Tag

Công an TP Hà Nội: Phòng ngừa, trấn áp tội phạm liên quan đến người chưa thành niên

Xã hội 06/11/2022 07:42
aa
TTTĐ - Quyết liệt phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm liên quan đến người chưa thành niên... là chỉ đạo của Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an TP Hà Nội - trong Kế hoạch “Phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến người chưa thành niên trên địa bàn TP Hà Nội” được triển khai từ cuối tháng 10/2022.
Phát huy vai trò Đoàn TNCS HCM trong việc nâng cao ý thức pháp luật của người chưa thành niên Xử lý đối với người chưa thành niên không nên bằng thái độ quá nóng Khởi động khung hợp tác nhằm tăng cường tư pháp cho người chưa thành niên

Diễn biến phức tạp…

Thời gian gần đây, vào ban đêm, nhất là những ngày nghỉ cuối tuần, ngày lễ..., trên địa bàn thành phố Hà Nội xuất hiện tình trạng thanh thiếu niên tụ tập thành từng nhóm, điều khiển xe mô tô chạy với tốc độ cao, rú còi, lạng lách đánh võng trên các tuyến phố; đặc biệt có nhóm còn mang theo hung khí (dao, kiếm, ống típ sắt gắn phóng lợn…) diễu hành, rượt đuổi, đánh nhau trên các tuyến phố, gây rối trật tự công cộng, ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn xã hội.

Chỉ tính riêng trong quý III/2022, trên địa bàn TP xảy ra 83 vụ, 266 đối tượng là người chưa thành niên phạm tội và vi phạm pháp luật, tăng 15 vụ so với 6 tháng đầu năm 2022; tập trung vào các hành vi cướp; cướp giật; trộm cắp tài sản; cố ý gây thương tích; gây rối trật tự công cộng; xâm hại tình dục… Trong đó, đối tượng phạm tội lần đầu chiếm 91,7%; đối tượng ngoại tỉnh chiếm 7,9%; đối tượng là học sinh bỏ học chiếm 23,7%.

Nhóm đối tượng gây ra vụ cướp đều ở độ tuổi từ 15-18 tuổi; Khi bị bắt, vẫn không hề tỏ ra ăn năn, sợ hãi, chưa nhận thức được mức độ nghiêm trọng về hành vi của mình
Nhóm đối tượng gây ra vụ cướp đều ở độ tuổi từ 15-18 tuổi; Khi bị bắt, vẫn không hề tỏ ra ăn năn, sợ hãi, chưa nhận thức được mức độ nghiêm trọng về hành vi của mình

Qua các vụ án, vụ việc đã điều tra, khám phá, lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội thấy rằng, người chưa thành niên phạm tội và vi phạm pháp luật có nhận thức về pháp luật, nhất là pháp luật về hình sự còn hạn chế. Bên cạnh đó, do tác động từ mặt trái của nền kinh tế thị trường; hoàn cảnh, môi trường sống; sự quan tâm, giáo dục từ gia đình còn buông lỏng; sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong quản lý còn hạn chế; tác động tiêu cực của các thông tin trên mạng internet… đã trực tiếp ảnh hưởng xấu đến nhận thức của các đối tượng này.

Các đối tượng thường có xu hướng câu kết hình thành từng nhóm để thực hiện hành vi vi phạm, nhiều vụ việc có tính chất liều lĩnh, manh động, thể hiện sự coi thường pháp luật, gây bức xúc, lo lắng trong dư luận xã hội.

Đấu tranh, ngăn chặn là cấp thiết

Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến người chưa thành niên, giải quyết triệt để tình trạng thanh thiếu niên mang theo hung khí, điều khiển phương tiện lạng lách, đánh võng, đuổi đánh nhau gây rối trật tự công cộng, ngày 27/10, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 193 về phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến người chưa thành niên trên địa bàn.

Trong đó, Giám đốc Công an TP yêu cầu các đơn vị trực thuộc: Nắm chắc diễn biến tình hình, chủ động triển khai toàn diện, hiệu quả các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh trấn áp kịp thời, quyết liệt các loại tội phạm liên quan đến người chưa thành niên, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống;

Giám đốc Công an TP chỉ đạo cần huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, toàn dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật nói chung, liên quan đến người chưa thành niên nói riêng, xác định đây là giải pháp “xuyên suốt, trọng tâm, đột phá” phục vụ phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm nói chung, tội phạm liên quan đến người chưa thành niên nói riêng;

Các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục người chưa thành niên nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành các quy định của pháp luật; Xác định rõ nội dung, nhiệm vụ cần thực hiện của lực lượng Công an các cấp đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và vi phạm pháp luật có liên quan đến người chưa thành niên.

