Tag

Có thể truy cứu nhiều tội danh các đối tượng thông tin sai sự thật về ông Phạm Nhật Vượng

Tư vấn pháp luật 13/07/2022 15:00
aa
TTTĐ - Qua theo dõi vụ việc các đối tượng đưa thông tin sai sự thật về ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup bị hạn chế xuất cảnh, chuyên gia pháp lý cho rằng, các đối tượng đăng tải thông tin có thể bị xử lý hình sự về nhiều tội danh khác nhau như tội vu khống, tội làm nhục người khác, tội lợi dụng quyền tự do dân chủ, tội đưa thông tin trái phép trên mạng internet...
Bắt giữ đối tượng tuyên truyền thông tin chống phá Nhà nước Tăng cường đấu tranh chống thông tin xấu, độc trên mạng xã hội Làm rõ đối tượng tung tin đồn thất thiệt về ông Phạm Nhật Vượng Xử phạt đối tượng đưa thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Xác minh làm rõ các đối tượng tung tin sai sự thật

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, chiều 11/7, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, kiêm người phát ngôn Bộ Công an cho biết, lực lượng chức năng của Bộ Công an đã xác minh, làm rõ và chuyển hồ sơ sang Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội xử lý theo quy định của pháp luật đối với Tô Vĩ Hoàn (sinh năm 1984, trú tại Phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội) có hành vi đưa thông tin thất thiệt liên quan đến Tập đoàn Vingroup.

Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an
Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an

Theo đó, hành vi của đối tượng Hoàn đã gây ảnh hưởng đến uy tín, quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, tác động xấu đến thị trường chứng khoán. Đồng thời, cơ quan Công an đang tiếp tục xác minh, làm rõ, xử lý theo quy định đối với 9 cá nhân tại 7 tỉnh, thành phố khác đưa thông tin thất thiệt về việc ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm xuất cảnh.

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền thông tin, một người đứng đầu tập đoàn lớn, có ảnh hưởng nhất định đối với thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp bị áp dụng một số biện pháp ngăn chặn theo quy định của pháp luật. Thông tin này đã gây hoang mang cho nhiều nhà đầu tư, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường tài chính, chứng khoán.

Cũng liên quan tới sự việc trên, ngày 11/7, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội đã phối hợp với Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm Công nghệ cao - Bộ Công an xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Tô Vĩ Hoàn do đã có hành vi đăng tải thông tin sai sự thật, nhằm bôi nhọ hình ảnh thương hiệu của Tập đoàn Vingroup.

Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm Công nghệ cao - Bộ Công an đã xác định chủ tài khoản mạng xã hội Zalo “Hoàn Tô” là Tô Vĩ Hoàn, trú tại phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Tô Vĩ Hoàn đã thừa nhận đăng tải thông tin sai sự thật vi phạm Nghị định của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. Căn cứ Điểm a khoản 1 Điều 101 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, đã được sửa đổi bổ sung tại Nghị định số 14/2022/NĐ-CP ngày 27/1/2022 của Chính phủ, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Tô Vĩ Hoàn số tiền 7,5 triệu đồng và yêu cầu gỡ bỏ thông tin sai sự thật.

Ngày 11/7/2022, ông Tô Vĩ Hoàn đã chấp hành nộp phạt theo quy định.

Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội cũng lưu ý người dân không đăng tải, chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng trên môi trường mạng Internet.

Tin đồn thất thiệt gây hậu quả khôn lường

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về sự việc trên, Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm: Trong môi trường kinh doanh, khi có những tin đồn ác ý là rất tai hại, có thể ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, gây thiệt hại nghiêm trọng đến danh dự, tài sản của nhiều tổ chức, cá nhân. Thông tin về những người nổi tiếng có thể vi phạm pháp luật, bị xử lý hình sự sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, tâm lý, sức khỏe của nạn nhân; Gây thiệt hại đối với cá nhân, gia đình và sự nghiệp của họ là không thể lường trước được.

Bởi vậy, dù vô tình hay cố ý thì hành vi đưa tin giả về những người nổi tiếng sắp bị xử lý hình sự có thể là hành vi nguy hiểm cho xã hội. Người đưa thông tin sai sự thật trong trường hợp này hoàn toàn có thể bị xử lý hình sự về nhiều tội danh khác nhau như tội vu khống, tội làm nhục người khác, tội lợi dụng quyền tự do dân chủ, tội đưa thông tin trái phép trên mạng internet...

Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường nêu quan điểm về vụ việc các đối tượng đưa thông tin sai sự thật
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường nêu quan điểm về vụ việc các đối tượng đưa thông tin sai sự thật

Về nguyên tắc thì tất cả những hoạt động của các tổ chức cá nhân trên không gian mạng phải tuân thủ quy định của hiến pháp và pháp luật Việt Nam, trong đó có quy định của luật an ninh mạng, quy định của bộ luật dân sự, luật tiếp cận thông tin, luật an toàn thông tin mạng và các văn bản pháp luật khác có liên quan.

Hành vi đưa tin giả mạo, sai sự thật lên không gian mạng là hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm điều cấm của luật an ninh mạng, tùy vào tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

“Điểm đ, khoản 1, Điều 8, Luật An ninh mạng quy định về các hành vi bị cấm trên không gian mạng, trong đó có hành vi: Thông tin sai sự thật gây hoang mang trong Nhân dân, gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan Nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác.

