Tag

Chung tay “giải cứu” dưa hấu giúp bà con Quảng Ngãi

Kinh tế 31/03/2017 17:20
aa
TTTĐ.VN – Thời điểm này, bà con trồng dưa tại tỉnh Quảng Ngãi đang bước vào chính vụ thu hoạch dưa hấu. Hàng nghìn tấn dưa cho thu hoạch vẫn chưa tìm được đầu ra. Mặc dù có nơi thương lái ép giá xuống còn 600 – 1.000 đồng/cân nhưng vẫn lâm vào cảnh ế ẩm. Nhằm tháo gỡ những khó khăn cho người trồng dưa, những ngày qua trên khắp các tỉnh thành cuả cả nước, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã phát động phong trào “giải cứu” dưa hấu cho người dân với thông điệp “Mỗi trái dưa – Một tấm lòng”.

Chung tay “giải cứu” dưa hấu giúp bà con Quảng Ngãi


1.000 đồng/cân, dưa vẫn ế

Mặc dù mới bước vào đầu vụ thu hoạch dưa hấu nhưng sản lượng dưa hấu tại hai huyện Bình Sơn và Sơn Tịnh (hai huyện có diện tích trồng dưa lớn nhất ở tỉnh Quảng Ngãi) ước tỉnh khoảng 4.000 tấn. Đáng nói, giá dưa mua tại ruộng liên tục bị thương lái ép giá xuống còn 600 – 1.000 đồng/cân. Cá biệt có nhiều hộ trồng dưa hấu đến lúc thu hoạch để bán nhưng không có người mua.

Trao đổi với Pv báo Tuổi trẻ Thủ đô, anh Cao Lê Tùng Nghĩa, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi cho biết: Hiện tại đang là đầu vụ thu hoạch dưa hấu, tuy nhiên bà con trồng dưa ở Quảng Ngãi đang gặp phải rất nhiều khó khăn vì dưa trồng ra không được tiêu thụ, giá thấp tận đáy mà vẫn không có người hỏi mua. Đặc biệt, dưa hấu đến vụ thu hoạch mà không được thu hoạch kịp thời nên bị vỡ, thối khiến bà con như “ngồi trên đống lửa”.


Chung tay “giải cứu” dưa hấu giúp bà con Quảng Ngãi

Các bạn đoàn viên thanh niên tham gia bán dưa hấu giúp bà con nông dân

Anh Nghĩa cho biết thêm: “Riêng xã Tịnh Hiệp (huyện Sơn Tịnh), vụ năm nay diện tích dưa trồng của người dân trong toàn xã khoảng 50ha, nhiều hơn so với năm ngoái. Năng suất dưa thu hoạch bình quân từ 2,5 - 3 tấn/sào. Tuy giá tại ruộng ở thời điểm này chỉ khoảng 1.000 đồng/cân thế nhưng rất ít thương lái đến hỏi mua. Chỉ vài hôm nữa vẫn không bán được thì toàn bộ số dưa này sẽ chín rục và thối nát”.

“Còn tại huyện Bình Sơn, diện tích trồng dưa vụ năm nay gần 385ha, trong đó có gần 120ha đã đến lúc thu hoạch nhưng chưa tìm được nơi tiêu thụ, sản lượng dưa ước tính gần 2.500 tấn. Điều đáng ngại là qua khảo sát thực tế, rất nhiều hộ trồng đã quá thời gian thu hoạch nhưng chưa bán được, hiện bị hư thối ước từ 30% – 50% diện tích. Vì vậy chúng tôi sẽ ưu tiên giúp cho số hộ này trước”, anh Nghĩa nói.

Mở rộng chiến dịch “giải cứu” dưa

Cũng theo anh Nghĩa, để hoà vốn cho bà con trồng dưa tại Quảng Ngãi, mỗi cân dưa phải được bán với giá từ 2.500 – 3.000 đồng. Hiện tại, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đã huy động toàn bộ lực lượng đoàn viên, thanh niên xuống đồng giúp bà con nông dân thu hoạch dưa, vận chuyển và hỗ trợ bà con bán dưa tại các điểm bán lẻ trong địa bàn tỉnh để nhằm giảm chi phí thuê nhân công.


