Tag

Chương trình "Trái tim Việt Nam" kỉ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Văn hóa 21/08/2021 16:07
aa
TTTĐ - Những ai có trái tim vì Nhân dân thì sẽ sống mãi trong trái tim của Nhân dân. Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sống và còn mãi bởi những giá trị lay động và kết nối hàng triệu trái tim người Việt. Nhân kỉ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Đài Truyền hình Việt Nam (THVN) thực hiện chương trình "Trái tim Việt Nam" phát sóng 20h10 Chủ nhật ngày 22/8/2021 trên kênh VTV1.
Triển lãm "Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Vị tướng huyền thoại”

Không chỉ là những trận đánh, những chiến công lừng lẫy khiến thế giới khâm phục, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã để lại cho chúng ta những bài học sâu sắc, khơi gợi những giá trị sâu bên trong mỗi con người.

Hình ảnh ekip thực hiện chương trình tại Cao Bằng
Hình ảnh ekip thực hiện chương trình tại Cao Bằng

Một thầy giáo lịch sử với với tình yêu nước thủy chung và sắt son, một vị tướng với sự nghiệp giải phóng dân tộc chấn động thế giới, một con người với nếp sống giản dị, chừng mực, chất nhân văn xuyên suốt một thế kỉ chiến tranh và hòa bình. Cái tên "Võ Nguyên Giáp" đã vượt qua giới hạn thời gian, ở lại mãi trong trái tim Việt Nam. Những giá trị ấy sẽ mãi vững bền cùng mỗi bước đi của dân tộc. Chương trình "Trái tim Việt Nam" không chỉ khắc họa một nhân cách lớn của thế kỉ 20, mà hơn hết là để khẳng định một giá trị Việt Nam bất diệt.

Chương trình

Với kết cấu gồm 4 phần: "Những trái tim chung nhịp", "Những trái tim trong vòng vây", "Những trái tim tự do" và "Những trái tim còn mãi với thời gian", chương trình "Trái tim Việt Nam" đưa khán giả trở về với những dấu mốc của lịch sử đất nước. "Nhân vật kể chuyện" xuyên suốt chương trình chính là cuốn hồi ký của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Trong suốt quãng đời hoạt động, đấu tranh, hồi ức quý giá của Đại tướng đã được ghi chép một cách công phu, tỉ mỉ trong những trang hồi kí. Những tư liệu lịch sử quý giá này chứa đựng tình cảm của Đại tướng với Bác Hồ kính yêu, sự tận tụy của Đại tướng với sự nghiệp giải phóng dân tộc cũng như những phẩm chất của Quân đội Nhân dân Việt Nam, của dân tộc Việt Nam, được minh chứng qua lửa đạn chiến tranh, với lịch sử dựng nước và giữ nước. Những trang hồi kí này sẽ dẫn lối xuyên suốt những sự kiện lịch sử lớn nhất của dân tộc Việt Nam trong thế kỉ 20.

Nhà báo Tạ Bích Loan trò chuyện với ông Dương Mạc Thăng
Nhà báo Tạ Bích Loan trò chuyện với ông Dương Mạc Thăng

Bên cạnh chùm phóng sự và các hoạt cảnh nhằm tái hiện lại không khí lịch sử, các mốc thời gian gắn liền với tên tuổi của Đại tướng, những cuộc trò chuyện trong chương trình gợi mở cho khán giả cảm xúc vừa kính trọng, tự hào, vừa gần gũi, chân thực từ góc nhìn của các vị khách mời.

Ê kíp thực hiện đã lựa chọn không gian giao lưu ngay tại những địa danh lịch sử. Đó là cuộc gặp tại căn cứ cách mạng - khu rừng Trần Hưng Đạo với ông Dương Mạc Thăng, con trai ông Dương Mạc Thạch (tức Xích Thắng), nguyên Chính trị viên Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân.

Cuộc trò chuyện tại Hoàng thành Thăng Long
Cuộc trò chuyện tại Hoàng thành Thăng Long

Cuộc trò chuyện với Nhà sử học Dương Trung Quốc và Đại tá Đinh Thế Văn (nguyên Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 77 Trung đoàn 257 Sư đoàn 361 Quân chủng PKKQ đơn vị bắn rơi 4 B52 12/1972) về "tinh thần Võ Nguyên Giáp - thực hiện ước nguyện Việt Nam độc lập, thống nhất mà Bác Hồ đã giao trọng trách" được diễn ra tại Hoàng thành Thăng Long, nơi những ngày tháng căng thẳng nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ có một sở chỉ huy đặc biệt được đặt ở đây, Đại tướng đã chỉ đạo toàn quân phát huy tinh thần Điện Biên Phủ, làm nên một chiến thắng Điện Biên Phủ trên không lẫy lừng...

