Tag

Cô gái xương thủy tinh với hành trình giúp đỡ người khuyết tật

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 30/07/2021 16:35
aa
TTTĐ - Bằng nghị lực phi thường và mong muốn thay đổi vị thế của bản thân và người khuyết tật, một cô gái mang trong mình căn bệnh xương thủy tinh đã thành lập công ty, giúp những người khuyết tật được làm việc bình đẳng và tự tin hơn về khả năng của mình.
Cô gái xương thủy tinh và hành trình trao hy vọng cho nguời khuyết tật Ông chủ khuyết tật và tấm lòng nhân ái với người đồng cảnh Kiến tạo môi trường làm việc thân thiện với người khuyết tật

Sự cố gắng đầy nỗ lực

Sinh ra đã mang trong mình căn bệnh xương thủy tinh, chị Vũ Thị Quyên (31 tuổi) gắn bó cả thời thơ ấu cùng chiếc xe lăn, gặp không ít khó khăn trong cuộc sống với ánh nhìn kỳ thị từ nhiều người.

Vì mắc bệnh xương thủy tinh, sau khi hoàn thành 12 năm học phổ thông, Quyên không thể học tiếp lên đại học mà bắt đầu đi tìm việc làm. Sau đó, Quyên được người quen giới thiệu đi học nghề tại trung tâm dạy nghề cho người khuyết tật. Tại đây, cô gái trẻ được đào tạo về công nghệ thông tin cơ bản rồi được chuyển sang học bán vé máy bay. Khi trung tâm mở đại lý bán vé, có người ở hãng hàng không đến dạy trực tiếp và Quyên may mắn được chọn qua làm.

Cô gái “hạt tiêu” mở công ty giúp đỡ hàng trăm người khuyết tật
Chị Vũ Thị Quyên - đồng sáng lập và điều hành công ty TNHH We-Edit Việt Nam

“Nhận những đồng lương đầu tiên đến bây giờ mình vẫn nhớ rất rõ, đó là khoảng 500 nghìn đồng. Có thể với nhiều người, 500 nghìn đồng là một con số cực kỳ khiêm tốn nhưng với mình lúc đó, đây thực sự là một món quà vô giá. Mình cảm thấy rất sung sướng và hạnh phúc. Nó dường như là một điều gì đó thắp sáng cho tương lai, truyền cho mình niềm tin vào chính bản thân”, chị Quyên xúc động kể lại.

Năm 2014, cô gái mắc bệnh xương thủy tinh đã ứng tuyển vào bộ phận chăm sóc khách hàng của một công ty có vốn đầu tư nước ngoài. Sau nhiều nỗ lực và cố gắng, chị Quyên đã được nhận vào làm và được đề bạt vào vị trí mong muốn chỉ 8 tháng sau đó. Đến năm 2016, chị được nhận học bổng đi Australia để học khóa học ngắn hạn dành cho nữ lãnh đạo. Nhờ khóa học này mà chị đã có thể phát hiện ra được những khả năng tiềm tàng của bản thân.

Hành trình vì người khuyết tật

Trở về Việt Nam sau khóa đào tạo ngắn hạn, Vũ Thị Quyên cùng hai người bạn có chung lý tưởng đã thành lập Công ty TNHH We-Edit Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực cung cấp giải pháp đồ họa mảng bất động sản chuyên nghiệp cho các khách hàng quốc tế. Công ty được thành lập với mong muốn giải quyết việc làm cho nhóm yếu thế, ít nhiều giúp được một người thì xã hội bớt đi một người thất nghiệp.

Đối với những người khuyết tật hoặc nhóm học vấn thấp, họ rất khó kiếm được công việc tốt. Nếu như đi làm, công việc mà họ nhận được thường chỉ là lao động chân tay hoặc công nhân trong các dây chuyền nhà máy. Tuy nhiên, công việc này lại không phù hợp với những người khuyết tật.

Cô gái “hạt tiêu” mở công ty giúp đỡ hàng trăm người khuyết tật
Đã từng vượt lên chính số phận, chị Quyên luôn mong muốn có thể giúp đỡ và lan tỏa niềm tin vào cuộc sống tới những người khuyết tật

“Mặc dù công ty làm việc với khách hàng nước ngoài nhưng tất cả hệ thống đều là trực tuyến. Do đó, các bạn chỉ cần ngồi một chỗ và không cần phải di chuyển quá nhiều trong quá trình làm việc. Với điều kiện như vậy thì công việc này hoàn toàn phù hợp với các bạn khuyết tật vận động, khuyết tật câm điếc mà vẫn đảm bảo được thu nhập ổn định”, chị Quyên cho biết.

Hiện tại, We-Edit đang là nơi làm việc của gần 100 người với mức thu nhập từ 7 đến 20 triệu mỗi tháng. Đó là mức lương trong mơ kể cả với những người lao động bình thường trong khi đa phần ở đây là người yếu thế và người khuyết tật trong xã hội.

Tuy vậy, với việc sử dụng nhân sự là người khuyết tật thì những khó khăn khi vận hành và phát triển công ty chắc chắn là điều không thể tránh khỏi. Ban đầu là khó khăn đến ngay từ việc phỏng vấn tuyển dụng vì khả năng giao tiếp của những đối tượng này thường khá yếu, sau đó việc đào tạo cũng mất khá nhiều thời gian. Ngoài ra, cơ sở vật chất để phục vụ cho nhu cầu di chuyển, làm việc, nghỉ ngơi của người khuyết tật cũng cần phải được chuẩn bị kỹ càng hơn.

“Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng đổi lại, khi những người khuyết tật đã bắt đầu làm thì họ thường gắn bó rất lâu dài với công ty. Đồng thời, do luôn có khát khao vươn lên khẳng định bản thân, họ sẽ luôn nỗ lực hết sức mình, thậm chí gấp hai, gấp ba lần để hoàn thành công việc”, chị Quyên chia sẻ thêm.

Cô gái “hạt tiêu” mở công ty giúp đỡ hàng trăm người khuyết tật
Công ty của chị Quyên hiện tại đang là nơi làm việc và đào tạo kỹ năng cho nhiều người khuyết tật

Không chỉ được tạo việc làm phù hợp, những bạn khuyết tật mong muốn được làm việc nhưng chưa có kỹ năng còn được We-Edit đào tạo những kỹ năng cần thiết miễn phí trước khi bước vào công việc.

Chị Quyên cũng hy vọng, mỗi người sẽ có một cái nhìn công bằng, khách quan hơn về năng lực của người khuyết tật. Bởi họ hoàn toàn có thể làm việc như những người bình thường, thậm chí có thể giúp đỡ người khuyết tật khác hay cả người bình thường trong cuộc sống.

Vượt ra khỏi những mong muốn ban đầu, chị Quyên cùng We-Edit đã và đang tạo ra một môi trường lý tưởng để những người yếu thế có thể phát triển năng lực và hướng tới một cuộc sống tự tin và bình đẳng hơn.

Đọc thêm

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia

TTTĐ - Trong 5,3 triệu người Việt sinh sống tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ có hơn 500.000 doanh nhân, trí thức trình độ cao. Nhiều người trong số họ là các bạn trẻ, luôn khát khao được đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển, nâng tầm vị thế đất nước và quảng bá văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế.
Xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô “vừa hồng, vừa chuyên” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô “vừa hồng, vừa chuyên”

TTTĐ - Những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đặc biệt đến công tác phát triển thanh niên. Điều đó được thể hiện rõ nét từ việc ban hành những cơ chế, mô hình đặc thù đến những buổi đối thoại trực tiếp của các cấp lãnh đạo thành phố với thanh niên.
Xem thêm