Tag

Coi chừng cháy nổ do chập điện mùa nắng nóng

Phòng cháy chữa cháy 13/07/2020 22:04
aa
TTTĐ - Trong 5 năm qua (2015 - 2019), cả nước đã xảy ra 17.844 vụ cháy, làm chết 431 người, bị thương 981 người. Hơn 50% các vụ cháy nổ đều có liên quan đến việc sử dụng các thiết bị điện.

Coi chừng cháy nổ do chập điện mùa nắng nóng

Hiện trường vụ cháy hóa chất tại quận Long Biên, Hà Nội

Bài liên quan

Vụ cháy kho cảng Đức Giang: Công ty Cường Việt có giấy phép kinh doanh hóa chất

Huế: “Bà hỏa” thiêu rụi shop thời trang, thiệt hại hàng trăm triệu đồng

Sau vụ cháy khu cảng Đức Giang: Triển khai các biện pháp xử lý triệt để về môi trường

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ

Khu tập thể Thành Công (Đống Đa, Hà Nội) là một trong những khu tập thể cũ, xuống cấp nghiêm trọng, hệ thống điện đã quá cũ nát. Theo ghi nhận của phóng viên, có những hộ dân tự ý đấu nối không đảm bảo kỹ thuật, lắp thêm thiết bị chiếu sáng, tiêu thụ điện vượt công suất làm gia tăng nguy cơ quá tải, dễ dẫn đến cháy nổ. Trong khi đó, khu tập thể này không có lối thoát hiểm, hành lang chật hẹp lại bị lấn chiếm.

Không chỉ riêng khu tập thể Thành Công, tại Hà Nội còn rất nhiều các khu tập thể cũ được xây dựng cách đây vài chục năm đã xuống cấp nghiêm trọng và tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cháy nổ.

Bên cạnh đó, hầu hết nhà dân tại Hà Nội được xây dựng hình ống liền kề, san sát nhau, điều kiện sản xuất kinh doanh, ăn ở, sinh hoạt chật hẹp không bảo đảm khoảng cách an toàn phòng cháy, chữa cháy, không có lối thoát nạn dự phòng, không có giải pháp ngăn cháy lan, chống tụ khói.

Điều đáng nói, không ít chủ hộ gia đình, chủ cơ sở thiếu ý thức trách nhiệm trong phòng cháy, chữa cháy, chưa có ý thức tự trang bị các kiến thức cơ bản về thoát nạn cũng như trang bị dụng cụ, phương tiện chữa cháy, không bảo đảm chất lượng do không được bảo dưỡng định kỳ.

Đặc biệt, việc chấp hành các quy định về an toàn hệ thống điện của chủ hộ gia đình chưa được sự quan tâm: hệ thống điện câu mắc tùy tiện, vỏ dây dẫn điện đã "lão hóa" mất khả năng cách điện; Thiết bị tiêu thụ điện chất lượng kém...

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, trong năm 2019, Hà Nội đã xảy ra 563 vụ cháy, trong đó có tới 375 vụ có nguyên nhân từ chập điện (chiếm 66,7%). Không những vậy, Hà Nội còn có thêm 707 vụ chập điện trên các cây cột điện.

Các vụ cháy do điện thường xảy ra vào ban đêm hoặc khi hết giờ làm việc nên phát hiện chậm, dễ gây các vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản như: Vụ cháy nhà xưởng tại Trung Văn, quận Nam Từ Liêm ngày 12/4/2019 làm 8 người chết; Vụ cháy nhà xưởng Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông tại phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân ngày 28/8/2019, làm thiệt hại 155 tỷ đồng...

Tại các địa phương khác trong cả nước, tình trạng cháy nổ do điện xảy ra rất phổ biến và để lại những hậu quả rất đau lòng.

Hơn 50% các vụ cháy đều liên quan đến điện

Theo thống kê của Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Bộ Công an), trong 5 năm 2015 - 2019, cả nước đã xảy ra 17.844 vụ cháy, làm chết 431 người, bị thương 981 người; thiệt hại về tài sản ước tính gần 8,4 nghìn tỷ đồng và 8.810 ha rừng. Trung bình mỗi năm xảy ra 3.569 vụ cháy, làm chết 87 người, bị thương 196 người.

Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội kiểm tra phương tiện phòng cháy, chữa cháy tại một khu dân cư
Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội kiểm tra phương tiện phòng cháy, chữa cháy tại một khu dân cư

Bình quân mỗi ngày, cả nước xảy ra 10 vụ cháy, làm chết hoặc bị thương 1 người, thiệt hại về tài sản ước tính 4,6 tỷ đồng và 4,8ha rừng. Đáng chú ý, các vụ cháy có nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện lên đến hơn 8,1 nghìn vụ (chiếm 45,3%).

Để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, Công an thành phố Hà Nội đã đưa ra nhiều khuyến cáo đối với người dân. Mỗi hộ gia đình hãy chủ động chuẩn bị phương án thoát nạn khi có cháy, dự kiến lối thoát nạn ngoài cửa chính như ban công, sân thượng, lên mái, sang nhà bên cạnh hoặc thoát xuống bằng thang dây. Với hộ gia đình mà các tầng còn tồn tại “chuồng cọp”, đề nghị người dân mở “cửa chuồng cọp” ở mỗi tầng.

Thứ hai, các gia đình bố trí nơi thờ cúng hợp lý, tường phía đặt bàn thờ, trần phía trên bàn thờ phải bằng vật liệu không cháy. Đèn, hương, nến phải đặt chắc chắn trên các vật không cháy, cách xa vật dễ cháy. Khi đốt vàng mã phải trông coi, có che chắn tránh cháy lan; Phải lắp đặt các thiết bị bảo vệ (cầu chì, rơ le, aptomat…) cho hệ thống điện chung toàn nhà, từng tầng, từng nhánh và từng thiết bị điện tiêu thụ điện công suất lớn; Lắp đặt các thiết bị cảnh báo cháy sớm như báo cháy tự động, báo rò rỉ khí gas, thường xuyên kiểm tra ống dẫn gas, van khóa, van an toàn để kịp thời thay thế khi van hư hỏng. Vị trí đặt bình gas, bếp gas cần bảo đảm thông thoáng và không để gần các thiết bị điện, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt.

Thứ tư, không sắp xếp hàng hóa, vật dụng che chắn, cản trở lối thoát nạn tại cầu thang, hành lang, ban công; đồ dùng, hàng hóa, vật liệu dễ cháy sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng, cách xa nơi phát sinh nguồn lửa, nguồn nhiệt (như: tủ điện, ổ cắm điện…) ít nhất 0,5m.

Cuối cùng, các gia đinh nên lắp đặt thiết bị cảnh báo cháy sớm, chuẩn bị sẵn sàng phương tiện chữa cháy tại chỗ như: Nước, chăn, bình chữa cháy xách tay… để dập tắt cháy ngay từ khi mới phát sinh; Trang bị mặt nạ phòng độc, khăn mềm để phòng chống ngạt khói. Chuẩn bị sẵn thang dây để thoát nạn khi có cháy nổ xảy ra; các dụng cụ phá dỡ để tạo lối thoát nạn như: Búa, kìm cộng lực, xà beng…

Công an thành phố Hà Nội dự báo, trong thời gian tới thời tiết nắng nóng tiếp tục kéo dài, tiềm ẩn nguy cơ cao cháy nổ thiết bị trên các cột điện. Do vậy, khi phát hiện sự cố cháy xảy ra, người dân cần bình tĩnh gọi điện báo ngay cho lực lượng phòng cháy chữa cháy thành phố qua tổng đài 114.

