Tag

Chung tay vì một Hà Nội đáng sống cho tất cả mọi người

Đô thị 27/03/2021 16:15
aa
TTTĐ - Người dân tổ 16, phường Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) rất phấn khởi vì phần bờ sông Hồng trong khu dân cư của họ đã được cải tạo thành một không gian cộng đồng sạch sẽ, đa chức năng, cung cấp cho người dân một địa điểm để hội họp, gặp gỡ trong những dịp có họat động chung.
Đại học Luật Hà Nội mở rộng đối tượng xét tuyển Tuyên dương 10 gương cán bộ công chức trẻ tiêu biểu năm 2020 Phối hợp phòng ngừa các vi phạm liên quan đến lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người Triển lãm “Vì một Hà Nội đáng sống” khơi dậy và bảo vệ những vẻ đẹp truyền thống Hà Nội

Đây là hoạt động cải tạo không gian công cộng do mạng lưới "Vì một Hà Nội đáng sống" khởi xướng được thực hiện bởi Think Playgrounds – doanh nghiệp xã hội nghĩ về sân chơi trong phố, một thành viên của mạng lưới. Hoạt động này đặc biệt vì nó huy động được sự tham gia đóng góp của người dân, chính quyền địa phương và các bên yêu mến Hà Nội thực hiện.

Chung tay vì một Hà Nội đáng sống cho tất cả mọi người
Hoạt động cải tạo không gian công cộng do mạng lưới Vì Một Hà Nội Đáng Sống khởi xướng

Ngoài sự đóng góp công sức của cộng đồng tổ 16, cung cấp điện chiếu sáng của chính quyền địa phương thì dự án còn nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật và thực thi của Think Playgrounds, vẽ tranh tường của nhà thiết kế Diego Cortizas thuộc Chula và đóng góp tài chính của các cá nhân là thành viên của mạng lưới Vì một Hà Nội đáng sống và Đại sứ quán Đan Mạch.

Hoạt động này nhằm cải tạo không gian cộng đồng ở những nơi dân cư đông đúc, xa trung tâm thành phố, không gần các không gian công cộng lớn. Các không gian cộng đồng nhỏ này sẽ góp phần cải thiện môi trường sống, đặc biệt môi trường giao lưu xã hội cho người dân tại chỗ cũng như những người lao động di cư. Các bên mong muốn mô hình này sẽ tạo cơ hội cho người dân Thủ đô tham gia kiến tạo thành phố của mình, giúp cho Hà Nội đáng sống hơn cho tất cả mọi người.

Chung tay vì một Hà Nội đáng sống cho tất cả mọi người
Các không gian này cần cho các hoạt động giao lưu tập thể, tăng kết nối và gắn kết mọi người với nhau

Ông Lê Quang Bình điều phối viên của Mạng lưới Vì một Hà Nội đáng sống cho biết: “Khi nghĩ về không gian công cộng, chúng ta hay nghĩ đến công viên, hồ nước, quảng trường hoặc phố đi bộ ở các khu trung tâm thành phố. Chúng ta ít để ý đến các không gian công cộng nhỏ khu ven đô hoặc kẹt giữa khu dân cư.

Trên thực tế, các không gian này cần cho các hoạt động giao lưu tập thể, tăng kết nối và gắn kết mọi người với nhau. Nếu được Nhà nước đầu tư, chỉnh sửa, cộng đồng tham thực hiện và quản lý thì các không gian cộng đồng này sẽ góp phần làm Hà Nội đáng sống cho tất cả mọi người, bao gồm cả những người sống ở vùng xa trung tâm”.

Chung tay vì một Hà Nội đáng sống cho tất cả mọi người
Từ ngày có sân chơi và không gian cộng đồng được cải thiện bà con và đặc biệt trẻ con ra chơi rất đông

Là người trực tiếp tham gia triển khai hoạt động, bà Chu Kim Đức, phụ trách dự án của TPG cho biết: “Đây là một không gian công cộng rất đặc biệt với đa dạng nhu cầu sử dụng từ nhiều thành phần dân cư khác nhau với đủ các lứa tuổi.

Chúng tôi rất vui mừng đã cùng cộng đồng tìm ra các giải pháp thiết kế đảm bảo sự hòa hợp và tính nghệ thuật, đặc biệt khi có sự tham gia của họa sĩ Diego Chula, hơn nữa người dân ở đây đã có sự chung tay rất nhiệt tình trong việc xây dựng không gian chơi và bảo vệ không gian công cộng của mình. Tôi hi vọng các hoạt động và giao tiếp từ đây sẽ giúp cho trẻ em phát triển lành mạnh hơn và cả cộng đồng trở nên gắn kết hơn”.

Chung tay vì một Hà Nội đáng sống cho tất cả mọi người
Khu này giờ đây trở thành trung tâm của cộng đồng khu dân cư, là nơi tổ chức các hoạt động công cộng cho tổ dân phố

Ông Nguyễn Văn Tạo, tổ phó tổ 16 cũng là người sinh sống cạnh không gian cộng đồng chia sẻ “Từ ngày có sân chơi và không gian cộng đồng được cải thiện bà con và đặc biệt trẻ con ra chơi rất đông. Nhiều khi bọn trẻ con chơi đến 10 giờ đêm không chịu về.

