Tag

Cơ hội cho các startup Việt vươn ra biển lớn

Khởi nghiệp sáng tạo 17/09/2019 09:42
aa
TTTĐ- Mới đây, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học & Công nghệ Việt Nam (NATEC) đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Pegasus Tech Venture (đơn vị tổ chức cuộc thi Startup World Cup) và Ai20X (Trung tâm ươm tạo khởi nghiệp tại Silicon Valley) nhằm kết nối mạng lưới khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam với toàn cầu.

Cơ hội cho các startup Việt vươn ra biển lớn

Lễ ký kết giữa đại diện Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (NATEC) và Pegasus Tech Venture trước sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng.

Bài liên quan

Giúp sinh viên tự tin trên con đường lập nghiệp

Nhiều ý tưởng của học sinh, sinh viên Thủ đô lọt chung kết SV.STARTUP 2019

Mạng xã hội Gapo cán mốc 2 triệu người dùng

Chuyển đổi số: Bài toán không thể mang tính nhỏ lẻ

Nhiều hoạt động hợp tác

Đây là hoạt động trong khuôn khổ Techfest Vietnam tại Hoa Kỳ quy tụ 200 trí thức, doanh nhân, start-up Việt Nam với các nhà đầu tư, chuyên gia tại Silicon Valley.

Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia - Techfest của Việt Nam do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) chủ trì tổ chức, cùng với hơn 40 quốc gia khác, đã chính thức trở thành đối tác vùng của cuộc thi toàn cầu - Startup World Cup (SWC), tổ chức thường niên tại Hoa Kỳ bởi Pegasus Tech Venture.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu tại buổi làm việc: “Những cuộc thi như Start-up World Cup không chỉ tạo tác động tích cực đến hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo tại Thung lũng Silicon, mà có ảnh hưởng đến toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Từ phía Bộ KH&CN nói riêng, Đảng, Nhà nước nói chung, chúng tôi rất ủng hộ và mong muốn thúc đẩy hơn nữa mô hình cuộc thi và các hoạt động hợp tác như thế này".

Trước đó, vào tháng 5 vừa qua, start-up Việt là Công ty Abivin, quán quân tại Cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo quốc gia thuộc Techfest Vietnam 2018, đã được Bộ KH&CN kết nối trở thành đại diện của Việt Nam tham dự cuộc thi và giành giải nhất chung cuộc trị giá 1.000.000 USD.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho biết: "Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức nhiều cuộc thi để chọn ra các start-up tiềm năng cử sang dự thi tại Start World Cup. Ngược lại, các chương trình trong nước cũng sẽ mời mời chuyên gia kinh nghiệm từ Pegasus Tech Venture sang tham gia với tư cách là ban giám khảo. Các chuyên gia này sẽ trực tiếp đánh giá, hướng dẫn, tư vấn nâng cao chất lượng cạnh tranh quốc tế cho các start-up Việt".

Ông Md Anis Uzzaman - Chủ tịch Start World Cup và Nhà đầu tư của Pegasus Tech Ventures, mchia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng được tăng cường mối quan hệ với các đối tác và doanh nhân ở khu vực. Thông qua phần làm việc hôm nay, cá nhân tôi mong muốn có thể đến và tham gia các chương trình và cuộc thi chất lượng của Việt Nam, đặc biệt là với Techfest Vietnam và hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam".

Một số đối tác khác về tài chính, thúc đẩy kinh doanh, xây dựng hệ sinh thái cũng tham gia chương trình làm việc như: Tim Draper, Republic, 500 Startups, Founder Institute… hứa hẹn sẽ mang lại nhiều kết quả đáng chú ý cho khởi nghiệp Việt giai đoạn tới.

Thông qua những chuỗi sự kiện quy mô và hấp dẫn, các chương trình khởi nghiệp tạo sân chơi để start-up kêu gọi nguồn vốn đầu tư quốc tế, giúp Việt Nam giới thiệu và quảng bá hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, cũng như thu hút lực lượng chuyên gia chất lượng cao về đất nước.

Hướng tới hệ sinh thái bền vững, sáng tạo

Việc hợp tác với các quỹ đầu tư nước ngoài, các đối tác quốc tế là một trong những nội dung quan trọng trong triển khai chỉ đạo từ Đảng, Chính phủ trong công cuộc đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Cùng với hoạt động này, nhiều hoạt động trên khắp cả nước được triển khai từ các cấp bộ, ngành, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội cùng hướng tới xây dựng một môi trường thuận lợi cho phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Đặc biệt có thể kể đến hàng loạt các Ngày hội khởi nghiệp của vùng miền sắp diễn ra tại Lâm Đồng, Vũng Tàu, Cần Thơ, cũng như các Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo tại địa phương như: Quảng Nam, Hải Phòng, Lạng Sơn… Thông qua đó, các cơ quan quản lý mong muốn kêu gọi các tổ chức, cá nhân, chuyên gia ở trong và ngoài nước đang hoạt động trong lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo cùng chung tay kết nối, tập trung nguồn lực phát triển các mối liên kết chặt chẽ hướng tới phát triển một hệ sinh thái bền vững, sáng tạo và bao trùm.

Với sự trợ lực cần thiết của các quỹ đầu tư nước ngoài trong thời gian gần đây, tỷ lệ thành công của giới khởi nghiệp trong tương lai sẽ vượt qua cột mốc vài phần trăm như hiện tại.

Faster Capital cũng là một quỹ đầu tư đầy tiềm năng tham gia vào hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp tại Việt Nam. Quỹ ngoại này có trụ sở ở Dubai, hiện đã đầu tư vào 20 start-up ở giai đoạn ươm mầm và 240 giai đoạn tăng tốc, có 124 văn phòng đại diện trên khắp thế giới, đang quản lý 1,6 tỷ USD.

