Tag

Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Những trường hợp test nhanh âm tính vẫn phải tự cách ly

Tin tức 01/08/2020 20:12
aa
TTTĐ - Chủ trì phiên họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội với các quận huyện, sở, ngành chiều 1/8, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết: Đến nay, Hà Nội đã xét nghiệm được trên 49.000 trường hợp; 127 trường hợp F1 đều âm tính, tuy nhiên, việc test nhanh phát hiện kháng thể chỉ là kết quả đánh giá ban đầu…    
Từ 0h ngày 1/8, dừng hoạt động các quán karaoke, bar, hàng nước vỉa hè Hà Nội ghi nhận hơn 53.000 người về từ Đà Nẵng Đã có kết quả xét nghiệm test nhanh của hơn 21.000 người dân Thủ đô từng đến Đà Nẵng Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung: Tập trung test nhanh cho 21.000 người về từ Đà Nẵng Hà Nội: Xét nghiệm test nhanh Covid-19 cho tiểu thương tại các chợ đầu mối

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, đến hôm nay, thành phố rà soát có trên 72.000 người đến Đà Nẵng. Điều này chứng tỏ qua phương tiện thông tin truyền thông người dân đã tự giác chấp hành, tự giác khai báo y tế. Thực tế 2 ca bệnh tại Hà Nội là do người dân tự giác đến cơ sở y tế xét nghiệm, điều này cho thấy công tác tuyên truyền là quan trọng nhất hiện nay.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đánh giá cao các đơn vị từ thành phố đến quận huyện đã thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của Trung ương và thành phố, rà soát khẩn trương, tích cực người từ Đà Nẵng về, tổ chức xét nghiệm với tinh thần nhanh chóng. Đến nay đã xét nghiệm được trên 49.000 trường hợp; 127 trường hợp F1 đều âm tính, tuy nhiên Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, đây chỉ là tin vui bước đầu thể hiện việc Hà Nội “thần tốc” trong công tác xét nghiệm.

Nhận định diễn biến thời tiết hiện nay có mưa ẩm, nhiệt độ giảm, Chủ tịch TP Hà Nội cho rằng thời tiết này có thể việc lây lan dịch bệnh càng dễ, vì vậy người dân cần tiếp tục theo dõi sức khỏe, kịp thời phát hiện các biểu hiện ho, sốt, khó thở để thông tin các cơ sở y tế tổ chức theo dõi, xét nghiệm.

1602 115932749 3291535467535868 349049590655885036 o
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, việc test nhanh phát hiện kháng thể chỉ là kết quả đánh giá ban đầu. Những trường hợp âm tính ban đầu chưa phải là yên tâm 100% mà vẫn phải tiếp tục cách ly, tự theo dõi sức khỏe, khi có biểu hiện sốt, ho phải báo ngay cơ sở y tế để lấy mẫu xét nghiệm PCR.

Chủ tịch UBND TP chỉ rõ, bài học thực tế hiện nay, môi trường bệnh viện vẫn là nơi nguy hiểm nhất vì vậy tất cả các cơ sở y tế trên địa bản cả của Trung ương và Hà Nội cần phải thực hiện đúng quy trình phòng chống dịch như: phân luồng bệnh nhân, có nước khử khuẩn, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, xác minh, khai báo y tế với các bệnh nhân. Các bệnh viện có các khoa mà bệnh nhân có bệnh nền nặng thì không cho đông người thân vào thăm…

Các đơn vị tiếp tục xét nghiệm nhanh ở các quận, huyện, nhưng cần xác định rõ người về từ vùng dịch về mới test nhanh; ưu tiên những người về từ ngày 12, 15/7 trở lại đây bởi số test nhanh của Hà Nội hiện nay đã phát 78.000/80.000. Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở Y tế liên hệ với Bộ Y tế để khẩn trương mua thêm 20.000 bộ kít nữa phục vụ việc test nhanh.