Khu này giờ đây trở thành trung tâm của cộng đồng khu dân cư, là nơi tổ chức các hoạt động công cộng cho tổ dân phố. Trước đây mọi người không đến, không gặp gỡ ở đây vì nó bẩn, gồ ghề, và không an toàn. Bà con giờ rất phấn khởi, thậm chí chung tay làm thêm hàng rào an toàn và đẹp cho sân chơi, làm thêm cổng chào và biến khu này thành một nơi an toàn cho tất cả mọi người”.

Chung tay vì một Hà Nội đáng sống cho tất cả mọi người
Việc cải tạo không gian cộng đồng giúp cho Hà Nội đáng sống hơn đối với tất cả mọi người

Việc cải tạo không gian cộng đồng ở những nơi dân cư đông đúc, xa trung tâm thành phố, không gần các không gian công cộng lớn sẽ góp phần cải thiện môi trường sống, đặc biệt môi trường giao lưu xã hội cho người dân tại chỗ cũng như những người lao động di cư, qua đó giúp cho Hà Nội đáng sống hơn đối với tất cả mọi người.

Đọc thêm

125 năm đô thị Vĩnh Yên đổi mới và phát triển Đô thị

125 năm đô thị Vĩnh Yên đổi mới và phát triển

TTTĐ - Cách đây 125 năm, ngày 29/12/1899, Vĩnh Yên được thành lập, mở ra thời kỳ phát triển của đô thị trung tâm tỉnh lỵ Vĩnh Phúc.
Tái khởi động khu bến cảng Mỹ Thuỷ trị giá 14.234 tỷ đồng Đô thị

Tái khởi động khu bến cảng Mỹ Thuỷ trị giá 14.234 tỷ đồng

TTTĐ - Dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng Mỹ Thủy được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 16/QĐ-TTg ngày 4/1/2019.
Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá Đô thị

Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá

TTTĐ - Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá, bao gồm các tuyến số 10 (10A và 10B), 14, 18, 44, 145.
Phương án xử lý ùn tắc tại đường gom Đại lộ Thăng Long Đô thị

Phương án xử lý ùn tắc tại đường gom Đại lộ Thăng Long

TTTĐ - Trước tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm tại đường gom Đại lộ Thăng Long với đường Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã vào cuộc triển khai các biện pháp xử lý.
Lập trật tự an toàn giao thông đô thị khu vực cổng bệnh viện Đô thị

Lập trật tự an toàn giao thông đô thị khu vực cổng bệnh viện

TTTĐ - Tình trạng xe taxi, xe ôm công nghệ tập trung dừng đỗ để đón khách tại khu vực các cổng bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra khá lâu, song đến nay, vấn nạn này vẫn còn nhiều bất cập và chưa thể xử lý dứt điểm. Chỉ cần vắng bóng lực lượng chức năng là vi phạm lại đâu vào đấy, gây bức xúc cho người dân.
Cùng "chung tay" để tiết kiệm điện thành thói quen Đô thị

Cùng "chung tay" để tiết kiệm điện thành thói quen

TTTĐ - Văn hóa tiết kiệm điện là một quá trình từ nhận thức, hành động đến hình thành thói quen. Thực tế cho thấy từ năm 2023, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc cùng "chung tay" trong việc thực hành tiết kiệm điện.
Gắn biển công trình chào mừng 10 năm thành lập phường và quận Đô thị

Gắn biển công trình chào mừng 10 năm thành lập phường và quận

TTTĐ - Sáng 22/3, UBND phường Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã tổ chức Lễ gắn biển công trình: “Tu bổ, tôn tạo đình Phú Mỹ và cải tạo nhà văn hóa tổ dân phố số 3 Phú Mỹ”, chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập phường và quận Nam Từ Liêm (1/4/2014 - 1/4/2024).
Xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện liên tục Đô thị

Xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện liên tục

TTTĐ - Cục Cảnh sát giao thông cho biết, việc kiểm tra, xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục, nghiêm minh, linh hoạt, hiệu quả với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”...
Tây Ninh: Tổng điều tra dân số, nhà ở phục vụ phát triển kinh tế, xã hội Đô thị

Tây Ninh: Tổng điều tra dân số, nhà ở phục vụ phát triển kinh tế, xã hội

TTTĐ - UBND tỉnh Tây Ninh vừa có Quyết định thành lập Tổ công tác chỉ đạo thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024.
Quảng Ninh sẽ sử dụng cát biển để làm nền đường giao thông Đô thị

Quảng Ninh sẽ sử dụng cát biển để làm nền đường giao thông

TTTĐ - Quảng Ninh là địa phương đầu tiên đề xuất mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu san lấp một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn.
Xem thêm