Tag

Chung cư A1: Cư dân tiếp tục “tố” chủ đầu tư, đơn vị quản lý tòa nhà

Pháp luật 11/04/2018 10:11
aa
TTTĐ - Mới đây báo Tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục nhận được đơn kiến nghị của cư dân đang sinh sống tại tòa chung cư A1 thuộc khu đô thị Mỹ Đình 1 (phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) phản ánh những vi phạm quy định trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) của chủ đầu tư và đơn vị quản lý tòa.

Chung cư A1: Cư dân tiếp tục “tố” chủ đầu tư, đơn vị quản lý tòa nhà

>> Chung cư A1: Chủ đầu tư coi thường tính mạng cư dân?

Nhiều tồn tại, bất cập tại chung cư A1

Nội dung đơn phản ánh viết: “Vào 21h30 ngày 27/3 vừa qua tòa nhà chung cư A1 xảy ra cháy ở tầng 19, rất may mắn không có thiệt hại về người. Đám cháy ở trên tầng tum mái và là tầng cao nhất của tòa nhà nên khói độc không ảnh hưởng đến các tầng dưới. Đám cháy xảy ra ở một gian kho của khu nhà, tại đây không bố trí làm phòng ở nhưng tổ bảo vệ vẫn cho nhân viên bảo vệ vào ở. Thời gian xảy ra cháy trong khi nhân viên này đang đi trực ở nơi khác…

Chung cư A1: Cư dân tiếp tục “tố” chủ đầu tư, đơn vị quản lý tòa nhà
Cư dân chung cư A1 căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư kiểm tra và khắc phục ngay hệ thống PCCC

Khi xảy ra cháy, toàn bộ hệ thống báo cháy không hoạt động, cư dân không ai biết gì, chỉ khi xe cứu hỏa và lực lượng chữa cháy đến chân tòa nhà gọi loa lên thì cư dân mới biết và vội vàng chạy nháo nhào xuống. Cư dân thoát hiểm bằng cả 2 cầu thang bộ (trong đó có một thang thoát nạn và một thang thường). Đèn thang thoát nạn nhiều tầng bị mất điện, nhiều cánh cửa chống cháy bị mất bản lề nên không đóng; cửa thoát hiểm tại tầng 1 bị buộc dây thép gai và chặn gỗ nên không mở ra được. Hệ thống chữa cháy bằng nước tại tầng 19 hỏng nên việc chữa cháy bị chậm”.

Cũng theo đơn kiến nghị, việc kiểm tra định kỳ hệ thống PCCC của tòa nhà được thực hiện 4 lần mỗi năm, Cảnh sát PCCC đã phát hiện nhiều sai sót và tiến hành xử phạt chủ đầu tư, còn việc chủ đầu tư có thực hiện sửa chữa các sai sót theo kiến nghị hay không thì không thấy... Trong năm 2016, 2017 cư dân tòa nhà A1 đã nhiều lần làm văn bản gửi chủ đầu tư, UBND phường và quận về các tồn tại như:

Các thiết bị PCCC của tòa nhà không được bố trí đầy đủ, không được kiểm tra định kỳ để thay thế, bình bọt chữa cháy gần như quá hạn sử dụng. Hệ thống báo cháy không hoạt động. Tổ quản lý, bảo vệ tòa nhà không tổ chức diễn tập về công tác PCCC, đồng thời gần như không có kỹ năng và đặc biệt rất thờ ơ với công tác PCCC. Trước hôm xảy ra cháy một ngày, cư dân đã phát hiện và cảnh báo chập điện trên tầng 18, 19 do sử dụng thiết bị điện tại phòng ở trái phép của bảo vệ trên tầng này nhưng không được quan tâm, nếu sự việc trên được quan tâm thì sẽ không xảy ra cháy. Trên nhiều tầng không có đèn chỉ dẫn và đèn chiếu sáng cho cầu thang thoát hiểm.

