Thứ năm 01/12/2022 18:16 Hotline: 0929242424 Email: tuoitrethudoonline@gmail.com congan.hanoi.gov.vn

Công nghiệp văn hóa - sứ mệnh mang tên "Thanh niên"

Tuổi trẻ học và làm theo Bác -
In bài viết

TTTĐ - Tại phiên buổi chiều, ngày làm việc thứ nhất của Đại hội Đại biểu Đoàn THCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội lần thứ XVI, Nhiệm kỳ 2022-2027, Đại biểu Phạm Lê Ngọc Hiếu, Uỷ viên Ban Chấp hành Đoàn phường Phú Thượng, quận Tây Hồ đã có bài tham luận về vai trò của thanh niên trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống tham gia xây dựng nền công nghiệp văn hóa, quảng bá hình ảnh Thủ đô nghìn năm văn hiến.

Đại biểu mong có nhiều sân chơi để thanh niên cống hiến, phấn đấu Đại biểu mong có nhiều sân chơi để thanh niên cống hiến, phấn đấu

TTTĐ - Bên lề Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2022 - 2027), ...

Thời đại số - Thời đại của thanh niên

Theo đó, đại biểu Phạm Lê Ngọc Hiếu cho biết, với định hướng “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” theo tinh thần nghị quyết 09 của Thành ủy Hà Nội, trong thời gian qua tuổi trẻ Thủ đô đã và đang rất tích cực trong công tác quảng bá văn hóa tới đông đảo công chúng, tích hợp với mạng xã hội để lan tỏa một Thủ đô nghìn năm văn hiến trên các nền tảng đa phương tiện.

Dồng chí Phạm Ngọc Hiếu tham luận tại Đại hội
Đồng chí Phạm Lê Ngọc Hiếu trình bày tham luận tại Đại hội

Cũng theo đại biểu Ngọc Hiếu, thời gian qua có nhiều công trình mang dấu ấn của tuổi trẻ thủ đô như: Trải nghiệm du lịch thực tế ảo tại các điểm di tích trên địa quận Ba Đình hay Thị xã Sơn Tây đem lại ấn tượng cao với du khách.

“Trong những hoạt động đó, tôi đặc biệt ấn tượng với Công trình “ứng dụng CNTT trong tuyên truyền quảng bá du lịch văn hóa Tây Hồ” đã thực hiện gắn mã QR tại 38 điểm di tích được xếp hạng trên địa bàn quận đã giúp cho những vị khách khi đến với du lịch Tây Hồ nói riêng cũng như đến với Thủ đô nói chung có thể dễ dàng tìm hiểu thông tin rõ nét, đầy đủ nhất” đại biểu Ngọc Hiếu nói.

Để hướng tới công nghiệp văn hóa phải tuổi trẻ quận Tây Hồ đã có nhiều hoạt động như: Tôi là đại sứ du lịch Tây Hồ. Ở đây, những đoàn viên, thanh niên sẽ trực tiếp đến di tích, địa danh lịch sử và thực hiện những clip sáng tạo để giới thiệu đến công chúng. Từ những clip đó thúc đẩy nền dịch vụ, du lịch của địa phương phát triển, thu hút du khách tham quan, thúc đẩy mua bán các sản phẩm địa phương. Có thể thấy sự sáng tạo, tư duy phát triển nét đẹp văn hóa truyền thống, kinh doanh kết hợp với công nghệ 4.0 ở cuộc thi này. Đó chính là công nghiệp văn hóa.

Phát huy thế mạnh của thanh niên trong công nghiệp văn hoá

Cần những "hộp quẹt" tâm và tầm..

Là một người trẻ nhận thấy những thế mạnh nêu trên của thanh niên, cũng như mong muốn thanh niên phát huy được vai trò của mình trong việc đề xuất sáng kiến, sáng tạo, bảo tồn, gìn giữ, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống tham gia xây dựng nền công nghiệp văn hóa của Thủ đô, đại biểu Ngọc Hiếu đề xuất:

Đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực trẻ. Theo đó, cần chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, phát triển mạnh nguồn nhân lực là thanh niên đang hoạt động trong ngành công nghiệp văn hóa, đặc biệt là các giá trị văn hóa truyền thống. Đổi mới cách tiếp cận, học hỏi những thành công của các địa phương cũng như trên thế giới.

