Tag

Công an huyện Mê Linh tích cực trong công tác phòng cháy, cứu hộ cứu nạn

Phòng cháy chữa cháy 25/10/2022 16:30
aa
TTTĐ - Thời gian qua, trên địa bàn huyện Mê Linh xảy ra 6 vụ cháy, 23 sự cố cháy. Công an huyện Mê Linh tiếp nhận và xử lý 6 tin cứu hộ cứu nạn (CNCH); tham gia CNCH 5 vụ, trục vớt 4 thi thể nạn nhân.
Câu lạc bộ Phụ nữ với di sản dâng hương tại đền Hai Bà Trưng, huyện Mê Linh Phát động cuộc thi viết "Mê Linh trong tôi"

Vì sự bình yên của Nhân dân

Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị, trong thời gian qua, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Mê Linh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trên địa bàn triển khai thực hiện công tác PCCC&CNCH; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất phục vụ công tác PCCC.

Đám cháy tại khu công nghiệp Quang Minh hồi tháng 8 vừa qua
Đám cháy tại khu công nghiệp Quang Minh hồi tháng 8 vừa qua

Báo cáo của công an huyện Mê Linh cho thấy, trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa không ngừng, huyện Mê Linh có nhiều tiềm ẩn nguy cơ về cháy nổ gây ảnh hưởng đến đời sống người dân. Theo thống kê, toàn huyện hiện có 20 khu dân cư; 23 cửa hàng xăng dầu nằm trong diện nguy hiểm về cháy nổ; 295 cơ sở, 2 nhà cao tầng, 2 khu công nghiệp, 5 chợ, siêu thị, trung tâm thương mại có nguy cơ cháy nổ cao. Trên địa bàn huyện có 185 đường, ngõ nhỏ nằm trong khu dân cư, xe chữa cháy không thể di chuyển khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Về hạ tầng phục vụ PCCC, toàn huyện Mê Linh có 202 bể nước với khối lượng 10m3 trở lên (đa số nằm trong khu công nghiệp Quang Minh, trường học, bệnh viện), xe và máy bơm chữa cháy có thể hút được nước; có 246 trụ nước chữa cháy. Ngoài ra, nguồn nước phục vụ chữa cháy còn đến từ 136 ao, hồ phân bố rải rác ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Về tình hình cháy nổ và CNCH thời gian qua, trên địa bàn huyện xảy ra 6 vụ cháy, 23 sự cố cháy. Công an huyện tiếp nhận và xử lý 6 tin CNCH; tham gia CNCH 5 vụ, trục vớt 4 thi thể nạn nhân.

Lực lượng chức năng có mặt dập tắt đám cháy
Lực lượng chức năng có mặt dập tắt đám cháy

Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC được quan tâm thực hiện có hiệu quả. Theo đó, các lực lượng chức năng đã kiểm tra 502 lượt cơ sở. UBND huyện tổ chức kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCC&CNCH đối với 18 xã, thị trấn và 26 cơ sở sản xuất kinh doanh; thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra đối với 45 cơ sở karaoker. Qua kiểm tra đã phát hiệt, xử phạt 45 trường hợp vi phạm, phạt tiền 1,8 tỷ đồng; tạm đình chỉ 08 cơ sở và đình chỉ 11 cơ sở.

Công an huyện tổ chức 95 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho 175 đội PCCC cơ sở, cấp 4.096 giấy chứng nhận huấn luyện; phối hợp với Phòng PC07 tổ chức 39 lớp huấn luyện nghiệp vụ CNCH cho 90 đội PCCC cơ sở; cấp 1.589 chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ CNCH; tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, tìm kiếm CNCH tại cửa hàng xăng dầu Nhật Huy.

Cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác PCCC&CNCH trên địa bàn huyện Mê Linh thời gian qua được đánh giá là vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCCC&CNCH vẫn chưa tiếp cận được sâu rộng đến đầy đủ các tầng lớp Nhân dân; lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng và chuyên ngành chưa đảm bảo yêu cầu thực tế, trang thiết bị phương tiện của lực lượng dân phòng và lực lượng PCCC cơ sở còn thiếu.

Ngoài ra, một hạn chế khác là sự phối hợp giữa Công an huyện với một số phòng, ban, đơn vị, địa phương chưa được thường xuyên; một số công trình còn vi phạm quy định trong PCCC. Việc bố trí kinh phí cho hoạt động PCCC&CNCH, trang bị phương tiện PCCC&CNCH cho lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở và lực lượng PCCC chuyên ngành; chi trả phụ cấp cho lực lượng PCCC&CNCH cơ sở còn khó khăn.

Thượng tá Ngô Tiến Long – Phó Trưởng Công an huyện trình bày báo cáo tại Hội nghị
Thượng tá Ngô Tiến Long – Phó Trưởng Công an huyện trình bày báo cáo về công tác PCCC&CNCH trên địa bàn

Trước những hạn chế này, ông Nguyễn Thanh Liêm (Bí thư Huyện ủy Mê Linh) đề nghị các địa phương, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành phố và Huyện ủy, UBND huyện về công tác PCCC&CNCH; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong công tác tổ chức thực hiện PCCC. Đặc biệt, cần huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia PCCC.

Bí thư Huyện ủy Mê Linh cũng yêu cầu các phòng, ban, đơn vị, các xã, thị trấn cần chủ động thực hiện phương châm "4 tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ) để chủ động phòng ngừa và chữa cháy kịp thời, có hiệu quả.

