Tag

Cô giáo tiếng Anh phát ngôn “mặt người, óc lợn”: Có dấu hiệu làm nhục người khác!

Pháp luật 12/05/2018 16:00
aa
TTTĐ - Những ngày qua dư luận xã hội xôn xao, bất bình trước nội dung trong đoạn clip lan truyền trên mạng xã hội ghi lại cuộc cãi vã, nói học viên là “mặt người, óc lợn” của một nữ giáo viên Trung tâm tiếng Anh. Dưới góc độ pháp lý luật sư Nguyễn Anh Thơm nhận định, cô giáo tiếng Anh trong clip có dấu hiệu làm nhục người khác.

Cô giáo tiếng Anh phát ngôn “mặt người, óc lợn”: Có dấu hiệu làm nhục người khác!

Phạt 25 triệu đồng, giải thể trung tâm tiếng Anh

Theo nội dung đoạn video clip lan truyền trên mạng xã hội, nữ giáo viên trong lớp tiếng Anh dành cho người đi làm tại một trung tâm Anh ngữ ở Hà Nội đã đôi co đòi học viên nộp phạt 100.000 đồng vì người này không nộp bài tập. Trước yêu cầu này, nam học viên nói “mong cô giáo thông cảm” vì mình vừa học vừa làm, còn nhiều khó khăn… Tiếp đến là những ngôn từ đầy tục tĩu, xưng hô “mày - tao” giữa lớp học được nữ giáo viên: “Mày nói đứa nào lừa đảo? Mày bảo tao lừa đảo à? Mày tự bước vào đây chứ tao lừa đảo mày à? Tao nói cho mày biết ở ngoài kia, một hay 10 trung tâm cũng không thể biến mày từ con lợn thành con người được đâu…”.

Trước những thông tin về sự việc trên, ngày 8/5 vừa qua, UBND TP Hà Nội có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung về thông tin trung tâm ngoại ngữ đào tạo "chui", giáo viên chửi học viên trong lớp học.


Cô giáo tiếng Anh phát ngôn “mặt người, óc lợn”: Có dấu hiệu làm nhục người khác!
Cô giáo mắng học sinh là “mặt người, óc lợn” (Ảnh cắt ra từ clip)

Cụ thể, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu Giám đốc Sở GD&ĐT phối hợp các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ thông tin, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có). Báo cáo Thành uỷ, UBND thành phố kết quả xử lý vụ việc trước ngày 15/5.

Cũng trong ngày 8/5, Thanh tra Sở GD&ĐT Hà Nội đã làm việc với Công ty MST và bà Nguyễn Thị Kim Tuyến, Giám đốc Công ty. Căn cứ kết quả kiểm tra xác minh của đoàn kiểm tra liên ngành, Thanh tra Sở đã lập biên bản vi phạm hành chính về giáo dục đối với Công ty MST và bà Nguyễn Thị Kim Tuyến.

Theo đó, xử phạt hành chính 20 triệu đồng đối với Công ty MST do đã tự ý thành lập cơ sở giáo dục để tổ chức dạy ngoại ngữ và xử phạt 5 triệu đồng đối với bà Nguyễn Thị Kim Tuyến do đã thực hiện hành vi vi phạm quy định về kỷ luật người học, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người học qua các clip đã được đăng tải trên mạng xã hội.

Đồng thời, Sở GD&ĐT Hà Nội đã ra Thông báo về việc dừng toàn bộ hoạt động giảng dạy tiếng Anh tại MST; giải thể đối với hành vi tự ý thành lập cơ sở giáo dục của Công ty MST và dừng toàn bộ hoạt động giảng dạy đối với bà Nguyễn Thị Kim Tuyến, Giám đốc Công ty MST.

Trước đó, Sở GD&ĐT đã phối hợp với Công an thành phố Hà Nội (Phòng PA83), Ban Kiểm tra liên ngành và an ninh của các quận Hai Bà Trưng, Hà Đông và Bắc Từ Liêm xác minh, kiểm tra tại 3 cơ sở của MST.

