Tag

Chương trình “Vì Lá Phổi Khỏe” tác động đến công tác quản lý bệnh hen, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính tại Việt Nam

Sức khỏe 14/11/2019 16:40
aa
TTTĐ - Ngày 13/11, AstraZeneca cùng các đối tác cập nhật tiến độ và kết quả triển khai chương trình “Vì lá phổi khỏe” trước thềm Hội nghị Hô hấp Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 24 diễn ra tại Hà Nội. 

Chương trình “Vì Lá Phổi Khỏe” tác động đến công tác quản lý bệnh hen, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính tại Việt Nam

Ông Nitin Kapoor, Tổng Giám đốc AstraZeneca tại Việt Nam và các thị trường mới nổi khu vực Châu Á giới thiệu chương trình “Vì Lá Phổi Khỏe”

Bài liên quan

Ra mắt trang thông tin điện tử "Vì lá phổi khỏe"

Một triệu USD tài trợ chương trình Vì lá phổi khỏe

Ngày hội “Chuyển động vì lá phổi khỏe mạnh”

BV Bạch Mai triển khai khám, tư vấn miễn phí bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Tại Việt Nam, các bệnh không lây nhiễm chủ yếu bao gồm tim mạch, ung thư, đái tháo đường, hen và bệnh phổi tắt nghẽn mãn tính (BPTNMT) đang gia tăng nhanh chóng, chiếm tới 73% tổng số ca tử vong và 66% tổng số gánh nặng bệnh tật.

Một trong những giải pháp đề ra trong chiến lược quốc gia về phòng chống bệnh không lây nhiễm giai đoạn 2015 - 2025 là tăng cường phát hiện, điều trị và quản lý bệnh tại các trạm y tế xã và cộng đồng theo quy định, bảo đảm cung cấp dịch vụ quản lý, theo dõi và chăm sóc liên tục cho bệnh nhân mắc các bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, hen, BPTNMT và các bệnh không lây nhiễm khác.

Toàn cảnh họp báo chương trình “Vì Lá Phổi Khỏe”
Toàn cảnh họp báo chương trình “Vì Lá Phổi Khỏe”

Với mục tiêu nâng cao chất lượng quản lý bệnh hen và BPTNMT tại Việt Nam, chương trình hợp tác “Vì lá phổi khỏe” được đưa vào triển khai từ năm 2017, kéo dài trong 3 năm, giúp cải thiện chất lượng quản lý bệnh nhân ngoại trú mắc hen và BPTNMT tại Việt Nam. Tính đến tháng 10 năm 2019, chương trình đã mang lại những kết quả trên ba phương diện cốt lõi:

Hợp tác và nhận thức: Giải quyết các thách thức trong việc quản lý bệnh hen và BPTNMT hiện tại qua việc góp phần thiết lập bộ tiêu chí “Đơn vị quản lý hen và BPTNMT” áp dụng thí điểm trong chương trình “Vì lá phổi Khỏe” tại Việt Nam giai đoạn 2017 - 2020.

Về hạ tầng và khả năng tiếp cận, Chương trình được triển khai trên phạm vi toàn quốc, hỗ trợ thành lập và cải thiện 65 đơn vị quản lý bệnh hen và BPTNMT (còn gọi là UMAC), giúp hơn 89.000 bệnh nhân được tiếp cận điều trị tốt hơn, tầm soát hơn 4.642 người có nguy cơ mắc bệnh hô hấp, hỗ trợ các chương trình giáo dục về cách thức kiểm soát bệnh hen và BPTNMT cho hơn 11.325 bệnh nhân thông qua các câu lạc bộ dành bệnh nhân.

Về kiến thức và kỹ năng, Chương trình đã tổ chức các buổi sinh hoạt khoa học cập nhật kiến thức y khoa cho hơn 1.410 cán bộ y tế, đặc biệt hỗ trợ đào tạo và cấp bằng chứng nhận cho 94 cán bộ y tế và y tá.