Hòa quyện với mạch cảm xúc thiêng liêng, tự hào của chương trình, các tiết mục nghệ thuật mang đến những giai điệu hào sảng về tình yêu quê hương đất nước, về tinh thần Việt Nam: "Tiến bước dưới quân kỳ", "Phất cờ Nam tiến", "Đất nước bên bờ sóng", "Người Hà Nội", "Ca ngợi Hồ Chủ Tịch", "Người chiến sĩ ấy", "Sẽ chiến thắng"…

Nhà sử học Dương Trung Quốc
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Chương trình thực hiện với sự phối hợp của các nghệ sĩ của Nhà hát ca múa nhạc Quân đội như Cẩm Tú, Hoàng Hồng Ngọc, Viết Danh, Thu Thuỷ… cùng dàn hợp xướng và dàn nhạc giao hưởng. Các nghệ sĩ Trọng Tấn, Đăng Dương, Việt Hoàn, Lan Anh, Vũ Thắng Lợi, Phúc Tiệp, NSƯT Thanh Vinh… đã đóng góp nhiều tiết mục trong chương trình. Cố vấn âm nhạc: nhạc sĩ Lưu Hà An, nhạc sĩ Trần Quốc Đạt.

Chương trình "Trái tim Việt Nam" được thực hiện trong những ngày cả nước đang căng mình chống dịch Covid-19. Trong lịch sử của những cuộc chiến, những giờ phút căng thẳng nhất, những giai đoạn khó khăn, cam go nhất, chúng ta luôn dựa vào lịch sử để tìm ra không chỉ những bài học về chiến thuật, chiến lược kế thừa từ ông cha, mà còn để khơi dậy sức mạnh tinh thần, niềm tin vào sự đoàn kết toàn dân.

Nhà sử học Dương Trung Quốc, khách mời của chương trình chia sẻ: "Trái tim Việt Nam" sẽ mang lại không ít những suy nghĩ, cảm hứng để chúng ta phát huy truyền thống của quá khứ, của các cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, bởi chính cuộc chiến chống dịch bệnh này cũng là để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ người dân. Làm sao để cho lịch sử, hình tượng những anh hùng trong quá khứ tiếp thêm sức mạnh cho mọi người, và chúng ta có thể học hỏi những giá trị có sức tác động rất nhiều đến con đường bảo vệ và phát triển đất nước".

Đại tá Đinh Thế Văn
Đại tá Đinh Thế Văn

Đặt trong bối cảnh đó, chương trình "Trái tim Việt Nam" truyền tải những thông điệp ý nghĩa về một Trái tim Việt Nam: “Tôi sống ngày nào, cũng là vì đất nước ngày đó.”

Chương trình "Trái tim Việt Nam" do Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện, được sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, sự phối hợp của Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Gia đình Đại tướng, Tỉnh uỷ Cao Bằng, Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.

VTV3 ra mắt chương trình mới VTV3 ra mắt chương trình mới "Hãy yêu nhau đi"
Chương trình Chương trình "Ý niệm yêu thương" lan tỏa những giá trị tốt đẹp
Hà Nội trang hoàng đường phố kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp Hà Nội trang hoàng đường phố kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đọc thêm

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội Văn hóa

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội

TTTĐ - Bằng cách ứng dụng công nghệ, những lễ hội trên địa bàn Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô và nhiều du khách. Đây được cho là dấu hiệu khởi sắc trong tiến trình các quận, huyện của thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.
Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài Văn hóa

Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài

TTTĐ - Dù công việc khá bận rộn, song doanh nhân kiêm hoa hậu Thu Hoài vẫn duy trì tập luyện các bộ môn thể thao cô yêu thích như: Gym, Yoga, Pilates… Gần đây, bà mẹ 3 con còn gây chú ý khi chơi lại bộ môn golf.
Lương Kỳ Duyên, Hương Ly chấm Siêu mẫu nhí toàn năng Thời trang - Làm đẹp

Lương Kỳ Duyên, Hương Ly chấm Siêu mẫu nhí toàn năng

TTTĐ - Vừa qua, tại trường tiểu học Lê Quý Đôn (Hà Nội), vòng thi bán kết Siêu mẫu nhí toàn năng khu vực miền Bắc đã diễn ra trong không khí vô cùng náo nhiệt với hơn 400 thí sinh ở khắp các tỉnh thành về tham gia.
Viết cho con tim em Văn học

Viết cho con tim em

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Viết cho con tim em" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Xem thêm