Kết quả kiểm tra, cả 3 cơ sở đào tạo công khai của MST chưa đăng ký hoạt động đào tạo ngoại ngữ tại Sở GD&ĐT Hà Nội theo quy định, vì vậy hoạt động của MST là vi phạm các quy định hiện hành.

Bà Tuyến xác nhận là Giám đốc Công ty MST (kinh doanh trong nhiều lĩnh vực), không phải giám đốc trung tâm MST English. Bà là cá nhân dạy học; nhận trách nhiệm cá nhân về việc cư xử sai, xúc phạm người học trong video clip; thuê địa điểm tại 3 cơ sở công khai trên website để tổ chức các nhóm học là không đúng quy định khi chưa tiến hành đăng ký hoạt động; tổng số người học đang theo học tại 3 cơ sở là 30 học viên (cơ sở tại tầng 4, 170 Bạch Mai chưa có học viên; cơ sở tại tầng 3, toà B, 197 Trần Phú, Hà Đông có 8 học viên và tại Green Stars 234 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm có 22 học viên chia 2 lớp).

Đoàn công tác liên ngành yêu cầu công ty dừng toàn bộ các lớp học đang giảng dạy; cung cấp hồ sơ pháp lý của Công ty MST; các hồ sơ năng lực của bà Tuyến và các cộng tác viên tham gia hỗ trợ lớp học; báo cáo giải trình về hồ sơ học viên và chịu trách nhiệm đảm bảo quyền lợi và việc bồi hoàn học phí cho người học. Tại thời điểm kiểm tra, bà Tuyến chỉ xuất trình được bản sao bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành kế toán; các văn bằng, chứng chỉ khác chưa cung cấp được.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư nói gì?

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) cho biết: Điều 20, Hiến pháp 2013 quy định: “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm”.

Qua clip cho thấy, hành vi của cô giáo dạy tiếng Anh đã có những lời lẽ mạt sát, lăng mạ, xúc phạm, ví nam học viên là "con lợn" trước mặt các học viên khác ở trong lớp học đã có dấu hiệu làm nhục người khác. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 155, BLHS 2015.

Cũng theo Luật sư Nguyễn Anh Thơm, xét về mặt khách quan, hành vi của cô giáo đã thể hiện bằng lời nói sỉ nhục, thóa mạ, chửi bới một cách thô bỉ, tục tĩu… nhằm vào nhân cách, danh dự, với tính chất là hạ thấp nhân cách, danh dự của học viên. Hành vi xúc phạm này đã diễn ra công khai, trực tiếp trước nhiều người đã gây ra ảnh hưởng xấu ở mức độ nhất định đến nhân phẩm, danh dự của người bị hại.

Tội làm nhục người khác là tội phạm có cấu thành hình thức. Tội phạm được coi là hoàn thành từ khi người phạm tội có lời nói hoặc hành động xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác.

Căn cứ Điều 155, Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định về khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của người bị hại thì để xử lý các đối tượng về tội làm nhục người khác thì cần phải có đơn yêu cầu của người bị hại.

Như vậy, nếu người bị hại trong vụ việc này có đơn yêu cầu xử lý thì cô giáo dạy tiếng Anh có thể sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội làm nhục người khác.

Khi được hỏi về quan điểm thu tiền phạt học viên khi vi phạm quy định, Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, dù đây là việc thỏa thuận giữa học viên và trung tâm nhưng phải dựa trên quy định của Luật giáo dục và các văn bản hướng dẫn thi hành. Việc trung tâm áp dụng hình thức thu tiền phạt học viên vi phạm là đi ngược lại nguyên tắc giáo dục, đào tạo. Nếu việc cố tình ép buộc học viên phải nộp tiền vì vi phạm quy định của trung tâm trong việc dạy ngoại ngữ còn có thể được coi như là hành vi cưỡng đoạt tài sản của người khác. Tùy theo tính chất mức độ mà có thể sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.


Điều 155. Tội làm nhục người khác

1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm: a) Phạm tội 2 lần trở lên; b) Đối với 2 người trở lên; c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; d) Đối với người đang thi hành công vụ; đ) Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình; e) Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội; g) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 5 năm: a) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; b) Làm nạn nhân tự sát.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.


