Tag

Cô bé truyền cảm hứng trong cuộc chiến rác thải nhựa

Nhìn ra thế giới 18/09/2019 12:39
aa
TTTĐ - Hình ảnh một cô bé nhặt rác trên các con kênh ô nhiễm ở Bangkok (Thái Lan) đã trở nên quen thuộc với người dân tại đây, nơi mà trung bình một người sử dụng tám túi nilon nhựa một ngày.

Cô bé truyền cảm hứng trong cuộc chiến rác thải nhựa

Lilly tham gia buổi dọn rác của tổ chức môi trường có tên Trash Hero.

Bài liên quan

Nhiễm độc chì nghiêm trọng tại Paris

New York cấm toàn bộ thuốc lá điện tử có hương liệu

Cuộc chiến chống rác thải nhưa tại Philippines: Đổi rác lấy gạo

Cháy rừng Amazon gây hại đến sức khỏe trẻ em

Lilly là biệt danh của Ralyn Satidtanasarn, mang trong mình hai dòng máu Mỹ - Thái. Cô bé bắt đầu chiến dịch bảo vệ dọn rác từ năm 8 tuổi, sau khi chứng kiến bãi biển toàn rác trong kỳ nghỉ ở miền Nam Thái Lan.

"Cháu đã cùng cha mẹ mình dọn sạch rác, nhưng nó có vẻ không hữu ích vì rác thải khác lại tiếp tục bị ném ra biển vào ngày hôm sau", cô bé nhớ lại.

Thái Lan là nước đứng thứ sáu trên thế giới về mức độ gây ô nhiễm đại dương và rác thải nhựa. Theo thống kê, mỗi năm một người Thái Lan sử dụng 3.000 chiếc túi dùng một lần, nhiều hơn gấp 12 lần so với một người dân sống tại Liên minh châu Âu (EU).

"Cháu chỉ là một đứa trẻ tham gia cuộc chiến này. Cháu cố gắng giữ tinh thần lạc quan nhưng cũng rất tức giận. Thế giới của chúng ta đang biến mất", cô bé 12 tuổi nói sau hàng giờ cần chăm chỉ rác trên dòng kênh như một thói quen.

Vào tháng 6 vừa qua, Lilly đã giành được chiến thắng đầu tiên khi cô bé đã thuyết phục thành công siêu thị Central (một siêu thị lớn ở Bangkok), ngừng cung cấp túi nhựa trong các cửa hàng của họ mỗi tuần một lần.

"Cháu đã tự nhủ rằng nếu Chính phủ không lắng nghe cháu, cháu sẽ cần phải nói chuyện trực tiếp với những người phân phối túi nhựa và thuyết phục họ dừng lại", Lily giải thích.

Trong tháng này, một số thương hiệu lớn ở Thái Lan, bao gồm chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven, cũng cam kết ngừng cung cấp túi nhựa dùng một lần vào tháng 1 năm sau.

Lliy đang thu gom rác trên một con kênh tại thủ đô Bangkok.
Lliy đang thu gom rác trên một con kênh tại thủ đô Bangkok.

Nhận thức của người dân Thái đã bắt đầu có sự thay đổi rõ rệt kể từ đầu năm 2019, sau cái chết thương tâm của một số động vật biển do do dạ dày chứa đầy rác nhựa.

Cái chết của một con bò biển mới sinh vào tháng trước đã làm dấy lên làn sóng thương xót trên mạng xã hội, làm hồi sinh cuộc thảo luận trong chính phủ về đề xuất cấm sử dụng hầu hết các loại nhựa sử dụng một lần vào năm 2022.

Ông Kakuko Nagatani-Yoshida, Điều phối viên của Cơ quan Môi trường Liên hợp quốc nói: "Bạn có thể phớt lờ mọi dẫn chứng nhưng thật khó để bỏ qua một đứa trẻ khi chúng hỏi tại sao chúng ta lại phá hủy hành tinh mà chúng đang sống". Ông cũng cho rằng những hành động của Lily sẽ giúp lan toả khắp cộng đồng và giúp thu hút sự chú ý đối với vấn đề này.

Lấy cảm hứng từ Greta Thunberg, nhà hoạt động môi trường Thụy Điển 16 tuổi, Lily đã ngồi hàng giờ trước các tòa nhà của Chính phủ Thái Lan để chính phủ lưu tâm nhiều hơn đến các chính sách bảo vệ môi trường. "Greta Thunberg đã cho cháu sự tự tin. Khi người lớn không làm gì, trẻ em phải hành động", cô bé nhấn mạnh.

Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất với những nỗ lực như của Lilly là ngành công nghiệp hóa dầu. Đây là một trong những thị trường chính tạo ra rác thải nhựa nhưng nó lại chiếm 5% GDP của Thái Lan và tạo ra hàng chục nghìn việc làm. "Lilly là một tiếng nói rất tốt cho giới trẻ nước này, nhưng hoạt động vận động hành lang từ doanh nghiệp rất mạnh mẽ, khiến bất cứ sự thay đổi nào cũng trở nên khó khăn", Nattapong Nithiuthai, người thành lập một công ty chế biến rác thải, cho biết.

Đọc thêm

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ Nhìn ra thế giới

Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ

TTTĐ - Những người vi phạm lần đầu không tuân thủ các thông số bắt buộc của biển số xe tại đảo quốc sư tử có thể bị phạt tới 1.000 đô la Singapore, phạt tù 3 tháng hoặc cả hai.
Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma” Nhìn ra thế giới

Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma”

TTTĐ - Thị trấn độc hại nhất thế giới được mệnh danh là Chernobyl của Australia cuối cùng đã bị xóa khỏi bản đồ vì người dân chỉ cần hít thở không khí cũng có thể tử vong.
Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ Nhìn ra thế giới

Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ

TTTĐ - Thông tin ban đầu về điều kiện giam giữ của họ được Israel kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, một số người thân và con tin được thả đã chia sẻ về những gì họ đã trải qua.
Xem thêm