Thứ ba 19/03/2024 10:18 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Chung tay giảm thiểu tác động của nhựa đến sức khỏe và môi trường sống

Môi trường -
In bài viết

TTTĐ - Ngày 17/8, tại Hà Nội, Đối tác hành động về Nhựa và Sức khỏe (PHA) phối hợp cùng với Tổ chức Sức khỏe Gia đình Quốc tế (FHI 360) tổ chức hội thảo “Tác động sức khỏe của chất thải nhựa - Các khuyến nghị chính sách và can thiệp ở Việt Nam”.

Biến rác thải nhựa thành những đồ dùng có ích Hành động vì đại dương không rác thải nhựa Cần cải thiện hệ thống quản lý chất thải rắn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Giảm ô nhiễm rác thải nhựa với các giải pháp địa phương” (LSPP) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ.

Chung tay giảm thiểu tác động của nhựa đến sức khỏe và môi trường sống
Toàn cảnh hội thảo

Tại Việt Nam, ước tính khoảng 25 triệu tấn chất thải rắn sinh hoạt phát sinh mỗi năm, trong đó, tỷ lệ rác thải nhựa chiếm từ 10-20% (khoảng 2,5 đến 5 triệu tấn) và tăng đột biến sau đại dịch COVID-19. Rác thải nhựa có thể bị thải bỏ ra môi trường và xâm nhập vào chuỗi thức ăn do bị tan rã thành các mảnh và hạt nhỏ hơn theo thời gian.

Bên cạnh đó, việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần đã và đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe. Tuy nhiên, cho đến nay, các nghiên cứu, kiến thức và đặc biệt sự tham gia của các cơ quan quản lý về vấn đề quản lý rác thải nhựa và tác động tới sức khỏe tại Việt Nam vẫn còn hạn chế.

Đứng trước bối cảnh đó, FHI360 đã thực hiện nghiên cứu tổng quan về tác động sức khỏe của nhựa đối với sức khỏe con người ở Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2022.

TS Nguyễn Thị Thu Nam, Trưởng đại diện FHI 360 Việt Nam cho biết, với thế mạnh chuyên môn và kinh nghiệm trong nghiên cứu và hỗ trợ kỹ thuật toàn cầu, FHI 360 sẵn sàng mang tới các sáng kiến và chung tay cùng các cơ quan quản lý, các tổ chức và cộng đồng trong nỗ lực giải quyết vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa và các tác động tiêu cực của nó đối với sức khỏe con người và môi trường.

Tại hội thảo, các đại biểu tham đã tập trung thảo luận về tác động sức khỏe của nhựa đối với sức khỏe con người ở Việt Nam; thực trạng ô nhiễm vi nhựa và tác động tới sức khỏe; tác động sức khỏe của quá trình tái chế chất thải nhựa, từ đó đưa ra các khuyến nghị để thúc đẩy nghiên cứu nhằm giảm thiểu tác động của nhựa đến sức khỏe và môi trường sống ở Việt Nam.

Diệu Linh
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Nắng nóng gay gắt tập trung trong tháng 7 và 8/2024

Nắng nóng gay gắt tập trung trong tháng 7 và 8/2024

TTTĐ - Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng Thủy văn), trong nửa cuối tháng 3/2024 rét đậm, rét hại chỉ xuất hiện cục bộ ở vùng núi phía Bắc. Cùng thời điểm này, nắng nóng sẽ xuất hiện ở khu vực phía Tây Bắc Bộ, sau đó gia tăng cường độ và mở rộng dần sang các nơi khác của khu vực Bắc Bộ từ tháng 4-6/2024.
Bắc Bộ sáng sớm có sương mù

Bắc Bộ sáng sớm có sương mù

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trong ngày và đêm 17/3, sương mù tiếp tục xảy ra nhiều nơi ở khu vực Đông Bắc Bộ và vùng biển ven bờ của vịnh Bắc Bộ.
Tin khác
[Xem thêm]
Hà Nội có mưa lớn cục bộ

Hà Nội có mưa lớn cục bộ

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho nhiều khu vực của thành phố Hà Nội như các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Long Biên, Tây Hồ và các huyện Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thanh Trì, Thường Tín.
“Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời”

“Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời”

TTTĐ - Hợp phần Bảo tồn Đa dạng sinh học do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ thuộc Dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC) phát động chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; ngừng ăn thịt thú, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.
Bắc Bộ có mưa và sương mù vào sáng sớm và đêm

Bắc Bộ có mưa và sương mù vào sáng sớm và đêm

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 15/3, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa và sương mù. Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng. Riêng miền Đông Nam Bộ nắng nóng với nhiệt độ 35-36 độ C.
Hà Nội có mưa vài nơi, đêm và sáng trời rét

Hà Nội có mưa vài nơi, đêm và sáng trời rét

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ chiều 11 đến ngày 12/3 (khoảng từ 0 giờ ngày 11/3 đến 3 giờ ngày 12/3 và từ 13 -16 giờ ngày 12/3), mực nước cao nhất ở ven biển các tỉnh, thành phố từ Vũng Tàu-Cà Mau khoảng từ 4,1-4,2m.
Không khí lạnh có thể gây ra nhiều ngày mưa nhỏ ở Bắc Bộ

Không khí lạnh có thể gây ra nhiều ngày mưa nhỏ ở Bắc Bộ

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ nay đến ngày 10/4, không khí lạnh vẫn có khả năng hoạt động với cường độ yếu gây ra nhiều ngày mưa nhỏ, mưa phùn ở miền Bắc. Trong khi đó khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục phổ biến ít mưa, nhiều ngày nắng nóng và khô hạn còn kéo dài gây ra tình trạng thiếu nước, nguy cơ cháy nổ rất cao.