Chung tay “giải cứu” dưa hấu giúp bà con Quảng Ngãi

Ước tính sản lượng dưa đang vào vụ thu hoạch ở Quảng Ngãi khoảng 4.000 tấn


Nối tiếp sự thành công trong việc tiêu thụ giúp cho một số hộ trồng dưa xã Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh với số lượng gần 5 tấn, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đã đến xã Bình Khương, huyện Bình Sơn hỗ trợ cho cấp đoàn nơi đây vận chuyển khoảng 10 tấn dưa của một số hộ dân địa phương, để đưa về TP. Quảng Ngãi tiêu thụ giúp bà con. Riêng Huyện đoàn Bình Sơn cũng đã tổ chức 3 điểm bán ở tại địa bàn.

Cụ thể cho đến thời điểm này, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đang tổ chức bán dưa giúp dân trên địa bàn tỉnh, gồm 8 điểm là: Trường ĐH Phạm Văn Đồng, Trường CĐ Y tế Đặng Thuỳ Trâm (TP Quảng Ngãi); Trường ĐH Tài chính-Kế toán (huyện Tư Nghĩa); Trụ sở huyện đoàn Trà Bồng; Trụ sở huyện đoàn Sơn Tịnh; Trụ sở huyện đoàn Mộ Đức và Trụ sở huyện đoàn Bình Sơn.


Chung tay “giải cứu” dưa hấu giúp bà con Quảng Ngãi

Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đang tổ chức bán dưa giúp dân tại 8 địa điểm trên địa bàn tỉnh


"Cùng với chỉ đạo cho các cấp đoàn trực thuộc tổ chức trên 10 điểm bán ở một số huyện, thành trong tỉnh, qua kết nối, đã có 2 đơn vị doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội nhận lời giúp tiêu thụ khoảng 50 tấn, với giá từ 2.500 - 3.000 đồng/kg, cao hơn gấp 3 lần so với giá thương lái đưa ra", anh Nghĩa, Phó bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi cho biết thêm.

Tuy nhiên, theo anh Nghĩa, thì hiện mới đầu vụ nên lượng dưa cần giải cứu chưa nhiều, thế nhưng nếu tình hình giá thấp và vắng người mua còn tiếp tục kéo dài như thế này, trong thời gian đến lúc chính vụ thì việc hỗ trợ tiêu thụ dưa cho bà con gặp nhiều khó khăn hơn.


Chung tay “giải cứu” dưa hấu giúp bà con Quảng Ngãi


Nhằm tháo gỡ khó khăn cho bà con nông dân trồng dưa tại tỉnh Quảng Ngãi, rất cần sự chung tay, góp sức của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Nếu có nhu cầu hỗ trợ tiêu thụ giúp người dân trồng dưa, xin liên hệ với anh Cao Lê Tùng Nghĩa, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi theo số điện thoại: 0916464846.

Tin liên quan

Đọc thêm

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế?

TTTĐ - Sau hơn 10 năm (giai đoạn 2011- 2020) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều thành quả, kinh nghiệm, đúc kết giúp tỉnh phát triển trong giai đoạn mới 2021 - 2030.
Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc Thị trường - Tài chính

Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc

TTTĐ - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi 3 khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phải được triển khai quyết liệt, có chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững" Doanh nghiệp

CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững"

TTTĐ - Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.
Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán Thị trường - Tài chính

Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 122/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024.
Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng Doanh nghiệp

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

TTTĐ - PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam Doanh nghiệp

Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam

TTTĐ - Với cam kết đóng góp cho sự phát triển của thể thao, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã tích cực chung tay hỗ trợ tài năng thể thao với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai Doanh nghiệp

Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa tổ chức buổi họp mặt khách hàng khu vực Đồng Nai. Tham dự sự kiện, ngoài ban lãnh đạo công ty còn có đại diện nhà phân phối, đại lý bán hàng trong khu vực.
Khơi dậy sức trẻ khiến “đất cằn nở hoa” Nông thôn mới

Khơi dậy sức trẻ khiến “đất cằn nở hoa”

TTTĐ - Sau hơn chục năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, diện mạo vùng nông thôn Thủ đô thay đổi từng ngày theo hướng văn minh, hiện đại. Hưởng ứng các phong trào sức trẻ xây dựng Nông thôn mới, các đoàn viên, thanh niên Thủ đô đã xung kích đi đầu, triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực.
Xem thêm