Tag

Chương trình nghệ thuật "Ngọn Chung Linh” - khơi dậy hào khí Thăng Long

Điện ảnh - Âm nhạc 14/01/2023 16:51
aa
TTTĐ - Chương trình nghệ thuật “Ngọn Chung Linh” do Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam và Giáo sư, viện sĩ, họa sĩ Ngô Xuân Bính phối hợp tổ chức tối 12/1 tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ, Hà Nội đã để lại nhiều ấn tượng với công chúng yêu nhạc Thủ đô.
Các hoạt động tìm hiểu văn hóa, nghệ thuật Việt thu hút du khách Hàn Quốc

Chương trình nghệ thuật “Ngọn Chung Linh” là một câu chuyện âm nhạc được chia làm 4 chương đưa người xem đến với tất cả miền ký ức đồng quê, núi rừng của các dân tộc anh em với những những cung bậc cảm xúc khác nhau qua các chương: "Cánh đồng tiềm thức"; "Chợ quê"; "Cánh đồng tri ân"; "Khát vọng".

Chương trình nghệ thuật
Chương trình nghệ thuật "Ngọn Chung Linh” - khơi dậy hào khí Thăng Long

Các nhạc phẩm tham gia “Ngọn Chung Linh” đều được phổ từ thơ của Giáo sư, viện sĩ, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Nhạc và lời cuộn chặt với nhau, bàn tay tài ba của nghệ sĩ Nguyễn Hải Linh, Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam đã đưa người xem vào cõi mê âm thanh, giai điệu.

Chương trình nghệ thuật

Các biên đạo múa NSƯT Thanh Nam, NSƯT Quỳnh Dương và Phương Linh đã giúp người xem cảm nhận được cõi linh của nhà thơ bằng những hình ảnh thật. Ngắm nhìn sân khấu trước mặt, người xem tha hồ tưởng tưởng được những khát vọng trên cao mà tác giả họ Ngô đã nhiều năm theo đuổi như niềm đam mê không có điểm dừng. Dàn múa minh họa đông mà không rối, đa màu sắc nhưng vẫn thấy được sự tinh tế trong đó.

Chương trình nghệ thuật

So với "Ân khúc - Giao hòa" được thực hiện cách đây 7 năm (tháng 1/2015) tại Nhà hát Lớn Hà Nội hội tụ các nghệ sỹ biểu diễn hàng đầu làng nhạc Việt như Trọng Tấn, Anh Thơ, Tùng Dương… do các nhạc sỹ Nguyễn Cường, Đức Trịnh, Nguyễn Huy Thông, Phú Quang, Trần Phú Cử, Trần Xuân Phương… phổ nhạc thì không gian “Ngọn Chung Linh” nhưng sân khấu được thiết kế 3D rất đặc biệt hơn.

Sự ấm cúng của không gian sân khấu khiến các nghệ sĩ và khán giả gần gũi nhau hơn, phiêu linh hơn trong ánh sáng, âm thanh và giai điệu cùng như ca từ mộc mạc nhưng chứa được nhiều thông điệp của “kỳ nhân xứ Nghệ” họ Ngô.

Chương trình nghệ thuật

Chia sẻ về chương trình Giáo sư, viện sĩ, họa sĩ Ngô Xuân Bính cho biết: "Lịch sử nước ta đã trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, thế nước có lúc thịnh lúc suy nhưng với bản lĩnh, ý chí tự lực, tự cường, không bao giờ chịu khuất phục, chúng ta đều vượt qua. Đó là nhờ vào tinh thần, vào sức mạnh của cả dân tộc, chúng ta đã tạo nên một hào khí, hào khí tựa Chung Linh.

Giáo sư, viện sĩ, họa sĩ Ngô Xuân Bính chia sẻ tại chương trình
Giáo sư, viện sĩ, họa sĩ Ngô Xuân Bính chia sẻ tại chương trình

Hào khí Chung Linh, hào khí Thăng Long không phải xuất phát từ những gì cao sang, xa lạ mà ở chính những gì sâu thẳm trong mỗi con người, bằng tình yêu, bằng khát vọng con người mong muốn vươn lên. Đó là tinh thần dân tộc! Chương trình đề cao tính bản sắc, sân khấu hóa khát vọng dân tộc, giới thiệu các tác phẩm tiêu biểu đến khán giả, qua đó quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam".

