Tag
Kết luận thanh tra Khu đô thị mới Thủ Thiêm:

Chuyện dài éo le của dự án siêu cấp?

Đô thị 01/07/2019 15:46
aa
Ngày 26/6, Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận thanh tra dài 14 trang về Khu đô thị mới Thủ Thiêm, do ông Đặng Công Huấn ký. Đây là văn bản mà người dân Thủ Thiêm, người dân Thành phố Hồ Chí Minh và người dân cả nước đã trông đợi từ lâu. Sau hơn 20 tháng tổ chức thanh tra, một kết luận được đưa ra với ngôn từ chừng mực, chứng tỏ sức nóng của dự án này vẫn là một câu chuyện dài không thể giải quyết trong thời gian ngắn!

Chuyện dài éo le của dự án siêu cấp?

Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Bài liên quan

Thanh tra Chính phủ công bố kết luận về đất đai tại Thủ Thiêm

Làm sao giải quyết những sai phạm sau khi ông Tất Thành Cang bị cách chức?

Bất động sản Quận 2 “chuyển mình” vào mùa cao điểm

Quyết định 367 Chính phủ về quy hoạch Thủ Thiêm được thay thế bằng Quyết định nào?

Trước hết, cần khẳng định Khu đô thị mới Thủ Thiêm là một dự án siêu cấp. Tách một phần đất của quận Thủ Đức để thành lập Quận 2, nhưng Quận 2 không phát triển tự nhiên như thông lệ những đơn vị hành chính cấp quận khác. Quận 2 được quy hoạch thành một trung tâm tài chính - kinh tế - văn hóa mang tầm quốc tế mà giá trị cốt lõi nằm ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đó chính là lý do vì sao phê duyệt của Chính phủ năm 1996 cho phép dự án Thủ Thiêm chia làm hai phần, khu đô thị mới 770 ha và khu tái định cư 160 ha. Thế nhưng, sau 2 thập niên, rất nhiều điều chỉnh khéo léo cộng với rất nhiều thủ thuật cao tay, đã khiến diện mạo của Thủ Thiêm ngày càng xa bản đồ quy hoạch ban đầu. Thậm chí, kế hoạch đưa các cơ quan hành chính quan trọng nhất của TPHCM sang Khu đô thị mới Thủ Thiêm cũng không thể thực hiện như ý nguyện trước đây, vì phần lớn quỹ đất đã rơi vào tay các đại gia bất động sản.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu rõ: “UBND TPHCM phải thu hồi và hoàn trả ngay hơn 26.000 tỉ đồng khoản tiền đã tạm ứng từ ngân sách đầu tư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm không đúng quy định”, đồng thời “sớm có giải pháp để trả nợ các khoản vay ngân hàng với tổng số tiền hơn 4.286 tỉ đồng để đầu tư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm”. Hai con số nghìn tỷ, nghe rất đáng hãi hùng, nhưng chưa phải mấu chốt dư luận băn khoăn. Bởi lẽ, 26.000 tỷ đồng là tiền tạm ứng phải hoàn trả đúng lộ trình, nhưng UBND TPHCM không thực hiện, chứ chưa phải là khoản thất thoát. Khoản vay 4.286 tỷ đồng cũng phải hoàn trả, là chuyện đương nhiên. Vấn đề phải lưu tâm chính là… thâm hụt của tài sản Nhà nước từ việc chuyển nhượng đất đai. Theo đúng giấy tờ đã thẩm định công khai, quỹ đất sạch của Thủ Thiêm khoảng 221 ha. UBND TPHCM đã áp giá 26 triệu đồng/ m2, mà theo Thanh tra Chính phủ thì chỉ tương đương 50% giá thực tế. Nghĩa là, mỗi mét vuông đất ở Thủ Thiêm đã bị lấy đi 26 triệu đồng của ngân sách. Làm một phép nhân đơn giản sẽ thấy ngay, suốt quá trình xây dựng Thủ Thiêm thì cách giao đất cho doanh nghiệp của UBND TPHCM đã làm hơn 57.700 tỷ đồng không cánh mà bay.

Thanh tra Chính phủ phân tích: Toàn bộ quỹ đất trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm hơn 221 ha được tạo ra bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước. UBND TPHCM đã sử dụng quỹ đất chủ yếu để thanh toán đối ứng cho các dự án BT được chỉ định nhà đầu tư, nhất là các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho chính khu đô thị này, không thông qua hình thức đấu thầu dự án hoặc giao đất có thu tiền sử dụng đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất, là vi phạm các quy định về đấu thầu và quản lý sử dụng đất đai. Vì vậy, các nhà đầu tư được hưởng lợi do chênh lệch giá đất lớn (chênh lệch địa tô) từ việc được đầu tư hạ tầng kỹ thuật chính theo hình thức hợp đồng BT.