PGS. TS. BS. Lê Thị Tuyết Lan - Chủ tịch Hội Hen – Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng TP. Hồ Chí Minh trình bày hiệu quả kinh tế trong kiểm soát hen ngoại trú
PGS. TS. BS. Lê Thị Tuyết Lan - Chủ tịch Hội Hen – Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng TP. Hồ Chí Minh trình bày hiệu quả kinh tế trong kiểm soát hen ngoại trú

Trình bày tại hội nghị, dữ liệu được ghi nhận trong vòng 12 tháng tại UMAC thuộc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Hải Phòng, cho thấy nhờ triển khai chương trình, tỷ lệ nhập viện của bệnh nhân hen đã giảm từ 29,3% xuống 6,2%, nhóm bệnh nhân BPTNMT giảm từ 51% xuống 32%. Tại đơn vị này, số bệnh nhân đã kiểm soát được một phần bệnh hen tăng đến 50%, trong khi đó có thêm 28,1% số bệnh nhân có thể kiểm soát toàn bộ căn bệnh. Nhìn chung, các UMAC đã đem lại thay đổi đáng kể giúp giảm 78,1% trường hợp không kiểm soát bệnh.

Từ hiệu quả quản lý bệnh cải thiện rõ rệt tại đơn vị UMAC thuộc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Hải Phòng, AstraZeneca cùng với các đối tác tiếp tục cam kết thực hiện nghiên cứu đo lường tác động của chương trình "Vì lá phổi khỏe".

Nghiên cứu này sẽ đo lường tác động hiệu quả lâm sàng cũng như đặc điểm của bệnh hô hấp (mức độ kiểm soát bệnh, tỷ lệ trầm trọng, chức năng phổi) và phương pháp điều trị được sử dụng trong điều trị hen và BPTNMT cũng như tuân thủ của bệnh nhân với việc điều trị.

Ngoài ra, nghiên cứu sẽ đánh giá hiệu quả kinh tế trong việc quản lý hen và BPTNMT từ chương trình "Vì lá phổi khỏe". Kết quả nghiên cứu sẽ được công bố trong quý 4 năm 2020 với kỳ vọng mô hình phòng quản lý Hen và BPTNMT sẽ được triển khai rộng khắp cả nước.

Ông Nitin Kapoor, Tổng Giám đốc AstraZeneca tại Việt Nam và các thị trường mới nổi khu vực Châu Á giới thiệu chương trình “Vì lá phổi khỏe”
Ông Nitin Kapoor, Tổng Giám đốc AstraZeneca tại Việt Nam và các thị trường mới nổi khu vực Châu Á giới thiệu chương trình “Vì lá phổi khỏe”

Ông Nitin Kapoor, Tổng Giám đốc AstraZeneca tại Việt Nam & các thị trường mới nổi khu vực Châu Á chia sẻ: “Chương trình “Vì lá phổi khỏe” là một phần cam kết của AstraZeneca nhằm góp phần cải thiện sức khỏe của người dân Việt Nam. Với nghiên cứu này, chúng tôi và các đối tác mong muốn đem đến tác động tích cực qua việc triển khai chiến lược quản lý bệnh hen và BPTNMT, từ đó nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh.

Chúng tôi rất vui mừng khi sự hợp tác tốt đẹp giữa AstraZeneca với các đối tác hiệp hội chuyên ngành đã giúp cho công tác triển khai chương trình thuận lợi và đạt kết quả khả quan. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển mối quan hệ bền chặt này để những thành tựu và lợi ích của chương trình “Vì lá phổi khỏe” tại Việt Nam không chỉ dừng lại ở năm 2020”.

GS. TS. BS. Ngô Quý Châu - Chủ tịch Hội Hô hấp Việt Nam, Chủ tịch Hội nghị Hội Hô hấp Châu Á Thái Bình Dương 2019 (APSR) lần thứ 24 cho biết: “Chương trình “Vì lá phổi khỏe” với mô hình UMAC là một ví dụ điển hình về cách thức triển khai công tác quản lý bệnh hô hấp đến tận tuyến cơ sở ở Việt Nam.

Khi nhóm chuyên trách quốc gia tiếp tục mở rộng mô hình này, việc phân tích tác động của “Vì lá phổi khỏe” đối với hiệu quả lâm sàng và hiệu quả kinh tế của chương trình là rất quan trọng. Chúng tôi tự hào khi bản tóm tắt nghiên cứu sẽ được trình bày tại Hội nghị Hô hấp Châu Á – Thái Bình Dương 2019 diễn ra trong tuần này”.

