Tag

“Cơn bão nhiệt” tràn qua nhiều quốc gia trên thế giới

Thế giới 24h 18/07/2022 11:12
aa
TTTĐ - Mùa hè 2022, những cơn sóng nhiệt càn quét qua nhiều quốc gia trên thế giới. Mỹ và nhiều nước Châu Âu đã ghi nhận nhiệt độ trên 40 độ C. Ở Châu Á, nắng nóng cũng bao trùm khắp Trung Quốc, Nhật Bản… Hàng triệu người dân bị ảnh hưởng nặng nề.
Cả nước tiêu thụ điện kỷ lục do nắng nóng Các bệnh viện lắp đặt thêm quạt, điều hoà, hệ thống nước miễn phí phục vụ người bệnh dịp nắng nóng Các nước ASEAN đẩy mạnh xây dựng thành phố thông minh Hàng loạt quốc gia Châu Âu đối diện lạm phát tăng cao Nhiều nước Châu Á đau đầu với bài toán dân số khi người trẻ ngại sinh con
“Cơn bão nhiệt” tràn qua nhiều quốc gia trên thế giới
Nhiệt độ tại thành phố Ourense, Tây Ban Nha có thời điểm đạt mức 47 độ C vào ngày 12/7 (Ảnh: Reuters)

Sóng nhiệt càn quét Châu Âu…

Các quốc gia tại Châu Âu đã nhanh chóng đưa ra cảnh báo sức khỏe cho đợt nắng nóng chưa từng thấy này. Ngày 15/7, Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Anh tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, theo đó cảnh báo đỏ "nắng nóng đỉnh điểm" tại nhiều vùng ở xứ England trong đầu tuần nay, khi nhiệt độ được dự báo có thể lên đến mức cao kỷ lục, tiếp tục đối mặt với đợt nắng nóng cực điểm trong vài ngày tới, với dự báo nền nhiệt cao tương đương ngày hè ở Địa Trung Hải.

Theo Văn phòng khí tượng Anh, 50% khả năng nhiệt độ tại quốc gia này trong ngày 18 và 19/7 sẽ lần đầu tiên vượt 40 độ C và khả năng phá vỡ mức nhiệt độ kỷ lục 38,7 độ C thiết lập năm 2019 khoảng 80%. Các bệnh viện của Anh cảnh báo nguy cơ tăng vọt số bệnh nhân nhập viện liên quan đến nắng nóng, trong khi các nhà vận hành đường sắt của Anh để ngỏ khả năng có thể sẽ phải hủy chuyến.

Giới chức Vương quốc Anh cảnh báo nắng nóng gay gắt có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ con người và nguy cơ gây ra các vấn đề như đột quỵ. Cũng trong ngày 15/7, hơn 2.000 lính cứu hỏa xuất quân nỗ lực khống chế cháy rừng do nắng nóng diện rộng ở xứ sở sương mù.

Đợt nắng nóng lịch sử đầu mùa Hè năm nay đã khiến nhiệt độ tăng cao lên mức kỷ lục tại nhiều nước châu Âu. (Ảnh: Reuters)
Đợt nắng nóng lịch sử đầu mùa hè năm nay đã khiến nhiệt độ tăng cao lên mức kỷ lục tại nhiều nước Châu Âu (Ảnh: Reuters)

Tại Bồ Đào Nha, 5 vùng ở miền Trung và Bắc nước này có nền nhiệt trong ngày 14/7 lên tới 47 độ C. Tính đến cuối ngày 14/7, cháy rừng tại Bồ Đào Nha đã khiến 1 người thiệt mạng, 60 người bị thương, gần 900 người phải sơ tán và hàng chục nhà dân bị hư hại hoặc cháy rụi hoàn toàn.

Theo thống kê, các đợt cháy rừng trong năm nay ở Bồ Đào Nha đã thiêu hủy 30.000ha đất, rộng nhất kể từ sau thảm họa cháy rừng năm 2017 khiến hơn 100 người thiệt mạng.

Ở nước láng giềng Tây Ban Nha, nhiệt độ vào 7h ngày 14/7 đã lên tới 37 độ C, trong ngày có lúc lên tới 45,4 độ C, gần mức cao kỷ lục 47,4 độ của tháng 8 năm ngoái. Cháy rừng đã bùng phát tại Công viên quốc gia Tây Ban Nha. Cơ quan chức năng nước này cho biết hiện đang có 20 đám cháy chưa thể khống chế, trong đó có một đám cháy ở thủ phủ Malaga của vùng Mijas buộc hơn 2.300 người dân địa phương phải sơ tán.

Bộ Y tế Tây Ban Nha khuyến cáo người dân uống nước thường xuyên, mặc đồ mỏng, ở trong bóng râm và phòng điều hòa.