Trên trang web của Faster Capital thông báo, họ đã chọn ông Lý Trường Chiến - Chủ tịch HĐQT Trí Tri Group làm đối tác chiến lược của mình tại 3 quốc gia: Việt Nam, Lào và Myanmar. Ông Lý Trường Chiến là một trong những doanh nhân gắn bó thân thiết với giới khởi nghiệp Việt Nam trong nhiều năm.

Ông Chiến cho biết: "Faster Capital không hạn chế ngành nghề đầu tư, ưu tiên những start-up có mô hình kinh doanh đổi mới – sáng tạo và ý tưởng khác biệt, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại… Nếu start-up mới chỉ có ý tưởng cũng không sao, Faster Dubai sẽ tìm cho bạn một người đồng sáng lập thích hợp. Sau đó, có thể tìm cho bạn một đội ngũ toàn cầu để triển khai dự án. Ngoài ra, Faster Capital có thể đầu tư vào tất cả giai đoạn cho một start-up, từ ươm mầm, kích hoạt đến tăng tốc. Một dự án có thể được đầu tư tối thiểu 200.000 USD đến hàng triệu USD".

Trước sự xuất hiện của Faster Capital không lâu, giới start-up, nhất là ở lĩnh vực ứng dụng cũng đã hồ hởi chào đón sự ra đời của một quỹ - kiêm vườn ươm Việt - AppWorld.

Đông đảo thanh niên tham gia buổi ra mắt dự án “Vườn ươm AppWord”
Đông đảo thanh niên tham gia buổi ra mắt dự án “Vườn ươm AppWord”

AppWorld là vườn ươm mới ra mắt được một năm. Mong muốn của AppWorld là đưa app do người Việt sáng tạo lan tỏa ra khắp thế giới. Tổng vốn đầu tư ban đầu AppWorld là 1 triệu USD, nhằm giúp vườn ươm thu hút được nhiều nhân tài cũng như phát triển mạnh.

Dự án AppWorld đồng hành giúp đỡ cộng đồng khởi nghiệp nội dung số từ những việc cơ bản nhất như: Góp ý hoàn thiện ý tưởng, hỗ trợ thực hiện và quảng bá marketing cho sản phẩm thông qua hệ thống Yeah1 Network; từ đó có thể thực hiện Growth Hacking và đẩy sản phẩm tăng tốc chinh phục thị trường không chỉ Việt Nam mà còn tiến ra thị trường quốc tế.

Đọc thêm

CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu Khởi nghiệp sáng tạo

CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu

TTTĐ - Hai năm liên tiếp, CEO Lê Dung - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo và phát triển nhân lực DGROUP được vinh danh doanh nhân Thăng Long tiêu biểu vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô.
Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox” Khởi nghiệp sáng tạo

Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox”

TTTĐ - Toàn “inox” là nickname trìu mến mà bạn bè, đối tác thân quen thường dùng để gọi anh Bùi Mạnh Toàn - Giám đốc Công ty Cổ phần Vietnox. Anh vừa được UBND TP Hà Nội trao tặng bằng khen tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2023 vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước trong năm 2023.
Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời

TTTĐ - Liên minh Năng lượng Mặt trời Quốc tế (ISA) đã khởi động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp SolarX trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại COP28, qua đó thể hiện cam kết hỗ trợ các nhà khởi nghiệp, đồng thời thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời trong khu vực.
Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng Kinh tế

Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng

TTTĐ - Phiên chợ thanh niên Quảng Ngãi góp phần đẩy mạnh tiêu thụ các đặc sản địa phương, khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, góp phần đưa sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến gần hơn với người tiêu dùng.
Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số Khởi nghiệp sáng tạo

Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế kết nối giữa doanh nghiệp và thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi về khởi nghiệp, lập nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Năm khởi nghiệp - Quảng Nam 2023 là sự kiện khoa học - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và tầm quốc tế nhằm thực hiện các mục tiêu đề án lan tỏa khát vọng khởi nghiệp của Chính phủ và định hướng của tỉnh Quảng Nam.
Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc Khởi nghiệp sáng tạo

Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế vừa tổ chức trao giải cuộc thi “Khởi nghiệp cho thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” và cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2023.
Thúc đẩy giáo dục tài chính cho giới trẻ Việt Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy giáo dục tài chính cho giới trẻ Việt

TTTĐ - Trường Cao đẳng Nghề Công nghiệp Hà Nội (HNIVC) và Viện Nghiên cứu và Hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp (REACH) cùng phối hợp với Tổ chức Plan International Việt Nam (PIV) vừa tổ chức lễ tổng kết dự án “Tự tin lập nghiệp” tại Hà Nội. Dự án nằm trong chương trình Futuremakers – một sáng kiến của Ngân hàng Standard Chartered nhằm giải quyết tình trạng bất bình đẳng toàn cầu.
Gắn khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo với tri thức, khoa học công nghệ Khởi nghiệp sáng tạo

Gắn khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo với tri thức, khoa học công nghệ

TTTĐ - Chiều 25/11, tại TP HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự chương trình Dấu ấn Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia và Tuần lễ Đổi mới sáng tạo khởi nghiệp TPHCM 2023 (Techfest – Whise 2023).
TP Hồ Chí Minh tiếp động lực cho người trẻ khởi nghiệp sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TP Hồ Chí Minh tiếp động lực cho người trẻ khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Ngày 24/11, UBND TP Hồ Chí Minh chủ trì cùng Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ tổng kết, trao thưởng Giải thưởng Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP Hồ Chí Minh năm 2023 (I-Star 2023).
Xem thêm