Tag

Chương trình nghệ thuật khai mạc SEA Games 31 - "bữa tiệc" của bản sắc văn hóa và công nghệ

Văn hóa 12/05/2022 22:46
aa
TTTĐ - Lần đầu tiên Việt Nam có đủ điều kiện về thiết bị kỹ thuật và sự hỗ trợ của công nghệ mới trong nghệ thuật thể hiện, công nghệ biểu diễn và trình diễn mang tính quảng trường, đại chúng, chủ động và thể hiện rất ưu việt như công nghệ trình chiếu hình ảnh đồ họa (Mapping), công nghệ thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality - AR), công nghệ Thực tế mở rộng... chương trình nghệ thuật khai mạc SEA Games 31 mang đến một "bữa tiệc" mãn nhãn cho khán giả.
Nghìn người đổ về sân vận động Mỹ Đình xem khai mạc SEA Games 31

Thể hiện một Việt Nam chủ động, kết nối và truyền cảm hứng, lan tỏa đến các nước khu vực Đông Nam Á trong bối cảnh thế giới đang gặp nhiều biến động lớn; “Hãy đến đây với chúng tôi, chúng ta sẽ cùng nhau tỏa sáng và thể hiện sức mạnh của tình đoàn kết, thái độ cầu thị và yêu chuộng hòa bình, giữ vững ổn định chính trị trong khu vực Đông Nam Á”... Đây là thông điệp mà chương trình khai mạc SEA Games 31 muốn nhấn mạnh bằng nghệ thuật biểu hiện.

Chương trình không chỉ nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh Việt Nam mà còn thể hiện tâm thế chủ động hội nhập và sáng tạo, đóng góp và gánh vác cùng cộng đồng quốc tế “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”.

Tiết mục trống đồng khai hội
Tiết mục trống đồng khai hội

Không chỉ đề cao quảng bá văn hóa dân tộc Việt Nam, mục đích lớn lao hơn của chương trình là tôn vinh bản sắc văn hóa của cộng đồng các nước trong khu vực Đông Nam Á để thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị, trọng thị, tinh thần cống hiến và trung thực, động viên nội lực của con người thông qua thi đấu thể thao. Chương trình sử dụng những chất liệu nghệ thuật mang tính truyền thống, bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam, đồng thời có sợi dây liên kết những nét tương đồng trong “Căn cước văn hóa Đông Nam Á” để xây dựng một hệ thống biểu tượng của cộng đồng văn hóa khu vực.

Phần mở màn “Việt Nam thân thiện” thể hiện tinh thần Việt Nam chào đón các nước trong khu vực Đông Nam Á tham dự SEA Games 31 bằng sự nồng ấm, thân thiện, bằng nụ cười và một tâm thế bình an. SEA Games 31 là đấu trường thể thao để các VĐV ghi dấu thành tích của mình, nơi những ngọn lửa khát khao giành lấy những tấm huy chương cao quý, những thành tích nổi bật, những kỷ lục mới sẽ được thiết lập. Nơi mà ánh sáng của niềm tin và sức mạnh con người được xây dựng trên niềm vinh quang mang tên Tổ quốc.

Hình ảnh cây tre gần gũi với văn hóa, con người Việt Nam
Hình ảnh cây tre gần gũi với văn hóa, con người Việt Nam

Các tiết mục Trống Khai hội Countdown bằng nghệ thuật trình diễn Mapping và công nghệ đồ họa thực tế ảo. Giới thiệu lại 30 kỳ SEA Games theo chiều của chim Lạc trên trống đồng đến thời khắc khai mạc lần thứ 31. Rồng thiêng bay lên tái hiện một huyền thoại của địa linh nhân kiệt và những kỳ tích của đất thiêng Thăng Long - Hà Nội, nơi diễn ra lễ khai mạc Đại hội.

Tiết mục “Việt Nam xin chào”: Là màn biểu diễn nghệ thuật, võ thuật kết hợp với công nghệ mapping của số lượng lớn diễn viên, VĐV diễn tả tinh thần võ công - văn trị và yêu lao động nhân ái và đoàn kết của người Việt nam sẵn sàng hòa mình vào biển lúa phồn vinh của cả khu vực Đông Nam Á, chung tay tạo nên những mùa vàng của ấm no và hòa bình.

Tiết mục “Hồn Sen Việt”: Là màn trình diễn múa nghệ thuật quảng trường với số lượng lớn diễn viên, nghệ sĩ kết hợp với công nghệ đồ họa để giới thiệu biểu tượng của SEA Games 31.

Chương trình nghệ thuật khai mạc SEA Games 31 -
Tiết mục "Hồn Sen Việt"

Phần thứ hai: Đông Nam Á mạnh mẽ thể hiện tinh thần khu vực Đông Nam Á là một ngôi nhà chung với những căn cước văn hóa đặc thù, sự gắn kết của những nền văn minh tinh hoa và giàu bản sắc truyền thống sẽ luôn đoàn kết, gắn bó và cùng nhau phát triển.

Việt Nam mong muốn SEA Games 31 sẽ thực sự trở thành điểm hội tụ của tình đoàn kết, của ý chí vươn lên và tinh thần hợp thiện trong bối cảnh hòa bình thế giới gặp nhiều biến động vô cùng phức tạp. Sự đoàn tụ tay trong tay của các nước Đông Nam Á ngày hôm nay thể hiện cho sự trường tồn, thủy chung, hòa hợp để hướng tới sự phát triển bền vững: Tôn trọng thiên nhiên, ổn định chính trị, đoàn kết trong sự nhân văn, bác ái để hướng tới sự phồn vinh của cộng đồng các nước Đông Nam Á hôm nay và mai sau.

