Tag

Chụp ảnh kỷ yếu và những câu chuyện muôn thủa

Nhịp sống trẻ 15/04/2018 19:41
aa
TTTĐ - Thời điểm kết thúc năm học 2017 - 2018 đang cận kề, cùng với việc tập trung cho ôn thi cuối cấp, ôn thi THPT Quốc gia, tốt nghiệp đại học… nhiều học sinh, sinh viên lại bận rộn với việc chụp ảnh kỷ yếu, liên hoan chia tay.

Chụp ảnh kỷ yếu và những câu chuyện muôn thủa

Tốn kém tiền bạc và thời gian

Nếu như trước đây hầu hết chỉ có sinh viên năm cuối đại học mới chụp kỷ yếu thì ngày nay học sinh cuối cấp THPT và THCS cũng tiến hành chụp kỷ yếu. Phong trào này đang được đẩy lên cao với cả học sinh thành phố, nông thôn khiến các bậc phụ huynh tốn kém một khoản không nhỏ mà không mang lại giá trị thực sự.

Trương Hải Yến (học sinh THPT Ứng Hòa A, Hà Nội) chia sẻ: “Thật sự em cũng muốn chụp ảnh cùng bạn bè để lưu lại kỷ niệm 3 năm học nhưng thời điểm này em căng thẳng quá, sắp thi THPT Quốc gia, hồ sơ đăng ký dự thi em còn chưa làm xong mà đến lớp các bạn chỉ bàn nhau vụ chụp ảnh kỷ yếu, không tham gia cùng lớp thì không được mà tham gia thì vừa tốn tiền vừa mất quá nhiều thời gian”.


Chụp ảnh kỷ yếu và những câu chuyện muôn thủa
Ảnh minh họa

Một phụ huynh có con đang học lớp 9 trường THCS Nguyễn Trường Tộ, Hà Nội cho biết: “Năm nay con học cuối cấp, chỉ còn ít thời gian nữa là thi vào cấp 3, đủ thứ tiền phải lo nhưng thấy con về bảo lớp tổ chức chụp ảnh kỷ yếu chia tay nên tôi cũng cố dành dụm cho con 1 triệu để cháu đi thuê váy, áo và đóng tiền chụp ảnh cho bằng bạn bằng bè”.

Cô Bùi Thị Hường (giáo viên trường THCS Bế Văn Đàn, Đống Đa, Hà Nội) cho rằng: “Thời gian gần đây xuất hiện không ít bộ ảnh kỷ yếu với mức “đầu tư” khủng từ tiền bạc đến thời gian mà theo tôi là không phù hợp với các em học sinh, nhất là học sinh cuối cấp. Đây là thời gian ôn tập nước rút, chỉ còn cách kỳ thi vào 10 hay thi THPT Quốc gia chưa đầy 2 tháng. Các em nên dành thời gian ôn luyện. Nếu chụp ảnh kỷ yếu thì tổ chức đơn giản vừa tiết kiệm được thời gian, vừa tiết kiệm được tiền của bố mẹ”.

Hiện nay, các trường THPT, THCS đều không ngăn cấm học sinh tự đứng ra tổ chức liên hoan, chụp ảnh kỷ yếu. Cũng với suy nghĩ tương tự, các bậc phụ huynh cũng muốn con em mình được “xả hơi” sau 12 năm học phổ thông nên gần như mọi yêu cầu vào thời điểm này đều được đáp ứng dù nhiều gia đình không dư dả.

Những nguy hiểm rình rập

Với tiêu chí phải độc, lạ nên nhiều lớp rục rịch từ đầu năm để lên kế hoạch thiết kế bộ ảnh theo chủ đề, tìm địa điểm chụp. Việc dành cả ngày chụp, di chuyển nhiều địa điểm, tạo nhiều bối cảnh cũng khiến không ít em thấy mệt mỏi. Trong khi đó đây là lúc cao điểm ôn thi của học sinh – sinh viên cuối cấp.


