Tag

Chuyện nghề của nữ công nhân 25 năm làm đẹp phố phường Hà Nội

Xã hội 08/03/2020 19:34
aa
TTTĐ - Nghề lao công vốn quanh năm suốt tháng bươn chải ngoài đường, phải đối mặt với nhiều rủi ro, nguy hiểm. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó, không ít phụ nữ đã chọn cho mình cái nghề lắm nỗi gian truân này, để rồi yêu và gắn bó tự lúc nào không hay...

Chuyện nghề của nữ công nhân 25 năm làm đẹp phố phường Hà Nội

Chị Nguyễn Thanh Vân đã có gần 25 năm gắn bó với công việc vệ sinh môi trường

Bài liên quan

Hà Nội: Học sinh THPT, trường nghề nghỉ hết 15/3

Đoàn Thanh niên URENCO ra quân hỗ trợ nữ công nhân nhân dịp mùng 8/3

Những người lặng thầm làm đẹp Thủ đô

Người phụ nữ 30 năm làm đẹp cho phố phường Hà Nội

URENCO: Nỗ lực vì Thủ đô sạch đẹp

Tôi gặp chị Nguyễn Thanh Vân (Tổ trưởng Tổ môi trường số 8, Chi nhánh Ba Đình, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội) trên phố Kim Mã tầm 5 giờ chiều. Đó cũng là lúc chị bắt đầu giao ca với các anh em công nhân.

Những ngày này, Hà Nội đang gồng mình chống dịch Covid-19. Tại nhiều tổ dân phố, các tổ chức đoàn thể, hộ gia đình đều ra quân dọn vệ sinh môi trường, làm sạch ngõ phố nhằm giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh song không vì thế mà công việc nhân viên môi trường bớt vất vả hơn.

Vừa thoăn thoắt gom rồi đẩy những xe rác cao quá đầu người, chị Vân vừa kể: "Đặc thù nghề nghiệp của chị là phải làm hết việc mới được về chứ không thể để đến ngày hôm sau. Chị thường hay nói đùa với các đồng nghiệp của mình là làm hết rác chứ không làm hết giờ”.

Chị Nguyễn Thanh Vân (thứ hai từ phải sang) trò chuyện cùng đồng nghiệp trước giờ giao ca
Chị Nguyễn Thanh Vân (thứ hai từ phải sang) trò chuyện cùng đồng nghiệp trước giờ giao ca

Chị Vân hiện là tổ trưởng quản lý 3 phường bao gồm Ngọc Hà, Đội Cấn và Kim Mã nên phải thường xuyên chạy đi chạy lại để kiểm tra tình hình công việc trong tổ thực hiện đến đâu, có gặp khó khăn gì không.

“Sau mỗi ca làm, trên đường đi về, nhìn thấy tuyến phố mình phụ trách sạch sẽ như được thay chiếc áo bẩn ra để mặc vào một chiếc áo mới cảm thấy vui đến lạ”, chị Vân chia sẻ.

Kề về cơ duyên đến với nghề, chị Vân cho biết, xuất phát từ nhu cầu cuộc sống, muốn kiếm thêm thu nhập để có thể chăm lo cho gia đình và phù hợp với giờ giấc đón con cái đi học nên chị chọn công việc này.

“Chị vào nghề từ năm 1995, khi ấy chị còn rất trẻ. Lúc mới bắt đầu làm, tôi gặp rất nhiều khó khăn. Từ việc vượt qua được chính bản thân mình cho đến việc ái ngại khi bắt gặp bạn bè trên đường, thậm chí có những lúc phải cúi gằm mặt xuống hoặc ngoảnh mặt đi vì sợ bạn bè nhận ra”, chị Vân kể.

Rồi khi đã bước chân vào nghề, thái độ và lời nói thiếu tôn trọng của nhiều người làm chị rất muốn bỏ việc. “Sau này quen dần với nghề, tôi cảm thấy công việc của mình rất quan trọng, chỉ những ai không hiểu, không biết cách giữ gìn môi trường thì người ta mới coi thường mình thôi”, chị Vân nói.

Tính đến nay thì chị Vân cũng đã công tác được 24 năm trong nghề. Công việc đã “ăn vào máu”, nghỉ một ngày ở nhà là đã lo lắng không biết hôm nay công việc thế nào, đã hoàn thành hết chưa. Có những ngày 12 giờ mới đến ca nhưng 9, 10 giờ chị đã đến làm vì sốt ruột, sợ không xong việc hoặc hôm đó có phát sinh việc gì mới.

Chị Vân luôn quan niệm
Chị Vân luôn quan niệm "làm hết rác chứ không làm hết giờ"

Nghề này khó khăn một thì nguy hiểm mười. Ngoài việc tiếp xúc trực tiếp với rác nên sức khỏe bị ảnh hưởng thì người dân lại chưa biết phân loại rác nên có lần chị còn bị kiêm tiêm lẫn trong rác đâm vào tay. Chưa kể ngày nắng ngày mưa vẫn phải làm rồi nguy hiểm rình rập từ các đối tượng nghiện ngập, cướp giật nếu làm ca đêm.

Dù vậy, “những gì nặng nhọc thì để lại đằng sau, tôi chỉ nhớ những kỉ niệm vui thôi”. Chị Vân kể, vào đêm Noel 6 năm trước, khi chị cùng mọi người đang làm việc ở khu vực Giang Văn Minh - Đội Cấn thì một nhóm thanh niên tình nguyện đến trao cho chị cùng mọi người bó hoa, túi quà và nói lời cảm ơn khiến chị vừa vui vừa cảm động. Đó là động lực giúp chị nỗ lực làm việc mỗi ngày.

Với những nỗ lực không mệt mỏi, chị Nguyễn Thanh Vân đã hai lần được trao tặng danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”, ba lần nhận danh hiệu “Người tốt, việc tốt cấp thành phố”; hai lần nhận danh hiệu “Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Đặc biệt, năm 2018, chị vinh dự nhận danh hiệu “Cây chổi vàng” - danh hiệu tôn vinh người lao động trực tiếp tham gia công việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải của ngành vệ sinh môi trường toàn quốc.

Chia tay chị khi thành phố lên đèn, trong lòng tôi vẫn bồi hồi cảm xúc về những người phụ nữ âm thầm chịu nhiều thiệt thòi để làm đẹp cho đời.

Dù công việc còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng những nữ lao công như chị Vân vẫn luôn vui vẻ, lạc quan, hạnh phúc với công việc mình đã chọn…

Đọc thêm

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án Muôn mặt cuộc sống

Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1650/QĐ-UBND về việc kéo dài thời hạn thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 sang năm 2024.
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X Muôn mặt cuộc sống

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.
Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây Môi trường

Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây

TTTĐ - Thành phố Hà Nội kiên quyết không cấp phép đầu tư, cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án, cơ sở không có biện pháp xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi xả ra sông Cầu Bây.
Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3 Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3

TTTĐ - Mỏ đất tại núi Cảnh Dương, xã Lộc Thủy và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) có trữ lượng phê duyệt hơn 7,8 triệu m3 cùng 130,6 ngàn m3 đá tảng.
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tô thắm sắc xanh biên cương Muôn mặt cuộc sống

Tô thắm sắc xanh biên cương

TTTĐ - TTTĐ - Đồn Biên phòng Bắc Sơn là đơn vị tiên phong tại Quảng Ninh tổ chức phát động trồng tre bảo vệ biên giới. Phong trào này được đơn vị duy trì liên tục gần 20 năm qua.
Xem thêm