Tag

Cơ quan công an thông tin vụ việc đổ trộm chất thải xuống sông Hồng

Pháp luật 20/03/2020 19:33
aa
TTTĐ - Chiều 20/3, Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã thông tin về kết quả điều tra ban đầu vụ xả thải trái phép ra môi trường xảy ra tại bờ sông Hồng, đoạn qua đình làng thôn 1, xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì.

Cơ quan công an thông tin vụ việc đổ trộm chất thải xuống sông Hồng

Đối tượng Phạm Văn Hùng bị đưa về trụ sở Công an huyện Thanh Trì, Hà Nội để làm rõ vụ việc đổ hàng chục thùng phuy chứa chất thải xuống sông Hồng

Bài liên quan

Truy tìm đối tượng đổ trộm hàng chục thùng nghi chứa chất độc hại xuống sông Hồng

Hà Nội: Hàng chục thùng phuy nghi chứa hóa chất độc hại bị đổ trộm xuống sông Hồng

Lãnh đạo tỉnh Hòa Bình lên tiếng về vụ đổ trộm dầu thải gây ô nhiễm nước sông Đà

Vụ nước sạch sông Đà: Kẻ chủ mưu vụ đổ dầu thải đã đến cơ quan công an đầu thú

Theo đó, khoảng 10 giờ ngày 14/3, Công an huyện Thanh Trì nhận được thông tin của người dân xã Vạn Phúc phản ánh việc phảt hiện tại bờ sông Hồng (phía sau đình làng thôn 1, xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì) có 12 thùng phi sắt loại 200 lít bên trong chứa dung dịch dạng lỏng, màu xám nghi là chất thải nguy hại.

Ngay sau đó, Công an huyện Thanh Trì đã phối hợp với lực lượng của các phòng nghiệp vụ Công an TP Hà Nội gồm: Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, nhanh chóng xuống hiện trường, phối hợp với Viện KSND huyện Thanh Trì tổ chức khám nghiệm hiện trường, rà soát nhân chứng và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ khác để xác minh, làm rõ.

Tại hiện trường có 12 thùng phuy, loại 200 lít, kích thước 0,9x0,6m; bên trong có chứa dung dịch màu xám, có mùi hắc, nghi là chất thải công nghiệp. Công an huyện Thanh Trì đã phối hợp với UBND xã Vạn Phúc, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị và công nghiệp 10 (Urenco 10) để thu dọn số chất thải, vận chuyển, lưu giữ các thùng phuy trên theo quy định.

Từ những dấu vết tại hiện trường, cơ quan công an, nhận định đây là vụ việc xả thải trái phép ra môi trường; đối tượng là những người có liên quan đến việc thu gom tái chế chất thải công nghiệp, nhiều khả năng đang hoạt động tại địa bàn huyện và các khu vực lân cận.

Công an huyện Thanh Trì lấy lời khai của đối tượng Phạm Văn Hùng để điều tra hành vi đổ trộm chất thải xuống sông Hồng
Công an huyện Thanh Trì lấy lời khai của đối tượng Phạm Văn Hùng để điều tra hành vi đổ trộm chất thải xuống sông Hồng

Đến ngày 16/3, Công an huyện Thanh Trì đã phối hợp với các đơn vị chức năng đã làm rõ đối tượng Phạm Văn Hùng (sinh năm 1972, HKTT: thôn 2, Vạn Phúc, Thanh Trì, Hà Nội) là người gây ra vụ để chất thải trái phép nêu trên.

Tại cơ quan công an, đối tượng khai nhận chuyên thu gom dung môi thải đã sơ chế là các chất tẩy rửa trong khu công nghiệp. Khoảng tháng 7/2019, thông qua quan hệ xã hội, Hùng biết Triệu Duy Minh (sinh năm 1970, trú tại xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai, Hà Nội) có nhu cầu mua dung môi thải để triết xuất thành cảc thành phần khác nhau bán ra thị trường.

