Tag

Chưa có quyết định thu hồi vẫn ủi đất xây tường rào

Bạn đọc 08/04/2016 05:46
aa
Không đưa ra quyết định thu hồi đất, không đề cập đến việc bồi thường đất đai, nhà cửa, vật kiến trúc nhưng UBND phường Tam Phú (quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) vẫn ngang nhiên ủi hoa màu, đốn cây trên phần đất mà hộ ông Nguyễn Văn Chuyện (SN 1942, ngụ khu phố 4, phường Tam Phú) canh tác gần 40 năm qua để làm tường rào. Bức xúc trước vấn đề này, gia đình ông Nguyễn Văn Chuyện đã làm đơn khiếu nại tới nhiều cơ quan nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Chưa có quyết định thu hồi vẫn ủi đất xây tường rào

Không đưa ra quyết định thu hồi đất, không đề cập đến việc bồi thường đất đai, nhà cửa, vật kiến trúc nhưng UBND phường Tam Phú (quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) vẫn ngang nhiên ủi hoa màu, đốn cây trên phần đất mà hộ ông Nguyễn Văn Chuyện (SN 1942, ngụ khu phố 4, phường Tam Phú) canh tác gần 40 năm qua để làm tường rào. Bức xúc trước vấn đề này, gia đình ông Nguyễn Văn Chuyện đã làm đơn khiếu nại tới nhiều cơ quan nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Không có quyết định, vẫn làm ẩu

Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Chuyện về việc UBND phường Tam Phú tiến hành xây dựng tường rào trên khu đất do gia đình ông khai hoang từ năm 1976, canh tác, cho thuê đến nay nhưng bị “âm thầm” thu hồi mà không đưa ra quyết định cũng như không đề cập đến việc bồi hoàn theo quy định pháp luật. Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã về phường Tam Phú, quận Thủ Đức để tìm hiểu thực hư sự việc.

Có mặt ở khu đất tại phường Tam Phú, nơi gia đình ông Chuyện đã canh tác gần 40 năm qua, chúng tôi thấy khu đất đã bị cày xới vô tội vạ. Rất nhiều hoa màu đã bị ủi đổ, nhiều cây to bị đốn ngã và rất đông nhân công đang đào móng để làm tường rào. Trong khoảng đất hơn 1.000m2 cách đây vài tháng, hoa màu còn được chăm sóc, cho hoa lợi, đem lại thu nhập hàng ngày. Vậy mà nay, khu đất này đã như một tiểu công trường nhếch nhác, bụi bặm.

Chứng kiến cảnh mảnh đất bao nhiêu năm gia đình đã gắn bó, đã canh tác; chứng kiến “nồi cơm” của gia đình bỗng dưng bị đập phá mà chưa nhận được một lời giải thích thỏa đáng, ông Nguyễn Văn Chuyện không khỏi xót xa. Ông bần thần chia sẻ: “Công sức chăm sóc, cải tạo và trồng nhiều hoa màu trong suốt hơn 35 năm qua giờ đổ sông đổ biển cả rồi. Chưa kể phần hoa lợi được sinh ra, mảnh đất này đã gắn bó với tôi tròn nửa đời người; con cháu tôi sinh ra, lớn lên cũng nhờ cả vào mảnh đất này. Giờ thấy nó bị phá tan nát, xơ xác, bảo sao tôi không đau lòng?”.

Chưa có quyết định thu hồi vẫn ủi đất xây tường rào

Ông Chuyện bức xúc trước khu đất đang bị san ủi xây tường rào

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Hương - vợ ông Chuyện- bức xúc: “Nhiều năm nay, hoa màu và các loại cây trồng lâu năm tại khu đất này là nguồn thu nhập của gia đình nhưng UBND quận Thủ Đức và phường Tam Phú tiến hành chặt, ủi cây mà chưa đưa ra quyết định thu hồi, chưa bồi thường thỏa đáng, vậy có đúng pháp luật không?”

Theo bà Hương, khi phường cho người xuống chặt cây và đào móng để làm tường rào, gia đình không hề hay biết. Bà thắc mắc hỏi tại sao cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương mà lại làm việc theo kiểu “trời ơi đất hỡi” như vậy thì được những người ở đó trả lời là thực hiện chỉ đạo của quận. Khi bà Hương hỏi họ “căn cứ vào văn bản gì, số mấy, quận ra quyết định bằng văn bản khi nào hay chỉ là chỉ đạo miệng?” thì họ lại không đưa ra được bằng chứng chứng minh. “Chủ trương của nhà nước, chúng tôi là người dân luôn chấp hành nhưng phải làm đúng quy định pháp luật chứ không thế ngang nhiên tiến hành như thế” - bà Hương bức xúc.