Người dân đi qua một biển báo nhiệt độ 46 độ C tại Bilbao, Tây Ban Nha ngày 17/6. Ảnh: Reuters.
Người dân đi qua một biển báo nhiệt độ 46 độ C tại Bilbao, Tây Ban Nha, ngày 17/6 (Ảnh: Reuters)

Tại Tây Nam nước Pháp, cháy rừng đã thiêu rụi 7.700ha đất và khiến 11.000 người sơ tán. Ngày 15/7, khu vực miền Nam nước Pháp trải qua nhiệt độ lên tới 40 độ C. Dự báo trong tuần tới, nhiệt độ tại khu vực này sẽ còn tăng cao và có 16 khu vực đã phát đi cảnh báo nghiêm trọng về nắng nóng.

Giới chức tại Bỉ cũng thông báo nhiệt độ sẽ tăng cao hơn trong tuần này với nền nhiệt dự báo khoảng 38 độ C ở nhiều địa phương trong ngày 19/7.

Cơ quan khí tượng Ireland cũng đã phát cảnh báo về thời tiết nắng nóng trong 3 ngày từ 17 - 19/7. Dự báo nhiệt độ tại nước này sẽ đạt đỉnh khoảng 32 độ C trong những ngày tới, gần bằng mức kỷ lục 33,3 độ C thiết lập năm 1887.

Các nhà khoa học về khí tượng ở Châu Âu cho rằng, sự gia tăng những đợt nắng nóng hiện nay là do biến đổi khí hậu. Những hoạt động đốt than đá, khí đốt và dầu mỏ của con người đã khiến thời tiết nóng hơn, đợt nắng nóng kéo dài và thường xuyên hơn.

“Cơn bão nhiệt” tràn qua nhiều quốc gia trên thế giới
Người dân Châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề do nắng nóng

… tràn qua Châu Á

Tại Trung Quốc, nhiều thành phố tại quốc gia tỉ dân đã chìm trong đợt nắng nóng hơn một tháng qua, có nơi nhiệt độ tăng vọt lên trên 44 độ C. Những đợt nắng nóng kéo dài đã đe dọa mùa màng và cuộc sống của người dân, đồng thời đẩy mức sử dụng điện của Trung Quốc lên mức cao kỷ lục.

Theo hãng tin Reuters (Anh), tính đến chiều 13/7, hơn 90 cảnh báo đỏ - cảnh báo nghiêm trọng nhất trong hệ thống cảnh báo 3 mức - đã được phát đi trên khắp Trung Quốc, hầu hết ở lưu vực sông Dương Tử, trải dài gần 2.000km; Ảnh hưởng tới các siêu đô thị đông dân từ Thượng Hải đến thành phố Thành Đô.

Thượng Hải đã ban bố cảnh báo đỏ thứ 2 trong 4 ngày, dự báo mức nhiệt vượt quá 40 độ C. Theo đó, thành phố này phải hạn chế hoặc tạm ngừng mọi hoạt động xây dựng và các hoạt động ngoài trời khác. Trong lịch sử, thành phố 25 triệu dân này rất hiếm khi phải áp đặt tình trạng báo động đỏ.

“Cơn bão nhiệt” tràn qua nhiều quốc gia trên thế giới
Thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) đã ban bố cảnh báo đỏ thứ hai trong 4 ngày, dự báo mức nhiệt vượt quá 40 độ C

Nam Kinh, thành phố gần đó với trên 9 triệu dân cũng trải qua một mùa hè nắng nóng chưa từng có. Tỉnh Chiết Giang ở phía Nam Thượng Hải cũng đã đưa ra 51 cảnh báo đỏ, mức kỷ lục trong một ngày. Các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin nhiều người đã phải nhập viện hoặc thậm chí tử vong vì nắng nóng khắc nghiệt.

Tại Yanjin, tỉnh Vân Nam, phía Tây Nam của Trung Quốc, nhiệt độ đã lên tới 44 độ C vào hôm 11/7, mức cao nhất kể từ khi đạt kỷ lục vào năm 1959.

Các chuyên gia theo dõi thời tiết Trung Quốc mô tả đợt nắng nóng trong 30 ngày qua đã lan ra trên diện rộng, kéo dài và cực đoan. Nhiệt độ cao đã ảnh hưởng đến hơn 900 triệu trong số 1,4 tỷ dân của Trung Quốc, trải dài trên tổng diện tích 5 triệu km2, tương đương nửa đất nước.