Thu hút, định hướng về văn hóa và công nghiệp văn hóa rõ nét cho đoàn viên, thanh niên. Bởi thực tế có thể thấy, nhiều đoàn viên, thanh niên vẫn chưa thực sự bùng lên ngọn lửa với lịch sử, văn hóa, những giá trị tốt đẹp của dân tộc.

"Không thích lịch sử, nói vậy không phải là người trẻ chúng ta không yêu lịch sử dân tộc, không chịu tìm hiểu về lịch sử dân tộc. Chúng ta vẫn đang nhen nhóm những que diêm trong người trẻ và cần những hộp quẹt để có thể tỏa sáng" - Đại biểu Phạm Lê Ngọc Hiếu

Chúng ta đang làm rất tốt công tác Uống nước nhớ nguồn, thăm và tìm hiểu về các địa chỉ đỏ. Phải chăng ta nên đẩy mạnh như vậy đối với việc tìm hiểu các làng nghề truyền thống địa phương, dịch vụ địa phương, sản phẩm địa phương, những thứ hình thành nên văn hóa Hà Nội để giữ gìn và phát triển mạnh mẽ nó, không để mai một và góp phần vào phát triển công nghiệp văn hóa thủ đô.

Cần phát triển những hệ sinh thái công nghiệp văn hóa truyền thống. Điều này chính là tạo ra môi trường để nguồn nhân lực trẻ Trong những hệ sinh thái công nghiệp văn hóa truyền thống này, chúng ta có thể gia tăng sự sáng tạo; liên kết với những đơn vị, tổ chức văn hóa truyền thống, địa phương, đơn vị kinh doanh, các nhà đầu tư; Những hệ sinh thái này cũng chính là môi trường tiềm năng cho khởi nghiệp sáng tạo trong thanh niên, tạo ra những sản phẩm văn hóa, dịch vụ văn hóa ngày càng tiên tiến dựa trên tiền đề là những giá trị truyền thống. Tuy nhiên, cần phải có định hướng từ lãnh đạo và có những nghiên cứu, trải nghiệm kỹ càng để hệ sinh thái phát triển lành mạnh.

Ngoại ngữ và truyền thông...

Theo đại biểu Hiếu: Truyền thông là yếu tố vô cùng quan trọng. Cần đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông trên các nền tảng đa phương tiện, mạng xã hội như facebook, youtube, tik-tok để lan tỏa nét đặc sắc khi nhắc tới văn hóa tại vùng đất Thủ đô ngàn năm với ẩm thực, danh thắng, tâm linh, dịch vụ giải trí….

Tôi tin với con mắt của những người trẻ, họ biết những người trẻ khác cần gì và sẽ truyền thông những gì cho phù hợp với thị hiếu và mong muốn của du khách.

Công nghiệp văn hoá và sứ mệnh mang tên người trẻ

"Ngoại ngữ là yếu tố quan trọng. Thử nghĩ xem bạn có trong mình sự hiểu biết về lịch sử, văn hóa Hà Nội và thành công với sản phẩm công nghiệp văn hóa của mình nhưng không thể giới thiệu nó tới những vị khách nước ngoài đang háo hức tìm hiểu bởi rào cản ngôn ngữ. Như thế chắc chắn sẽ vô cùng tiếc nuối! Khi có ngoại ngữ, cùng việc đặt văn hóa là giá trị cốt lõi thì thanh niên chắc chắn là những người tạo ra sự phát triển mạnh mẽ về xuất khẩu sản phẩm văn hóa ra thế giới. Việc đi vào sân chơi trong thế giới phẳng sẽ dễ dàng và thu hút được nhiều nguồn lực hợp tác quốc tế hơn, tạo ra lợi thế cạnh tranh (và biết đâu được ngoài việc chúng ta đang định vị thương hiệu Hà Nội với các địa phương trong nước ) thì còn là lớp người định vị cho thương hiệu quốc gia, văn hóa quốc gia trên sân chơi quốc tế" - Ngọc Hiếu nói.

