Tag

Công an Hà Nội khuyến cáo 6 cách tránh mắc lừa "email tống tiền"

Pháp luật 15/07/2021 15:31
aa
TTTĐ - Do sợ ảnh hưởng đến công việc, danh dự, uy tín, sợ lộ bí mật riêng tư, nhiều nạn nhân đã chuyển tiền đến các địa chỉ sau khi nhận được email đe dọa chiếm quyền điều khiển máy tính.
Nhận diện thủ đoạn mới của tin tặc khiến người dùng email sập bẫy Lo ngại tố cáo tràn lan nếu mở rộng tố cáo qua điện thoại, email Facebook bỏ tính năng tìm kiếm người dùng bằng email và số điện thoại Khuyến cáo không dùng chung mật khẩu tài khoản ngân hàng và email

Thời gian gần đây, qua công tác nắm tình hình, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hà Nội, phát hiện thủ đoạn mới của bọn tội phạm. Các đối tượng có hành vi gửi hàng loạt các thư điện tử (email) rác tới các hòm thư điện tử của cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức tại Việt Nam với nội dung đe dọa là đã chiếm quyền điều khiển máy tính của nạn nhân và đòi tiền chuộc bằng tiền điện tử (Bitcoin), nếu không sẽ phát tán toàn bộ thông tin trong máy lên mạng internet.

Do lo sợ ảnh hưởng đến công việc, danh dự, uy tín, sợ lộ bí mật riêng tư, nhiều nạn nhân đã chuyển tiền đến các địa chỉ ví trên.

Nội dung gửi tới email của một nạn nhân
Nội dung gửi tới email của một nạn nhân

Sau khi tiếp nhận thông tin, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã nhanh chóng xác minh. Kết quả bước đầu xác định: Lịch sử và nội dung chi tiết của các email trên có nguồn gốc được gửi từ các máy chủ có địa chỉ IP tại nước ngoài. Lợi dụng sơ hở trong giao thức gửi và nhận email, các đối tượng đã sử dụng kỹ thuật giả tạo email với địa chỉ email gửi chính là địa chỉ email của nạn nhân. Do địa chỉ IP không được xác thực nên thông thường email sẽ được nhận trong mục “Spam - Thư rác”. Kiểm tra thông tin địa chỉ ví điện tử, mà đối tượng dùng để yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào, tại trang website https://www.bitcoinabuse.com/ xác định các địa chỉ ví Bitcoin của đối tượng đều bị cảnh báo và có nhiều nạn nhân cảnh báo hành vi lừa đảo này.

Bằng kỹ thuật giả mạo email, các đối tượng đã gửi email đến nạn nhân (phần thông tin địa chỉ gửi email trùng với địa chỉ nhận email của nạn nhân) với nội dung cảnh báo: máy tính của nạn nhân đã bị hacker chiếm quyền điều khiển và bị hacker thu thập được các thông tin hình ảnh nhạy cảm có trong máy tính và bị quay lén trong camera của máy tính. Đối tượng yêu cầu nạn nhân chuyển một số tiền bằng Bitcoin tương đương 25.000.000đ đến địa chỉ ví 19j1DPyTgo6GdRN9CFzeJntkSmJwJshPH6, 19j1DPyTgo6GdRN9CFzeJntkSmJwJshPH6 mà đối tượng yêu cầu, nếu không sẽ chia sẻ thông tin trên lên mạng Internet.

Giao diện trang web chuyển tiền Bitcoin
Giao diện trang web chuyển tiền Bitcoin

Tiến hành kiểm tra lịch sử giao dịch ví điện tử trên của đối tượng thông qua trang website https://www.blockchain.com/ xác định có giao dịch nhận tiền với số tiền tương ứng mà đối tượng yêu cầu nên có khả năng nhiều nạn nhân đã chấp nhận trả tiền cho đối tượng.

Trên thực tế, các địa chỉ email của doanh nghiệp, tổ chức được công khai hoặc chia sẻ từ nhiều nguồn trên mạng Internet. Đối tượng dễ dàng thu thập địa chỉ email trên mạng rồi gửi email hàng loạt cho những địa chỉ đó để phục vụ mưu đồ của mình.

Việc gửi email hàng loạt trên đã gây ảnh hưởng tâm lý và trực tiếp gây thiệt hại cho các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức tại Việt Nam, đồng thời vi phạm Bộ Luật Hình sự 2015, Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8/2020 về chống

Công an Hà Nội khuyến cáo 6 cách tránh mắc lừa
Công an Hà Nội khuyến cáo 6 cách tránh mắc lừa "email tống tiền"

, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Công an thành phố khuyến cáo các cá nhân, cơ quan, tổ chức:

1. Không sử dụng các phần mềm crack, không rõ nguồn gốc vì có thể bị cài cắm các phần mềm chiếm quyển điều khiển máy tính.

2. Không cắm các USB, thiết bị là vào máy tính mà chưa được kiểm tra an toàn, diệt virus.

3. Các dữ liệu nhạy cảm nên sử dụng các phần mềm mã hoá dữ liệu và đặt mật khẩu có độ phức tạp. Nên lưu trữ ở nơi an toàn để tránh bị mất; nếu lưu trữ trên dịch vụ đám mây mà nhà cung cấp dịch vụ bị tấn công thì bản thân mình sẽ trở thành nạn nhân.

4. Sử dụng các phần mềm diệt virus uy tín như BKAV, Kasperky.

5. Sử dụng hệ điều hành, phần mềm phiên bản mới nhất để cập nhật các lỗ hổng khiến cho hacker không thể tấn công máy tính của mình.

6. Trong trường hợp bị đối tượng dùng cách này để tống tiền, đề nghị cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp liên hệ, phối hợp với cơ quan chức năng để điều tra làm rõ, tuyệt đối không nên tự ý chuyển tiền cho đối tượng theo yêu cầu của chúng.

Đọc thêm

TP HCM: Triệt phá đường dây mua bán dâm cho người nước ngoài Tin tức ANTT

TP HCM: Triệt phá đường dây mua bán dâm cho người nước ngoài

TTTĐ - Công an TP HCM thông tin vừa triệt phá đường dây mua bán dâm, sử dụng chất cấm, múa thoát y... cho người nước ngoài tại các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thành phố.
Xử lý nghiêm việc lan truyền những thông tin xấu, độc Tin tức ANTT

Xử lý nghiêm việc lan truyền những thông tin xấu, độc

TTTĐ - Trước nhiều thông tin lan truyền trên mạng xung quanh vụ việc nam sinh lớp 8 ở quận Long Biên bị đánh, chết não do mâu thuẫn khi chơi bóng rổ, đại diện Công an thành phố (CATP) Hà Nội cho biết đã giao các đơn vị chức năng xử lý nghiêm.
Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo mới hỗ trợ cài đặt dịch vụ công Tin tức ANTT

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo mới hỗ trợ cài đặt dịch vụ công

TTTĐ - Thời gian gần đây, lợi dụng việc lực lượng công an ra quân hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID, các đối tượng đã tạo các phần mềm giả mạo, sau đó giả danh công an yêu cầu người dân cài đặt để lừa đảo, chiếm quyền điều khiển điện thoại di động. Sau đó, các đối tượng chiếm đoạt tài sản trong ứng dụng ngân hàng điện tử.
Phát hiện, trục vớt quả bom nặng 320kg Tin tức ANTT

Phát hiện, trục vớt quả bom nặng 320kg

TTTĐ - Đêm 27/3, Ban CHQS quận Long Biên, Hà Nội đã phối hợp với lực lượng công binh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tiến hành trục vớt, di dời và hủy nổ thành công quả bom nặng 320kg được phát hiện trên địa bàn quận.
Khởi tố bị can đánh nam sinh lớp 8 chấn thương sọ não Pháp luật

Khởi tố bị can đánh nam sinh lớp 8 chấn thương sọ não

TTTĐ - Liên quan vụ nam sinh lớp 8 ở phường Việt Hưng, quận Long Biên (Hà Nội) bị đánh chấn thương sọ não, chiều 27/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với T.V.M (SN: 2008; trú tại quận Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Các quyết định tố tụng trên đã được Viện Kiểm sát Nhân dân quận Long Biên phê chuẩn và tống đạt đến bị can trong tối 27/3.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy cột điện ở phố Lạc Long Quân Phòng cháy chữa cháy

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy cột điện ở phố Lạc Long Quân

TTTĐ - Tối 27/3, dây dẫn điện trên cột điện trong ngõ 218 đường Lạc Long Quân (phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội) bất ngờ phát nổ rồi bốc cháy dữ dội khiến nhiều người hoảng sợ, một số nhà đã bị cắt điện bởi sự cố.
Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến" Tin tức ANTT

Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến"

TTTĐ - Với sự chủ động trong công tác nắm tình hình và triển khai, huy động lực lượng hết sức kịp thời, quyết liệt, đêm 24, rạng sáng 25/3, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã ngăn chặn vụ “hỗn chiến” bằng tuýp sắt gắn dao bầu, vỏ chai bia của hơn 40 đối tượng thanh thiếu niên.
Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài Tin tức ANTT

Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài

TTTĐ - Ngày 27/3, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Công Hùng (SN: 1990, HKTT: Quảng Hải, Quảng Xương, Thanh Hoá) để điều tra, xử lý về hành vi cướp giật tài sản.
Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng Tin tức ANTT

Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng

TTTĐ - Công an huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh huyện Trùng Khánh vừa kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng bằng hình thức giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát.
Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù Tin tức ANTT

Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa mở phiên tòa sơ thẩm 5 bị cáo trong đường dây mua bán ma túy xảy ra vào tháng 11/2022...
Xem thêm