Tag
Cà Mau

Chuyển đổi số nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe người dân

Sức khỏe 30/09/2022 14:00
aa
TTTĐ - Thực hiện đề án chuyển đổi số, ngành Y tế Cà Mau cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số toàn diện tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh góp phần cải cách hành chính, giảm tải bệnh viện, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Thúc đẩy các hợp tác xã chuyển đổi số Cà Mau: Phát triển mô hình hợp tác xã thông minh qua chuyển đổi số Tạo thuận lợi nhất cho Nhân dân trong việc ứng dụng chuyển đổi số vào thủ tục hành chính Chuyển đổi số trong tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm

Giảm bớt các thủ tục hành chính, quy trình rườm rà

Sau giai đoạn căng thẳng chống đại dịch COVID-19, ngành y tế tỉnh Cà Mau tiếp tục là điểm sáng về chuyển đổi số, góp phần quan trọng để vừa phòng, chống COVID-19, vừa hoàn thành nhiệm chăm sóc sức khỏe nhân dân. Ngành y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân là một trong những ngành được ưu tiên hàng đầu trong thực hiện chuyển đổi số của tỉnh Cà Mau.

Để hỗ trợ cho chuyển đổi số, ngành Y tế tỉnh Cà Mau đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hiện đại hóa, đang từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho việc lưu trữ, quản lý, khai thác dữ liệu tập trung, bảo đảm cho hệ thống dịch vụ công trực tuyến, thống kê y tế điện tử, hồ sơ sức khỏe điện tử...

Chuyển đổi số nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe người dân
Chuyển đổi số trong ngành y tế tại Cà Mau

Chuyển đổi số trong ngành y tế là hướng tới nền y tế số, y tế điện tử. Y tế số giúp các cơ sở y tế thuận tiện trong quản lý nhờ vào các phần mềm, hệ thống quản lý hồ sơ khám chữa bệnh.

Để các đơn vị quản lý dễ dàng và khai thác dữ liệu nhanh chóng, phục vụ kịp thời cho quản lý và chăm sóc người bệnh. Hệ thống khám chữa bệnh VNPT-HIS được triển khai đồng bộ tại 3 tuyến từ tỉnh đến xã với tổng số 1.180.288/1.326.693 hồ sơ được tạo lập chiếm 88% trên địa bàn toàn tỉnh.

Ngoài ra, chuyển đổi số từng bước đem lại điều kiện chăm sóc sức khỏe tiên tiến, hiệu quả cho người bệnh, mang đến những dịch vụ tốt và hiện đại.

Trên tinh thần đó, Ngành Y tế tỉnh Cà Mau đã khuyến khích, tạo điều kiện để các cơ sở y tế công triển khai nhiều dịch vụ, ứng dụng trong chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh hướng tới mục tiêu phục vụ người dân tốt hơn, khi đó bệnh nhân sẽ trở thành khách hàng.

Thời gian qua, 14 cơ sở y tế công lập khám chữa bệnh tuyến 2 và 3 triển khai thí điểm hệ thống đặt lịch, khám bệnh từ xa (vnCare).

Tính đến ngày 22/9/2022 đã đăng ký và tạo lập 110.369 hồ sơ; 1682 lượt người đặt lịch; 110.000 người người dân cài App vnCare có sổ sức khỏe điện tử. Người dân có thể tự theo dõi sức khoẻ của mình thông qua phần mềm có hồ sơ sức khỏe điện tử cá nhân.

Hiện tỉnh Cà Mau triển khai 7 ứng dụng cho ngành y tế, gồm các phần mềm: quản lý khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế VNPT-HIS; quản lý y tế cơ sở và Hồ sơ sức khỏe điện tử, tạo lập được hơn một triệu hồ sơ sức khỏe điện tử, đạt 93%.

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Để tiếp tục đồng hành, thực hiện nhanh và sâu hơn công cuộc chuyển đổi số, thời gian tới, Sở Y tế tỉnh Cà Mau tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thuộc ngành y tế tăng cường thực hiện kế hoạch chuyển đổi số của Bộ Y tế và của Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Cà Mau theo đúng tiến độ.

Theo đó, tạo lập và quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử cá nhân, tuyên truyền người dân thực hiện sổ khám bệnh điện tử khi đến các cơ sở khám chữa bệnh và tự theo dõi sức khỏe. Ngoài ra, tiếp tục tăng cường thực hiện và tuyên truyền người dân đặt lịch khám chữa bệnh từ xa.

Chuyển đổi số nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe người dân
Ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa, điện tử hóa trong y tế tạo thuận lợi cho y, bác sĩ và nhân viên y tế

Đồng thời, phối hợp sở, ngành liên quan triển khai khám sức khỏe lái xe điện tử; làm sạch dữ liệu tiêm chủng trên phần mềm tiêm chủng trên cơ sở dữ liệu dùng chung; Chỉ đạo các cơ sở y tế từng bước triển khai bệnh án điện tử; Triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ sở khám chữa bệnh theo tiến độ.