Do các bản lề cửa bị hỏng, bị thiếu nên cửa thang thoát hiểm trên các tầng luôn luôn mở, sai so với quy định về PCCC. Cửa thoát hiểm tại tầng 1 cho cầu thang từ trên các tầng xuống bị khóa trái. Cầu thang bộ thông với tầng hầm lại không có tường và cửa chống cháy ngăn lửa, ngăn khói. Tầng 1 cho khách hàng thuê làm quán ăn, bán hàng. Bếp nấu ăn và bàn ghế bày tràn ra vỉa hè dễ gây cháy nổ, đồng thời cản trở cứu hỏa, thoát nạn khi xảy ra cháy.

Tầng hầm tòa nhà không có quạt thông gió. Tổ bảo vệ tòa nhà còn nấu ăn bừa bãi bên trong tầng hầm; tổ chức ăn uống, ngủ nghỉ trên tầng 19 không đúng quy định…

Dân bất an, tiếp tục kiến nghị

Trước tính mạng của gần 550 người sống tại chung cư A1, cư dân ở đây tiếp tục đề nghị chủ đầu tư lắp thêm cửa chống cháy và hút khói cho cầu thang thường hiện có để chuyển thành thang thoát hiểm (theo Luật PCCC, mỗi nhà chung cư phải có ít nhất 2 thang thoát hiểm - PV). Bổ sung cửa chống cháy và tường ngăn khói tại tầng hầm cho cầu thang này.

Lắp đặt đầy đủ đèn chỉ dẫn thoát hiểm (bằng tiếng Việt) tại sảnh các tầng, đèn chiếu sáng sự cố trong thang thoát hiểm… Sửa chữa, lắp đặt cửa thoát hiểm của thang thoát hiểm tại tầng một và toàn bộ cánh cửa chống cháy tại cầu thang thoát hiểm đảm bảo yêu cầu về PCCC. Lắp đặt hệ thống quạt thông gió tại tầng hầm thống nhất với hệ thống báo cháy của tòa nhà.

Chủ đầu tư cần kiểm tra hệ thống báo cháy của tòa nhà đảm bảo thiết bị luôn hoạt động 24/24 giờ; thay thế và bổ sung các bình bọt khí đã quá hạn sử dụng; sửa chữa đèn điện chiếu sáng và chuông báo nguy hiểm trong các cầu thang máy; sửa chữa hệ thống bể chứa nước ngầm ngoài nhà và hệ thống thoát nước mái, đây là nguyên nhân khiến tầng hầm luôn bị ngập nước, ẩm thấp…

Theo ghi nhận của PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, cùng với việc gửi đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng, cư dân sinh sống tại chung cư A1 đã treo băng rôn trước sảnh của tòa nhà với nội dung: “Tòa nhà A1 đã xuống cấp nghiêm trọng, yêu cầu chủ đầu tư – Bộ Quốc phòng tổ chức tu sửa, bảo dưỡng ngay; SOS: Cư dân tòa A1 yêu cầu chủ đầu tư – BQP tiến hành thanh tra, kiểm tra và khắc phục ngay hệ thống PCCC”.

Liên quan tới sự việc trên, trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, một cán bộ của Phòng Cảnh sát PCCC số 3 (Cảnh sát PCCC Hà Nội) cho biết: Chủ đầu tư Tòa chung cư A1 là Tổng Công ty đầu tư và phát triển nhà và đô thị Bộ Quốc phòng. Đơn vị quản lý vận hành tòa nhà là Công ty TNHH sản xuất và thương mại Đức Đại Phát.

Cũng theo đại diện của Phòng Cảnh sát PCCC số 3 cho biết, ngày 19/3, Phòng Cảnh sát PCCC số 3 đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính về phòng cháy, chữa cháy đối với đơn vị quản lý vận hành tòa nhà. Công ty Đức Đại Phát đã không kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện PCCC định kỳ theo quy định tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Đến ngày 28/3 (sau một ngày xảy ra vụ cháy ở tầng 19 của tòa nhà này), lực lượng Cảnh sát PCCC số 3 cùng với Công an và đại diện chính quyền phường Cầu Diễn tiếp tục kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty Đức Đại Phát với nội dung: “Bố trí, sắp xếp vật tư hàng hóa, phương tiện giao thông và các vật dụng khác cản trở lối thoát nạn; khóa, chèn, chặn cửa thoát nạn làm mất tác dụng ngăn cháy, ngăn khói”.