Đọc thêm

Tài năng piano Nguyễn Việt Trung biểu diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời Điện ảnh - Âm nhạc

Tài năng piano Nguyễn Việt Trung biểu diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời

Ngày 30/3, tài năng piano Nguyễn Việt Trung sẽ cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời biểu diễn tại Hà Nội để tôn vinh nhà soạn nhạc S.Rachmaninoff.
116 thí sinh tranh tài tại chung kết cuộc thi Piano toàn quốc Điện ảnh - Âm nhạc

116 thí sinh tranh tài tại chung kết cuộc thi Piano toàn quốc

TTTĐ - “Cuộc thi Piano mở rộng toàn quốc 2024” (Piano Talents Festival 2024) do Viện phát triển Giáo dục và Văn hóa Việt Nam phối hợp cùng Cục Văn hóa Cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.
Nguyễn Hồng Nhung hạnh phúc khi được gọi là "chị Mộc" Điện ảnh - Âm nhạc

Nguyễn Hồng Nhung hạnh phúc khi được gọi là "chị Mộc"

TTTĐ - Trong đêm nhạc "Mộc" diễn ra tại Phòng trà Skyline (Hà Nội) trong buổi tối mùa xuân rất dịu dàng, nữ ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung bày tỏ niềm hạnh phúc vô bờ vì được gọi là "chị Mộc" kể từ album gắn với phong cách của cô ra đời. Đó cũng là lí do cô tiếp tục gửi đến khán giả sản phẩm vol 2.
Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long giới thiệu di sản Hát Xoan Điện ảnh - Âm nhạc

Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long giới thiệu di sản Hát Xoan

TTTĐ - Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cùng các cộng sự đã thực hiện dự án “Giới thiệu di sản âm nhạc Hát Xoan”. Đây là hoạt động với mong muốn đóng góp sức mình vào công cuộc bảo tồn, phát huy giá trị, lan tỏa Hát Xoan ra cộng đồng, đặc biệt là trên không gian mạng để nhiều người có thể tiếp cận các bài Xoan chuẩn mực, thưởng thức hoặc khai thác làm tư liệu phục vụ công tác nghiên cứu...
"Đi về phía lửa" để lại cảm xúc sâu lắng trong lòng khán giả Văn hóa

"Đi về phía lửa" để lại cảm xúc sâu lắng trong lòng khán giả

TTTĐ - Nhịp kết phim "Đi về phía lửa" được đẩy lên cao trào gấp bội, đặt từng nhân vật vào lằn ranh sinh tử và cuộc đấu trí căng thẳng khiến khán giả thổn thức khôn nguôi.
Người đặt nền móng cho Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam Điện ảnh - Âm nhạc

Người đặt nền móng cho Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam

TTTĐ - Khởi nghiệp từ con số 0, trải qua nhiều năm nỗ lực phát triển thương hiệu, doanh nhân Trần Quang Vũ đã gặt hái được thành công nhất định. Anh đã nhận được rất nhiều giải thưởng danh giá và trở thành "Vua” trong mảng chế tác Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam với số lượng gần hơn 100 kiểu mẫu.
"Người một nhà" - sự ấm áp, bao dung của tình thân gia đình Instant Article (Facebook)

"Người một nhà" - sự ấm áp, bao dung của tình thân gia đình

TTTĐ - Trung tâm Sản xuất phim truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam (VFC) vừa giới thiệu bộ phim với chủ đề gia đình "Người một nhà". Tác phẩm xoay quanh hành trình trở về, hàn gắn và xoa dịu vết thương trong quá khứ của hai anh em song sinh Trí và Tuệ. Phim sẽ lên sóng lúc 21h50 thứ 5 - 6 hàng tuần trên kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 28/3.
Nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới Anna Polonsky góp mặt tại hòa nhạc “Let Her Shine” Điện ảnh - Âm nhạc

Nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới Anna Polonsky góp mặt tại hòa nhạc “Let Her Shine”

TTTĐ - Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời (SSO) trình diễn cùng nghệ sĩ dương cầm (piano) nổi tiếng thế giới Anna Polonsky vào tối 22/3 tại Nhà hát Hồ Gươm trong chương trình hòa nhạc đặc biệt tôn vinh phái đẹp “Let Her Shine”.
Đại diện Meyer Sound: Âm thanh là chìa khóa thành công của một nhà hát Điện ảnh - Âm nhạc

Đại diện Meyer Sound: Âm thanh là chìa khóa thành công của một nhà hát

TTTĐ - Giám đốc Dự án - ông John Pellower - đại diện hãng Meyer Sound Laboratories (Mỹ) - nhà cung cấp thiết bị âm thanh cho các sân khấu Broadway và nhà hát trên khắp thế giới - đã có những chia sẻ về Nhà hát Hồ Gươm trong chuyến thăm Hà Nội gần đây.
Đặc sắc triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa” Điện ảnh - Âm nhạc

Đặc sắc triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa”

TTTĐ - Chiều 16/3, tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã khai mạc Triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa”.
Xem thêm