Tag

Cô giáo bắt học sinh quỳ có cấu thành tội làm nhục người khác?

Pháp luật 12/03/2018 10:00
aa
TTTĐ - Vừa qua, dư luận xã hội bức xúc trước sự việc bốn phụ huynh tới trường Tiểu học Bình Chánh (huyện Bến Lức, Long An) phản ánh cách giáo dục của cô giáo N. vượt quá chuẩn mực sư phạm. Những phụ huynh này đã gây sức ép bắt cô giáo phải quỳ trước mặt họ và một số giáo viên của trường. Hiện các cơ quan chức năng đang điều tra, xử lý kỷ luật vị phụ huynh ép cô giáo tiểu học phải quỳ.

Cô giáo bắt học sinh quỳ có cấu thành tội làm nhục người khác?

Liên quan đến vụ việc phụ huynh gây sức ép bắt cô giáo quỳ ở Long An, nhiều ý kiến cho rằng, hành vi của nhóm phụ huynh có dấu hiệu của tội làm nhục người khác được quy định tại Điều 155 Bộ luật Hình sự 2015 và hành vi của cô giáo bắt học sinh quỳ thì xử lý như nào theo quy định của pháp luật?

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về sự việc trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm: Nếu đưa vụ việc phụ huynh ép buộc cô giáo phải quỳ ra xử lý trước pháp luật thì cũng phải xem xét đến hành vi của cô giáo đã “dạy bảo” nhiều cháu học sinh bằng hình thức bắt quỳ phạt. Bởi lẽ, nguyên tắc quan trọng trong thực thi công lý “mọi người đều bình đẳng trước pháp luật” đã được Hiến pháp quy định.


Cô giáo bắt học sinh quỳ có cấu thành tội làm nhục người khác?
Trường Tiểu học Bình Chánh – nơi xảy ra vụ việc phụ huynh học sinh bắt giáo viên quỳ

Sự cần thiết phải dành cho trẻ em sự chăm sóc đặc biệt là một yêu cầu đã được khẳng định trong Tuyên bố Geneva về Quyền trẻ em năm 1924; trong Tuyên bố về quyền trẻ em do Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua ngày 20/11/1959 và đã được thừa nhận trong Tuyên ngôn Toàn thế giới về Quyền con người; trong Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị (đặc biệt là các Điều 23 và 24); trong Công ước quốc tế về các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa (đặc biệt là Điều 10) và trong những quy chế và văn kiện có liên quan khác của các cơ quan chuyên môn, các tổ chức quốc tế hoạt động vì phúc lợi của trẻ em. Như vậy, có thể thấy trẻ em là đối tượng đặc biệt không những được pháp luật Việt Nam mà cả Công ước quốc tế bảo vệ.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm phân tích, xét hành vi của cô giáo, nếu có căn cứ xác định như lời của các phụ huynh phản ánh cô N. phạt học sinh quỳ gối nhiều lần, có lần 10 phút, có lần cả tiết học (lúc phạt cá nhân, lúc phạt tập thể), phạt cả những em ngoan, dùng thước đánh vào tay học sinh, gọi học sinh là thằng... thì là nguyên nhân gây bức xúc cho các phụ huynh dẫn tới sự việc bắt cô giáo quỳ nhận lỗi như cô đã bắt các cháu làm.

Về hành vi khách quan, việc bắt các cháu học sinh phải quỳ gối có thể theo cô giáo là cách “dạy bảo” nhưng về mặt pháp luật đã xâm hại đến quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm của con người. Dù các cháu còn nhỏ tuổi, nhận thức còn hạn chế nhưng không vì thế mà tự cho phép mình được dạy bảo bằng hình thức trái pháp luật và trái quy tắc đạo đức nghề giáo viên vốn được xã hội tôn vinh là một trong những nghề cao quý nhất.

Theo quan điểm của luật sư, tùy theo tính chất mức độ, động cơ, mục đích và sự đánh giá tổn thương về tâm lý, cũng như danh dự nhân phẩm của các cháu học sinh mà cần thiết phải có biện pháp xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội làm nhục người khác theo Điều 155, Bộ luật Hình sự 2015 là có căn cứ, phù hợp với quy định của pháp luật.

Liên quan tới vụ việc trên, trả lời báo chí ngày 10/3, ông Trần Văn Tươi, Chủ tịch UBND huyện Bến Lức, Long An cho biết, huyện đã nhận được báo cáo biểu quyết của Đảng ủy xã Nhựt Chánh về việc xử lý đảng viên Võ Hòa Thuận, phụ huynh liên quan đến vụ ép cô giáo quỳ xin lỗi.

"Qua biểu quyết, lấy ý kiến của chi bộ, xem xét bản kiểm điểm của đảng viên Võ Hòa Thuận, Đảng ủy xã Nhựt Chánh đã kỷ luật khai trừ Đảng đối với đảng viên Võ Hòa Thuận. Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là hình thức kỷ luật chính thức đối với ông Thuận. Hiện Đảng ủy huyện vẫn xem xét để có quyết định xử lý", ông Tươi nói.

Đảng ủy xã Nhựt Chánh đã dựa vào những kết quả xác minh việc ông Võ Hòa Thuận hành xử tại trường tiểu học Bình Chánh (xã Nhựt Chánh) vào ngày 28/2 cho thấy ông Thuận có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc đảng viên. Kết quả biểu quyết của Đảng ủy xã Nhựt Chánh có 11/11 phiếu thống nhất áp dụng hình thức kỷ luật khai trừ đối với đảng viên Võ Hòa Thuận.