“Cố gắng phấn đấu đến trong ngày 2/8, phải xong test nhanh Covid-19. Các đơn vị cần làm việc kể cả buổi tối nhưng phải đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch cũng như cần tuyên truyền để người dân chủ động khai báo y tế khi về từ vùng dịch hoặc có dấu hiệu ho sốt, khó thở phải liên hệ ngay với các cơ sở y tế”, Chủ tịch UBND TP yêu cầu.

Nhắc lại vấn đề là trong công tác phòng, chống dịch bệnh thì: “Làm bao nhiêu cũng cảm thấy là nhiều nhưng sau đó đều vẫn không thấy đủ” và từ việc như Đà Nẵng khi “vỡ trận” gặp rất nhiều khó khăn khi nhiều ca mất dấu F0… Chủ tịch UBND TP chỉ rõ, nguy cơ của Hà Nội khi có số người già đông nhất cả nước, mật độ dân cư đông; Việc đi lại phức tạp vì vậy: "Mọi người tự giác công tác phòng chống dịch là quan trọng số 1, các đơn vị phải nỗ lực không để dịch bệnh lây lan; làm việc liên tục kể cả Chủ nhật. TP sẽ tổ chức các đoàn đôn đốc kiểm tra”.

Trước đó, báo cáo của Sở Y tế Hà Nội cho biết, đến 14h ngày 1/8/2020: Theo số liệu soát, thống kê của các đơn vị, toàn thành phố đã ghi nhận 72.275 người về Đà Nẵng từ ngày 8/7/2020 đến nay (tăng thêm 18.507 so với số rà soát được của ngày 31/7 và đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả cụ thể, có 481 hợp được lấy mẫu làm xét nghiệm PCR, trong đó có 366 trường hợp có biểu hiện lâm sàng, đã có kết quả 424 trường hợp âm tính; 57 trường hợp đang chờ kết quả.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP, các đơn vị đã xét nghiệm test nhanh cho 49.829 trường hợp (thêm 31.370 trường hợp so với ngày 31/7). Kết quả ghi nhận 11 trường hợp có kết quả dương tính. Tất cả các trường hợp test nhanh dương tính đều được lấy mẫu xét nghiệm khẳng định bằng kỹ thuật PCR, kết quả có 10/11 trường hợp có kết quả PCR âm tính (còn 1 trường hợp ở huyện Gia Lâm đang chờ kết quả).

Liên quan đến 2 ca bệnh Covid-19 là bệnh nhân số 447 và 459, đến nay các đơn vị đã xác minh có 127 trường hợp F1 (xác minh thêm được 12 trường hợp là F1 của bệnh nhân số 459 tại Tây Hồ) đã được lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly tập trung. Kết quả xét nghiệm toàn bộ 127 mẫu âm tính. Đối với các hợp có biểu hiện ho sốt thì chuyển đến cách ly điều trị tại các bệnh viện.

Là 3 nơi liên quan đến 2 ca bệnh Covid-19, lãnh đạo quận Nam Từ Liêm cho biết, số người về từ Đà Nẵng tiếp tục tăng lên, quận kiến nghị TP bổ sung kịp thời test xét nghiệm. Quận Cầu Giấy báo cáo đã hết kit trong khi còn 523 người chờ test. Quận Tây Hồ đang thiếu 100 kit test.

Đọc thêm

Khai mạc kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Sáng 29/3, HĐND TP Hà Nội tổ chức kỳ họp thứ 15 - Kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định các vấn đề lớn, quan trọng theo thẩm quyền liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, công tác cán bộ.
Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản Tin tức

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản

TTTĐ - Chiều 28/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp và có cuộc làm việc với ông Fujimoto Masayoshi và ông Hyodo Masayuki, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) cùng lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là thành viên của KEIDANREN sang Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1 của Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030 Tin tức

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 15 diễn ra hôm nay (29/3), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua các nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam Tin tức

WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam

TTTĐ - Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ Tin tức

Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).
Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Tiếp thu các ý kiến góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển Tin tức

Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển

TTTĐ - Trong bối cảnh mới với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, góp phần phát triển Thủ đô nhanh, bền vững. Trong đó, huy động và phát huy các nguồn lực, động lực phát triển mới, nhất là nguồn lực con người, nguồn lực văn hóa…
Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Xem thêm