Tag
Trường Đại học Mở Hà Nội

Cộng hưởng và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cho sinh viên

Đối thoại với Thanh niên 01/03/2023 11:14
aa
TTTĐ - Sáng 1/3, trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức diễn đàn “Hành trình học sinh, sinh viên khởi nghiệp SV.STARTUP. Đây là hoạt động thiết thực khơi dậy, thúc đẩy tinh thần, trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.
Chắp cánh tinh thần khởi nghiệp cho sinh viên Chắp cánh tinh thần khởi nghiệp cho sinh viên

TTTĐ - Ngày hội hướng nghiệp và việc làm năm 2017 với chủ đề “Chắp cánh tinh thần khởi nghiệp” vừa diễn ra tại Hà ...

Phát biểu tại chương trình, TS Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ghi nhận những kết quả hoạt động của trường Đại học Mở Hà Nội trong công tác hỗ trợ sinh viên nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và hoạt động hướng nghiệp, kết nối doanh nghiệp trong những năm vừa qua.

Đồng thời, Thứ trưởng bày tỏ hi vọng, nhà trường sẽ phát huy hơn nữa các thế mạnh của mình, tiếp tục đẩy mạnh triển khai tự chủ đại học đi vào chiều sâu, tăng cường phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; tiếp tục thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số...

TS. Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
TS. Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại chương trình

Cùng với đó, trường tiếp tục quan tâm đến người học, thúc đẩy phong trào học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học và phong trào sinh viên, đặc biệt chú trọng tới các hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, tình nguyện chung sức vì cộng đồng.

Hưởng ứng Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”, gọi tắt là Đề án 1665 được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định ban hành giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì thực hiện, từ năm 2018, trường Đại học Mở Hà Nội đã ban hành Kế hoạch triển khai Đề án hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025, đồng thời thành lập Ban chỉ đạo triển khai đề án.

Sau gần 5 năm triển khai, các hoạt động hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp của trường, đã tạo ra sân chơi khoa học bổ ích cho các em gắn khởi nghiệp với quá trình học tập, nghiên cứu nhằm tạo động lực và hình thành ý tưởng, tư duy đối mới sáng tạo cho người học ngay trên ghế nhà trường nhằm thích ứng dần với môi trường lập thân, lập nghiệp.

Nhà trường cũng ký hợp tác với gần 50 đơn vị trong và ngoài nước triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và hỗ trợ sinh viên thực tập, hướng nghiệp và khởi nghiệp.

PGS.TS Nguyễn Thị Nhung, Hiệu trưởng trường Đại học Mở Hà Nội cho biết, qua báo cáo tổng kết của Ban tổ chức, lãnh đạo nhà trường ghi nhận những nỗ lực của học viên, sinh viên, dưới sự tận tình của các thầy, cô giáo, sự đồng hành của doanh nghiệp trong việc hướng dẫn sinh viên, hình thành và xây dựng ý tưởng dự án, sản phẩm; Hoạt động nghiên cứu thị trường, định vị khách hành, xây dựng mô hình kinh doanh, chiến lược marketing, kế hoạch tài chính, gọi vốn, xây dựng nhân sự và đội nhóm, kỹ năng trình bày và thuyết trình sân khấu…

PGS.TS Nguyễn Thị Nhung đánh giá cao hiệu quả và tính lan tỏa của chuỗi hoạt động hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp trong 3 năm gần đây. Đặc biệt, cuộc thi Sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp năm nay của trường đã thu hút được các đội thi đến từ các trường đại học, học viện trên địa bàn Hà Nội cùng tham gia.

Điều đó khẳng định tinh thần khởi nghiệp đã được cộng hưởng và lan tỏa; Tạo đà nâng cao chất lượng của hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học, góp phần phát triển nhà trường theo hướng bền vững, tạo cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh của sinh viên trong thị trường nhân lực chất lượng cao.

Những ý tưởng, dự án khởi nghiệp có tiềm năng của sinh viên sẽ được nhà trường tiếp tục hỗ trợ để có thể tiếp cận gần hơn với các đơn vị, doanh nghiệp và tham gia vào sân chơi khởi nghiệp lớn hơn.

PGS.TS Nguyễn Thị Nhung
PGS.TS Nguyễn Thị Nhung, Hiệu trưởng trường Đại học Mở Hà Nội phát biểu

Từ năm 2019 đến nay, trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức cuộc thi “Học viên, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” thu hút hàng trăm ý tưởng của người học ở tất cả các hệ và hình thức đào tạo từ chính quy đến từ xa và vừa làm vừa học đăng ký tham gia. Năm 2020 Dự án Ứng dụng kết nối và hỗ trợ người già - App CASO của sinh viên Nhà trường đạt giải nhì toàn quốc.

