Tag

Cơ quan điều tra cần vào cuộc vụ bắt gần 20.000 lít xăng RON95 kém chất lượng tại Bắc Giang

Bạn đọc 29/11/2018 18:12
aa
TTTĐ - Luật sư Quách Thành Lực - Giám đốc Công ty Luật TNHH LSX cho rằng với số lượng xăng RON95 kém chất lượng lớn như vậy, cơ quan điều tra cần vào cuộc làm rõ nguồn gốc xăng này từ đâu để xử lý nghiêm các đối tượng vì xăng dầu không chỉ là vấn đề kinh tế mà còn liên quan tới an ninh năng lượng Quốc gia.

Cơ quan điều tra cần vào cuộc vụ bắt gần 20.000 lít xăng RON95 kém chất lượng tại Bắc Giang

Bài liên quan

Thêm 1 cửa hàng bán gần 8.000 lít xăng kém chất lượng tại Bắc Giang

Bắc Giang: Thu giữ gần 10.000 lít xăng A95 kém chất lượng của Cây xăng Châu Minh

Lục Ngạn - Bắc Giang: Tài nguyên Quốc gia bị đánh cắp như ngày hội

Bắc Giang: Xuất hiện tình trạng chảy máu tài nguyên tại huyện Lục Nam

Như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đưa tin, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang phối hợp với phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Bắc Giang ập vào kiểm tra đột xuất 2 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu là cửa hàng xăng dầu Ngọc Tác (địa chỉ tại thôn Cầu, xã Tự Lạn, huyện Việt Yên) và cửa hàng xăng dầu Châu Minh 2 (địa chỉ tại thôn Ngọ Xá, xã Châu Minh, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) bắt quả tang và thu giữ gần 20.000 nghìn lít xăng RON95 kém chất lượng. Hai cửa hàng kinh doanh xăng dầu này đều là đại lý thuộc kênh phân phối xăng dầu của Công ty TNHH Thương mại Công Minh.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Bắc Giang đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính hàng trăm triệu đồng, tịch thu hàng chục nghìn lít xăng RON95 kém chất lượng, là tang vật vi phạm tại 2 cửa hàng này.

Luật sư Quách Thành Lực cho rằng cần xem xét toàn diện vụ việc, nếu cần, phải đình chỉ hoạt động kinh doanh có thời hạn đối với 2 cửa hàng này đồng thời điều tra nguồn gốc số xăng nhập lậu.
Luật sư Quách Thành Lực cho rằng cần xem xét toàn diện vụ việc, nếu cần, phải đình chỉ hoạt động kinh doanh có thời hạn đối với 2 cửa hàng này đồng thời điều tra nguồn gốc số xăng nhập lậu.

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về tính pháp lý của vụ việc. Luật sư Quách Thành Lực - Giám đốc Công ty Luật TNHH LSX (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng:

“Xăng dầu là mặt hàng Nhà nước quản lý nghiêm ngặt về chất lượng hàng hóa do ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống người dân, an toàn an ninh năng lượng quốc gia. Hành vi buôn bán xăng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc là hành động vi phạm pháp luật. Trong vụ việc này, 2 cây xăng mua bán gần 20.000 lít xăng kém chất lượng như vậy là rất nghiêm trọng.

Trong trường hợp này, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành văn bản xử phạt vi phạm hành chính đồng thời thu giữ tang vật là đúng nhưng nếu cần thiết, phải đình chỉ hoạt động của tổ chức kinh doanh đó có thời hạn.

Đặt biệt, nếu chủ cửa hàng không chứng minh được số lượng xăng RON95 kém chất lượng mua của ai, không có hóa đơn chứng từ thì đây là dấu hiệu trốn thuế. Cơ quan chức năng huyện Việt Yên, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang cần căn cứ thẩm quyền của mình chủ động xác định có hay không dấu hiệu của hành vi mua trốn thuế hoặc Tội in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước.

Với trường hợp cụ thể ở 2 cửa hàng xăng dầu này, để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, đảm bảo sự thượng tôn của pháp luật, các cơ quan điều tra cần vào cuộc làm rõ nguồn gốc của số lượng xăng dầu nhập lậu được mua bán từ đâu, có thể trích xuất camera từ các cửa hàng vi phạm để lấy căn cứ tìm ra đối tượng, xử lý đối tượng theo pháp luật".

