Thứ ba 19/03/2024 14:00 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Công bố nền tảng chia sẻ dữ liệu tài nguyên và môi trường TP Hồ Chí Minh

Công nghệ số -
In bài viết

TTTĐ - Vừa qua, Sở Tài Nguyên và Môi trường cùng Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo công bố “Nền tảng chia sẻ dữ liệu tài nguyên và môi trường” nhằm phục vụ các cơ quan Nhà nước, người dân và doanh nghiệp theo đúng quy định đã ban hành.

TP Hồ Chí Minh sẵn sàng kích hoạt lại bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 TP Hồ Chí Minh: Đề xuất lắp camera ngăn chặn tình trạng vẽ bậy gây phản cảm TP Hồ Chí Minh: Người dân kiến nghị không thu sổ hộ khẩu, để làm kỷ niệm
Buổi họp báo
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP Hồ Chí Minh thông tin tại họp báo

Theo Sở Tài Nguyên và Môi trường (TN&MT) TP Hồ Chí Minh, Sở đã tham mưu UBND TP Hồ Chí Minh ban hành kế hoạch và thực hiện nhiệm vụ thu thập, quản lý, khai thác, chia sẻ và sử dụng thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Sở đã hoàn thành xây dựng Cổng thông tin dữ liệu TN&MT TP Hồ Chí Minh vào năm 2021 (https://geoportal-stnmt.tphcm.gov.vn).

Cổng thông tin dữ liệu TN&MT TP Hồ Chí Minh và Hệ thống trục tích hợp các dịch vụ web ngành TN&MT hình thành Nền tảng chia sẻ dữ liệu TN&MT để phục vụ các cơ quan Nhà nước, người dân và doanh nghiệp theo đúng quy định đã ban hành.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP Hồ Chí Minh cho biết, nền tảng chia sẻ dữ liệu TN&MT đã đáp ứng được các yêu cầu cơ bản về việc thu thập, quản lý, khai thác, chia sẻ và sử dụng thông tin, dữ liệu TN&MT trên địa bàn và có thể coi đây là một trong những nền tảng số đáp ứng chuyển đổi số trong ngành TN&MT nói riêng và chuyển đổi số của thành phố nói chung.

Hiện nay, nền tảng chia sẻ dữ liệu TN&MT đã công bố và cung cấp kênh chia sẻ dữ liệu không gian địa lý cho gần 450 tập dữ liệu thông qua các giao tiếp mở, chuẩn mở quốc tế và theo quy định của Nhà nước.

Thông qua nền tảng này, các tổ chức, cá nhân có thể hiểu rõ được dữ liệu và cách thức tiếp cận để tạo ra các ứng dụng phục vụ lợi ích cộng đồng trên nhiều nền tảng thiết bị khác nhau, như: Điện thoại thông minh, máy tính cá nhân và nền tảng web mà không cần phải làm lại dữ liệu từ đầu.

Với nền tảng này, các dữ liệu TN&MT, đặc biệt là dữ liệu không gian địa lý, sẽ được các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp và cá nhân dễ dàng tiếp cận để khai thác, sử dụng và có thể tích hợp, phát triển với các ứng dụng trên nhiều nền tảng công nghệ khác nhau nhằm tiến tới mục tiêu cuối cùng là phục vụ người dân, doanh nghiệp và phát huy giá trị gia tăng của dữ liệu, góp phần phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.

Cũng theo ông Nguyễn Toàn Thắng, trong thời gian tới, Sở TN&MT sẽ tiếp tục và sẵn sàng hỗ trợ đào tạo, hướng dẫn sử dụng để khai thác và sử dụng dữ liệu qua Nền tảng chia sẻ dữ liệu TN&MT cho tất cả các Sở, ban, ngành, quận, huyện trên địa bàn thành phố, các doanh nghiệp công nghệ thông tin có nhu cầu khai thác và phát triển các ứng dụng chuyên ngành, phục vụ công tác quản lý điều hành tại các đơn vị. Việc làm này giúp hình thành cộng đồng mở và giúp làm mới (cập nhật các biến động) về dữ liệu chuyên ngành.

Việc công bố Nền tảng chia sẻ dữ liệu TN&MT cũng sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của thành phố. Thúc đẩy chuyển đổi số tại TP Hồ Chí Minh cũng chính là thúc đẩy nhiều việc đang làm và sẽ làm ở mức cao hơn, như xây dựng chính quyền điện tử (hướng đến chính quyền số), hay Đề án xây dựng đô thị thông minh (hướng đến xã hội số).

Nguyễn Trang
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Khám phá bản thân qua ống kính công nghệ

Khám phá bản thân qua ống kính công nghệ

TTTĐ - Trong bức tranh sôi động của thời đại số, mỗi chúng ta là một mảnh ghép độc đáo với những nét tính cách riêng biệt. Trên thị trường đã xuất hiện công cụ đánh giá tính cách qua việc quét khuôn mặt bằng camera trí tuệ nhân tạo, từ đó mở ra kho tàng bí mật về những điểm mạnh, điểm yếu và cả những khả năng tiềm ẩn trong mỗi người.
Privacychatbot - Trợ lý ảo dữ liệu cá nhân đầu tiên tại Việt Nam

Privacychatbot - Trợ lý ảo dữ liệu cá nhân đầu tiên tại Việt Nam

TTTĐ - Các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) sử dụng ngôn ngữ tự nhiên đang dần phổ biến sau cơn sốt đến từ ChatGPT, mô hình được phát triển bởi OpenAI. Trong dòng chảy đó, một mô hình AI được tạo ra bởi đội ngũ Việt Nam, nhằm phổ cập kiến thức về bảo vệ dữ liệu cá nhân cho người Việt Nam - PrivacyChatbot, vừa được ra mắt vào đầu năm 2024.
Tin khác
[Xem thêm]
Công bố Chiến lược hợp tác Việt - Úc về nông nghiệp thông minh

Công bố Chiến lược hợp tác Việt - Úc về nông nghiệp thông minh

TTTĐ - Chương trình Đối tác Nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu Úc-Việt Nam (AVEG), tổ chức bởi Beanstalk AgTech với sự hỗ trợ của tổ chức Mekong Business Initiative (MBI) và được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT), sẽ ra mắt một báo cáo mới quan trọng về chiến lược hợp tác vào ngày 27 tháng 2 năm 2024.
Yên Bái: Hiệu quả từ đột phá cải cách hành chính

Yên Bái: Hiệu quả từ đột phá cải cách hành chính

TTTĐ - Xác định lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể trung tâm để phục vụ, năm 2023, Yên Bái đã tập trung thực hiện nhiệm vụ đột phá chiến lược đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Nhờ đó, chỉ số CCHC và sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước đã cải thiện rõ rệt.
Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án 06

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án 06

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 11/2/2024 về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo.