Tag

Công nghiệp cưới hỏi Ấn Độ thời mở cửa

Nhìn ra thế giới 03/11/2017 11:28
aa
TTTĐ.VN - Ngành công nghiệp cưới hỏi của Ấn Độ hiện nay ước đạt 40 triệu đô la Mỹ và đang tăng trưởng 20 - 30% mỗi năm, là một trong số ít ngành nghề có cơ hội kinh doanh ngày càng hấp dẫn, thu hút nhiều công ty nước ngoài, theo tờ Nikkei.

Công nghiệp cưới hỏi Ấn Độ thời mở cửa

Công nghiệp cưới hỏi Ấn Độ thời mở cửa

Người Ấn Độ không ngần ngại chi tiêu rất nhiều cho đám cưới của mình


Đám cưới là nơi thể hiện địa vị xã hội

Hàng năm, ngành công nghiệp đám cưới Ấn Độ tăng trưởng 25-30% và là một trong số ít ngành nghề có cơ hội kinh doanh ngày càng hấp dẫn. Tương lai của ngành này sẽ còn tươi sáng hơn, khi thu nhập bình quân đầu người ở Ấn Độ dự kiến sẽ tăng gấp 3 lần trong vòng 20 năm tới.

Ấn Độ hiện có khoảng 30.000 cặp vợ chồng kết hôn mỗi ngày và khoảng 10 triệu đám cưới ở Ấn Độ mỗi năm. Với 70% dân số ở độ tuổi dưới 30 và háo hức kết hôn, ngành công nghiệp đám cưới Ấn Độ hứa hẹn sẽ ngày càng phát triển và ngày càng béo bở hơn.

Ông Rituraj Khanna, Giám đốc điều hành của Q Events, một công ty chuyên tổ chức đám cưới ở New Delhi cho biết: “Ở Ấn Độ, đám cưới là một cách để thể hiện địa vị xã hội. Một số gia đình có thể chi tiêu 20 - 30% thu nhập suốt đời họ cho các đám cưới”.

Đối với người Ấn Độ, ngày cưới là một trong những ngày trọng đại nhất và họ sẵn sàng tiêu hết tiền dành dụm tiết kiệm cả đời. Theo ông Khanna, thông thường một lễ cưới thường bao gồm các thủ tục như hôn lễ, tiệc chiêu đãi, trao nhẫn, các nghi lễ Hindu hoặc các lễ nghi tôn giáo khác… “thường kéo dài trong vài ngày liền”.

Ông Khanna cũng cho hay, đối với tầng lớp thượng lưu, số tiền mà họ tổ chức đám cưới “mang tính chủ quan và hoàn toàn phụ thuộc theo yêu cầu của khách hàng nhưng nhìn chung con số này đang có xu hướng tăng lên theo từng năm”.


Công nghiệp cưới hỏi Ấn Độ thời mở cửa

Một lễ cưới thường bao gồm các thủ tục như hôn lễ, tiệc chiêu đãi, trao nhẫn, các nghi lễ Hindu...


Phong cách phương Tây

Sự phát triển mạnh mẽ của Internet tại Ấn Độ đang phần nào thúc đẩy ngành công nghiệp đám cưới tại nước này phát triển. Người dân Ấn Độ - đặc biệt là tầng lớp thượng lưu - sử dụng internet để tìm kiếm thông tin về các đám cưới và các cách thiết kế hội trường theo phong cách phương Tây. Ngày càng có nhiều cặp đôi muốn tiếp cận và có những trải nghiệm mới mẻ này trong ngày cưới của họ.

Trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng kinh tế đang chững lại song ngành công nghiệp phục vụ đám cưới nước này vẫn có doanh thu 25 tỷ đô la Mỹ. Trong khi đó, các công ty chuyên về tổ chức đám cưới của Ấn Độ đang nằm rải rác tại các thành phố lớn. Hoạt động thông thường của họ cũng chỉ là giới thiệu các cặp vợ chồng với các nhiếp ảnh gia, các công ty trang phục và đồ trang sức, hội trường, các đơn vị cung cấp dịch vụ ăn uống, và các nhà cung cấp khác trong khu vực.

Rất ít nhà cung cấp dịch vụ đám cưới trên quy mô lớn và có phạm vi hoạt động trên toàn quốc. Cho đến nay, tại Ấn Độ chưa có một “ông lớn” nội địa nào thực sự giành được vai trò thống trị trong ngành công nghiệp đám cưới.


