Tag

Chưa vào chính vụ, nhãn lồng Hưng Yên đã bị "nhái"

Kinh tế 16/08/2018 14:55
aa
TTTĐ - Mặc dù còn nửa tháng nữa nhãn lồng Hưng Yên mới chín và cho thu hoạch, tuy nhiên, thời điểm này, nhãn “nhái” thương hiệu nhãn lồng Hưng Yên đã được bày bán nhiều tại các chợ truyền thống, dọc các vỉa hè trên nhiều tuyến phố của Hà Nội và trên các mạng xã hội với giá bán chỉ từ 10.000 - 15.000 đồng/kg. Tình trạng này diễn ra gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng và thương hiệu của loại quả đặc sản Hưng Yên.

Chưa vào chính vụ, nhãn lồng Hưng Yên đã bị

Người dân trồng nhãn tại Khoái Châu (Hưng Yên) thu hoạch nhãn chín sớm

Tràn lan nhãn "nhái"

Khảo sát của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô cho thấy, hiện tại các chợ trên địa bàn Hà Nội đã tràn ngập nhãn. Giá nhãn tại chợ chỉ 12.000 – 15.000 đồng/kg. Hầu hết đó là nhãn từ các tỉnh khác đưa về, nhãn Thái Lan hoặc nhãn chín sớm ở một số nơi nhưng đều được gắn mác “nhãn lồng Hưng Yên”, trong khi tại các vườn nhãn ở Khoái Châu (Hưng Yên) còn gần 2 tuần nữa mới thu hoạch được. Tình trạng này gây ảnh hưởng lớn đến thương hiệu và sức tiêu thụ của đặc sản nhãn lồng Hưng Yên.

Ông Nguyễn Văn Doanh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hưng Yên cho biết: Năm nay, tỉnh Hưng Yên có tất cả 4.340ha nhãn, sản lượng thu hoạch năm nay đạt khoảng 42.000 tấn. Thời điểm này những vườn nhãn cho thu hoạch đều là nhãn sớm ở một vài huyện trên địa bàn tỉnh. Khoảng hơn chục ngày nữa Hưng Yên mới chính thức có nhãn chính vụ. Năm nay được mùa nhãn nên sản lượng tăng 30%.so với năm trước. Giá nhãn năm nay vẫn duy trì ổn định so với mọi năm, ví dụ đặc sản nhãn lồng Hưng Yên có giá bán từ 80.000 - 90.000 đồng/ kg; nhãn T6 có giá bán từ 30.000 - 35.000 đồng/ kg; nhãn Hương Chi có giá bán từ 20.000 - 25.000 đồng/kg", Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khẳng định.

Ông Doanh cũng cho biết, để chăm sóc được một vườn nhãn đật tiêu chuẩn chất lượng cần rất yếu tố, từ khi nhãn mới ra hoa đến thời điểm hiện tại khi nhãn bắt đầu cho thu hoạch, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, cử cán bộ hướng dẫn cho bà con trồng nhãn tại các xã, huyện trên địa bàn kỹ thuật chăm sóc và thu hoạch, phòng trừ dịch hại, thu hái – sơ chế, trong đó có quy định trong vòng 15 ngày trước khi thu hoạch bà con không được phun bất cứ thứ gì lên nhãn.

"Vài năm gần đây, nông dân tại các huyện Khoái Châu, Tiên Lữ, Thành phố Hưng Yên và Kim Động… còn chuyển sang mô hình trồng nhãn VietGap (ứng dụng khoa học kỹ thuật để trồng nhãn chất lượng cao, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm) nên có giá bán cao, tăng thu nhập cho người nông dân. Ngoài ra, Hưng Yên còn có hai vùng sản xuất nhãn xuất khẩu theo quy trình VietGap với diện tích hơn 30ha, gồm 175 hộ tham gia tại các xã Hàm Tử (Khoái Châu), Hồng Nam (TP Hưng Yên), trong đó có hơn 20ha đã được Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cấp mã số giám sát vùng trồng để xuất khẩu sang Mỹ", ông Doanh nói.