Cửa hàng xăng dầu Ngọc Tác là 1 đại lý thuộc kênh phân phối Công ty TNHH Thương mại Công Minh
Cửa hàng xăng dầu Ngọc Tác là 1 đại lý thuộc kênh phân phối Công ty TNHH Thương mại Công Minh

Trước đó, Khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra đột xuất cửa hàng xăng dầu Ngọc Tác thuộc doanh nghiệp tư nhân Ngọc Tác (có địa chỉ tại thôn Cầu, xã Tự Lạn, huyện Việt Yên) đã phát hiện hàng nghìn lít xăng RON95 kém chất lượng tại đây.

Cụ thể: Đoàn kiểm tra đã lấy mẫu xăng RON95 tại cây xăng để kiểm tra bằng máy phân tích nhanh của Sở KH&CN tỉnh Bắc Giang, kết quả cho thấy: Chỉ số Octan của xăng RON95 là 91,5 không phù hợp với xăng không chì được quy định tại QCVN 1:2015/BKHCN.

Ngày 01/10/2018, Trung tâm kỹ thuật 1 - Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng xác định trị số Octan của mẫu xăng RON95 của cửa hàng xăng dầu Ngọc Tác là 89,2.

Ông Nguyễn Ngọc Tác - Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Ngọc Tác cho biết: Sáng ngày 28/9/2018, tôi có nhập xăng RON95 của Công ty TNHH Thương mại Công Minh do xe ô tô BKS 98C-06584 vận chuyển đến, lái xe là Trần Văn Khoa. Tôi và lái xe đã lập biên bản lấy mẫu, bàn giao mẫu, kiểm tra niêm phong đối với hàng hóa vào hồi 9h ngày 28/9/2018. Toàn bộ số xăng nhập của Công ty TNHH Thương mại Công Minh được đổ vào bể chứa của doanh nghiệp.

Trước khi đổ số xăng mới nhập vào bể chứa, trong bể còn 3.479 lít xăng RON95. Trong đó 2.135 lít RON95 được nhập của Công ty TNHH Thương mại Công Minh, có đầy đủ hóa đơn chứng từ kèm theo và 1.344 lít xăng RON95 kém chất lượng như đoàn kiểm tra đã công bố được tôi mua trôi nổi trên thị trường.

Được biết, các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang sau quá trình làm việc và thu thập hồ sơ đã xác định cửa hàng xăng dầu Ngọc Tác đã kinh doanh 7.824 lít xăng RON95 kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Cửa hàng xăng dầu Châu minh thuộc kênh phân phối của Công ty TNHH Thương mại Công Minh
Cửa hàng xăng dầu Châu minh thuộc kênh phân phối của Công ty TNHH Thương mại Công Minh

Cũng trong ngày 29/8/2018, tổ công tác trên tiến hành kiểm tra cửa hàng xăng dầu Châu Minh 2 thuộc Doanh nghiệp tư nhân Châu Minh có địa chỉ tại thôn Ngọ Xá, xã Châu Minh, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang.

Đoàn kiểm tra đã lấy mẫu xăng RON95 tại cửa hàng, tiến hành kiểm tra bằng máy phân tích nhanh của Sở KH&CN tỉnh Bắc Giang.

Kết quả cho thấy chỉ số Octan của xăng RON95 là 91,4. Chỉ số Octan này không phù hợp với xăng không chì 95 mức 2,3,4 được quy định tại QCVN 1:2015/BKHCN.

Ngày 3/10/2018, đoàn kiểm tra đã thông báo kết quả giám định với Doanh nghiệp tư nhân Châu Minh, đồng thời thuê phương tiện chuyên dụng hút xăng tại bể chứa của công ty này, xác định khối lượng thực tế tạm giữ là 9800 lít xăng RON95 kém chất lượng và vận chuyển đến cửa hàng xăng dầu Quang Huy để thuê trông coi, bảo quản.

Được biết, cả 2 doanh nghiệp sai phạm này đều là đại lý thuộc kênh phân phối xăng dầu của Công ty TNHH Thương mại Công Minh.

Đọc thêm

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật Đường dây nóng

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật

TTTĐ - Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về việc giải quyết các bản án vướng mắc, khó thi hành trên địa bàn TP Phú Quốc.
Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Xem thêm