“Cơn bão nhiệt” tràn qua nhiều quốc gia trên thế giới
Trẻ em tắm mát bên vòi phun nước để tránh nóng (Ảnh: AFP)

Còn tại đất nước mặt trời mọc, đợt sóng nhiệt đang bao trùm không những gây ra tình trạng thiếu điện trên diện rộng mà còn dấy lên nỗi lo ngại về hạn hán. Hơn 15.000 người tại Nhật Bản đã phải nhập viện cấp cứu vì sốc nhiệt hoặc kiệt sức trong tháng 6 khi nước này trải qua đợt nắng nóng lịch sử.

Theo dữ liệu sơ bộ được Cơ quan phòng cháy và quản lý thảm họa Nhật Bản công bố, tổng số người được điều trị tại bệnh viện do ảnh hưởng của nắng nóng trong tháng 6 là 15.657 người, mức cao nhất kể từ khi các dữ liệu được ghi nhận từ năm 2010. Ngoài ra, số người tử vong vì nắng nóng trong tháng 6 cũng lên mức cao nhất, với 17 người, vượt mức 14 người ghi nhận năm 2011.

Ngày 27/6, Chính phủ Nhật Bản đã kêu gọi các hộ gia đình và các doanh nghiệp hoạt động tại thủ đô Tokyo và khu vực lân cận sử dụng điện tiết kiệm trong bối cảnh nhu cầu tăng cao do nắng nóng kéo dài.

“Cơn bão nhiệt” tràn qua nhiều quốc gia trên thế giới
Nhiệt độ không khí tại nhiều nơi trên lãnh thổ Nhật Bản trong các ngày qua tăng lên mức 38 độ C đến trên 40 độ C trong đợt nắng nóng kỷ lục tại quốc gia này (Ảnh: AP)

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cũng đưa ra hướng dẫn sử dụng điện chưa từng có tiền lệ, trong đó hối thúc người dân sinh sống trong khu vực mà mạng lưới điện do Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) cung cấp, thực hiện tiết kiệm sử dụng điện trong khoảng thời gian từ 15h đến 18h, như tắt các thiết bị không cần thiết.

Thủ đô Tokyo đang phải chống chọi với đợt nắng nóng gay gắt nhất kể từ năm 1875 với nhiệt độ ghi nhận này đạt 35 - 36 độ C.

Không chỉ Trung Quốc và Nhật Bản đang chịu ảnh hưởng nắng nóng nặng nề mà các nhà khí tượng cảnh báo biến đổi khí hậu sẽ dẫn đến các đợt nắng nóng tại nhiều quốc gia Châu Á khác dài, cực đoan và thường xuyên cũng như ảnh hưởng đến nhiều người hơn. Điều này sẽ trở thành một cuộc sống "bình thường mới" trong thời gian không xa.

Đọc thêm

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách Thế giới 24h

Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách

TTTĐ - Từ năm 2024, Hàn Quốc sẽ tăng gấp đôi khoản tiền hoàn thuế tối đa đối với mỗi khách du lịch nước ngoài lên 5 triệu won (khoảng 3.831 USD). Đây là chính sách mới nhằm thu hút du khách nước ngoài và thúc đẩy ngành du lịch trong nước.
Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới Thế giới 24h

Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới

TTTĐ - Đội chơi đến từ nước Anh đã giành chiến thắng chung cuộc tại giải nhặt rác thế giới (Spogomi World Cup) vừa diễn ra tại Nhật Bản ngày 22/11.
Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời Thế giới 24h

Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời

TTTĐ - Người dân ở thị trấn Utqiagvik (bang Alaska, Mỹ) thường trải qua 66 ngày sống và làm việc mỗi năm mà không nhìn thấy ánh sáng mặt trời.
Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe Thế giới 24h

Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe

TTTĐ - Những ngày qua, thủ đô New Delhi của Ấn Độ luôn ở trong tình trạng chất lượng không khí xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ.
Hít bóng cười có thể bị phạt tù đến 2 năm Thế giới 24h

Hít bóng cười có thể bị phạt tù đến 2 năm

TTTĐ - Chính phủ Anh thông qua lệnh cấm sử dụng khí N2O (dinito monoxid) cho mục đích giải trí từ ngày 9/11.
Nền kinh tế kỹ thuật số ASEAN sẽ đạt 218 tỷ USD năm 2023 Instant Article (Facebook)

Nền kinh tế kỹ thuật số ASEAN sẽ đạt 218 tỷ USD năm 2023

TTTĐ - Báo cáo mới đây của Google, Temasek và Bain & Company tiết lộ, các nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á (ASEAN) dự kiến sẽ đạt tổng giá trị giao dịch 218 tỷ USD trong năm nay, tăng 11% so với một năm trước bất chấp những trở ngại kinh tế vĩ mô toàn cầu.
Xem thêm