Công nghiệp cưới hỏi Ấn Độ thời mở cửa

Chưa có “ông lớn” nội địa nào giành được vai trò thống trị trong ngành công nghiệp cưới hỏi Ấn Độ


Cơ hội cho các công ty nước ngoài

Đứng trước những tiềm năng trên, các công ty nước ngoài trong ngành công nghiệp này đã nhanh chóng mở rộng dịch vụ và tiến vào thị trường béo bở này.

Một trong số những doanh nghiệp tiên phong là công ty Zankyou của Tây Ban Nha. Cổng thông tin cung cấp các dịch vụ đám cưới có mặt tại hơn 20 quốc gia, đã mở một trang web dịch vụ cưới tại Ấn Độ vào tháng 4 vừa qua.

“Ngành công nghiệp đám cưới của Ấn Độ đang phát triển theo cấp số nhân, trong khi người dân có sự ổn định về đời sống và kinh tế đang tăng trưởng mạnh mẽ”, ông Mrin Singh, người điều hành hoạt động của Zankyou tại Ấn Độ giải thích lý do công ty này lựa chọn Ấn Độ là thị trường châu Á đầu tiên thay vì chọn Nhật Bản hay Trung Quốc.

Trang web của Zankyou cung cấp các dịch vụ đám cưới tích hợp, cho phép cô dâu – chú rể gửi thiệp mời đến các vị khách cũng như lựa chọn đơn vị tổ chức đám cưới, nơi tổ chức và các dịch vụ quà tặng đi kèm.

Tính năng nổi tiếng nhất của Zankyou là đăng kí quà tặng đám cưới. Khi các cặp vợ chồng đăng các món quà họ muốn kèm theo giá cả, khách mời sẽ chọn lựa từ danh sách này và trả tiền trực tuyến cho món quà mình muốn tặng. Cách làm này khá mới mẻ trong xã hội Ấn Độ. Tháng 1/2018, tính năng này sẽ được cập nhật cho các cặp đôi tổ chức lễ cưới tại các thành phố lớn như New Delhi, Mumbai và Bangalore.


Công nghiệp cưới hỏi Ấn Độ thời mở cửa

Nhiều doanh nghiệp nước ngoài tìm cách gia nhập thị trường tiềm năng này

Trong khi đó, tập đoàn điện tử tiêu dùng khổng lồ của Nhật Bản Panasonic đang hướng tới cung cấp các dịch vụ nghe nhìn và đa phương tiện cho các đám cưới và hoạt động chiêu đãi tại Ấn Độ. Đám cưới ở Ấn Độ giờ đây không chỉ có chụp ảnh, quay phim mà còn cần cả công nghệ trình chiếu hiện đại.

Trước xu hướng này, Panasonic đã thành lập một đội ngũ nhân lực vào đầu năm nay, bắt đầu tiếp nhận đơn đặt hàng từ các nhà tổ chức đám cưới tại thủ đô New Delhi, trước khi mở rộng sang các thành phố khác.

Đại diện Panasonic cho biết, hơn 60% số nhiếp ảnh gia của Ấn Độ đang sử dụng các sản phẩm của họ để chụp ảnh cưới cho các cặp đôi. Với những thành công này, Panasonic hy vọng doanh thu đối với các dịch vụ nghe nhìn trong thị trường đám cưới Ấn Độ trong 3 năm tới sẽ đạt mốc 1 tỷ yen (khoảng 8,95 triệu đô la Mỹ).

Cả Zankyou và Panasonic đều đang hướng tới đối tượng là những thuộc tầng lớp thượng lưu, những gia đình giàu có. Riêng Panasonic xác định nhắm mục tiêu tới các đám cưới có mức chi từ 60 triệu rupee (khoảng 20 tỷ đồng).

Tin liên quan

Đọc thêm

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ Nhìn ra thế giới

Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ

TTTĐ - Những người vi phạm lần đầu không tuân thủ các thông số bắt buộc của biển số xe tại đảo quốc sư tử có thể bị phạt tới 1.000 đô la Singapore, phạt tù 3 tháng hoặc cả hai.
Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma” Nhìn ra thế giới

Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma”

TTTĐ - Thị trấn độc hại nhất thế giới được mệnh danh là Chernobyl của Australia cuối cùng đã bị xóa khỏi bản đồ vì người dân chỉ cần hít thở không khí cũng có thể tử vong.
Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ Nhìn ra thế giới

Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ

TTTĐ - Thông tin ban đầu về điều kiện giam giữ của họ được Israel kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, một số người thân và con tin được thả đã chia sẻ về những gì họ đã trải qua.
Xem thêm