Tin liên quan

Đọc thêm

TP HCM: Triệt phá đường dây mua bán dâm cho người nước ngoài Tin tức ANTT

TP HCM: Triệt phá đường dây mua bán dâm cho người nước ngoài

TTTĐ - Công an TP HCM thông tin vừa triệt phá đường dây mua bán dâm, sử dụng chất cấm, múa thoát y... cho người nước ngoài tại các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thành phố.
Xử lý nghiêm việc lan truyền những thông tin xấu, độc Tin tức ANTT

Xử lý nghiêm việc lan truyền những thông tin xấu, độc

TTTĐ - Trước nhiều thông tin lan truyền trên mạng xung quanh vụ việc nam sinh lớp 8 ở quận Long Biên bị đánh, chết não do mâu thuẫn khi chơi bóng rổ, đại diện Công an thành phố (CATP) Hà Nội cho biết đã giao các đơn vị chức năng xử lý nghiêm.
Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo mới hỗ trợ cài đặt dịch vụ công Tin tức ANTT

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo mới hỗ trợ cài đặt dịch vụ công

TTTĐ - Thời gian gần đây, lợi dụng việc lực lượng công an ra quân hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID, các đối tượng đã tạo các phần mềm giả mạo, sau đó giả danh công an yêu cầu người dân cài đặt để lừa đảo, chiếm quyền điều khiển điện thoại di động. Sau đó, các đối tượng chiếm đoạt tài sản trong ứng dụng ngân hàng điện tử.
Phát hiện, trục vớt quả bom nặng 320kg Tin tức ANTT

Phát hiện, trục vớt quả bom nặng 320kg

TTTĐ - Đêm 27/3, Ban CHQS quận Long Biên, Hà Nội đã phối hợp với lực lượng công binh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tiến hành trục vớt, di dời và hủy nổ thành công quả bom nặng 320kg được phát hiện trên địa bàn quận.
Khởi tố bị can đánh nam sinh lớp 8 chấn thương sọ não Pháp luật

Khởi tố bị can đánh nam sinh lớp 8 chấn thương sọ não

TTTĐ - Liên quan vụ nam sinh lớp 8 ở phường Việt Hưng, quận Long Biên (Hà Nội) bị đánh chấn thương sọ não, chiều 27/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với T.V.M (SN: 2008; trú tại quận Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Các quyết định tố tụng trên đã được Viện Kiểm sát Nhân dân quận Long Biên phê chuẩn và tống đạt đến bị can trong tối 27/3.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy cột điện ở phố Lạc Long Quân Phòng cháy chữa cháy

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy cột điện ở phố Lạc Long Quân

TTTĐ - Tối 27/3, dây dẫn điện trên cột điện trong ngõ 218 đường Lạc Long Quân (phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội) bất ngờ phát nổ rồi bốc cháy dữ dội khiến nhiều người hoảng sợ, một số nhà đã bị cắt điện bởi sự cố.
Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến" Tin tức ANTT

Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến"

TTTĐ - Với sự chủ động trong công tác nắm tình hình và triển khai, huy động lực lượng hết sức kịp thời, quyết liệt, đêm 24, rạng sáng 25/3, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã ngăn chặn vụ “hỗn chiến” bằng tuýp sắt gắn dao bầu, vỏ chai bia của hơn 40 đối tượng thanh thiếu niên.
Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài Tin tức ANTT

Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài

TTTĐ - Ngày 27/3, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Công Hùng (SN: 1990, HKTT: Quảng Hải, Quảng Xương, Thanh Hoá) để điều tra, xử lý về hành vi cướp giật tài sản.
Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng Tin tức ANTT

Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng

TTTĐ - Công an huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh huyện Trùng Khánh vừa kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng bằng hình thức giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát.
Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù Tin tức ANTT

Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa mở phiên tòa sơ thẩm 5 bị cáo trong đường dây mua bán ma túy xảy ra vào tháng 11/2022...
Xem thêm