Thông tin thêm về vụ việc này, ông Tươi cho biết, huyện cũng vừa nhận được kết quả làm việc của tổ xác minh đối với vụ việc cô giáo phải quỳ xin lỗi phụ huynh tại trường tiểu học Bình Chánh.

"Kết luận ban đầu từ tổ xác minh cho thấy ông Thuận đã có dấu hiệu ép cô giáo quỳ. Tuy nhiên, để kết luận sự việc đúng sai như thế nào huyện sẽ tiếp tục xem xét kỹ lưỡng trước khi báo cáo về UBND tỉnh, sau đó mới có hình thức xử lý phù hợp với các cá nhân liên quan", ông Tươi nói.


Điều 16 Công ước quốc tế Quyền trẻ em: “Không trẻ em nào phải chịu sự can thiệp tùy tiện hay bất hợp pháp vào việc riêng tư, gia đình, nhà cửa hoặc thư tín cũng như những sự công kích bất hợp pháp vào danh dự và thanh danh của các em. Trẻ em có quyền được pháp luật bảo vệ chống lại sự can thiệp hay công kích như vậy”.

Điều 20 Hiến pháp 2013 qui định: “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm”.

Điều 37 Hiến pháp 2013 qui định: “Trẻ em được Nhà nước, gia đình và xã hội bảo vệ, chăm sóc và giáo dục; được tham gia vào các vấn đề về trẻ em. Nghiêm cấm xâm hại, hành hạ, ngược đãi, bỏ mặc, lạm dụng, bóc lột sức lao động và những hành vi khác vi phạm quyền trẻ em”.

Điều 34 Bộ luật dân sự 2015, Quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín: “Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.”

Điều 27 Luật trẻ em 2016 quy định về quyền được bảo vệ để không bị bạo lực, bỏ rơi, bỏ mặc “Trẻ em có quyền được bảo vệ dưới mọi hình thức để không bị bạo lực, bỏ rơi, bỏ mặc làm tổn hại đến sự phát triển toàn diện của trẻ em”

Theo Điều 4 Luật trẻ em đã giải thích “Bạo lực trẻ em” là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khỏe; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của trẻ em.



Tin liên quan

Đọc thêm

Khởi tố bị can đánh nam sinh lớp 8 chấn thương sọ não Pháp luật

Khởi tố bị can đánh nam sinh lớp 8 chấn thương sọ não

TTTĐ - Liên quan vụ nam sinh lớp 8 ở phường Việt Hưng, quận Long Biên (Hà Nội) bị đánh chấn thương sọ não, chiều 27/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với T.V.M (SN: 2008; trú tại quận Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Các quyết định tố tụng trên đã được Viện Kiểm sát Nhân dân quận Long Biên phê chuẩn và tống đạt đến bị can trong tối 27/3.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy cột điện ở phố Lạc Long Quân Phòng cháy chữa cháy

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy cột điện ở phố Lạc Long Quân

TTTĐ - Tối 27/3, dây dẫn điện trên cột điện trong ngõ 218 đường Lạc Long Quân (phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội) bất ngờ phát nổ rồi bốc cháy dữ dội khiến nhiều người hoảng sợ, một số nhà đã bị cắt điện bởi sự cố.
Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến" Tin tức ANTT

Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến"

TTTĐ - Với sự chủ động trong công tác nắm tình hình và triển khai, huy động lực lượng hết sức kịp thời, quyết liệt, đêm 24, rạng sáng 25/3, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã ngăn chặn vụ “hỗn chiến” bằng tuýp sắt gắn dao bầu, vỏ chai bia của hơn 40 đối tượng thanh thiếu niên.
Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài Tin tức ANTT

Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài

TTTĐ - Ngày 27/3, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Công Hùng (SN: 1990, HKTT: Quảng Hải, Quảng Xương, Thanh Hoá) để điều tra, xử lý về hành vi cướp giật tài sản.
Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng Tin tức ANTT

Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng

TTTĐ - Công an huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh huyện Trùng Khánh vừa kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng bằng hình thức giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát.
Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù Tin tức ANTT

Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa mở phiên tòa sơ thẩm 5 bị cáo trong đường dây mua bán ma túy xảy ra vào tháng 11/2022...
Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng Tin tức ANTT

Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 27/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP HCM cho biết đã đề nghị truy tố 254 bị can và thu hồi hàng chục tỷ đồng trong đại án đăng kiểm.
Quy chuẩn về phương tiện phòng cháy, chữa cháy từ ngày 1/4/2024 Phòng cháy chữa cháy

Quy chuẩn về phương tiện phòng cháy, chữa cháy từ ngày 1/4/2024

TTTĐ - Bộ Công an ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về "Phương tiện phòng cháy và chữa cháy" tại Thông tư 56/2023/TT-BCA.
Đắk Nông: Bắt đôi tình nhân đột nhập tiệm vàng cuỗm 3,5kg vàng Tin tức ANTT

Đắk Nông: Bắt đôi tình nhân đột nhập tiệm vàng cuỗm 3,5kg vàng

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Thình và Đặng Thị Thu Yến sau khi 2 đối tượng này đột nhập vào một tiệm vàng và cuỗm đi 3,5kg vàng.
Yên Thành (Nghệ An): Nữ kế toán lừa chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng Tin tức ANTT

Yên Thành (Nghệ An): Nữ kế toán lừa chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Võ Thị Tuyết (Sinh năm 1990; trú xã Bảo Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Xem thêm