Tag

Cô gái bén duyên với các kỳ thi học sinh giỏi Vật lý

Camera 360 trẻ 09/03/2017 11:07
aa
TTTĐ.VN - Bạn bè gọi Đinh Thị Hương Thảo (sinh viên khoa Vật Lý, trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) là "Thảo còi", nhưng bảng tích cô bạn sở hữu không "còi" chút nào. Hương Thảo vừa lọt tốp 20 đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2016.

Cô gái bén duyên với các kỳ thi học sinh giỏi Vật lý


Cô gái bén duyên với các kỳ thi học sinh giỏi Vật lý

Đinh Thị Hương Thảo

Hãy luôn tò mò về môn học

Khi nhắc đến cô bạn nhỏ nhắn người Nam Định này ai cũng nể phục khi 2 lần liên tiếp Thảo đoạt Huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế năm 2015, 2016. Ngoài tấm huy chương Vàng, cô gái duy nhất của đoàn Việt Nam - một trong hai thí sinh nhỏ tuổi nhất nhưng có thành tích cao nhất kỳ Olympic Vật lý quốc tế (IPho) lần thứ 46, còn được trao giải đặc biệt "Nữ sinh châu Á đạt kết quả cao nhất" do hội Vật lý châu Á Thái Bình Dương trao tặng. Thế nhưng con đường đến với môn Vật lý của Thảo lại rất tình cờ. Cô vốn theo học lớp chuyên toán nhưng trong một lần sắp xếp lại các môn chuyên vì có hai môn học mới là Lý và Hóa thì lớp Thảo thành lớp Lý.

"Mình không muốn chuyển lớp nên vẫn ngồi lại lớp Lý. Không ngờ càng học mình càng thấy thích nên mình chuyển sang chuyên Lý và theo tới tận bây giờ. Cách để mình yêu thích môn học khá đơn giản. Từ các hiện tượng thực tế mình thấy tò mò và muốn giải thích chúng nên tìm hiểu và đọc sách. Đây cũng chính là sự khởi đầu của niềm yêu thích các môn tự nhiên" - Thảo chia sẻ.

Cũng từ đó, Thảo nhanh chóng bén duyên với các kỳ thi học sinh giỏi môn Vật lý. Mỗi lần là một thành viên của tuyển Vật lý Việt Nam tham dự Olympic, điều khiến Thảo nhớ nhất là cảm xúc ở sân bay. Lúc đi nửa mừng vì sắp được đến một đất nước mới, nửa lo vì không biết sang đấy sẽ thi thế nào. Lúc về vừa nhẹ nhõm, vừa tự hào vì trên cổ đã đeo tấm huy chương mà mình mơ ước. Những chuyến đi cũng giúp Thảo được gặp gỡ, giao lưu với nhiều bạn bè quốc tế. Nhờ những buổi giao lưu này mà Thảo đã xóa bỏ được sự nhút nhát của bản thân.

Từ cấp 2, Thảo đã luôn đứng trong tốp các học sinh giỏi nhất trường. Lên cấp ba, cô bạn trở thành thủ khoa đầu vào THPT chuyên Lê Hồng Phong – Nam Định. Cô bé có biệt danh “Thảo còi” luôn làm các bạn nể, thầy cô yêu quý vì thành tích học tập và sự nỗ lực không mệt mỏi.

Hoàn thiện bản thân

Thảo khiêm tốn cho biết: "Mình không có phương pháp học gì đặc biệt. Mình luôn cố gắng chăm chỉ và chủ động tự học. Nhiều bạn có suy nghĩ các môn tự nhiên khô khan không hợp với con gái, không có sức bật hay không thông minh bằng con trai. Mình lại nghĩ con gái có sự chăm chỉ và cẩn thận thế là đủ ngang bằng với các bạn nam".

Thảo là con cả trong gia đình lao động nghèo. Bố mẹ Thảo có một quán cơm bình dân nhỏ ở thành phố Nam Định nên ngoài thời gian học, cô còn trông em và đảm nhiệm các công việc vặt trong gia đình. Bố mẹ không được học nên thấy con gái chăm chỉ đèn sách, người bố mừng vui, luôn động viên, khích lệ và tạo mọi điều kiện cho Thảo thoả mãn đam mê của mình.

Vì vậy, bố mẹ cũng có tầm ảnh hưởng đến Thảo nhiều nhất. Bố mẹ rất vất vả nên nhiều khi Thảo thấy xấu hổ vì làm con mà chẳng giúp đỡ được bố mẹ việc gì. "Bố mẹ càng vất vả mình lại càng phải học hành chăm chỉ hơn, cẩn thận hơn. Bố mẹ mình hiền lành, chất phác. Lần mình đi thi không tốt, tiếc tiền bố mẹ bỏ ra cho mình ôn tập nên gọi điện về mếu máo. Tuy nhiên, bố mẹ lại bảo: " bỏ tiền ra cho con học là lấy kiến thức vào đầu, có mất đi đâu mà khóc". Có lẽ vì vậy mà ngày thứ hai mình tự tin hơn hẳn để hoàn thành tốt nhất kỳ thi" - Thảo tâm sự.

