Cơ hội vàng cho start-up đồ ăn “ship” tận nơi

Khởi nghiệp -

TTTĐ - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp, lượng khách đến các nhà hàng giảm mạnh. Bù lại, thị trường đồ ăn online, ship hàng tận nơi lại thu hút lượng khách hàng rất lớn. Do đó, khởi nghiệp bán hàng online đang là nghề "hốt bạc" trong mùa dịch bệnh.

co hoi vang cho start up do an ship tan noi

Bán đồ ăn online ship hàng tận nơi "hút" khách mùa dịch bệnh Covid-19

Bài liên quan

Khởi nghiệp với nghề “ship hàng”

Chiến lược khởi nghiệp mùa Valentine

Lê Anh Tiến - chủ nhân của hàng loạt dự án khởi nghiệp sáng tạo

Chủ nhân cuốn "Không thể gục ngã" thêm một lần khởi nghiệp

Cơm trưa văn phòng "ship tận nơi"

Thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam hiện đang rất sôi động. Các tên tuổi “sừng sỏ” nhất được đông đảo người dùng biết đến là Now (tên cũ là Delivery Now), GrabFood và Go-Viet.

Trong đó, nổi bật nhất là dịch vụ giao đồ ăn Now. Thành công của Now đến từ dịch vụ giao hàng nhanh chóng với mức phí hợp lý và sự cộng tác với chuỗi nhà hàng, đơn vị cung cấp đồ ăn, nước uống đa dạng cùng các chương trình ưu đãi khuyến mãi đem lại lợi ích cho người tiêu dùng. Thị phần khách hàng trung thành của Now đang là con số ao ước của nhiều thương hiệu cạnh tranh khác.

Sau cuộc thâu tóm Uber của Grab tại thị trường Đông Nam Á, thương hiệu này tiếp tục tham vọng mở rộng ở nhiều lĩnh vực. Đầu tháng 6/2018, Grab đã triển khai dịch vụ GrabFood đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ngay sau đó, thương hiệu này đã phủ sóng tại nhiều tỉnh, thành phố của Việt Nam và kết quả tăng trưởng cũng rất nhanh.

Go-Viet gia nhập thị trường giao đồ ăn từ tháng 11/2018 dưới tên gọi Go-Food. Với hậu thuẫn từ đội ngũ Go-Viet và hỗ trợ công nghệ của Go-Jek, Go-Food đáp ứng nhu cầu ẩm thực bằng việc hợp tác với hàng chục nghìn đối tác trên toàn quốc từ tiệm ăn bình dân đến các nhà hàng sang trọng. Do vậy, Go-Viet cũng đang thu hút được lượng khách hàng lớn.

Mặc dù đã có sự xuất hiện của các "ông lớn" nhưng thị trường kinh doanh đồ ăn online vẫn thu hút nhiều bạn trẻ khởi nghiệp với quy mô nhỏ lẻ nhờ sự phát triển của các mạng xã hội Facebook, Zalo... Đặc biệt trong mùa dịch bệnh Covid-19, nhiều người ngại ra khỏi nhà ăn uống, nhất là nhân viên văn phòng. Thay vì buổi trưa rủ nhau đi ăn, nhân viên văn phòng chủ yếu gọi ship giao hàng và thức ăn đến tận cơ quan.

Dịch vụ kinh doanh đồ ăn online cũng nở rộ bởi tính tiện dụng. "Thượng đế" cứ việc ngồi tại nhà hay cơ quan đặt thức ăn cùng các loại thực phẩm khác, đội ngũ shipper sẽ mang đến tận nơi. Người mua ngoài việc thanh toán tiền hàng cũng phải trả thêm phí vận chuyển cho shipper tùy theo đoạn đường di chuyển hay giá trị mặt hàng.

Ngoài phục vụ cho đối tượng khách văn phòng, nhiều chủ cơ sở bán đồ ăn online còn phục vụ mua sẵn thực phẩm, làm món ăn đặt tiệc, ship đồ nhậu và các món lẩu tận nơi.

