Tag

Cô gái chắp cánh những ước mơ...

Nhịp sống trẻ 17/08/2019 08:34
aa
Với cương vị Bí thư chi đoàn khu dân cư số 13 (phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình), Đặng Việt Trinh đã huy động được nhiều nguồn lực tổ chức các hoạt động tình nguyện, sơn sửa khu vui chơi cho thiếu nhi. Vì thế, trong mắt nhiều người, Trinh chính là người kết nối và chắp cánh những ước mơ cho thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Cô gái chắp cánh những ước mơ...

Đặng Việt Trinh

Bài liên quan

Thủ lĩnh Đoàn “dân vận khéo"...

Nhiều hoạt động hấp dẫn Kỉ niệm 20 năm phong trào Thanh niên tình nguyện

Anh Lê Đức Thọ tái đắc cử Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Thường Tín

Nguyên Bí thư Thành đoàn Hà Nội Phạm Xuân Cảnh: Khơi dậy sức trẻ của thanh niên

Trinh vinh dự là một trong 129 Bí thư chi đoàn tiêu biểu làm theo lời Bác cụm Đồng bằng sông Hồng được tuyên dương trong chương trình Kỷ niệm 20 năm phong trào “Thanh niên tình nguyện”; Liên hoan Bí thư chi đoàn tiêu biểu làm theo lời Bác cụm Đồng bằng sông Hồng và các đơn vị quân đội năm 2019, tại Hà Nội.

Đổi mới cách thu hút thanh niên

Ngay từ khi còn là học sinh trung học phổ thông, Trinh đã hoạt động năng nổ trong công tác Đoàn tại trường và địa phương. Vì thế, cô gái nhanh chóng được Bí thư Đoàn phường Vĩnh Phúc (Ba Đình, Hà Nội) chú ý bồi dưỡng. Khi trở thành sinh viên ngành Chính trị học của Học viện Báo chí và Tuyên truyền cũng là lúc Trinh được giao đảm nhận vị trí Bí thư chi đoàn địa bàn 13.

Địa bàn 13 có diện tích rộng về mặt địa lý, gồm các khu nhà cao tầng và 4 tổ dân phố. Thanh niên tại địa bàn khá đông, độ tuổi trung bình là 22 nhưng phần lớn đang đi học, đi làm. Vì thế, Trinh gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu hút, tập hợp đoàn viên thanh niên. “Thời gian đầu mình thực sự cảm thấy nản vì gặp nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, mình lại nghĩ nếu bản thân buông xuôi thì sẽ không bao giờ thu hút được đoàn viên, thanh niên khác” – Trinh tâm sự.

Đặng Việt Trinh với hoạt động tình nguyện tại vùng cao
Đặng Việt Trinh với hoạt động tình nguyện tại vùng cao

Trinh kiên trì đến gặp đoàn viên, thanh niên, vận động họ dành thời gian tham gia các hoạt động Đoàn. Đặc biệt, cô gái thay đổi hình thức tổ chức sinh hoạt chi đoàn để phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của thanh niên. Trinh cũng kịp thời đề xuất khen thưởng các cá nhân tham gia nhiệt tình có tinh thần trách nhiệm cao để khuyến khích họ đến với tổ chức Đoàn.

Mặt khác, khi tổ chức các hoạt động, Trinh đều đầu tư có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với yêu cầu thực tiễn như: sơn sửa dụng cụ tại sân chơi thiếu nhi, vệ sinh môi trường; biến điểm chân rác thành vườn hoa; tổ chức ngày hội vui chơi, giải trí cho thanh thiếu nhi, ca khúc măng non – múa hát tập thể… Trong đó, chuỗi hoạt động hè gắn liền với “Tháng hành động vì trẻ em” được Trinh đặc biệt quan tâm tạo ra sân chơi lành mạnh cho thiếu nhi.

Nhằm giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên thanh niên về truyền thống uống nước nhớ nguồn, hàng năm, Trinh tham mưu, phối hợp với các đoàn thể khác tổ chức chùm hoạt động kỷ niệm: Ngày truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong 15/7; Ngày thương binh liệt sỹ 27/7; tuyên truyền, thực hiện các hoạt động nhân đạo, hiến máu tình nguyện tại địa bàn. Cô gái trẻ luôn gương mẫu trong những hoạt động này và đã có 4 lần hiến máu tình nguyện.

