Tag

Cô giáo mầm non sáng tạo phần mềm quản lý trẻ và trả muộn

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 10/12/2020 10:54
aa
TTTĐ - Bức xúc và lo lắng trước vấn nạn bắt cóc trẻ em vẫn thường xảy ra trong xã hội, Hiệu trưởng trường Mầm non Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) Phan Vũ Lan Anh đã xây dựng và hoàn thiện phần mềm quản lý trẻ và trả muộn. Phần mềm giúp cho nhà quản lý và giáo viên các lớp, nhân viên nhận diện đúng người được phép đón trẻ.
Bài 3: Cô giáo nhạy bén ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học mầm non

Chia sẻ về lý do ra đời của phần mềm, cô Lan Anh cho biết: Trường Mầm non Liên Mạc có nhiều cha mẹ học sinh làm trong khu công nghiệp, thường xuyên về muộn cho nên phải gửi con ở lớp trả muộn.

Công tác nhận diện người thân để giao nhận trẻ là khó khăn lớn nhất đối với các cô phụ trách lớp trả muộn. Bởi các con đến từ nhiều lớp khác nhau, giáo viên trực trả muộn không phải là giáo viên chủ nhiệm lớp của trẻ, từ đó kẻ gian có thể lợi dụng để giả danh người nhà đến đón trẻ.

Cô Phan Vũ Lan Anh
Cô Phan Vũ Lan Anh

“Dù nhà trường chưa để xảy ra thất lạc hay bắt cóc trẻ em nhưng làm sao để bảo đảm an toàn cho trẻ và giáo viên phụ trách nhận diện được đúng người được phép đón trẻ là ý nghĩ luôn thường trực trong đầu tôi. Ý tưởng “Phần mềm quản lý trẻ và trả muộn” ra đời bắt nguồn từ trăn trở đó", cô Phan Vũ Lan Anh chia sẻ.

Giai đoạn đầu khi mới thực hiện, cô Lan Anh xây dựng phần mềm dựa trên ứng dụng Hyperlink Powerpoint và Insert Comment trong Excel. Phần mềm này giúp cho giáo viên nhận diện đúng người được phép đón trẻ. Tuy nhiên, ứng dụng này được lưu trên ổ cứng và chỉ được lưu ở máy tính cố định, cũng như file ảnh rất nặng dẫn đến khó khăn cho giáo viên trong quá trình thực hiện, mất thời gian.

Khắc phục những hạn chế này, cô Lan Anh tranh thủ sự giúp đỡ của một phụ huynh có kiến thức về lập trình và đã thiết kế, nâng cấp phần mềm lên thành trang web thuận tiện, tính ứng dụng cao. Đặc biệt, tất cả máy tính có kết nối mạng hay điện thoại thông minh đều có thể truy cập.

Để tránh hacker xâm nhập vào hệ thống, cô Lan Anh đã tham khảo ý kiến các chuyên gia để nâng cao tính bảo mật, bảo đảm hệ thống hoạt động ổn định, tiến tới đăng ký bản quyền cho phần mềm, tối ưu hóa, giúp giữ gìn thông tin an toàn và chính xác.

Song song với đó, cô triển khai tới toàn thể cha mẹ học sinh viết bản cam kết thực hiện quy định đưa và đón trẻ. Trong bản cam kết này, cha mẹ học sinh có thể đăng ký từ 1 - 3 người được phép đón trẻ; Cùng với đó là các quy định trách nhiệm đối với cha mẹ học sinh và giáo viên.

Khi sử dụng phần mềm quản lý trẻ và trả muộn http://lananhquanlytre.edu.vn, đối với những học sinh chưa trả, danh sách tự động chuyển sang phần "Đón muộn". Giáo viên phụ trách lớp trả muộn chỉ cần đăng nhập vào mục "Danh sách đón muộn" sẽ hiển thị đầy đủ thông tin của những học sinh chưa về và ở lớp trả muộn.

Khi cha mẹ học sinh tới đón, giáo viên phụ trách phải kiểm tra đối chiếu thông tin bằng cách kích chuột vào cột "Chi tiết" để kiểm tra thông tin. Giáo viên đối chiếu thực tế với thông tin trên phần mềm, nếu đúng thì được phép trả trẻ và kích vào cột "Trả học sinh".

“Từ khi “Phần mềm quản lý trẻ và trả muộn” đưa vào vận hành, khó khăn lớn nhất trong khâu nhận diện người đón trẻ được giải quyết triệt để, tạo sự tin tưởng cho cha mẹ học sinh và yên tâm cho giáo viên. Không chỉ vậy, với phần mềm này, giáo viên chủ nhiệm nắm được thông tin những người được phép đón trẻ.

Phần mềm đã góp phần quan trọng bảo đảm an toàn cho học sinh trong môi trường học đường, đề phòng tội phạm bắt cóc trẻ em một cách hữu hiệu”, cô Lan Anh nhận định.

Hiệu trường trường Mầm non Liên Mạc chia sẻ, kết quả này tuy nhỏ nhưng là niềm vui lớn, là động lực giúp cô say mê hơn với công việc. Hiện nay, cô đang nung nấu phát triển phần mềm quản lý tất cả học sinh dựa vào nhận diện bằng vân tay, khuôn mặt hoặc mã QR.

Không chỉ là giáo viên giàu tình thương yêu dành cho học trò, trong suốt 23 năm công tác với 11 năm là giáo viên và 12 năm làm công tác quản lý, cô Lan Anh luôn nêu cao tinh thần tự học tập và rèn luyện, sáng tạo tìm tòi những điểm mới để mang lại cho học sinh những điều kiện tốt nhất cả về chăm sóc và giáo dục.

Với suy nghĩ ấy, cô Phan Vũ Lan Anh luôn động viên các giáo viên trong trường không ngừng sáng tạo, trau dồi tri thức để vững về chuyên môn, không ngừng đổi mới và sáng tạo. Để hỗ trợ cho các giáo viên trong hành trình này, cô đã mời các giảng viên về hướng dẫn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, các phương pháp tiên tiến như tham gia lớp tập huấn chuyên đề, phương pháp giáo dục mới Montessori, Steam và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy…

Đọc thêm

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia

TTTĐ - Trong 5,3 triệu người Việt sinh sống tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ có hơn 500.000 doanh nhân, trí thức trình độ cao. Nhiều người trong số họ là các bạn trẻ, luôn khát khao được đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển, nâng tầm vị thế đất nước và quảng bá văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế.
Xem thêm