Vẫn phải nhắc lại, vị trí của Khu đô thị mới Thủ Thiêm rất đắc địa, vì chỉ cách Quận 1 một đoạn sông Sài Gòn. Khi hầm vượt sông Sài Gòn được thông xe, thì không có một thương hiệu bất động sản uy tín nào của Việt Nam không có mặt tại Quận 2, và Khu đô thị mới Thủ Thiêm trở thành miếng ngon béo bở cho những cuộc tranh giành quyết liệt lẫn những cuộc bàn bạc mờ ám. Chỉ số tín nhiệm của mấy thế hệ lãnh đạo TPHCM đều được quần chúng đánh giá qua hành động ứng xử của họ với Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Với tầm vóc của Khu đô thị mới Thủ Thiêm, có thể trông cậy vào những cán bộ ngơ ngác không? Hoàn toàn không! Tất cả vị trí then chốt đều được chọn mặt gửi… kim cương. Vậy mà, sai phạm cũng phát sinh từ đó. Sau khi làm Bí thư Quận 2 một thời gian ngắn, ông Tất Thành Cang được luân chuyển về làm Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM và đã dự phần tích cực cho một tình huống có tính bước ngoặc của những bức xúc xung quanh Thủ Thiêm. Có lẽ nhờ sự hiểu biết thấu đáo về bao nhiêu cơ hội bạc vàng ở Thủ Thiêm, ông Tất Thành Cang đã ký văn bản phê duyệt dự án làm 4 tuyến đường có tổng chiều dài 12 km với kinh phí kỷ lục là 12.182 tỷ đồng (bao gồm cả chi phí dự phòng và chi phí lãi vay). Lúc ấy ông Tất Thành Cang chỉ mới là ủy viên UBND TPHCM, nhưng đã đóng dấu “mật” vào văn bản ấy để đối tác triển khai nhanh chóng. Bây giờ, ông Tất Thành Cang đã bị mất chức Ủy viên Trung ương Đảng và Phó Bí thư thường trực Thành ủy TPHCM vì sai phạm ở dự án khác, còn trách nhiệm của ông Tất Thành Cang ở khu đô thị mới Thủ Thiêm vẫn là câu hỏi để ngỏ. Cách phê duyệt dự án mà Thanh tra Chính phủ xác định “chưa làm rõ ý kiến của các sở, ngành liên quan” thì phải hiểu hành vi của ông Tất Thành Cang như thế nào? Dĩ nhiên, ông Tất Thành Cang không thể một tay che trời.

Sự kiến nghị của Thanh tra Chính phủ “các cơ quan liên quan xác định đúng chi phí đầu tư bình quân đối với diện tích đất sạch mà Nhà nước đền bù, giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trên cơ sở đó, tính mức giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất và lựa chọn nhà đầu tư dự án” rất hợp lý nhưng e chừng đã muộn. Bởi lẽ, một khi các thương gia bất động sản đã giải xong bài toán “đổi đất lấy hạ tầng” thì họ lập tức triển khai phân lô bán nền với tốc độ tên lửa, để thu được nguồn lợi cao nhất. Bây giờ mỗi mét vuông đất có giá hàng trăm triệu đồng ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm, tính từ hầm vượt sông Sài Gòn đến đường dẫn vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây, đều đã chuyển nhượng cho tư nhân đứng tên sở hữu. Muốn trả lại diện mạo hợp pháp cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm, e rằng chỉ có phương pháp bắt buộc những cá nhân càn quấy phải tự bỏ tiền đền bù cho ngân sách. Những lãnh đạo UBND TPHCM qua hơn hai thập niên hình thành Khu đô thị mới Thủ Thiêm, sẽ phản ứng tích cực để lấy lại niềm tin của người dân chăng? Ông Lê Thanh Hải, một gương mặt lãnh đạo cao cấp ở TPHCM từ năm 2001 đến năm 2016, trong đó có 5 năm làm Chủ tịch UBND TPHCM và 10 năm làm Bí thư Thành ủy TPHCM, khi được hỏi về kết luận thanh tra Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã rất hồn nhiên cho rằng: “Giờ tôi nghỉ hưu rồi, có làm được gì mà trả lời!”