Cũng trong ngày 28/3, lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư tòa chung cư A1 là Tổng Công ty đầu tư và phát triển nhà và đô thị Bộ Quốc phòng. Hành vi vi phạm là làm mất tác dụng phương tiện Phòng cháy và chữa cháy, quy định tại Điểm B, Khoản 4. Điều 41, Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Trước những phản ánh của cư dân nhà A1 và biên bản vi phạm hành chính cảnh sát PCCC đã lập, đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc thanh tra, kiểm tra xử lý những tồn tại, vi phạm PCCC để người dân được an tâm trở về với tổ ấm của mình sau mỗi ngày lao động, học tập.


Tin liên quan

Đọc thêm

Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài Tin tức ANTT

Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài

TTTĐ - Ngày 27/3, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Công Hùng (SN: 1990, HKTT: Quảng Hải, Quảng Xương, Thanh Hoá) để điều tra, xử lý về hành vi cướp giật tài sản.
Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng Tin tức ANTT

Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng

TTTĐ - Công an huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh huyện Trùng Khánh vừa kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng bằng hình thức giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát.
Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù Tin tức ANTT

Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa mở phiên tòa sơ thẩm 5 bị cáo trong đường dây mua bán ma túy xảy ra vào tháng 11/2022...
Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng Tin tức ANTT

Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 27/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP HCM cho biết đã đề nghị truy tố 254 bị can và thu hồi hàng chục tỷ đồng trong đại án đăng kiểm.
Quy chuẩn về phương tiện phòng cháy, chữa cháy từ ngày 1/4/2024 Phòng cháy chữa cháy

Quy chuẩn về phương tiện phòng cháy, chữa cháy từ ngày 1/4/2024

TTTĐ - Bộ Công an ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về "Phương tiện phòng cháy và chữa cháy" tại Thông tư 56/2023/TT-BCA.
Đắk Nông: Bắt đôi tình nhân đột nhập tiệm vàng cuỗm 3,5kg vàng Tin tức ANTT

Đắk Nông: Bắt đôi tình nhân đột nhập tiệm vàng cuỗm 3,5kg vàng

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Thình và Đặng Thị Thu Yến sau khi 2 đối tượng này đột nhập vào một tiệm vàng và cuỗm đi 3,5kg vàng.
Yên Thành (Nghệ An): Nữ kế toán lừa chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng Tin tức ANTT

Yên Thành (Nghệ An): Nữ kế toán lừa chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Võ Thị Tuyết (Sinh năm 1990; trú xã Bảo Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Lạng Sơn: Liên tiếp bắt 3 đối tượng mua bán ma túy Tin tức ANTT

Lạng Sơn: Liên tiếp bắt 3 đối tượng mua bán ma túy

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn vừa liên tiếp bắt 3 đối tượng mua bán ma túy.
Nghi buồn chán cuộc sống, chồng chém vợ trọng thương rồi tự tử Tin tức ANTT

Nghi buồn chán cuộc sống, chồng chém vợ trọng thương rồi tự tử

TTTĐ - Ngày 26/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) đang điều tra vụ án mạng xảy ra tại thôn Đặng Xá, xã Vạn Điểm khiến người tử vong, người trọng thương phải nhập viện cấp cứu.
Tải ứng dụng “Supply Helper” người phụ nữ bị chiếm đoạt 12 tỷ đồng Tin tức ANTT

Tải ứng dụng “Supply Helper” người phụ nữ bị chiếm đoạt 12 tỷ đồng

TTTĐ - Thời gian qua, Công an TP Hà Nội đã cảnh báo tình trạng lừa đảo khi tham gia mô hình kinh doanh Dropshipping. Tuy nhiên mới đây, một phụ nữ ở Hà Nội đã bị chiếm đoạt 12 tỷ đồng khi tham gia mô hình kinh doanh Dropshipping qua ứng dụng “Supply Helper”.
Xem thêm