Giám đốc Công an TP yêu cầu thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý tin báo tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố; các mặt công tác bắt, giam giữ, điều tra xử lý tội phạm; Nâng cao tỷ lệ điều tra khám phá, trong đó tập trung đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm nổi lên liên quan đến người chưa thành niên, nhất là điều tra khám phá, bắt giữ nhanh thủ phạm gây ra các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, dư luận quan tâm để xử lý nghiêm, tạo sự răn đe, phòng ngừa chung.

Trong số các “quái xế” bị tạm giữ, có đối tượng chưa đủ 18 tuổi và 5/8 đối tượng hiện đang là sinh viên các trường đại học, cao đẳng ở Hà Nội.
Trong số các “quái xế” bị tạm giữ, có đối tượng chưa đủ 18 tuổi và 5/8 đối tượng hiện đang là sinh viên các trường đại học, cao đẳng ở Hà Nội.

Để tăng cường sự quyết liệt trong phòng ngừa, đấu tranh trấn áp kịp thời các loại tội phạm liên quan đến người chưa thành niên, ngày 4/11, Giám đốc Công an TP tiếp tục ban hành Kế hoạch 196 về kiểm tra công tác tuần tra kiểm soát phòng, chống tội phạm nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát phòng, chống tội phạm ngoài giờ hành chính.

Trong đó, Giám đốc Công an TP đã phân công lãnh đạo Công an TP trực tiếp kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo và yêu cầu các phòng nghiệp vụ, Trưởng Công an các đơn vị, quận, huyện, thị xã nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; Kiểm tra, đôn đốc cán bộ, chiến sĩ thực hiện công tác trực ban, trực chiến.

Các đơn vị huy động các lực lượng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát phòng, chống tội phạm ngoài giờ hành chính, nhất là khoảng thời gian từ 22h00 ngày hôm trước đến 5h00 ngày hôm sau, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, trấn áp các hành vi vi phạm, nhất là tình trạng thanh thiếu niên mang theo hung khí (dao, kiếm, ống tuýp sắt gắn phóng lợn…) đuổi đánh nhau vào ban đêm tại các tuyến phố, gây rối trật tự công cộng.

Cùng với sự nỗ lực của lực lượng chức năng, Công an TP Hà Nội cũng đề nghị gia đình, nhà trường và cả cộng đồng cùng chung sức quan tâm, giáo dục, quản lý, kiểm soát con, em mình, học sinh, người chưa thành niên… kịp thời phát hiện những lệch lạc trong suy nghĩ, hành động của các em, sớm có biện pháp tháo gỡ hoặc chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, giúp các em tránh xa các tệ nạn xã hội và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật.

Đồng thời, Giám đốc Công an TP cũng đề nghị các tầng lớp Nhân dân, khi phát hiện những dấu hiệu, hành vi vi phạm pháp luật, nhất là những vi phạm có liên quan đến người chưa thành niên, hãy cung cấp thông tin ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất, tổng đài 113, trang Facebook Công an HN… để có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, vì bình yên cuộc sống của chính người dân.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hà Nội, trong 10 tháng đầu năm 2022, lực lượng Cảnh sát hình sự đã điều tra, khám phá 38 vụ với 600 đối tượng có liên quan đến hành vi đi xe máy thành đoàn chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, mang theo hung khí gây rối trật tự công cộng…

Kết quả, xử lý hình sự 397 đối tượng, xử phạt hành chính 62 trường hợp và có tới 141 đối tượng không xử lý vì chưa đủ tuổi truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đọc thêm

Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập

TTTĐ - Theo quy hoạch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tới năm 2030, huyện Đất Đỏ và huyện Long Điền sẽ sáp nhập thành một đơn vị hành chính.
TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ Muôn mặt cuộc sống

TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ

TTTĐ - Chỉ trong 2 tháng đầu năm, tổng sản lượng điện tiêu thụ tại TP HCM đã đạt 4,47 tỷ kWh. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5/2024.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030 sẽ khai Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ kết nối giữa hạ tầng giao thông đường bộ với hệ thống giao thông hàng hải, cảng biển, đường thủy nội địa, đường sắt, hàng không... trong nội tỉnh và liên kết thông suốt với các địa phương.
Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị Muôn mặt cuộc sống

Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị

TTTĐ - Lãnh đạo Công an TP HCM khẳng định luôn trân quý mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực phòng chống tội phạm giữa lực lượng an ninh 2 nước, trên cơ sở 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Úc.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ, Bắc và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to.
Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra Xã hội

Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2021/VPCP-CN ngày 28/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh (Đề án).
Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô Xã hội

Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô

TTTĐ - Liên quan đến việc 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP vào cuộc xác minh.
Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc Muôn mặt cuộc sống

Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 27/CĐ-TTg ngày 28/3/2024 về việc khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao Muôn mặt cuộc sống

Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao

TTTĐ - Trước tình hình diễn biến của loại tội phạm công nghệ cao trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa xã hội, Công an TP Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao sử dụng nhằm cảnh báo đến người dân để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3 Đô thị

Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

TTTĐ - Công an TP Hà Nội sẽ báo cáo UBND TP, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Xem thêm