Tag

Cô gái khuyết tật "bắt" đất nghèo “nở hoa”

Camera 360 trẻ 20/09/2022 15:05
aa
TTTĐ - Với nghị lực, ý chí vươn lên mạnh mẽ và những nỗ lực vì cộng đồng, tạo sinh kế bền vững cho nhiều người khuyết tật khác, chị Trần Thị Thuần là một trong 50 tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Toả sáng nghị lực Việt" năm 2022, do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức.
“Tỏa sáng nghị lực Việt” 2022: Tôn vinh 50 tấm gương thanh niên khuyết tật “Tỏa sáng nghị lực Việt” 2022: Tôn vinh 50 tấm gương thanh niên khuyết tật

TTTĐ - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức chương trình “Tỏa sáng ...

Không khuất phục hoàn cảnh

Chị Trần Thị Thuần sinh năm 1983, thường trú tại thôn Bến, xã Đông Xuân, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội. Chị là thành viên của Hội Người khuyết tật thành phố Hà Nội, là Giám đốc Hợp tác xã Tâm Ngọc. Chị bị khuyết tật vận động, teo chân trái từ năm mới một tuổi. Sau một lần sốt cao, chân trái của chị Thuần dần teo quắt lại, không thể đứng lên được nữa. Từ đó đến khi 9 tuổi, chị chỉ di chuyển bằng hai tay và hai đầu gối. Sau chín năm chỉ biết bò, thời khắc rời mặt đất, bám lấy đồ vật đứng lên được khiến chị mừng đến trào nước mắt. Năm 10 tuổi, Trần Thị Thuần cắp sách tới trường. Dù đã cố gắng rất nhiều nhưng chị vẫn phải dừng việc học lại sau khi học xong cấp hai…

Lấy chồng rồi, chị có hai con trai. Niềm hạnh phúc tưởng như bền lâu nhưng bất hạnh thay, chị Thuần lại gặp phải một vụ tai nạn và gãy một bên chân, phải mổ nẹp vít đinh cố định. Người chồng sau vài ngày chăm sóc chị trong bệnh viện đã im lặng bỏ đi. Thế rồi, một mình chị Thuần chiến đấu với bệnh tật đau ốm và nuôi hai con.

Sóng gió liên tiếp ập đến, hoàn cảnh trớ trêu nhưng không khiến người phụ nữ này gục ngã. Chị Thuần chia sẻ: “Với mức trợ cấp hơn 500 nghìn đồng một tháng chỉ đủ để mẹ con tôi qua ngày. Sau hơn hai tháng bị tai nạn, sức khỏe yếu hơn, lại là người khuyết tật nên tôi rất khó khăn để kiếm tìm một công việc ổn định. Nhiều đêm, trong những giây phút yếu lòng, khi nghĩ đến khó khăn đang bủa vây, mình không kìm được nước mắt nhưng nhìn thấy các con, tôi như được tiếp thêm sức mạnh, một lần nữa đứng lên đương đầu với thách thức khắc nghiệt của cuộc sống”.

Các sản phẩm từ những mảnh đất hoang
Các sản phẩm của Hợp tác xã Tâm Ngọc từ những mảnh đất bỏ hoang

Vì không thể tìm kiếm được một công việc ổn định nên chị Thuần từng phải đi bán hàng rong. Nhìn những bước chân không chắc chắn của chị lê khắp phố phường Hà Nội, những giọt mồ hôi nhễ nhại ngay giữa trời đông lạnh giá khiến cho ai cũng phải cảm động. Hạnh phúc mỉm cười với người phụ nữ khuyết tật nhiều bất hạnh khi chị gặp được một “ân nhân”. Nhờ có họ mà chị Thuần đã có một công việc ổn định với mức lương từ 5 -7 triệu mỗi tháng. Từ đó, cuộc sống của 3 mẹ con chị bớt khó khăn hơn.

Biến đất hoang thành những vườn cây thảo dược

Năm 2013, chị tham gia vào Hội Người khuyết tật huyện Sóc Sơn và làm Chủ tịch Hội Người khuyết tật xã Đồng Xuân. Chị đã cùng các hội viên mở cửa hàng photocopy, trồng thảo dược bán thô như: Hoa nhài, trà xanh khô; làm thêu. Mỗi buổi tối, chị Thuần tranh thủ thời gian để thực hiện ý tưởng, cùng một số bạn trong hội người khuyết tật của xã, biến những thửa đất bỏ hoang thành những vườn cây thảo dược. Năm 2019, chị đã thành lập Hợp tác xã Tâm Ngọc.

Chị Trần Thị Thuần từng được tuyên dương và nhận kỷ niệm chương “Thanh niên tiêu biểu” của huyện Sóc Sơn; Bằng khen của Ủy ban Hội LHTN thành phố Hà Nội vì đã có thành tích hoàn thành xuất sắc công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2020.

