Tag

“Cõng” điện tới bản cao

Nhịp sống trẻ 14/08/2019 13:52
aa
TTTĐ - Chuyến đi tình nguyện lần này, những nơi họ đến đều là vùng núi xa xôi, đường đi lại vô cùng khó khăn. Để lên đến bản Ngã Hai, xã Suối Quyền (Văn Chấn, Yên Bái) đoàn đi mất 12 tiếng, ban đầu di chuyển bằng xe khách, sau đó là xe tải, xe cải tiến. Chặng đường cuối cùng chỉ đi bộ…

“Cõng” điện tới bản cao

Các bạn sinh viên của ĐHQG Hà Nội và ĐHQG Singapore chụp ảnh với người dân trong đợt tình nguyện Mùa hè xanh 2019

Bài liên quan

Tiếp lửa truyền thống từ Ba sẵn sàng đến Thanh niên tình nguyện

Sôi nổi các hoạt động tình nguyện của Tuổi trẻ Thủ đô tại Viêng Chăn (Lào)

Đào đất, san núi, cõng vật liệu để thực hiện dự án thiện nguyện bằng đường bộ… Đó là những việc làm của các bạn sinh viên ĐHQG Singapore và ĐHQG Hà Nội trong những chuyến tình nguyện Mùa hè xanh năm 2019.

Empty

Khó khăn không lùi bước

Ba đội hình tình nguyện với gần 100 sinh viên của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQG) và ĐHQG Singapore vừa hoàn thành chương trình tình nguyện Mùa hè xanh tại các tỉnh Yên Bái và Hòa Bình.Trong thời gian hoạt động, các bạn trẻ đã xây dựng bể lọc nước trị giá 35 triệu đồng giúp bà con nông dân.

“Cõng” điện tới bản cao

Tại xã Suối Quyền, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, tình nguyện xây dựng hệ thống phát điện kết hợp pin mặt trời và thủy điện, trị giá hơn 250 triệu đồng. Tại xã Hào Lý, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, các bạn trẻ giúp dân xây sân chơi thiếu nhi, trị giá 100 triệu đồng.

Để hoàn thành được chương trình, các bạn sinh viên 2 đơn vị đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn. Ngoài việc đi xin tài trợ từ doanh nghiệp để gây quỹ tổ chức hoạt động, họ sẵn lòng đi làm thêm, dành toàn bộ số tiền kiếm được để làm tình nguyện.

Nhớ lại những ngày làm công trình hệ thống phát điện bằng pin mặt trời, bạn Trần Thị Phúc Lộc, sinh viên năm thứ 3 khoa khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản (trường ĐH Ngoại ngữ, ĐHQG Hà Nội) cho biết: “Đoàn tình nguyệnđã đào đất, sanmặt bằng ở lưng chừng núi. Chúng tôiphải làm hai bể lớn ởvị trí khác nhau, địa hình lại hiểm trở, cả đoàn đãbê, vác những tấm pin mặt trời rất nặng vượt núi, lên đến chỗ làm. Sau đó lắp ghép công trìnhcũng vô cùng vất vả nhưng không ai than phiền”.

Tại công trình sân chơi cho trẻ em ở Yên Bái, các bạn sinh viên đã đào đất giữa thời tiết nắng nóng, nặng nhọc. Đoàn tình nguyện đều bảo nhau thức dậy làm việc từ 5 giờ sáng, có những hôm lao động đến tận khuya để đảm bảo tiến độ như kế hoạch đã đề ra.