Mùa dịch bệnh, việc đi chợ mua thực phẩm và hàng tiêu dùng lại càng rối rắm thêm bởi phải đeo khẩu trang liên tục, hạn chế đi đến những nơi đông người. Vì vậy, nhiều người nội trợ cũng lựa chọn mua thực phẩm online giao hàng tận nơi.

Bạn Phạm Kim Ngọc (kinh doanh đồ ăn online trên Facebook Pham Kim Ngọc) cho biết: "Em nhận làm các suất cơm văn phòng và bán thêm các món ăn vặt như gà tần, óc tần, mỳ xào, lẩu gà, súp gà và các loại hoa quả phục vụ thực khách. Việc kinh doanh từ thời điểm trước Tết đến nay không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh mà trái ngược lại, lượng khách đặt đồ ăn online tăng lên nhanh chóng. Nhân viên văn phòng ngại ra ngoài ăn nên thường đặt 10 - 15 suất cơm một lúc để phục vụ cả cơ quan ăn trưa. Nhiều bà nội trợ cũng ngại ra ngoài ăn uống cuối tuần nên thường đặt các suất lẩu ship đến tận nhà rất tiện lợi".

Không chỉ bùng nổ kinh doanh online trên mạng mà nhiều cửa hàng bán đồ ăn cũng phải chuyển sang nhận ship hàng tận nơi. Anh Nguyễn Văn Thành (chủ cửa hàng Gà Mạch Hoạch trên phố Ngọc Lâm) chia sẻ: “Hằng năm vào những dịp ra Tết, mọi người thường tụ tập ăn uống, có lúc quán kín khách, không có chỗ để ngồi. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh, lượng khách hàng đến thưa thớt. Tôi đã đăng ký bán hàng trực truyến trên Now, vào buổi trưa và tối, shipper đến lấy hàng rất nhiều. Đặc biệt vào buổi trưa, nhà hàng phục vụ chủ yếu cho khối khách hàng văn phòng, shipper phải xếp hàng ngồi đợi đến lượt”.

Cần chú trọng an toàn vệ sinh thực phẩm

CEO Nguyễn Trường Phi Vũ với dự án start-up Công ty Trái cây Vuông Tròn chuyên cung cấp dịch vụ tiệc khai trương, teabreak, sinh nhật, trái cây dầm, trái cây tươi chia sẻ: “Kinh doanh đồ ăn online như làm dâu trăm họ. Tuy nhiên, mình nhận ra, bán đồ ăn vất vả nhưng rất vui, vì đúng sở thích. Cảm giác mang món ăn từ tâm đến khách hàng, rồi nhận lời khen chê, mình biết cần phải cố gắng hơn nữa.

Khách hàng bây giờ rất thông minh, chỉ cần nhận món ăn được gói sạch sẽ, gọn gàng, tươi mới, ngon thì họ sẽ hiểu bạn là người bán hàng cẩn thận hay không.

Đối tượng khách hàng phục vụ sẽ liên quan đến giá cả bán ra. Ví dụ, dân văn phòng cần sạch sẽ sang trọng giá sẽ cao hơn dân lao động hoặc sinh viên các trường đại học".

Các bạn trẻ muốn khởi nghiệp bằng việc kinh doanh đồ ăn online phải chú trọng đến vấn đề an toàn thực phẩm. Đặc biệt, theo khuyến cáo của Bộ Y tế, sử dụng thực phẩm, ăn uống phòng chống dịch bệnh Covid-19 cần phải chú ý trong khâu chế biến, đảm bảo vệ sinh, đeo găng tay không trực tiếp tiếp xúc với thịt động vật đã chết, bị ôi thiu, hỏng, tránh để lẫn thực phẩm sống và thực phẩm chín, ăn chín uống sôi... Do đó, những người kinh doanh đồ ăn online trong mùa dịch bệnh cũng cần phải lưu ý đảm bảo vệ sinh trong chế biến cũng như bảo quản khi giao hàng.