Chị cũng đã được nhận bằng khen của Hội LHTN Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và tạo việc làm cho thanh niên và người khuyết tật năm 2013, 2020.

Là Giám đốc hợp tác xã, chị chia làm hai nhóm lao động, một là các bạn bị khuyết tật trí não, hai là các bạn bị khuyết tật vận động để phân công việc làm cho phù hợp và phát huy được thế mạnh của từng nhóm. Nhờ sự quản lý của chị, Hợp tác xã Tâm Ngọc đã tạo việc làm cho nhiều người khuyết tật, với những đồng lương thực sự xứng đáng từ chính công sức mà mình bỏ ra, bớt gánh nặng cho gia đình, cộng đồng.

Chị Thuần chia sẻ: “Nhiều người gọi tôi là "CEO tài năng", bởi việc quản lý, phân công công việc cho những người khuyết tật chẳng giống ai, chẳng ngày nào giống ngày nào. Nhân viên sức khoẻ yếu, cả tháng có khi chỉ đi làm được 10 ngày là nghỉ. Để giữ được nhịp lao động, tôi phải luân phiên, sắp xếp lao động tùy vào tình hình thực tế từng ngày.

Chị Trần Thị Thuần
Chị Trần Thị Thuần (mặc áo dài, ở giữa) được vinh danh

Các bạn trí não không nhanh nhẹn thì chỉ làm được những việc đơn giản, rập khuôn. Ví dụ bảo các bạn nhặt cỏ, các bạn ấy sẽ làm nhưng phải luôn trông chừng nếu không khi nhặt cỏ xong các bạn sẽ nhổ hết cả cây. Có những bạn khi được giao đóng gói loại trà này gửi cho khách thì lại đóng gói loại trà khác. Không ít lần tôi phải gọi điện xin lỗi khách".

Nói về người quản lý của mình, anh Nguyễn Bảo Ngọc, thành viên trong Hợp tác xã Tâm Ngọc bày tỏ: “Sau lần gặp tai nạn, tôi đã bị mất một bên chân. Nhờ có chị Thuần giúp đỡ và động viên, tôi bớt mặc cảm và hoà nhập lại với cộng đồng. Đối với anh chị em trong Hội Người khuyết tật xã Đông Xuân, huyện Sóc Sơn, chị Thuần như một người thân trong gia đình luôn chu đáo, tận tình giúp đỡ, cùng nhau vượt khó vươn lên”.

Trong một “Ngày hội ý tưởng khởi nghiệp trong nông nghiệp dành cho phụ nữ dân tộc thiểu số và phụ nữ khuyết tật”, chị Trần Thị Thuần đã thuyết trình ý tưởng “Chuyên trồng và chế biến cây dược liệu” của mình và được mọi người đánh giá rất cao. Năm 2020, sản phẩm của Hợp tác xã Tâm Ngọc đã lọt top 10 sản phẩm vinh danh của năm do Hội LHTN thành phố Hà Nội tổ chức. Hiện tại, hợp tác xã Tâm Ngọc đã phủ kín 4 ha đất, có hai cơ sở sản xuất kinh doanh, 26 thành viên trong đó có cả các bạn là cử nhân của các trường đại học uy tín về làm việc. Họ đều được chị Thuần tạo việc làm và trả lương theo đúng năng lực.

Bây giờ cái tên Trần Thị Thuần gắn với Hợp tác xã Tâm Ngọc đã không còn xa lạ. Không chỉ bởi những sản phẩm trà thảo dược có tiếng, cây quả và hoa trồng theo phương pháp hữu cơ, mà còn là sản phẩm được làm ra từ những thanh niên khuyết tật. “Ngày nào tôi cũng chống gậy ra đồng, luôn chân luôn tay làm việc. Chiếc gậy vẫn đều đặn in dấu chân tròn trên đồng đất, để đất nở hoa...”, chị Thuần bộc bạch.

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2022 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức được triển khai từ tháng 5 - 8/2022 nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng; Góp phần bồi đắp lý tưởng sống tốt đẹp cho thanh niên, thúc đẩy sự vươn lên của thanh niên.

Chương trình năm nay sẽ tuyên dương 50 đại biểu là thanh niên khuyết tật có độ tuổi không quá 35 (đối với các trường hợp có độ tuổi từ 36 – 40 tuổi nếu có thành tích đặc biệt, Hội đồng sẽ xem xét quyết định). Các cá nhân được tuyên dương sẽ được nhận bằng khen của Trung ương Hội LHTN Việt nam, biểu trưng của chương trình và sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng... Các hoạt động của chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” năm 2022 được tổ chức vào cuối tháng 9/2022 tại Thủ đô Hà Nội.