Bảo vệ thương hiệu nhãn lồng Hưng Yên

Ông Nguyễn Văn Doanh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xác nhận, trên thị trường có nhiều loại nhãn trồng tại các địa phương khác, được người bán giới thiệu là nhãn lồng Hưng Yên nhưng không có chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền, làm ảnh hưởng đến thương hiệu cũng như uy tín của người trồng nhãn lồng Hưng Yên. Tuy nhiên, công tác quản lý của cơ quan nhà nước còn gặp nhiều khó khăn vì người bán hàng chủ yếu là bán rong, bán lẻ, rất khó quản lý. Những loại nhãn không được chứng nhận nguồn gốc xuất xứ luôn có giá bán thấp và ít được người tiêu dùng lựa chọn hơn nhãn lồng Hưng Yên được sản xuất tại các nhà vườn, cơ sở có uy tín.

Nói về đặc điểm nhận diện nhãn lồng Hưng Yên, anh Lê Khắc Huy, chủ một vườn nhãn được trồng theo tiêu chuẩn VietGap tại Khoái Châu (Hưng Yên) cho biết: "để mua đúng nhãn lồng Hưng Yên, người tiêu dùng cần chú ý tới các đặc điểm bên ngoài để phân biệt. Nhãn lồng Hưng Yên quả tròn, vỏ quả màu vàng nâu tự nhiên, cùi dày, ráo nước. Khi bóc một lớp vỏ mỏng láng, để lộ lớp cùi nhãn dày trắng trong, ăn có vị ngọt thơm vừa phải, cùi nhãn giòn, mùi hương thơm dịu rất đặc trưng, thời gian bảo quản được lâu hơn".

Hiện nay, nhãn lồng bị “nhái” thương hiệu nhiều, như nhãn Sơn La, Bắc Giang, Hòa Bình... cạnh tranh trực tiếp với nhãn lồng Hưng Yên. Để giữ gìn và phát triển thương hiệu nhãn lồng, chính quyền và người dân trồng nhãn tại Hưng Yên đã xây dựng các hợp tác xã trồng nhãn vừa bảo vệ thương hiệu vừa nhằm mục tiêu kết nối với các doanh nghiệp, các siêu thị trên cả nước để tiêu thụ sản phẩm, tìm đầu ra giúp thành viên hợp tác xã an tâm sản xuất. Để xây dựng lòng tin với người tiêu dùng và giữ uy tín đối với khách hàng, mọi quá trình chăm sóc đều hạn chế tối đa sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học, phân bón vô cơ và bảo đảm thời gian cách ly thuốc bảo vệ thực vật đủ thời gian theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, nhà sản xuất, do đó chất lượng nhãn luôn được bảo đảm theo quy trình VietGap.

Ðể nhãn hiệu, thương hiệu nhãn lồng Hưng Yên phát triển bền vững, các ngành, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nông dân về việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu, thương hiệu hàng hóa nông sản; quảng bá vai trò, tác dụng của sở hữu trí tuệ với phát triển đặc sản nhãn lồng của địa phương. Đặc biệt cần tăng cường công tác quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ, nhãn mác, thương hiệu cho đặc sản nhãn lồng Hưng Yên

Đọc thêm

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới Thị trường - Tài chính

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới

TTTĐ - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả thắng lợi.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế?

TTTĐ - Sau hơn 10 năm (giai đoạn 2011- 2020) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều thành quả, kinh nghiệm, đúc kết giúp tỉnh phát triển trong giai đoạn mới 2021 - 2030.
Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc Thị trường - Tài chính

Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc

TTTĐ - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi 3 khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phải được triển khai quyết liệt, có chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững" Doanh nghiệp

CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững"

TTTĐ - Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.
Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán Thị trường - Tài chính

Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 122/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024.
Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng Doanh nghiệp

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

TTTĐ - PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam Doanh nghiệp

Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam

TTTĐ - Với cam kết đóng góp cho sự phát triển của thể thao, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã tích cực chung tay hỗ trợ tài năng thể thao với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai Doanh nghiệp

Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa tổ chức buổi họp mặt khách hàng khu vực Đồng Nai. Tham dự sự kiện, ngoài ban lãnh đạo công ty còn có đại diện nhà phân phối, đại lý bán hàng trong khu vực.
Xem thêm