Ông Liêm yêu cầu các phòng, ban, đơn vị khối tuyên truyền như Ban Tuyên giáo Huyện ủy, phòng Văn hóa – Thông tin, Trung tâm Văn hóa –Thông tin và Thể thao cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng kiến thức, pháp luật về PCCC; cung cấp cho người dân các biện pháp phòng tránh và CHCN khi có sự cố cháy xảy ra. Tăng cường tập huấn nghiệp vụ, đầu tư, trang bị phương tiện chữa cháy, đặc biệt là cho lực lượng PCCC cơ sở, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đọc thêm

Gần 20 người đã tự thoát nạn trong vụ cháy ở xã Tân Triều Phòng cháy chữa cháy

Gần 20 người đã tự thoát nạn trong vụ cháy ở xã Tân Triều

TTTĐ - Ngày 16/3, Công an TP Hà Nội cho biết, do đã tham gia tập huấn, nắm vững kỹ năng chữa cháy, thoát hiểm nên trong vụ cháy nhà ở kết hợp cho thuê tại Triều Khúc (xã Tân Triều, Thành Trì), gần 20 người trong toà nhà đã tự thoát nạn an toàn.
Lực lượng tại chỗ nhanh chóng xử lý vụ cháy phòng trọ Phòng cháy chữa cháy

Lực lượng tại chỗ nhanh chóng xử lý vụ cháy phòng trọ

TTTĐ - Khi phát hiện xảy ra cháy tại phòng trọ trên tầng 3, lực lượng chữa cháy cơ sở (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội) đã nhanh chóng có mặt phối hợp với chủ nhà trọ dập tắt vụ chập cháy tủ lạnh.
Các lực lượng phối hợp diễn tập chữa cháy, cứu nạn Phòng cháy chữa cháy

Các lực lượng phối hợp diễn tập chữa cháy, cứu nạn

TTTĐ - Nằm trong các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập quận Nam Từ Liêm (1/4/2014 - 1/4/2024), ngày 14/3, các đơn vị chức năng quận Nam Từ Liêm đã phối hợp tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ tại Công ty điện lực Nam Từ Liêm (đường Mễ Trì, phường Mễ Trì).
Vụ cháy xưởng ở Thường Tín: Lén lút sang chiết gas vào đêm tối Phòng cháy chữa cháy

Vụ cháy xưởng ở Thường Tín: Lén lút sang chiết gas vào đêm tối

TTTĐ - Cơ quan chức năng bước đầu xác định, vụ cháy lán xưởng ở xã Khánh Hà (huyện Thường tín, Hà Nội) đã làm 3 người bị thương. Nhà xưởng này xây dựng trên đất nông nghiệp, lén lút hoạt động sang chiết gas vào đêm tối.
TP Hồ Chí Minh: Cảnh báo nguy cơ cháy nổ cao trong mùa khô Phòng cháy chữa cháy

TP Hồ Chí Minh: Cảnh báo nguy cơ cháy nổ cao trong mùa khô

TTTĐ - Từ đầu năm đến nay, TP Hồ Chí Minh liên tục xảy ra nhiều vụ cháy, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Các cơ quan chức năng đã đưa ra khuyến cáo để người dân nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy, đặc biệt trong thời tiết hanh khô hiện nay.
Hà Nội: Cháy nhà xưởng ở huyện Thường Tín, 3 người bị thương Phòng cháy chữa cháy

Hà Nội: Cháy nhà xưởng ở huyện Thường Tín, 3 người bị thương

TTTĐ - Khoảng 20 giờ tối 5/3, ngọn lửa bất ngờ bốc cháy tại một nhà xưởng trên địa bàn xã Khánh Hà, huyện Thường Tín, Hà Nội. Vụ hoả hoạn đã khiến 3 người bị thương.
Kịp thời dập tắt đám cháy nhà xưởng công ty nội thất Phòng cháy chữa cháy

Kịp thời dập tắt đám cháy nhà xưởng công ty nội thất

TTTĐ - Chiều 4/3, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Bình Dương đã kịp thời khống chế cháy lớn nhà xưởng của công ty chuyên sản xuất nội thất ở TP Tân Uyên.
Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030 Phòng cháy chữa cháy

Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định 203/QĐ-TTg phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Lãnh đạo Bộ Công an khen Cảnh sát PCCC và CNCH Hà Nội Phòng cháy chữa cháy

Lãnh đạo Bộ Công an khen Cảnh sát PCCC và CNCH Hà Nội

TTTĐ - Ngày 29/2, Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an có Thư khen các Đội Cảnh sát PCCC và CNCH thuộc Công an quận Hai Bà Trưng và Công an quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội đã ngăn chặn tối đa thiệt hại về tài sản và cứu được tất cả người dân sinh sống trong ngôi nhà bị cháy.
Đảm bảo an toàn phòng cháy tại các cơ sở văn hóa tâm linh Phòng cháy chữa cháy

Đảm bảo an toàn phòng cháy tại các cơ sở văn hóa tâm linh

TTTĐ - Đến các địa điểm đình, đền, chùa trong các dịp lễ, Tết là thói quen trong sinh hoạt văn hóa tâm linh của người Việt. Tuy nhiên, việc đốt vàng mã cũng như thắp hương với số lượng lớn tại các địa điểm này lại tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ. Do đó, mọi người cần nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm các quy định tại các khu vực thờ tự để đảm bảo an toàn phòng, cháy chữa cháy.
Xem thêm