Đọc thêm

Miss & Mister TMU Elegance 2024: Dấu ấn của tuổi trẻ Thương Mại Camera 360 trẻ

Miss & Mister TMU Elegance 2024: Dấu ấn của tuổi trẻ Thương Mại

TTTĐ - Đêm chung kết cuộc thi Miss & Mister TMU Elegance 2024 vừa diễn ra thành công tại Đại học Thương mại.
Nam sinh Việt Nhật chia sẻ “chìa khoá” mở học bổng Camera 360 trẻ

Nam sinh Việt Nhật chia sẻ “chìa khoá” mở học bổng

TTTĐ - Nguyễn Duy Anh, sinh viên năm thứ 3, trường Đại học Việt Nhật, Đại học Quốc gia Hà Nội là chàng trai trẻ có tài “rinh” nhiều học bổng. Hiện tại, cậu theo chuyên ngành Nhật Bản học, định hướng Kinh tế - Quản lý.
Chung dòng Mê Kông Camera 360 trẻ

Chung dòng Mê Kông

TTTĐ - Ngày 25/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên tỉnh phối hợp cùng Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Bình Dương và trường Đại học Bình Dương và tổ chức chương trình Chung dòng Mê Kông tỉnh Bình Dương lần thứ XII năm 2024. Chương trình thu hút hơn 1.000 sinh viên, thanh niên Việt Nam - Lào - Campuchia tham gia.
Sôi động ngày hội "Tiến bước lên Đoàn” Camera 360 trẻ

Sôi động ngày hội "Tiến bước lên Đoàn”

TTTĐ - Sáng 25/3, Hội đồng Đội thành phố Thủ Dầu Một đã tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn” năm học 2023 - 2024 tại Liên đội trường THCS Nguyễn Văn Cừ.
Thanh niên Hancorp tổ chức giải bóng đá gây Quỹ Trái tim cho em Camera 360 trẻ

Thanh niên Hancorp tổ chức giải bóng đá gây Quỹ Trái tim cho em

TTTĐ - Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội - CTCP (Hancorp) đã tổ chức Giải bóng đá và phát động ủng hộ Quỹ Trái tim cho em (tài trợ các ca mổ tim cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn).
5 triệu đội viên, thiếu niên tham dự ngày hội “Tiến bước lên Đoàn” Camera 360 trẻ

5 triệu đội viên, thiếu niên tham dự ngày hội “Tiến bước lên Đoàn”

TTTĐ - Ngày hội “Tiến bước lên Đoàn” được tổ chức đồng loạt tại hơn 10.000 trường trung học cơ sở trên cả nước với sự tham gia của 5 triệu đội viên, thiếu niên. Đây là hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).
Để trẻ em gái tự tin thể hiện tiếng nói của bản thân... Camera 360 trẻ

Để trẻ em gái tự tin thể hiện tiếng nói của bản thân...

TTTĐ - Sau thời gian triển khai, chương trình “Quyết định ở chúng mình - Girls Decide” (thuộc Chiến dịch “Thế hệ hy vọng”) đã mang đến hiệu quả tích cực. Trẻ em gái được thụ hưởng chương trình tự tin hơn, dám thể hiện tiếng nói của bản thân.
250 thí sinh xuất sắc tranh tài tại cuộc thi thiết kế đồ họa Camera 360 trẻ

250 thí sinh xuất sắc tranh tài tại cuộc thi thiết kế đồ họa

TTTĐ - Vòng loại quốc gia cuộc thi “Vô địch thiết kế đồ họa thế giới - ACP” năm 2024 quy tụ 250 thí sinh xuất sắc được tuyển chọn từ 60 đội tuyển của trường phổ thông, trung cấp, cao đẳng, đại học và học viện trên cả nước. 5 thí sinh xuất sắc nhất mỗi bảng sẽ bước vào vòng chung kết để tranh tài giành 1 trong 3 suất tham dự vòng chung kết thế giới diễn ra cuối tháng 7/2024 tại Mỹ
Gen Z làm gì để trở thành thế hệ công dân sáng tạo? Camera 360 trẻ

Gen Z làm gì để trở thành thế hệ công dân sáng tạo?

TTTĐ - Sinh ra trong một thời đại với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, với những thế mạnh vốn có, thế hệ Z đang phát huy năng lực của bản thân với những hình thức thể hiện mới mẻ và táo bạo, vươn mình trở thành những công dân đầy sáng tạo.
Bình Dương: Phát động Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 Camera 360 trẻ

Bình Dương: Phát động Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024

TTTĐ - Tối 23/3, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn Bình Dương tổ chức Chương trình Lễ phát động Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 với chủ đề “Tiết kiệm điện - thành thói quen”.
Xem thêm