Bà Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết: "Mặt hàng đồ ăn bán online tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực phẩm có khả năng nhiễm vi sinh do quá trình chế biến không đủ điều kiện theo quy định, bị nhiễm từ môi trường bên ngoài. Ngoài ra, cũng có khả năng thực phẩm nhiễm hóa chất, sử dụng các hóa chất không nằm trong danh mục Bộ Y tế cho phép hoặc có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Chính vì vậy, người tiêu dùng nên thận trọng trong việc lựa chọn thực phẩm online. Khách hành nên chọn những sản phẩm có nhãn mác đầy đủ, được sản xuất ở những cơ sở có thương hiệu lâu năm".

Các chuyên gia an toàn vệ sinh thực phẩm khuyến cáo người dân khi mua đồ ăn online cần tìm hiểu kỹ về các thông tin về sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, thời hạn sử dụng... Người tiêu dùng cũng nên lựa chọn những nơi bán hàng uy tín, có đăng ký kinh doanh và cam kết về chất lượng.

Phương Thu

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

ngay hoi ket noi doi tac doanh nghiep viet nam 2020

Ngày hội kết nối đối tác doanh nghiệp Việt Nam 2020

TTTĐ - Ngày 28/7, tại Hà Nội diễn ra hội thảo “Ngày hội kết nối đối tác doanh nghiệp Việt Nam 2020 -Vietnam Business Partnership Matching Day 2020’’. Chương trình được tổ chức bởi Tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp V-Startup phối hợp cùng Công ty CP Truyền thông Thiên Lộc.    
grab chinh thuc khoi dong chuong trinh grab ventures ignite

Grab chính thức khởi động chương trình Grab Ventures Ignite

TTTĐ - Ngày 24/7, Grab, siêu ứng dụng đa dịch vụ hàng đầu Đông Nam Á, chính thức khởi động Grab Ventures Ignite - chương trình tăng tốc khởi nghiệp dành cho các startup giai đoạn đầu (early stage) tại Việt Nam, tập trung vào việc hỗ trợ startup phát triển trong giai đoạn bình thường mới. 

Tin khác

[Xem thêm]
bai hoc thanh cong tu cac startup ky lan tai san francisco

Bài học thành công từ các startup kỳ lân tại San Francisco

TTTĐ - Trong khoảng 10 năm trở lại đây, San Francisco (Mỹ) tạo ra được rất nhiều công ty khởi nghiệp giá trị, startup kỳ lân (công ty có giá trị từ một tỷ USD trở lên). Đây cũng là địa điểm được những nhà sáng lập của Uber, Airbnb, Lyft, Dropbox lựa chọn đặt văn phòng. 
ho tro doanh nghiep khoi nghiep

Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp

TTTĐ.VN- Cục thuế Hà Nội tổ chức tọa đàm bàn giải pháp hỗ trợ DN khởi nghiệp. Theo đó, nhiều giải pháp tích cực đã được cơ quan thuế, Hội tư vấn thuế, Hiệp hội DNVVN Hà Nội và các đại lý thuế, các DN đưa ra và triển khai thực hiện.
nguoi dung dau phai la nguoi cheo lai gioi

Người đứng đầu phải là người “chèo lái” giỏi

TTTĐ – Bắt đầu khởi nghiệp bằng mô hình Coffeeland với vỏn vẹn bốn nhân sự, vốn ít, quan hệ mỏng, đi lên từ vai trò là đại lý cấp hai, sau hai năm thành lập, anh Bùi Quang Trung đã đưa Công ty TNHH Đầu tư Triệu Phú từ chỗ khó khăn thành một công ty có uy tín trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Hiện anh Trung đang giữ vai trò là Giám đốc Công ty.
Xem phiên bản di động