Tag

Công đoàn đồng hành với doanh nghiệp đảm bảo chế độ chính sách cho người lao động

BHXH & Đời sống 12/05/2022 18:00
aa
TTTĐ - Chiều 12/5, báo Lao động Thủ đô và Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội phối hợp tổ chức giao lưu trực tuyến "Công đoàn đồng hành với doanh nghiệp đảm bảo chế độ chính sách cho người lao động” tại Hà Nội.
Hoàn thiện hệ thống an sinh xã hội, bảo vệ lợi ích của người lao động Báo Lao động Thủ đô ra mắt Văn phòng đại diện tại TP Hồ Chí Minh BHXH tự nguyện - “chỗ tựa” vững chắc cho người lao động khi về già Phát động Tháng Công nhân và tuyên dương người lao động Dầu khí tiêu biểu năm 2022

Buổi giao lưu nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2022 của báo Lao động Thủ đô và Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội, với phương châm hướng về cơ sở, vì người lao động (NLĐ), bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ thông qua tuyên truyền, phổ biến, nâng cao kiến thức pháp luật cho họ.

Phó Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô Nguyễn Văn Bình phát biểu khai mạc buổi Giao lưu trực tuyến
Phó Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô Nguyễn Văn Bình phát biểu khai mạc buổi giao lưu trực tuyến

Phát biểu khai mạc buổi giao lưu trực tuyến, ông Nguyễn Văn Bình - Phó Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô cho biết: "Thời gian qua dù đã được các cấp, ngành, tổ chức Công đoàn và doanh nghiệp quan tâm, song do diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 và giá cả tiêu dùng tăng cao, đời sống của công nhân viên chức lao động, đặc biệt là công nhân lao động trực tiếp trong những ngành nghề đặc thù như ngành Xây dựng còn gặp nhiều khó khăn, vất vả.

Đã vậy, có lúc, có nơi, các chế độ chính sách, quyền lợi dành cho NLĐ như tiền lương, thời giờ làm việc, nghỉ ngơi, đảm bảo an toàn lao động, bồi thường tai nạn lao động và nhất là chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của NLĐ còn chưa được thực hiện đầy đủ khiến NLĐ càng thêm thiệt thòi.

Trước tình hình đó, việc tuyên truyền, phổ biến, trang bị kiến thức pháp luật đặc biệt là pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội, an toàn lao động, các chế độ chính sách liên quan thiết thực tới người lao động để NLĐ nắm bắt, hiểu rõ, vừa có thể tự bảo vệ mình, vừa thực hiện đúng, đủ trách nhiệm của mình khi tham gia quan hệ lao động là rất cần thiết.

Đồng thời, đối với doanh nghiệp, khi được tuyên truyền, giải đáp cũng sẽ nắm rõ hơn, từ đó triển khai kịp thời, đầy đủ hơn các chế độ chính sách cho NLĐ, góp phần động viên, giữ chân được người lao động và xây dựng quan hệ lao động hài hòa làm nền tảng cho sự phát triển bền vững".

Lãnh đạo báo Lao động Thủ đô và Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tặng hoa các chuyên gia.
Lãnh đạo báo Lao động Thủ đô và Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu tặng hoa các chuyên gia tại buổi giao lưu

Ông Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động thành phố Hà Nội đánh giá: "Buổi giao lưu trực tuyến “Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp đảm bảo chế độ, chính sách cho người lao động” do báo Lao động Thủ đô và Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội phối hợp tổ chức hôm nay là một trong số những hoạt động thiết thực như vậy. Bởi lẽ, tuyên truyền, phổ biến, giải đáp kiến thức pháp luật cho đoàn viên, người lao động chính là một trong những cách bảo vệ tốt quyền lợi của đoàn viên, NLĐ”.

Trong chương trình, người lao động tham dự đặc biệt quan tâm đến việc phổ biến, tư vấn pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội, an toàn lao động.

Giải đáp thắc mắc về rút bảo hiểm xã hội 1 lần, bà Dương Thị Minh Châu, Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội) khuyến cáo, việc làm này giống như việc bán “lúa non”. Có thể hiểu, đây là việc thanh toán bảo hiểm với người đóng 20 năm và chưa đủ thời gian nghỉ hưu nhưng họ muốn thanh toán bảo hiểm một lần. Tuy nhiên, quyền lợi của những trường hợp này sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Đọc thêm

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới BHXH & Đời sống

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới

TTTĐ - Công an tỉnh Đắk Nông vừa tổ chức trao tặng 175 thẻ bảo hiểm y tế và quà nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện biên giới Cư Jút.
Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt BHXH & Đời sống

Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt

TTTĐ - UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt.
Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội BHXH & Đời sống

Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội

TTTĐ - Ngoài những hình thức truyền thông theo hình thức truyền thống như truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng (truyền hình, phát thành, tờ rơi, tờ gấp, băng rôn...), BHXH TP Hà Nội còn tích cực truyền thông trên các mạng xã hội như Zalo, TikTok hay Facebook.
Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH BHXH & Đời sống

Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4331/BHXH-TTKT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là các tỉnh, thành phố) về việc tiếp tục thực hiện nghiêm chỉnh quy định của pháp luật về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành và xử phạt vi phạm hành chính.
Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững BHXH & Đời sống

Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững

TTTĐ - Trong những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến chính sách an sinh xã hội như hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho các đối tượng theo quy định của Trung ương và một số nhóm đối tượng đặc thù của thành phố. Đây được xem chính sách phù hợp với tình hình thực tế nhằm phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao trùm và bền vững, từng bước nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt Xã hội

Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng vừa có quyết định xử phạt hành chính 3 doanh nghiệp vì chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người lao động.
Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2/2024 vào cùng kỳ chi trả BHXH & Đời sống

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2/2024 vào cùng kỳ chi trả

TTTĐ - BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với cơ quan Bưu điện tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1, tháng 2/2024 vào cùng kỳ chi trả tháng 1/2024, đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời tới người hưởng.
Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN Xã hội

Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN

TTTĐ - BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH các tỉnh) tăng cường thực hiện các giải pháp đôn đốc thu, giảm nợ tiền chậm đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH BHXH & Đời sống

Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4144/BHXH-VP gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc không yêu cầu công dân nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành BHXH Việt Nam.
Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già Xã hội

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội phối hợp Bưu điện thành phố Hà Nội tổ chức lễ ra quân tuyên truyền bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình. Chương trình được tổ chức đồng loạt tại 30 quận, huyện, thị xã.
Xem thêm