Cứ đến thời điểm này, các địa điểm du lịch, các di tích như Văn Miếu, Hoàng thành Thăng Long,... lại chật kín học sinh, sinh viên với vest đen, áo dài rực rỡ. Nhiều lớp cầu kỳ không ngại đường xa còn đầu tư thuê xe lên tận Thành cổ Sơn Tây, đền Đô (Bắc Ninh) hay Đại Lải, Tam Đảo (Vĩnh Phúc)... để chụp ảnh kỷ yếu. Nếu như trước kia, học sinh cuối cấp hoặc ra trường chỉ chụp một vài tấm hình tập thể, nhóm bạn để làm kỷ niệm nơi sân trường, công viên, thì nay cái sự “chụp ảnh kỷ yếu” lại lắm nhiêu khê. Nhiều lớp tìm đến những nơi hiểm trở, vắng người để có bộ ảnh “độc”, lạ. Việc di chuyển xa như vậy rất thiếu an toàn. Các em thường tụ tập thành nhóm, đi xe đạp điện, dàn hàng ngang và vừa đi vừa trò chuyện trên đường.

Không chỉ chọn những địa điểm du lịch nổi tiếng, các em học sinh còn rủ nhau ra sông hồ, đi leo núi, đến các bến bãi bỏ hoang… toàn những địa điểm rất dễ xảy ra tai nạn, nguy hiểm để chụp ảnh kỷ yếu cho lạ. Nếu chủ quan, để các cháu tự đi với nhau sẽ không tránh khỏi nguy hiểm tới tính mạng như trường hợp xảy ra tại biển Cửa Lò mấy năm trước, 2 nam sinh lớp 12 bị sóng cuốn khi đang chụp ảnh kỷ yếu.

Điều quan trọng nhất là giữ cho được ý nghĩa, giá trị tốt đẹp, trong sáng của việc chụp ảnh kỷ yếu thì các em lại ít quan tâm đến mà chỉ mong có được bộ ảnh đẹp, tạo nên thương hiệu cho lớp mình. Thậm chí chỉ là để có những tấm ảnh nhận được nhiều like hay chia sẻ trên mạng xã hội. Không ít trong số đó là chạy theo phong trào, mang tâm lý hơn thua giữa lớp này với lớp khác, trường này với trường khác. Tâm lý này cũng đã dẫn đến những “sáng tạo” không giống ai, những bộ ảnh phản cảm, trái với thuần phong mỹ tục mà thời gian qua dư luận cả nước đã bàn tán.


“Để các em có cách nhìn đúng đắn, cư xử đúng mực với việc chụp ảnh kỷ yếu, rất cần có sự định hướng của các thầy cô, các bậc cha mẹ, người lớn, nếu có thể, nhà trường cần có những qui định rõ ràng về việc này. Các lớp, tập thể (đặc biệt là học sinh cuối cấp) muốn chụp ảnh kỷ yếu cần phải có kế hoạch với nhà trường, ban phụ huynh và có người lớn cùng giám sát để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra với các em”, cô Trần Ngọc Minh - giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ.

Tin liên quan

Đọc thêm

Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới” Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới”

TTTĐ - Trong những ngày tháng 3, Tuổi trẻ Đà Nẵng đã có chuyến hành trình “Tháng Ba biên giới” đầy ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc với cảm xúc yêu thương mãi đọng lại với người dân nơi đây.
Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Những ngày tháng Ba, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Bình Thuận có mặt ở khắp các xã, phường, thị trấn… với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực vì cộng đồng.
Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống

TTTĐ - Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân đặt mục tiêu 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên thực hiện hiệu quả chương trình rèn luyện năm 2024, xung kích, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu.
“Đâu khó” có… tuổi trẻ Năm Thanh niên tình nguyện 2024

“Đâu khó” có… tuổi trẻ

TTTĐ - Với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới cộng đồng, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Ngãi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và để lại hình ảnh tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện.
Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật Camera 360 trẻ

Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật

TTTĐ - Ngày 31/3, Trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức Ngày hội “VJU Open Campus” năm 2024, hướng tới kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Trường Đại học Việt Nhật (21/7/2014 - 21/7/2024).
Xem thêm