Tháng 8/2019, Hùng và Minh bắt đầu thỏa thuận mua bán với nhau. Ngày 12/3, Hùng chở 21 thùng phuy kim loại chứa dung môi thải đến bán cho Minh (tại thôn Phú Mỹ, xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai, Hà Nội) với giá 1.450.000 đồng/thùng. Minh trả lại cho Hùng 14 thùng phuy (kích thước 0,9x0,6m; trong đó có 4 thùng phuy đựng dung môi thải không đảm bảo chất lượng và 10 thùng phuy chứa cặn thải trong quá trình tách, triết dung môi của Minh từ trước đến ngày 12/3).

Sau đó, Hùng điều khiển xe đến sân bóng thôn Đại Lộ, xã Ninh Sở, huyện Thường Tín, Hà Nội; tại đây, Hùng lên thùng xe kiểm tra số chất thải đựng trong thùng phuy mà Minh trả lại. Thấy không thể tải chế được nên Hùng nảy sinh ý định đem vứt số thùng phuy trên xuống sông Hồng.

Đến khoảng 0 giờ ngày 13/3, Hùng một mình điều khiến xe ô tô chở 14 thùng phuy dung môi thải đến đổ tại bờ sông Hồng, thuộc địa phận thôn 1, xã Vạn Phúc, Thanh Trì. Sau đó đối tượng điều khiển xe ô tô về cất rồi đi bộ về nhà.

Hàng chục chiếc thùng phuy chứa chất thải bị đổ trộm xuống sông Hồng
Hàng chục chiếc thùng phuy chứa chất thải bị đổ trộm xuống sông Hồng

Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Trì đã làm việc với Triệu Duy Minh (có lai lịch như trên). Qua đó xác định số thùng phuy Công an huyện thu giữ tại hiện trường chính là số thùng phuy Minh trả lại cho Hùng để chuyển đi trong ngày 12/3. Căn cứ vào lời khai, Công an huyện Thanh Trì cùng các lực lượng tiến hành rà soát tại lòng sông và khu vực xung quanh hiện trường.

Quá trình rà soát đã phát hiện và trục vớt 2 thùng phuy chứa chất thải bị rơi xuống sông, ngoài ra không phát hiện thêm gì. Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Trì đã tiến hành trưng cầu Viện khoa học hình sự Bộ Công an giám định đối với chất lỏng trong 14 thùng phuy thu được tại hiện trường để có căn cứ xử lý đối vởi Phạm Văn Hùng. Đến nay chưa có kết luận giám định.

Một số thùng phuy đã bị rò rỉ chất đen ra bãi sông Hồng
Một số thùng phuy đã bị rò rỉ chất đen ra bãi sông Hồng

Trước đó báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, chiều 14/3, một số bạn đọc ở huyện Thanh Trì, Hà Nội đã gọi đến đường dây nóng của báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh việc phát hiện hàng chục chiếc thùng phuy nghi chứa chất độc hại bị một xe tải đổ trộm xuống sông Hồng (đoạn qua sau đình làng thôn 1, xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì, Hà Nội).

Sự việc được người dân phát hiện khoảng 8 giờ sáng 14/3. Khi xảy ra sự việc, người dân đã không nhìn rõ được biển số của chiếc xe tải. Ngay sau đó, một số người đã gọi điện báo cho UBND xã Vạn Phúc nhưng đến gần cuối giờ chiều vẫn không thấy lực lượng chức năng ra xem xét, điều tra, xử lý.

Trên những thùng phuy bị đổ xuống sông Hồng còn những tờ cảnh báo nguy hại của chất chứa bên trong
Trên những thùng phuy bị đổ xuống sông Hồng còn những tờ cảnh báo nguy hại của chất chứa bên trong

Theo một bạn đọc cho biết, những ngày trước đó người dân và một số thuyền chài đã phát hiện tình trạng đổ trộm thùng phuy xuống sông Hồng vào buổi đêm. Nhiều thùng đã lăn suống sông và sủi bọt, nổi váng trên mặt nước. Lại gần những chiếc thùy phuy còn nằm lại trên bờ, người dân ngửi mùi nồng nặc như thuốc trừ sâu.