Lập lờ đánh lận... người dân

Theo vợ chồng ông Nguyễn Văn Chuyện, vào năm 1976, gia đình ông gặp khó khăn về kinh tế nên khi thấy mảnh đất có diện tích 1.594m2 tại phường Tam Phú, quận Thủ Đức bị bỏ hoang, gia đình đã bỏ công khai phá, cải tạo để trồng hoa màu. Ông Chuyện kể: Ngày ấy, việc khai hoang rất vất vả. Đất nước mới giải phóng, mọi người đều gặp khó khăn. Chúng tôi muốn có cái ăn phải bỏ sức ra làm. Gia đình lúc đó còn neo người nên chúng tôi phải làm ngày, làm đêm, hơn 1 tháng trời dọn dẹp cây cối, cày xới đất cho tơi xốp thì mảnh đất này mới dần thành hình, mới có thể trồng trọt được. Dù vất vả nhưng khi thấy được thành quả, chúng tôi vui mừng phát khóc.

“Ông trời có đức hiếu sinh” nên đã không phụ công gia đình tôi. Sau một thời gian canh tác, để tiện cho việc trông nom hoa màu và an cư lạc nghiệp, gia đình ông Chuyện có cất một căn nhà lá ngay trên khu đất này và sinh sống tại đây một thời gian. Sau đó, vì nạn cướp bóc thường xuyên xảy ra tại khu vực này nên gia đình ông đã chuyển về sống tại số 110/5 đường 6, khu phố 4, phường Tam Phú, quận Thủ Đức. Tuy chuyển đến nơi ở mới nhưng gia đình ông Chuyện vẫn tiếp tục sử dụng đất ổn định và đã có một thời gian cho người khác thuê để làm kho chứa hàng.

Sự việc đang yên lành thì bỗng dưng, ngày 21/5/2010, gia đình ông Nguyễn Văn Chuyện được UNBD phường Tam Phú mời lên để làm việc về vấn đề bồi thường cây trồng trên khoảnh đất gia đình ông canh tác bấy lâu nay với số tiền 6.748.000 đồng. Theo ông Chuyện, lúc này ông mới biết khu đất gia đình mình đang sử dụng đã có quyết định thu hồi 400m2 từ năm 2005 theo Quyết định số 4458/QĐ-UBND ngày 30/8/2005 của UBND TP Hồ Chí Minh về việc giao 400m2/1594m2 cho Ban quản lý dự án cải thiện môi trường thành phố để thực hiện xây dựng trạm ép rác khép kín. Phần đất còn lại cũng đã được giao cho UBND phường Tam Phú quản lý từ năm 2006 theo Văn bản số 1601/UBND-TNMT ngày 8-9-2006 của UBND quận Thủ Đức về việc giao cho UBND phường Tam Phú quản lý phần đất còn lại, khi có kế hoạch sử dụng, sẽ xem xét hỗ trợ cho gia đình ông Nguyễn Văn Chuyện.

Bất ngờ trước các quyết định “từ trên trời rơi xuống” của chính quyền, ông Chuyện thắc mắc và yêu cầu phường phải cung cấp các quyết định, văn bản pháp luật nói trên. Tuy nhiên, tại thời điểm làm việc, đại diện UBND phường Tam Phú chỉ cung cấp được Quyết định 4458, riêng Công văn 1601 thì gia đình ông không được nhận.

Không đồng ý với những quyết định trên, gia đình ông Nguyễn Văn Chuyện đã làm đơn khiếu nại gửi đến UBND TP Hồ Chí Minh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận Thủ Đức, UBND phường Tam Phú và một số đơn vị liên quan khác... Ông Chuyện bày tỏ: “Nguyện vọng của gia đình tôi là nếu Nhà nước thu hồi để thực hiện dự án trạm ép rác kín đối với 400m2 đất, phần đất còn lại giao cho UBND phường Tam Phú quản lý... thì phải bồi thường và giải quyết tái định cư cho chúng tôi theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Cụ thể, tôi yêu cầu bồi thường 5 lô đất với tổng diện tích 500m2 hoặc bồi thường bằng tiền tương ứng với giá trị 5 lô đất. Trường hợp không thu hồi thì phải xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho gia đình tôi”.

Cho đến thời điểm này, gia đình ông Chuyện vẫn đang khiếu nại tại UBND quận Thủ Đức và UBND quận cũng chưa có quyết định giải quyết khiếu nại nào. Ngoài ra, UBND quận cũng không có quyết định thu hồi đất và bồi thường theo luật đất đai. Khi vụ việc vẫn chưa được trả lời, giải quyết bằng các văn bản thì ngày 21/8/2014, UBND phường Tam Phú gửi cho gia đình ông Chuyện một thông báo thực hiện chỉ đạo của quận về việc xây tường rào trên khuôn viên đất mà gia đình ông đang canh tác hàng ngày. Sau đó, phường cho người đến tự động đào xới hoa màu, chặt phá cây trồng lâu năm trên đất và tiến hành xây tường rào theo kế hoạch mà không quan tâm đến những kiến nghị, khiếu nại của gia đình ông Chuyện.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến với bạn đọc.

Nhóm PV điều tra

Tin liên quan

Đọc thêm

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật Đường dây nóng

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật

TTTĐ - Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về việc giải quyết các bản án vướng mắc, khó thi hành trên địa bàn TP Phú Quốc.
Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Xem thêm