Nghĩa tình ở lại…

“Cõng” điện tới bản cao

Ngoài những công trình lớn giúp cuộc sống người dân dễ dàng hơn, các tình nguyện viên của ĐHQG Hà Nội và ĐHQG Singapore cũng đã làm được nhiều việc có ý nghĩa. Đó là quyên góp quần áo cũ, mang nhiều đồ chơi, kem đánh răng, bàn chải đánh răng, dạy các em nhỏ cách vệ sinh cá nhân, dạy ngoại ngữ và tặng nhiều đồ dùng sách vở. Qua những chuyến tình nguyện đó, không ít bạn trong đoàn được người dân nhận làm con nuôi…

Để thể hiện tình cảm của mình, các bạn tình nguyện Singapore cũng đã viết 1 bức thư rất dài, nhờ sinh viên Việt Nam dịch sang tiếng Việt rồi gửi bà con, trong đó các bạn hứa sẽ quay trở lại xây thêm trường ở những vùng khó khăn nhằm giúp các em nhỏ có điều kiện học tốt hơn.

Bạn Trần Thị Phúc Lộc chia sẻ: “Điều làm tôi vui là đã nhận nhiều phản hồi tích cực từ người dân, được họ rất yêu quý. Đặc biệt vùng Yên Bái, các em nhỏ còn còn mong muốn lớn lên, học giỏi tiếng Anh và sang Singapore du học. Qua đây, tôi thấy rằng ngoài những điều mình làm được thì còn giúp cho các em nhỏ có thêm ước mơ để các em phấn đấu sau này. Đó là điều giá trị nhất trong chuyến đi của tôi”.

Cũng như nhiều bạn khác, ban đầu Lộc cũng tự đặt câu hỏi băn khoăn, nên tham gia chương trình hay về thăm bố mẹ, đi làm thêm hay đi du lịch… Cuối cùng Lộc lựa chọn chuyến tình nguyện. “Tôi thấy quả thật không hề thất vọng về cái quyết định của mình. Dù chưa bao giờ làm công việc vất vả trong nhiều ngày nhưng có trải nghiệm như thế, thấy trưởng thành lên nhiều”–Lộccho biết.

Theo bạn Ng Run Hong, đội trưởng của đội sinh viên tình nguyện trường ĐHQG Singapore: “Chuyến đi đã giúp tôi hiểu hơn về văn hóa Việt Nam, và làm quen với những con người tuyệt vời nơi tôi đến. Về cá nhân, việc thực hiện chương trình đã giúp tôi trưởng thành hơn rất nhiều. Chúng tôi được thực hành các kiến thức đã học ở trên lớp, áp dụng chuyên môn của mình vào thực tiễn. Tôi cũng có thêm các kĩ năng lãnh đạo, tổ chức, giao tiếp. Tôi mong muốn được làm nhiều hơn nữa để giúp đỡ bà con ở vùng khó khăn của Việt Nam, nơi tôi đã đến và rất khó phai mờ”.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Giang,Phó Bí thư Đoàn ĐHQG Hà Nội - Trưởng Ban Chỉ đạo chiến dịch “Mùa hè Thanh niên tình nguyện” năm 2019 chia sẻ: “Bản thân tôi nhận thấy đây là một mô hình tình nguyện mang nhiều giá trị và ý nghĩa đặc biệt.

Với sinh viên hai trường, đây là cơ hội để trao đổi, áp dụng các kiến thức chuyên môn đã được học vào thực tế. Bên cạnh đó, các bạn còn được lĩnh hội nhiều kĩ năng mềm, đặc biệt là kĩ năng lãnh đạo, kĩ năng làm việc nhóm.

Qua các chương trình hợp tác này, trình độ ngoại ngữ của sinh viên Việt Nam cũng được cải thiện đáng kể.Ngoài ra, những công trình do các bạn sinh viên 2 trường đóng góp và xây dựng đã trực tiếp cải thiện đời sống của người dân địa phương.

Đọc thêm

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng

TTTĐ - Sau lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, nhiều hoạt động an sinh xã hội đã được các cơ sở Đoàn tại TP HCM triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm Nhịp sống trẻ

Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm

TTTĐ - Nguyễn Tuyết Mai là sinh viên năm cuối ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Cô giáo trẻ là Đội phó Đội dạy học tình nguyện tại làng trẻ SOS mùa hè xanh, nơi ươm mầm tri thức tới các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Xem thêm