Tag

Cô giáo “ngày dạy học đêm ngủ ngồi” và lớp học “5 không”

Nhịp sống trẻ 17/02/2023 10:03
aa
TTTĐ - 32 tuổi nhưng số lần gãy xương không nhớ, không đếm được, ngày dạy học đêm ngủ ngồi nhưng 18 năm nay, lớp học “5 không”: không phấn, không bảng, không bục giảng, không giáo án, không học phí của Nguyễn Thị Ngọc Tâm (xã Yên Quang, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) vẫn được duy trì. Lớp học Ngọc Tâm Thủy Tinh do cô gái trẻ sáng lập đã chào đón hàng trăm bạn nhỏ trong và ngoài xã, tỉnh khác tới học.
Thủ tướng thăm Đại học Quốc gia và lớp học tiếng Việt tại Brunei

“Không quan trọng mình sống bao lâu, quan trọng mình sống sâu và ý nghĩa như thế nào”, đó là châm ngôn sống của Ngọc Tâm, một cô gái bị xương thủy tinh bẩm sinh. Cô gái có nghị lực phi thường này vừa lọt top 20 đề cử Giải thưởng “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022.

Nỗi đau mang tên xương thủy tinh

Nặng vỏn vẹn 15kg, chỉ một va đập nhỏ cũng có thể khiến xương gãy kèm thêm cơn đau đớn xé tim gan nhưng Tâm đã viết lên một câu chuyện đẹp khiến bao người nể phục với nghị lực phi thường.

Tâm không may mắn khi sinh ra đã mắc căn bệnh xương thủy tinh. Lúc mới lọt lòng mẹ, một chân của Tâm bị quặt ngược lên bụng không thể duỗi thẳng. Năm 2 tuổi, bố mẹ đưa Tâm đi phẫu thuật với hy vọng phép màu sẽ xảy ra. Tuy nhiên, chân có thể duỗi nhưng Tâm vẫn không thể đi lại. Căn bệnh quái ác khiến cô gái trẻ phải chịu bao đau đớn.

Nguyễn Thị Ngọc Tâm
Nguyễn Thị Ngọc Tâm

“Mình không nhớ nổi số lần bị gãy xương bởi chỉ cần ngồi lệch tư thế hay hoạt động mạnh một chút là xương bị gãy. Nhiều hôm vừa đến bệnh viện bó bột về đến nhà thì xương chỗ khác lại gãy nên lại phải đi bó bột lần nữa”, Tâm kể.

Không những vậy, Tâm lại mắc thêm nhiều bệnh khác như tim, phổi, phế quản, dạ dày khiến sức khỏe cô gái trẻ mỗi ngày một yếu. Bệnh tật hành hạ nhưng mong ước được đến trường của Tâm luôn cháy bỏng. Cô gái trẻ muốn được như bao bạn bè khác, biết đến con chữ.

Không học mẫu giáo nên năm 8 tuổi, Tâm mới được đi học lớp 1. Ngày đầu đến lớp được nghe thầy cô giảng bài cô gái trẻ đã ao ước một ngày nào đó cũng được đứng trên bục giảng. Tâm muốn trao gửi đến học trò những bài học hay như thầy cô khi đó. Ước mơ trở thành động lưc để cô gái trẻ cố gắng mỗi ngày.

Với bản tính thông minh cộng thêm sự cần cù nên 9 năm liền Tâm luôn là học sinh giỏi của trường. Ước mơ trở thành cô giáo của Tâm dường như cũng gần hơn nhưng cũng chính lúc đó cô gái trẻ phải từ bỏ con đường học tập. Trường cấp 3 cách nhà Tâm hơn 15km, bố mẹ chưa có xe máy để đưa đón, sức khỏe lại yếu nên cô gái đành nghỉ học.

Cô giáo “ngày dạy học đêm ngủ ngồi” và lớp học “5 không”
Lớp học "5 không" của cô giáo Ngọc Tâm

Yêu nghề giáo nên Tâm hiện thực hóa giấc mơ của mình theo cách riêng. Cô gái quyết định mở lớp học miễn phí ngay tại nhà để kèm cặp các em học sinh từ lớp 1 đến lớp 8 hoặc những ai cần giúp đỡ.

“Người bình thường làm cô giáo đã khó, với mình điều ấy còn khó gấp hơn vạn lần. Động lực với mình là niềm vui giúp các em nhỏ, là được sẻ chia kiến thức. Đó là động giúp mình vượt qua không biết bao nhiêu lần “ngày dạy học đêm ngủ ngồi”, Tâm tâm sự

Trái tim còn đập, lớp học còn tiếp tục

Từ ngày đầu thành lập đến nay lớp học do Ngọc Tâm sáng lập đã duy trì hơn 18 năm. Một lớp học đặc biệt với "5 không": Không phấn, không bảng, không bục giảng, không giáo án và không học phí, chỉ có nhiệt huyết của người làm thầy đã giúp hàng trăm em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Học trò của lớp học không chỉ có những em thiếu nhi gần nhà mà cách đó 20km cũng tìm đến.

Để giúp việc học của các em thêm hiệu quả, Tâm thường xuyên lên mạng tự học kiến thức mới, nâng cao và cả học kỹ năng sư phạm. Không phụ tấm lòng, tình yêu của cô giáo, nhiều học sinh được vào đội tuyển học sinh giỏi và sau này đã bước tiếp vào nhiều trường đại học danh tiếng, trở thành những con người có ích đóng góp sức mình vào sự phát triển của xã hội.

Ngọc Tâm truyền cảm hứng cho nhiều người vươn lên sống đẹp
Ngọc Tâm truyền cảm hứng cho nhiều người vươn lên sống đẹp

Không chỉ có lớp học, Tâm còn lập Quỹ học bổng Ngọc Tâm Thủy Tinh. Nhân dịp kết thúc học kỳ I hay năm học, cô dành tặng những phần thưởng tới các em nhỏ vùng quê nghèo. Đặc biệt, để khích lệ các em học tập tốt hơn, Tâm sáng lập không gian đọc Ngọc Tâm Thủy Tinh với hơn 1.500 cuốn sách.

Tết Nguyên đán 2022, Ngọc Tâm đã kết nối với các mạnh thường quân trao 100 phần quà cho người khuyết tật và người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Nam Định. Hoạt động này đã giúp nhiều người có thêm động lực vượt qua khó khăn.

Nhiều người cũng ngạc nhiên và bất ngờ khi biết Tâm còn làm thơ, viết văn và gửi các bài dự thi trên báo, đài, truyền hình để truyền cảm hứng cho cộng đồng.

Bằng nghị lực và sự lạc quan, Tâm đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người. Cô gái trẻ cũng chứng minh được giá trị của bản thân. “Bác sĩ nói mình không sống được đến năm 30 tuổi nhưng sinh nhật thứ 30 của mình đã diễn ra lâu rồi. Tương lai không nói trước được điều gì, còn hôm nay chúng ta hãy cứ luôn vui vẻ. Điều quan trọng nhất là phải có ước mơ và dám thực hiện ước mơ bằng mọi cách”, Tâm chia sẻ.

Cô gái trẻ cũng cho biết, chỉ cần trái tim còn đập, Tâm còn thở thì lớp học vẫn tiếp tục để chắp cánh ước mơ cho những em nhỏ khó khăn khác.

Với nghị lực phi thường, tháng 3/2022, Ngọc Tâm vinh dự là 1 trong 5 nhân vật được vinh danh “Sống đẹp” do báo Thanh Niên tổ chức. Năm 2020, Tâm được chọn là một trong 10 gương mặt tiêu biểu nhận Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia 2020 do Trung ương Đoàn trao tặng.

Tâm cũng là 1 trong 64 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu của chương trình Tỏa sáng nghị lực Việt 2020 (Bằng khen Ủy ban Trung ương Hội Liên Hiệp Thanh Niên Việt Nam); Bằng khen đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của UBND tỉnh Nam Định giai đoạn 2015 – 2020; Bằng khen đã có thành tích xuất sắc vượt khó vươn lên trong học tập, lao động giai đoạn 2016 – 2020 do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trao tặng...

Đọc thêm

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật Camera 360 trẻ

Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật

TTTĐ - Ngày 31/3, Trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức Ngày hội “VJU Open Campus” năm 2024, hướng tới kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Trường Đại học Việt Nhật (21/7/2014 - 21/7/2024).
Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Xem thêm