Để Khu đô thị mới Thủ Thiêm tiếp tục được vun đắp xứng đáng một dự án siêu cấp, Thanh tra Chính phủ chuyển kết luận thanh tra đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm được nêu. Mặt khác, Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh: "Trong quá trình xử lý về trách nhiệm và kinh tế sau thanh tra, nếu không khắc phục được hoặc khắc phục không triệt để các vi phạm về kinh tế gây thiệt hại tài sản nhà nước trước ngày 31/12/2019 thì chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật". Chỉ còn 6 tháng để bồi hoàn thiệt hại hàng chục ngàn tỷ đồng, e rằng đó là kế hoạch khó khả thi đối với UBND TPHCM và những người liên quan./.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá Đô thị

Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá

TTTĐ - Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá, bao gồm các tuyến số 10 (10A và 10B), 14, 18, 44, 145.
Phương án xử lý ùn tắc tại đường gom Đại lộ Thăng Long Đô thị

Phương án xử lý ùn tắc tại đường gom Đại lộ Thăng Long

TTTĐ - Trước tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm tại đường gom Đại lộ Thăng Long với đường Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã vào cuộc triển khai các biện pháp xử lý.
Lập trật tự an toàn giao thông đô thị khu vực cổng bệnh viện Đô thị

Lập trật tự an toàn giao thông đô thị khu vực cổng bệnh viện

TTTĐ - Tình trạng xe taxi, xe ôm công nghệ tập trung dừng đỗ để đón khách tại khu vực các cổng bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra khá lâu, song đến nay, vấn nạn này vẫn còn nhiều bất cập và chưa thể xử lý dứt điểm. Chỉ cần vắng bóng lực lượng chức năng là vi phạm lại đâu vào đấy, gây bức xúc cho người dân.
Cùng "chung tay" để tiết kiệm điện thành thói quen Đô thị

Cùng "chung tay" để tiết kiệm điện thành thói quen

TTTĐ - Văn hóa tiết kiệm điện là một quá trình từ nhận thức, hành động đến hình thành thói quen. Thực tế cho thấy từ năm 2023, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc cùng "chung tay" trong việc thực hành tiết kiệm điện.
Gắn biển công trình chào mừng 10 năm thành lập phường và quận Đô thị

Gắn biển công trình chào mừng 10 năm thành lập phường và quận

TTTĐ - Sáng 22/3, UBND phường Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã tổ chức Lễ gắn biển công trình: “Tu bổ, tôn tạo đình Phú Mỹ và cải tạo nhà văn hóa tổ dân phố số 3 Phú Mỹ”, chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập phường và quận Nam Từ Liêm (1/4/2014 - 1/4/2024).
Xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện liên tục Đô thị

Xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện liên tục

TTTĐ - Cục Cảnh sát giao thông cho biết, việc kiểm tra, xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục, nghiêm minh, linh hoạt, hiệu quả với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”...
Tây Ninh: Tổng điều tra dân số, nhà ở phục vụ phát triển kinh tế, xã hội Đô thị

Tây Ninh: Tổng điều tra dân số, nhà ở phục vụ phát triển kinh tế, xã hội

TTTĐ - UBND tỉnh Tây Ninh vừa có Quyết định thành lập Tổ công tác chỉ đạo thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024.
Quảng Ninh sẽ sử dụng cát biển để làm nền đường giao thông Đô thị

Quảng Ninh sẽ sử dụng cát biển để làm nền đường giao thông

TTTĐ - Quảng Ninh là địa phương đầu tiên đề xuất mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu san lấp một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn.
Hà Nội sẽ "mạnh tay" xử lý người vi phạm nồng độ cồn Đô thị

Hà Nội sẽ "mạnh tay" xử lý người vi phạm nồng độ cồn

TTTĐ - Việc kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn theo các chuyên đề sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục, nghiêm minh, linh hoạt, hiệu quả với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, để răn đe, giáo dục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành các quy định pháp luật của người tham gia giao thông.
Quận Bắc Từ Liêm: Thách thức trong quản lý các khu đô thị mới Đô thị

Quận Bắc Từ Liêm: Thách thức trong quản lý các khu đô thị mới

TTTĐ - Phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) những năm gần đây đang nổi lên là mảnh đất vàng thu hút vốn đầu tư từ cả trong và ngoài nước. Tại khu vực này, những trường quốc tế, dự án khu căn hộ, chung cư cao cấp “mọc lên như nấm” chỉ trong thời gian ngắn. Tuy vậy, điều này cũng mang lại thách thức không nhỏ trong việc quản lý trật tự đô thị cho chính quyền địa phương.
Xem thêm