Tỉnh Cà Mau, đặc biệt Ngành y tế Cà Mau đã và đang có kế hoạch thúc đẩy việc ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số tại các cơ sở khám, chữa bệnh với việc tập huấn, đọc hiểu, giải đáp và áp dụng thành thạo các các văn bản quy phạm pháp luật, các thông tư hướng dẫn các đơn vị triển khai ứng dụng CNTT cũng như chuyển đổi số bệnh viện hiệu quả.

Thời gian qua tỉnh đã ban hành nhiều văn bản để cụ thể hóa và tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số.

Ví dụ như Thông tư 54 về xây dựng bộ tiêu chí ứng dụng bệnh viện, giúp các bệnh viện ứng dụng hiệu quả, hoặc Thông tư 46 hướng dẫn quy định về bệnh án điện tử để các đơn vị triển khai đúng định hướng của Bộ Y tế; hay Thông tư 48 về trích chuyển dữ liệu để giúp cho công tác thanh toán, giám định BHYT thuận lợi và dễ dàng, chính xác, minh bạch; các Thông tư về y tế từ xa và Thông tư về hoạt động y tế trên môi trường mạng…

Đấy là những hành lang pháp lý để thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng CNTT tại các cơ sở khám, chữa bệnh cho hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Việc thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ sở y tế, góp phần làm thay đổi dần tập quán sử dụng tiền mặt, đảm bảo an ninh, an toàn và hiệu quả, thúc đẩy việc thanh toán trên môi trường điện tử, giảm sử dụng tiền mặt trong các giao dịch thanh toán giữa các cơ sở y tế và người bệnh, người nhà người bệnh hoặc các tổ chức, cá nhân, với mục tiêu tiến tới không dùng tiền mặt.

Ngoài ra, còn giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức, nâng cao hiệu quả giao dịch; Thúc đẩy các cơ sở y tế sử dụng nền tảng số, thực hiện chuyển đổi số, thanh toán số, tạo môi trường y tế số văn minh, thuận lợi, công khai, minh bạch và an toàn.

Đọc thêm

Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh triển khai khám chữa bệnh thông tầm Tin Y tế

Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh triển khai khám chữa bệnh thông tầm

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh tăng cường thời gian làm việc, điều trị không gián đoạn, giảm chờ đợi, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến khám chữa bệnh.
Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn”

TTTĐ - Trong những năm qua, Chi đoàn Thanh niên Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã tích cực phối hợp trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về an toàn thực phẩm cũng như tham gia các hoạt động thiện nguyện hiến máu nhân đạo, thăm hỏi, tặng quà thương binh liệt sĩ, các gia đình có công.
Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) thu hồi sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có nguy cơ làm tổn thương thận.
Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính? Dinh dưỡng

Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?

TTTĐ - Hito Canxi là một trong những thương hiệu Việt nổi tiếng được thị trường Mỹ vô cùng yêu thích khi cách đây không lâu, Công ty NIKA GLOBAL (Mỹ) đã chính thức ký kết nhập khẩu và phân phối độc quyền. Trước hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao tự nhiên trên thị trường nhưng Hito Canxi không hề bị lép vế, thậm chí còn được yêu thích hơn nhờ vào những lý do đặc biệt. Vậy, đâu là lý do giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao Sức khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao.
Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp Tin Y tế

Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp

TTTĐ - Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân V.T.L (33 tuổi, Ninh Bình) bị xuất huyết âm đạo. Đáng chú ý, bệnh nhân có tình trạng đường thở khó do tiền sử chấn thương hàm mặt từ nhỏ nhưng không được điều trị.
Hoại tử ngón tay vì điện giật Tin Y tế

Hoại tử ngón tay vì điện giật

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã điều trị thành công ca bệnh bị hoại tử nhiễm trùng nặng ngón tay trái sau tai nạn điện giật khi sửa bình nóng lạnh.
Mắc ung thư phổi vì thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá Tin Y tế

Mắc ung thư phổi vì thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá

TTTĐ - Bị đau đầu, chóng mặt, ho liên tục một tháng không khỏi, nam bệnh nhân (53 tuổi, Hà Nội) đi khám sức khỏe tổng quát và bàng hoàng phát hiện ung thư phổi di căn não từ thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá kéo dài suốt 30 năm nay.
Quảng Nam: Vượt khó lập nghiệp, xây dựng thương hiệu mắm nêm có tiếng Món ngon

Quảng Nam: Vượt khó lập nghiệp, xây dựng thương hiệu mắm nêm có tiếng

TTTĐ - Ông Trương Thành Nam, không may mất đi đôi chân, thế nhưng với ý chí và lòng quyết tâm, vượt lên chính bản thân mình để xây dựng thương hiệu nổi tiếng mắm nêm Tuyết Hạnh - Con trai Dì Cẩn, được người tiêu dùng tin tưởng, yêu chuộng…
Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp phòng, chống cúm A/H5N1 Tin Y tế

Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp phòng, chống cúm A/H5N1

TTTĐ - Chiều tối 24/3, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có thông tin về trường hợp mắc cúm A/H5N1 tại Khánh Hòa tử vong.
Xem thêm