Màn nhảy flashmob của 250 tình nguyện viên xếp theo hình ngôi sao 5 cánh, chào mừng SEA Games 31.
Màn nhảy flashmob của 250 tình nguyện viên xếp theo hình ngôi sao 5 cánh, chào mừng SEA Games 31

Tiết mục “Hội tụ để tỏa sáng”: Màn biểu diễn nghệ thuật mapping đại cảnh trên mặt sân vận động sử dụng ngôn ngữ hội hoạ của dòng tranh Đông Hồ, di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam, dòng tranh dân gian chuyên dành cho các lễ hội để giới thiệu và vinh danh các nước tham dự SEA Games 31. Cũng trên chất liệu độc đáo này, linh vật của 40 môn thể thao thi đấu tại Đại hội sẽ được thể hiện bằng ngôn ngữ hiện đại trên chất liệu truyền thống của hội hoạ dân gian Việt Nam.

Tiết mục “Đường đến Việt Nam”: Màn biểu diễn tôn vinh vẻ đẹp nội tâm của Đông Nam Á, tinh hoa của văn minh lúa nước, của tâm linh - và căn cước văn hoá Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á mở ra một con đường đầy cảm xúc bằng vẻ đẹp dịu dàng, nhân văn của những cô gái Việt, qua tà áo dài và chiếc nón lá để chào đón sự xuất hiện của các đoàn thể thao tiến vào lễ đài.

Phần kết thúc “Đông Nam Á tỏa sáng” truyền tải thông điệp: Các bạn hãy tỏa sáng trên đấu trường thể thao của khu vực để chúng tôi sẽ cùng được tỏa sáng theo các bạn. Ánh sáng của ý chí quyết tâm phát triển đa diện, vượt lên chính mình sẽ tạo thành sự kết nối bền vững. Tất cả, xin hãy “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn” trong kỷ nguyên hội nhập, ổn định và phát triển bền vững thông qua tinh thần thể thao, hữu nghị, trung thực, cống hiến và cùng tỏa sáng.

Tiết mục “Chung một dòng chảy”: Một màn múa và võ thuật với số lượng lớn các vận động viên, diễn viên thể hiện hình tượng con thuyền Đông Nam Á cùng nhau vượt qua mọi sóng gió, thăng trầm, biến động của lịch sử để cùng nhau đoàn kết, vươn ra biển lớn, cùng nhau chào đón ánh bình minh rực rỡ.

Hành trình ngọn đuốc SEA Games là sự kết hợp giữa clip ghi hình và truyền hình trực tiếp ngọn đuốc rước về SVĐ Mỹ Đình để chuẩn bị thắp sáng trong suốt thời gian diễn ra các cuộc tranh tài, thi đấu.

ca khúc chính thức: “Let’s shine - Cùng toả sáng” được vang lên qua giọng hát của Hồng Nhung, Tùng Dương, nhóm Oplus và các nghệ sĩ
Ca khúc chính thức: “Let’s shine - Cùng toả sáng” được vang lên qua giọng hát của Hồng Nhung, Tùng Dương, nhóm Oplus và các nghệ sĩ

Vào thời khắc ngọn lửa thiêng SEA Games 31 do Vận động viên Quách Thị Lan vinh dự là người thắp lên cũng là lúc ca khúc chính thức: “Let’s shine - Cùng toả sáng” được vang lên qua giọng hát của Hồng Nhung, Tùng Dương, nhóm Oplus… trong một màn trình diễn ấn tượng, sôi động của linh vật SEA Games 31 - các chú Sao La, mệnh danh là “Kỳ lân châu Á” và màn bắn pháo hoa rực rỡ đánh dấu thời khắc khai mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á.

Được thời tiết ủng hộ, chương trình nghệ thuật khai mạc SEA Games 31 thực sự là một “bữa tiệc” mãn nhãn cho khán giả đồng thời để lại dấu ấn tốt đẹp về một Hà Nội, Việt Nam đậm đà bản sắc văn hóa, thân thiện, đầy tinh thần đoàn kết và yêu chuộng hòa bình.

Siết chặt an ninh trước giờ khai mạc SEA Games 31 Siết chặt an ninh trước giờ khai mạc SEA Games 31
Niềm tin vững chắc cho kỳ SEA Games 31 đặc biệt và thành công Niềm tin vững chắc cho kỳ SEA Games 31 đặc biệt và thành công
Hà Nội khẳng định vị thế là điểm đến thân thiện, một “tọa độ xanh” trên bản đồ thế giới Hà Nội khẳng định vị thế là điểm đến thân thiện, một “tọa độ xanh” trên bản đồ thế giới

Đọc thêm

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội Văn hóa

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội

TTTĐ - Bằng cách ứng dụng công nghệ, những lễ hội trên địa bàn Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô và nhiều du khách. Đây được cho là dấu hiệu khởi sắc trong tiến trình các quận, huyện của thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.
Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài Văn hóa

Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài

TTTĐ - Dù công việc khá bận rộn, song doanh nhân kiêm hoa hậu Thu Hoài vẫn duy trì tập luyện các bộ môn thể thao cô yêu thích như: Gym, Yoga, Pilates… Gần đây, bà mẹ 3 con còn gây chú ý khi chơi lại bộ môn golf.
Xem thêm