Với Thảo, thành công là đạt được điều mình mơ ước, thỏa mãn được đam mê của bản thân. Thậm chí giúp đỡ người khác đạt được mơ ước, đam mê của họ. Điểm yếu của Thảo là hơi nghiêm khắc và khó tính. Đôi khi đòi hỏi quá cao làm một số người nghĩ cô có tính áp đặt. Tuy nhiên, những người hiểu Thảo luôn biết rằng cô là người sống hết mình vì bạn bè.

"Mình dự định sẽ học cả đại học và xa hơn với chuyên ngành Vật lý. Mình sẽ nỗ lực xin học bổng du học để có thêm kiến thức phục vụ đất nước. Tuy nhiên, mục tiêu lớn nhất của mình bây giờ là phải nâng cao trình độ tiếng Anh" - Thảo cho biết.


Tin liên quan

Đọc thêm

Miss & Mister TMU Elegance 2024: Dấu ấn của tuổi trẻ Thương Mại Camera 360 trẻ

Miss & Mister TMU Elegance 2024: Dấu ấn của tuổi trẻ Thương Mại

TTTĐ - Đêm chung kết cuộc thi Miss & Mister TMU Elegance 2024 vừa diễn ra thành công tại Đại học Thương mại.
Nam sinh Việt Nhật chia sẻ “chìa khoá” mở học bổng Camera 360 trẻ

Nam sinh Việt Nhật chia sẻ “chìa khoá” mở học bổng

TTTĐ - Nguyễn Duy Anh, sinh viên năm thứ 3, trường Đại học Việt Nhật, Đại học Quốc gia Hà Nội là chàng trai trẻ có tài “rinh” nhiều học bổng. Hiện tại, cậu theo chuyên ngành Nhật Bản học, định hướng Kinh tế - Quản lý.
Chung dòng Mê Kông Camera 360 trẻ

Chung dòng Mê Kông

TTTĐ - Ngày 25/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên tỉnh phối hợp cùng Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Bình Dương và trường Đại học Bình Dương và tổ chức chương trình Chung dòng Mê Kông tỉnh Bình Dương lần thứ XII năm 2024. Chương trình thu hút hơn 1.000 sinh viên, thanh niên Việt Nam - Lào - Campuchia tham gia.
Sôi động ngày hội "Tiến bước lên Đoàn” Camera 360 trẻ

Sôi động ngày hội "Tiến bước lên Đoàn”

TTTĐ - Sáng 25/3, Hội đồng Đội thành phố Thủ Dầu Một đã tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn” năm học 2023 - 2024 tại Liên đội trường THCS Nguyễn Văn Cừ.
Thanh niên Hancorp tổ chức giải bóng đá gây Quỹ Trái tim cho em Camera 360 trẻ

Thanh niên Hancorp tổ chức giải bóng đá gây Quỹ Trái tim cho em

TTTĐ - Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội - CTCP (Hancorp) đã tổ chức Giải bóng đá và phát động ủng hộ Quỹ Trái tim cho em (tài trợ các ca mổ tim cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn).
5 triệu đội viên, thiếu niên tham dự ngày hội “Tiến bước lên Đoàn” Camera 360 trẻ

5 triệu đội viên, thiếu niên tham dự ngày hội “Tiến bước lên Đoàn”

TTTĐ - Ngày hội “Tiến bước lên Đoàn” được tổ chức đồng loạt tại hơn 10.000 trường trung học cơ sở trên cả nước với sự tham gia của 5 triệu đội viên, thiếu niên. Đây là hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).
Để trẻ em gái tự tin thể hiện tiếng nói của bản thân... Camera 360 trẻ

Để trẻ em gái tự tin thể hiện tiếng nói của bản thân...

TTTĐ - Sau thời gian triển khai, chương trình “Quyết định ở chúng mình - Girls Decide” (thuộc Chiến dịch “Thế hệ hy vọng”) đã mang đến hiệu quả tích cực. Trẻ em gái được thụ hưởng chương trình tự tin hơn, dám thể hiện tiếng nói của bản thân.
250 thí sinh xuất sắc tranh tài tại cuộc thi thiết kế đồ họa Camera 360 trẻ

250 thí sinh xuất sắc tranh tài tại cuộc thi thiết kế đồ họa

TTTĐ - Vòng loại quốc gia cuộc thi “Vô địch thiết kế đồ họa thế giới - ACP” năm 2024 quy tụ 250 thí sinh xuất sắc được tuyển chọn từ 60 đội tuyển của trường phổ thông, trung cấp, cao đẳng, đại học và học viện trên cả nước. 5 thí sinh xuất sắc nhất mỗi bảng sẽ bước vào vòng chung kết để tranh tài giành 1 trong 3 suất tham dự vòng chung kết thế giới diễn ra cuối tháng 7/2024 tại Mỹ
Gen Z làm gì để trở thành thế hệ công dân sáng tạo? Camera 360 trẻ

Gen Z làm gì để trở thành thế hệ công dân sáng tạo?

TTTĐ - Sinh ra trong một thời đại với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, với những thế mạnh vốn có, thế hệ Z đang phát huy năng lực của bản thân với những hình thức thể hiện mới mẻ và táo bạo, vươn mình trở thành những công dân đầy sáng tạo.
Bình Dương: Phát động Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 Camera 360 trẻ

Bình Dương: Phát động Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024

TTTĐ - Tối 23/3, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn Bình Dương tổ chức Chương trình Lễ phát động Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 với chủ đề “Tiết kiệm điện - thành thói quen”.
Xem thêm