Ngoài ra , Điều 9, Luật An ninh mạng cũng quy định: Người nào có hành vi vi phạm quy định của Luật này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật”, luật sư Cường viện dẫn.

Cũng theo vị tiến sĩ luật học, khi công tác phòng chống tham nhũng trở thành một xu thế, không có vùng cấm, nhiều quan chức cấp cao bị bắt, bị khởi tố và kết án. Trong thời điểm này, việc đưa thông tin sai sự thật về người đứng đầu của một tập đoàn lớn sắp bị xử lý hình sự là một thông tin rất nhạy cảm, nhiều người sẽ tin theo và hậu quả rất khôn lường đối với cá nhân, doanh nghiệp và rất nhiều người khác.

Tin đồn này có thể là một hành vi nguy hiểm cho xã hội ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của công dân, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và quyền lợi của rất nhiều tổ chức cá nhân có liên quan.

“Những người đưa thông tin, chia sẻ những thông tin giả mạo, sai sự thật trên không gian mạng dù là cố ý hay vô ý thì đều là hành vi vi phạm pháp luật, tùy vào mức độ lỗi, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trường hợp hành vi chưa đến mức nguy hiểm cho xã hội hoặc hành vi là lỗi vô ý thì người vi phạm có thể bị xử phạt đến 30 triệu đồng theo quy định tại Nghị định số 15 về sử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện.

Trường hợp hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng đến danh dự nhân phẩm, uy tín, tài sản của tổ chức, cá nhân thì người vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo các quy định pháp luật nêu trên.

Bởi vậy, việc sử dụng mạng xã hội là rất dễ nhưng sử dụng đúng, tuân thủ pháp luật là không dễ. Đặc biệt với những người háo danh, hiếu kỳ, vì lợi ích vật chất mà bất chấp, coi thường pháp luật thì rất dễ trở thành nạn nhân của mạng xã hội, có thể vướng vào lao lý chỉ vì đưa tin trên mạng xã hội không đúng sự thật”, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường cảnh báo.

Đọc thêm

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào? Tư vấn pháp luật

Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào?

TTTĐ - Cơ quan Công an xác định, sau khi bắt cóc, sát hại cháu bé 2 tuổi (ở Gia Lâm, Hà Nội), bị can Giáp Thị Huyền Trang đã nhảy cầu tự vẫn. Qua theo dõi vụ việc, nhiều bạn đọc của báo Tuổi trẻ Thủ đô đặt câu hỏi, ai sẽ đền bù thiệt hại cho gia đình cháu bé và việc giải quyết đền bù sẽ được thực hiện như thế nào theo quy định của pháp luật?
Đa dạng hình thức tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ Tư vấn pháp luật

Đa dạng hình thức tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

TTTĐ - Công tác tuyên truyền, vận động để thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ có vai trò rất quan trọng trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Do đó, thời gian qua, Công an quận Đống Đa đã triển khai đa dạng các hình thức tuyên truyền, từ đó nhận thức của Nhân dân được nâng cao, người dân đã tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ tàng trữ trong nhà, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy Tư vấn pháp luật

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy

TTTĐ - Ngày 19/9, Công an thành phố Hà Nội và Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm huyện Thanh Trì (BCĐ 89) phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy cho quần chúng Nhân dân, cán bộ cơ sở thuộc các đoàn thể, chính quyền địa phương trên địa bàn huyện năm 2023.
Kêu gọi từ thiện, hỗ trợ nạn nhân vụ cháy sao cho đúng pháp luật? Tư vấn pháp luật

Kêu gọi từ thiện, hỗ trợ nạn nhân vụ cháy sao cho đúng pháp luật?

TTTĐ - Trước việc nhiều người lên mạng xã hội kêu gọi quyên góp hỗ trợ các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân, Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, việc kêu gọi, tiếp nhận, phân phối hàng, quà từ thiện cần phải tuân thủ quy định của pháp luật, cụ thể là phải tuân thủ quy định của bộ Luật Dân sự và Nghị định số 93/2021/NĐ-CP của Chính phủ để đảm bảo hoạt động từ thiện được diễn ra một cách tốt nhất, hiệu quả nhất.
Quảng Nam: Cần làm rõ có hay không hành vi trốn thuế trong chuyển nhượng đất nền? Tư vấn pháp luật

Quảng Nam: Cần làm rõ có hay không hành vi trốn thuế trong chuyển nhượng đất nền?

TTTĐ - Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Núi Thành (Quảng Nam) đã có quyết định kháng nghị toàn bộ Bản án sơ thẩm số 01/2023/KDTM-TS ngày 31/5/2023 của Tòa án Nhân dân huyện Núi Thành, liên quan đến mua bán đất nền tại dự án đầu tư xây dựng nhà ở khu dân cư Tam Anh Nam, huyện Núi Thành (giai đoạn 3).
Quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện Tư vấn pháp luật

Quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 63/2023/NĐ-CP ngày 18/8/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện số 42/2009/QH12, được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 09/2022/QH15.
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hơn 200 tổ chức, cá nhân Tư vấn pháp luật

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hơn 200 tổ chức, cá nhân

TTTĐ - Từ đầu năm 2023 đến nay, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hải Phòng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển khai nhiều hội nghị tập huấn, tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật cho 258 tổ chức, cá nhân.
Xem thêm