Đình Trung, ảnh Phạm Mạnh
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Nhiều thanh niên Thanh Trì viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ năm 2023

Nhiều thanh niên Thanh Trì viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ năm 2023

TTTĐ - Gần 30 lá đơn của thanh niên trên địa bàn huyện Thanh Trì tình nguyện lên đường nhập ngũ năm 2023. Đó là con số thống kê của Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Thanh Trì. Đây là một một nét đẹp rất đáng tự hào, thể hiện tinh thần, tự giác, ý thức, trách nhiệm của tuổi trẻ Thanh Trì đối với quê hương, đất nước.
Tin khác
[Xem thêm]
Cuộc thi vẽ tranh về Đại hội Đoàn xác lập kỷ lục Việt Nam

Cuộc thi vẽ tranh về Đại hội Đoàn xác lập kỷ lục Việt Nam

TTTĐ - Cuộc thi vẽ tranh “Thiếu nhi Việt Nam - Mừng Đại hội Đoàn” được xác lập kỷ lục Việt Nam có số lượng tranh vẽ của thiếu nhi tham gia nhiều nhất, với gần 200.000 tác phẩm gửi về từ mọi miền Tổ quốc. Đây được xem là món quà đặc biệt ý nghĩa của thiếu nhi Việt Nam chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027.
Hành trình mang đông ấm đến với bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Hành trình mang đông ấm đến với bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Đoàn Thanh niên Học viện Phụ nữ Việt Nam cùng các đơn vị đồng hành trong chương trình tình nguyện “Hành trình Cánh én xanh 2022” đã tổ chức chuyến thiện nguyện đến với bà con Nhân dân vùng dân tộc thiểu số thuộc xã Vầy Nưa, huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình với mong muốn bà con có một mùa đông ấm áp và cái Tết ấm no, đủ đầy hơn.
Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước - Bài học từ Nghị quyết 09

Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước - Bài học từ Nghị quyết 09

TTTĐ - Thực hiện công tác phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước, thành phố Hà Nội đang là địa phương đầu tiên và duy nhất của cả nước ban hành Nghị quyết chuyên đề (09-NQ/TU). Từ việc hiện thực hoá, đưa nghị quyết vào thực tế, thành phố Hà Nội đã có những kết quả nhất định khi triển khai, cùng những bài học kinh nghiệm sâu sắc, thiết thực, phục vụ cho công tác này, nhằm nhân rộng các tổ chức Đảng ở khu vực ngoài quốc doanh.
Bài 4: Khó khăn, vướng mắc nhìn từ cơ sở

Bài 4: Khó khăn, vướng mắc nhìn từ cơ sở

TTTĐ - Việc tổ chức thực hiện kết nạp đảng viên từ đối tượng học sinh trường THPT là có hiệu quả thiết thực cả trước mắt và lâu dài; Đặc biệt là tạo nền móng, xây dựng lý tưởng, niềm tin để đảng viên trẻ rèn luyện, phấn đấu trong học tập, cống hiến. Tuy nhiên, việc này đang gặp nhiều vướng mắc vì các lý do khác nhau.
Bài 3: Ươm những mầm xanh

Bài 3: Ươm những mầm xanh

TTTĐ - Những mầm xanh được vun trồng, chăm sóc tốt sẽ trở thành cây cao lớn khỏe mạnh, tỏa bóng rợp cả khu rừng. Đảng viên được bồi dưỡng từ lúc trẻ tuổi cũng sẽ tràn đầy lý tưởng, hoài bão, nhiệt thành cống hiến cho xã hội, phụng sự Tổ quốc.
“Nhật ký 20 - 2022: ADVENTURE” - Bữa tiệc giác quan dành riêng cho tân sinh viên báo chí

“Nhật ký 20 - 2022: ADVENTURE” - Bữa tiệc giác quan dành riêng cho tân sinh viên báo chí

TTTĐ - Tối 22/11, tại Hội trường C Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã diễn ra đêm đại nhạc hội “Nhật ký 20 - 2022: ADVENTURE”. Đây là sự kiện chính của chuỗi hoạt động chào tân sinh viên được tổ chức bởi khoa Kinh tế chính trị. Đêm nhạc đã diễn ra thành công, để lại nhiều dấu ấn khó phai trong lòng khán giả.
Xem phiên bản di động