Hướng về cộng đồng

Với nhiều bạn trẻ, người thành công là đạt được điều gì đó to lớn nhưng Trinh quan niệm đơn giản là được làm những gì yêu thích, sống trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng. Suy nghĩ ấy khiến cô gái trẻ dành nhiều thời gian cho những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng. Trinh đã có mặt trong “Hành trình đỏ” từ Hà Nội vào Nghệ An đến Quảng Trị, tình nguyện tại xã Lùng Cải (huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) hay về với bà con và thanh thiếu niên xã Chí Thảo (huyện Quảng Uyên, Tỉnh Cao Bằng)… Trong đó, chương trình tình nguyện “Xuân ấm yêu thương” tại trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học xã Lùng Cải (huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) được Trinh đứng ra kết nối, huy động các nguồn lực với tổng trị giá khoảng 40 triệu đồng.

“Mình cùng các bạn đoàn viên, thanh niên chuẩn bị cho dự án này suốt hơn một tháng, từ khâu lập kế hoạch đến vận động xã hội hóa và kêu gọi các mạnh thường quân quyên góp. Đã có rất nhiều khó khăn, vất vả nhưng sự kiên trì và mong muốn giúp đỡ người dân vùng cao đã giúp chúng mình huy động được gần 30 triệu đồng tiền mặt mua 200 chiếc áo khoác, khăn len mới, trống Đội… Ngoài ra, chúng mình cũng mang theo nhiều nhu yếu phẩm khác dành tặng người dân” – Trinh chia sẻ.

Đặng Việt Trinh hiến máu tình nguyện
Đặng Việt Trinh hiến máu tình nguyện

Đây cũng là chuyến đi để lại ấn tượng sâu sắc nhất với Trinh. Qua chuyến đi này, cô gái trẻ đã có những bài học sâu sắc về công tác Đoàn, đời sống của bà con nhân dân vùng cao. Điều kiện học tập, sinh sống của thanh thiếu nhi nơi còn rất nhiều khó khăn nhưng họ không ngừng nỗ lực vươn lên và có những ước mơ cao đẹp. Chính điều này đã cho Trinh và những đoàn viên, thanh niên khác thêm động lực tiếp tục thực hiện những hoạt động tình nguyện khác. Cô gái trẻ mong muốn qua những hoạt động tình nguyện sẽ kết nối được nhiều nguồn lực để chắp cánh ước mơ cho thanh thiếu niên vùng cao hay những nơi còn khó khăn của đất nước.

Dành nhiều thời gian cho công tác Đoàn nên đôi khi Trinh được gọi là người “ăn cơm nhà vác tù hàng tổng”. Thế nhưng với cô gái trẻ này điều đó không phải là đúng hoàn toàn. Công tác Đoàn là niềm đam mê, yêu thích của Trinh. Nó đã giúp cô gái trưởng thành hơn trước hết là trong cách ứng xử với mọi người xung quanh và gia đình.

Được rèn luyện nhiều khiến Trinh có bản lĩnh vững vàng và chín chắn hơn nhiều bạn cùng trang lứa. Phương châm sống của cô gái trẻ cũng khá đặc biệt, đó là “học tập trung, chơi hết mình, sống trách nhiệm, đạt ước mơ”. Vì thế, Trinh luôn đảm bảo việc học tập ở trường cũng như công tác Đoàn tại địa phương.

“Mình có niềm đam mê rất lớn với công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Mình muốn tạo nền tảng vững chắc để thực hiện các hoạt động có chiều sâu và chất lượng. Vì thế, mình sẽ tiếp tục tập trung cho việc học tập trên giảng đường và hoạt động Đoàn tại địa bàn. Mình tin sự nỗ lực trong học tập, làm việc sẽ giúp bản thân gặt hái được nhiều thành quả mới” – Trinh nói.

Tin liên quan

Đọc thêm

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng

TTTĐ - Sau lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, nhiều hoạt động an sinh xã hội đã được các cơ sở Đoàn tại TP HCM triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm Nhịp sống trẻ

Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm

TTTĐ - Nguyễn Tuyết Mai là sinh viên năm cuối ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Cô giáo trẻ là Đội phó Đội dạy học tình nguyện tại làng trẻ SOS mùa hè xanh, nơi ươm mầm tri thức tới các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Xem thêm