Đọc thêm

Cháy tại trường THCS Văn Quán, quận Hà Đông Phòng cháy chữa cháy

Cháy tại trường THCS Văn Quán, quận Hà Đông

TTTĐ - Chiều 16/3, người dân phản ánh, chiều cùng ngày, hỏa hoạn xảy ra tại trường THCS Văn Quán, Hà Đông. Theo nguồn tin từ người dân địa phương, một đám cháy lớn đã bùng phát ở tầng 3 của ngôi trường này.
Gần 20 người đã tự thoát nạn trong vụ cháy ở xã Tân Triều Phòng cháy chữa cháy

Gần 20 người đã tự thoát nạn trong vụ cháy ở xã Tân Triều

TTTĐ - Ngày 16/3, Công an TP Hà Nội cho biết, do đã tham gia tập huấn, nắm vững kỹ năng chữa cháy, thoát hiểm nên trong vụ cháy nhà ở kết hợp cho thuê tại Triều Khúc (xã Tân Triều, Thành Trì), gần 20 người trong toà nhà đã tự thoát nạn an toàn.
Lực lượng tại chỗ nhanh chóng xử lý vụ cháy phòng trọ Phòng cháy chữa cháy

Lực lượng tại chỗ nhanh chóng xử lý vụ cháy phòng trọ

TTTĐ - Khi phát hiện xảy ra cháy tại phòng trọ trên tầng 3, lực lượng chữa cháy cơ sở (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội) đã nhanh chóng có mặt phối hợp với chủ nhà trọ dập tắt vụ chập cháy tủ lạnh.
Các lực lượng phối hợp diễn tập chữa cháy, cứu nạn Phòng cháy chữa cháy

Các lực lượng phối hợp diễn tập chữa cháy, cứu nạn

TTTĐ - Nằm trong các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập quận Nam Từ Liêm (1/4/2014 - 1/4/2024), ngày 14/3, các đơn vị chức năng quận Nam Từ Liêm đã phối hợp tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ tại Công ty điện lực Nam Từ Liêm (đường Mễ Trì, phường Mễ Trì).
Vụ cháy xưởng ở Thường Tín: Lén lút sang chiết gas vào đêm tối Phòng cháy chữa cháy

Vụ cháy xưởng ở Thường Tín: Lén lút sang chiết gas vào đêm tối

TTTĐ - Cơ quan chức năng bước đầu xác định, vụ cháy lán xưởng ở xã Khánh Hà (huyện Thường tín, Hà Nội) đã làm 3 người bị thương. Nhà xưởng này xây dựng trên đất nông nghiệp, lén lút hoạt động sang chiết gas vào đêm tối.
TP Hồ Chí Minh: Cảnh báo nguy cơ cháy nổ cao trong mùa khô Phòng cháy chữa cháy

TP Hồ Chí Minh: Cảnh báo nguy cơ cháy nổ cao trong mùa khô

TTTĐ - Từ đầu năm đến nay, TP Hồ Chí Minh liên tục xảy ra nhiều vụ cháy, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Các cơ quan chức năng đã đưa ra khuyến cáo để người dân nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy, đặc biệt trong thời tiết hanh khô hiện nay.
Hà Nội: Cháy nhà xưởng ở huyện Thường Tín, 3 người bị thương Phòng cháy chữa cháy

Hà Nội: Cháy nhà xưởng ở huyện Thường Tín, 3 người bị thương

TTTĐ - Khoảng 20 giờ tối 5/3, ngọn lửa bất ngờ bốc cháy tại một nhà xưởng trên địa bàn xã Khánh Hà, huyện Thường Tín, Hà Nội. Vụ hoả hoạn đã khiến 3 người bị thương.
Kịp thời dập tắt đám cháy nhà xưởng công ty nội thất Phòng cháy chữa cháy

Kịp thời dập tắt đám cháy nhà xưởng công ty nội thất

TTTĐ - Chiều 4/3, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Bình Dương đã kịp thời khống chế cháy lớn nhà xưởng của công ty chuyên sản xuất nội thất ở TP Tân Uyên.
Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030 Phòng cháy chữa cháy

Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định 203/QĐ-TTg phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Lãnh đạo Bộ Công an khen Cảnh sát PCCC và CNCH Hà Nội Phòng cháy chữa cháy

Lãnh đạo Bộ Công an khen Cảnh sát PCCC và CNCH Hà Nội

TTTĐ - Ngày 29/2, Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an có Thư khen các Đội Cảnh sát PCCC và CNCH thuộc Công an quận Hai Bà Trưng và Công an quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội đã ngăn chặn tối đa thiệt hại về tài sản và cứu được tất cả người dân sinh sống trong ngôi nhà bị cháy.
Xem thêm