Tag

Cơ hội học Công nghệ thông tin cho sinh viên ngành khác

Giáo dục 23/11/2017 16:18
aa
TTTĐ.VN - Sinh viên đại học năm 1-3 các ngành khác có thể chuyển sang học ngành Công nghệ thông tin trong trường hoặc trường khác nếu có nguyện vọng.

Cơ hội học Công nghệ thông tin cho sinh viên ngành khác

Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ra công văn 5444 hướng dẫn việc áp dụng cơ chế đặc thù đào tạo các ngành thuộc lĩnh vực Công nghệ thông tin trình độ đại học giai đoạn 2017-2020. Động thái này nhằm tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động và hội nhập quốc tế.

Có 10 ngành đào tạo được áp dụng cơ chế đặc thù gồm: Khoa học máy tính; Mạng máy tính và truyền thông dữ liệu; Kỹ thuật phần mềm; Kỹ thuật máy tính; Hệ thống thông tin; Hệ thống thông tin quản lý; Công nghệ kỹ thuật máy tính; Công nghệ thông tin; An toàn thông tin; Công nghệ thông tin ứng dụng trong lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Một điểm nhấn trong văn bản là cho phép sinh viên học đại học hết năm 1-3 các ngành khác nếu có nguyện vọng có thể được chuyển sang học ngành công nghệ thông tin trong cùng trường hoặc trường khác có đào tạo ngành này. Chỉ tiêu và điều kiện chuyển ngành học do đại học tự quyết định.


Cơ hội học Công nghệ thông tin cho sinh viên ngành khác


Cơ sở đào tạo được tự chủ xác định chỉ tiêu tuyển sinh theo hướng mở rộng quy mô, mở rộng đào tạo văn bằng 2 và song ngành trình độ đại học về Công nghệ thông tin. Điều này được thực hiện trên cơ sở liên kết với doanh nghiệp để đảm bảo việc làm sau tốt nghiệp cho sinh viên, đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, nhân sự phục vụ đào tạo.

Việc mở các ngành mới trong nhóm ngành Công nghệ thông tin, ngành/chuyên ngành Công nghệ thông tin ứng dụng, được Bộ Giáo dục khuyến khích. Bộ đồng thời hướng các đại học công nhận một số học phần sinh viên tích lũy được từ khóa đào tạo cấp chứng chỉ Công nghệ thông tin tương đương với một số môn học, tín chỉ trong chương trình đào tạo của trường, công nhận tín chỉ của các cơ sở đào tạo khác. Việc đưa nội dung đào tạo chứng chỉ nghề uy tín trên thế giới như của Microsoft, Oracle, Cisco… vào nội dung đào tạo thực hành để đáp ứng chuẩn đầu ra khi tốt nghiệp cũng được đề cao.

Công văn 5444 hướng dẫn cụ thể phương thức hợp tác đào tạo giữa đại học với doanh nghiệp, hiệp hội nghề nghiệp. Các trường có thể thỏa thuận để doanh nghiệp trở thành nơi thực hành, thực tập của sinh viên, được sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị, phần mềm của doanh nghiệp phục vụ đào tạo. Chuyên gia của doanh nghiệp được tham gia trực tiếp vào công tác giảng dạy, hướng dẫn thực hành, thực tập, đánh giá kết quả học tập và tuyển dụng sinh viên sau tốt nghiệp. Ngoài việc cùng dự báo nguồn nhân lực, xây dựng chuẩn đầu ra, chương trình đào tạo, đại học và doanh nghiệp có thể phối hợp đầu tư cơ sở vật chất phục vụ đào tạo Công nghệ thông tin, chú trọng xây dựng phòng thí nghiệm, thực hành.

Điểm mới trong hướng dẫn phối hợp này là thời gian đào tạo thực tế tại doanh nghiệp được quy định chiếm ít nhất 30% tổng thời gian đào tạo toàn chương trình của sinh viên. Phần lớn đại học có liên kết với doanh nghiệp để đào tào nguồn nhân lực Công nghệ thông tin, trong đó có Bách khoa Hà Nội, chưa từng gửi sinh viên tới doanh nghiệp thực hành, thực tập nhiều như vậy.

Công văn của Bộ cũng lần đầu tiên cho phép cơ sở đào tạo được tính các chuyên gia là giảng viên cơ hữu của trường để xác định chỉ tiêu tuyển sinh ngành Công nghệ thông tin. Theo Thông tư 32 (năm 2015) về xác định chỉ tiêu tuyển sinh của cơ sở giáo dục đại học, các ngành học Máy tính và công nghệ thông tin, Công nghệ kỹ thuật, Kỹ thuật... không được tuyển quá 20 sinh viên/giảng viên cơ hữu.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội thông tin thêm về việc tuyển sinh vào lớp 10 Giáo dục

Hà Nội thông tin thêm về việc tuyển sinh vào lớp 10

TTTĐ - Ngày 28/3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà ký ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về công tác tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập Giáo dục

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

TTTĐ - Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.
Học sinh Hà Nội thi 3 môn vào lớp 10 không chuyên Giáo dục

Học sinh Hà Nội thi 3 môn vào lớp 10 không chuyên

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, thành phố Hà Nội tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập với ba môn gồm Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.
Lời giải cho bài toán tuyển sinh vào trường công Giáo dục

Lời giải cho bài toán tuyển sinh vào trường công

TTTĐ - Nghệ An tăng số lượng học sinh thi vào lớp 10 song chỉ tiêu vào các trường công lập vẫn "ít ỏi". Phụ huynh và học sinh chật vật “tìm đường” vào trường công.
3 cô giáo giành giải xuất sắc Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo Giáo dục

3 cô giáo giành giải xuất sắc Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo

TTTĐ - Ngày 27/3, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình, Hà Nội, phối hợp với Liên đoàn Lao động quận tổ chức chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm học 2023 - 2024.
Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời Giáo dục

Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời

TTTĐ - Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của lứa học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. Từ năm 2025, kỳ thi chỉ còn 4 môn, trong đó có hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn do thí sinh lựa chọn trong số các môn đã chọn học ở bậc THPT.
Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM Giáo dục

Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM

TTTĐ - Học bổng “Vững tương lai” là chương trình nhằm chung tay giúp sức, hỗ trợ học sinh, sinh viên trên toàn quốc có hoàn cảnh khó khăn, có ý chí vươn lên, đạt thành tích xuất sắc trong học tập...
Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai Giáo dục

Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai

TTTĐ - Dù lực học khá tốt nhiều học sinh vẫn không tránh khỏi băn khoăn, lo lắng trước lựa chọn mang tính bước ngoặt của cuộc đời - chọn ngành, chọn nghề. Để giúp các em tháo gỡ băn khoăn ấy, trước mùa tuyển sinh năm 2024, báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với trường Đại học Thành Đô và các đơn vị đồng hành tổ chức chuỗi chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT”.
Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố mẫu phiếu và hướng dẫn thí sinh ghi phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực Giáo dục

Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực

TTTĐ - Sau thành công vang dội và sự ủng hộ của độc giả dành cho cuốn sách "IELTS Writing Journey from basic to band 6" với thành tích đạt Top 1 sách bán chạy trên nền tảng TikTok và đã được phát hành hơn 10.000 bản đến tay bạn đọc chỉ sau vài tháng, tác giả Bùi Thành Việt cho ra mắt phần tiếp theo “IELTS Writing Journey: Elevate to Band 8.0”.
Xem thêm