Tag

Cô gái khuyết tật nhận Giải thưởng Sao đỏ “đặc biệt”

Nhịp sống trẻ 19/12/2019 14:51
aa
TTTĐ - Giải thưởng Sao đỏ năm nay có một danh hiệu “Sao đỏ danh dự” được trao cho cô gái khuyết tật Nguyễn Thị Vân - Giám đốc Trung tâm Nghị lực sống, đồng sáng lập và Chủ tịch Công ty Cổ phần Dịch vụ Nghị lực sống (Imagtor).

Cô gái khuyết tật nhận Giải thưởng Sao đỏ “đặc biệt”

Nguyễn Thị Vân được trao danh hiệu Doanh nhân Sao đỏ danh dự năm 2019

Bài liên quan

Cô gái khuyết tật biến bất hạnh thành cơ hội

Nghị lực thay đổi cuộc sống của cô gái khuyết tật

Nghị lực phi thường của doanh nhân 20kg

Cô gái này vô cùng nghị lực vượt lên chính mình và ươm mầm khát vọng cho những người khuyết tật. Giải thưởng Sao đỏ do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Câu lạc bộ Doanh nhân Sao đỏ tổ chức, tôn vinh doanh nhân trẻ có thành tích xuất sắc trong quản lý điều hành hoạt động sản xuất - kinh doanh, gương sáng điển hình góp phần khơi dậy tinh thần lập nghiệp trong tuổi trẻ Việt Nam.

Nguyễn Thị Vân chỉ nặng hơn 20kg, lưng gù, chân tay teo tóp, gắn cuộc đời với chiếc xe lăn. Cô chính là em gái của “hiệp sĩ công nghệ thông tin” Nguyễn Công Hùng (đã mất). Mắc chứng bệnh teo cơ tủy sống, từ nhỏ Vân sớm ý thức tự lực vươn lên, giảm gánh nặng cho người khác. Bắt đầu lên cấp 3, cô đi học tại trường cách nhà 30km.

Cô gái khuyết tật quê ở huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Bố của Vân làm việc cho các tổ chức thiện nguyện của Pháp, Đức, điều phối hỗ trợ học sinh nghèo ở quê. Nhìn lại tuổi thơ, cô gái trẻ nhận thấy mình đã thấm nhuần tinh thần thiện nguyện từ bố lúc nào không hay. Rồi những năm tháng đồng hành bên anh trai cho Vân kinh nghiệm điều hành một tổ chức về nhiều mặt như: nhân sự, đào tạo, tài chính...

Từ nhỏ, cô gái khuyết tật và anh trai đã được bố mẹ cho tiếp khách cùng. Nhờ thế khi đi học, họ đều mạnh dạn, không ngại tiếp xúc hoặc nêu ý kiến của mình. Khi học cấp 2, Vân đã được xem sổ sách bán hàng của mẹ, nắm tình hình chi tiêu của gia đình. Lên cấp 3, cô cùng bạn bè tự mở quán Internet và trung tâm tin học. Tốt nghiệp cấp 3, Vân học thêm nghề chỉnh sửa ảnh, rồi vào làm việc cho một công ty liên doanh Việt Nam - Đan Mạch ở Hà Nội.

Cuối năm 2012, sau khi anh trai mất, Nguyễn Thị Vân tiếp quản điều hành Trung tâm Nghị lực sống. Tại đây, cô đã tổ chức các khóa học, định hướng nghề nghiệp miễn phí cho người khuyết tật. Những khóa gần đây có đến 99% người khuyết tật được đào tạo nghề, có việc làm.

Nữ doanh nhân khuyết tật Nguyễn Thị Vân là người phụ nữ truyền cảm hứng của thế giới
Nữ doanh nhân khuyết tật Nguyễn Thị Vân là người phụ nữ truyền cảm hứng của thế giới

Người phụ nữ khuyết tật truyền cảm hứng

Với mong muốn tạo ra thu nhập bền vững và tạo môi trường phát huy năng lực bản thân cho người khuyết tật, 3 năm trước, Nguyễn Thị Vân đã cùng bạn thành lập Công ty Imagtor, chuyên cung cấp dịch vụ xử lý hình ảnh cho các doanh nghiệp bất động sản và thương mại điện tử ở nước ngoài. Đây là lĩnh vực không mới nhưng điều đặc biệt, ngoài nhân sự một nửa số nhân viên là người khuyết tật, công ty hoạt động theo nguyên tắc “lợi nhuận ở Imagtor tái đầu tư 40% cho Nghị lực sống; lợi nhuận không dành cho người sáng lập công ty, không để làm giàu”.

Công ty Cổ phần Dịch vụ Nghị lực sống đã không ngừng phát triển trong những năm qua và đạt nhiều giải thưởng ở các cuộc thi doanh nghiệp xã hội trong nước và châu Á; doanh thu hàng chục tỷ đồng. Năm 2019, Nguyễn Thị Vân được Forbs Việt Nam vinh danh là một trong số 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam.

Nguyễn Thị Vân cho biết, thành công bước đầu của Imagtor có thể quy về 3 lý do quan trọng: Niềm tin tuyệt đối của người sáng lập vào khả năng sáng tạo và sức lao động của người khuyết tật; đội ngũ lãnh đạo sát cánh cùng Vân; tầm nhìn cũng như khát vọng của người sáng lập về một doanh nghiệp vừa vì lợi nhuận, vừa vì xã hội – mà cụ thể là vì người có khiếm khuyết về cơ thể.

Năm 2019 có nhiều bước tiến lớn của công ty. Vân đã bắt đầu bàn giao công việc cho những người mới xử lý và mọi thứ tiến triển rất tốt đúng như cô mong đợi. “Bây giờ và sắp tới tôi sẽ chủ yếu là người truyền cảm hứng và khích lệ mọi người cùng làm các công việc giống mình, tìm kiếm và đào tạo các “mini Vân”, nhân ra càng nhiều Vân càng tốt,” cô gái trẻ cho biết.

Suốt nhiều năm qua Nguyễn Thị Vân luôn nỗ lực "ươm mầm", tạo công ăn việc làm cho hàng trăm người khuyết tật tại Trung tâm Nghị lực sống. Năm 2019, cô gái khuyết tật nhỏ bé này còn lọt vào danh sách 100 người phụ nữ truyền cảm hứng thế giới…

Đọc thêm

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng

TTTĐ - Sau lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, nhiều hoạt động an sinh xã hội đã được các cơ sở Đoàn tại TP HCM triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm Nhịp sống trẻ

Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm

TTTĐ - Nguyễn Tuyết Mai là sinh viên năm cuối ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Cô giáo trẻ là Đội phó Đội dạy học tình nguyện tại làng trẻ SOS mùa hè xanh, nơi ươm mầm tri thức tới các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Xem thêm