Năm 2021, Dự án Bộ trò chơi thách đố tài chính - Finance Challenge vào Top 10 toàn quốc. Năm 2022: Dự án Bộ sách chinh phục ngôn ngữ dành cho trẻ rối loạn phát triển đạt giải nhất cuộc thi "Nữ sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp năm 2022" toàn quốc do Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức. Năm 2023, dự án Ghế dành cho người khuyết tật “Smart Wheel Chair” lọt vào vòng chung kết toàn quốc.

Đai diện Ban tổ chức nhấn nút phát động cuộc thi
Đai diện Ban tổ chức nhấn nút phát động cuộc thi “Học viên, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp HOU.SV.STARTUP” năm 2023

Tại chương trình, Ban tổ chức cũng chính thức khởi động cuộc thi “Học viên, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp HOU.SV.STARTUP” năm 2023. Ngay sau đó, Diễn đàn “Hành trình học sinh, sinh viên khởi nghiệp” với sự trao đổi, chia sẻ của các chuyên gia và sinh viên đã diễn ra sôi nổi, thiết thực.

Các nội dung được truyền tải tạo điều kiện, cơ hội nhiều hơn nữa cho các ý tưởng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên. Thông qua hoạt động này lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, gắn nghiên cứu khoa học với thực tiễn và nuôi dưỡng khát vọn cống hiến vì cộng đồng tới đông đảo sinh viên.

Trong khuôn khổ chương trình, nhà trường cắt băng khánh thành “Không gian đổi mới sáng tạo” trường Đại học Mở Hà Nội.

Một số thành tích khác của nhà trường về khởi nghiệp, lập nghiệp:

100% sinh viên trường Đại học Mở Hà Nội được định hướng nghề nghiệp, tập huấn kỹ năng; Cổng thông tin giới thiệu việc làm với hàng vạn vị trí việc làm từ 300 đơn vị, doanh nghiệp thường xuyên tuyển dụng (http://hotrosinhvien.hou.edu.vn/; http://ctsv.hou.edu.vn/).

Nhà trường đã tổ chức hơn 30 ngày hội tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm được tổ chức; Hơn 1000 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên được thực hiện. Gần 2000 sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học; Hơn 30 giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Bộ. Sinh viên trường đạt được nhiều giải nhất, nhì, ba trong các cuộc thi chuyên ngành toàn quốc.

Đọc thêm

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Sáng 26/3, trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên năm 2024, kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Bộ Nội Vụ, Văn phòng Chính phủ, Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, với chủ đề: "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số

TTTĐ - Sáng 26/3, đúng ngày kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên với chủ đề "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

TTTĐ - Bộ Nội vụ vừa ban hành kế hoạch tổ chức chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).
Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ Đối thoại với Thanh niên

Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quận uỷ Hoàng Mai, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại giữa đồng chí Bí thư Quận ủy với đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai năm 2024.
Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần Đối thoại với Thanh niên

Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần

TTTĐ - Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương chú trọng các hoạt động trải nghiệm, trang bị kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe tinh thần, tư vấn tâm lý, cung cấp kiến thức, kỹ năng để các em ứng phó với những thay đổi tâm sinh lý; nghiên cứu, triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc” trong các cơ sở giáo dục…
Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”… Đối thoại với Thanh niên

Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”…

TTTĐ - Làm cách nào để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn là câu hỏi đặt ra của nhiều bạn trẻ tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3.
Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống Đối thoại với Thanh niên

Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống

TTTĐ - “Em thấy rằng, các bạn trẻ Gen Z không phải không thích lịch sử, mà vấn đề là cần giáo dục lịch sử một cách trực quan hơn, phong phú hơn để phù hợp với cách tiếp cận của giới trẻ”.
Lý tưởng là kim chỉ nam cho hành động của thanh niên Nhịp sống trẻ

Lý tưởng là kim chỉ nam cho hành động của thanh niên

TTTĐ - Tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”, chủ đề “Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3, tại Đài Truyền hình Việt Nam đã có nhiều người đặt câu hỏi và được trả lời thấu đáo.
Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên Đối thoại với Thanh niên

Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên

TTTĐ - Chiều 14/3, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” nhằm nắm bắt thông tin, hoạt động của đoàn viên, thanh thiếu nhi Việt Nam trong và ngoài nước; tạo điều kiện để các bạn trẻ bày tỏ nguyện vọng, suy nghĩ, góp ý, hiến kế về công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.
10.819 điểm cầu tham dự "Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn" Đối thoại với Thanh niên

10.819 điểm cầu tham dự "Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn"

TTTĐ - 14h chiều 14/3, tại Đài Truyền hình Việt Nam, Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”. Đây là hoạt động điểm nhấn được Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức vào Tháng Thanh niên hằng năm.
Xem thêm