Ban tổ chức cung cấp thông tin tại họp báo chương trình “Vì Lá Phổi Khỏe”
Ban tổ chức cung cấp thông tin tại họp báo chương trình “Vì Lá Phổi Khỏe”

PGS. TS. BS. Nguyễn Viết Nhung - Chủ tịch Hội Phổi Việt Nam nhận xét: “Chương trình đã có tác động toàn diện trong việc hỗ trợ bệnh nhân và cả hệ thống chăm sóc sức khỏe. Chúng tôi tin tưởng rằng đây là một bước quan trọng trong việc tăng cường khả năng tiếp cận và điều trị sớm bệnh hen suyễn & COPD cho bệnh nhân tại Việt Nam”.

PGS. TS. BS. Lê Thị Tuyết Lan, Chủ tịch Hội Hen – Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng TP Hồ Chí Minh cho biết: “Chương trình “Vì lá phổi khỏe” thực sự mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân ở vùng sâu vùng xa và hướng đến họ là đối tượng được hưởng lợi ích nhiều nhất.

Những kết quả tích cực ngày hôm nay mang lại sự khích lệ cho chúng tôi, tuy nhiên, nó mới chỉ vươn tới một phần nhỏ của các trung tâm y tế tuyến quận, huyện. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc hết mình để bệnh nhân mắc hen và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính khi cần sẽ được chăm sóc y tế có chất lượng tốt ngay tại nơi họ sống”.

Về tập đoàn AstraZeneca

AstraZeneca là một công ty dược phẩm sinh học hàng đầu trên toàn cầu, tập trung vào việc phát hiện, phát triển và kinh doanh các loại thuốc theo toa, chủ yếu nhằm mục đích điều trị các bệnh trong ba lĩnh vực - Ung thư, Tim mạch, Thận & Chuyển hóa và Hô hấp. AstraZeneca hoạt động tại hơn 100 quốc gia với hàng triệu bệnh nhân trên toàn thế giới sử dụng các sản phẩm thuốc tân tiến của tập đoàn. Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập www.astrazeneca.com và theo dõi chúng tôi trên Twitter @AstraZeneca.

Đọc thêm

Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh triển khai khám chữa bệnh thông tầm Tin Y tế

Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh triển khai khám chữa bệnh thông tầm

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh tăng cường thời gian làm việc, điều trị không gián đoạn, giảm chờ đợi, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến khám chữa bệnh.
Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Sức khỏe

Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Tập đoàn Vingroup vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người Tin Y tế

Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người

TTTĐ - Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức "Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024". Hội nghị kết nối 63 tỉnh, TP tại các điểm cầu trên khắp cả nước.
Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi Tin Y tế

Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện K, bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho cụ bà 95 tuổi (Nam Định) được phát hiện u đại tràng sigma.
Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe” Tin Y tế

Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe”

TTTĐ - Chiều 26/3, Bộ Y tế đã có thông tin lý giải về việc nhiều người cho rằng việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe.
Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe Dinh dưỡng

Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe

TTTĐ - Đông trùng hạ thảo là loại thảo dược quý hiếm có nhiều tác dụng tuyệt vời. Và đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm - Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe. Để hiểu rõ hơn cùng theo dõi ngay bài viết bên dưới đây.
Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn”

TTTĐ - Trong những năm qua, Chi đoàn Thanh niên Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã tích cực phối hợp trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về an toàn thực phẩm cũng như tham gia các hoạt động thiện nguyện hiến máu nhân đạo, thăm hỏi, tặng quà thương binh liệt sĩ, các gia đình có công.
Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) thu hồi sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có nguy cơ làm tổn thương thận.
Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính? Dinh dưỡng

Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?

TTTĐ - Hito Canxi là một trong những thương hiệu Việt nổi tiếng được thị trường Mỹ vô cùng yêu thích khi cách đây không lâu, Công ty NIKA GLOBAL (Mỹ) đã chính thức ký kết nhập khẩu và phân phối độc quyền. Trước hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao tự nhiên trên thị trường nhưng Hito Canxi không hề bị lép vế, thậm chí còn được yêu thích hơn nhờ vào những lý do đặc biệt. Vậy, đâu là lý do giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao Sức khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao.
Xem thêm