Thông tin cảnh báo dán trên một thùng phuy còn đọc được cho thấy cảnh báo: Có thể gây dị ứng hoặc các triệu trứng hen suyễn… phơi nhiễm kéo dài hoặc lặp đi lặp lại nếu nuốt phải; Phải mang dụng cụ bảo hộ… nếu hít phải: Chuyển nạn nhân ra nơi… Nếu gặp các triệu chứng về hô hấp: Gọi đến Trung tâm kiểm soát chất độc hoặc bác sĩ…

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Đọc thêm

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo mới hỗ trợ cài đặt dịch vụ công Tin tức ANTT

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo mới hỗ trợ cài đặt dịch vụ công

TTTĐ - Thời gian gần đây, lợi dụng việc lực lượng công an ra quân hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID, các đối tượng đã tạo các phần mềm giả mạo, sau đó giả danh công an yêu cầu người dân cài đặt để lừa đảo, chiếm quyền điều khiển điện thoại di động. Sau đó, các đối tượng chiếm đoạt tài sản trong ứng dụng ngân hàng điện tử.
Phát hiện, trục vớt quả bom nặng 320kg Tin tức ANTT

Phát hiện, trục vớt quả bom nặng 320kg

TTTĐ - Đêm 27/3, Ban CHQS quận Long Biên, Hà Nội đã phối hợp với lực lượng công binh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tiến hành trục vớt, di dời và hủy nổ thành công quả bom nặng 320kg được phát hiện trên địa bàn quận.
Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến" Tin tức ANTT

Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến"

TTTĐ - Với sự chủ động trong công tác nắm tình hình và triển khai, huy động lực lượng hết sức kịp thời, quyết liệt, đêm 24, rạng sáng 25/3, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã ngăn chặn vụ “hỗn chiến” bằng tuýp sắt gắn dao bầu, vỏ chai bia của hơn 40 đối tượng thanh thiếu niên.
Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài Tin tức ANTT

Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài

TTTĐ - Ngày 27/3, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Công Hùng (SN: 1990, HKTT: Quảng Hải, Quảng Xương, Thanh Hoá) để điều tra, xử lý về hành vi cướp giật tài sản.
Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng Tin tức ANTT

Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng

TTTĐ - Công an huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh huyện Trùng Khánh vừa kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng bằng hình thức giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát.
Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù Tin tức ANTT

Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa mở phiên tòa sơ thẩm 5 bị cáo trong đường dây mua bán ma túy xảy ra vào tháng 11/2022...
Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng Tin tức ANTT

Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 27/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP HCM cho biết đã đề nghị truy tố 254 bị can và thu hồi hàng chục tỷ đồng trong đại án đăng kiểm.
Quy chuẩn về phương tiện phòng cháy, chữa cháy từ ngày 1/4/2024 Phòng cháy chữa cháy

Quy chuẩn về phương tiện phòng cháy, chữa cháy từ ngày 1/4/2024

TTTĐ - Bộ Công an ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về "Phương tiện phòng cháy và chữa cháy" tại Thông tư 56/2023/TT-BCA.
Đắk Nông: Bắt đôi tình nhân đột nhập tiệm vàng cuỗm 3,5kg vàng Tin tức ANTT

Đắk Nông: Bắt đôi tình nhân đột nhập tiệm vàng cuỗm 3,5kg vàng

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Thình và Đặng Thị Thu Yến sau khi 2 đối tượng này đột nhập vào một tiệm vàng và cuỗm đi 3,5kg vàng.
Yên Thành (Nghệ An): Nữ kế toán lừa chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng Tin tức ANTT

Yên Thành (Nghệ An): Nữ kế toán lừa chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Võ Thị Tuyết (Sinh năm 1990; trú xã Bảo Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Xem thêm