Tag

Công tác cán bộ của Đảng phải thật sự dân chủ

Tin tức 08/04/2016 06:18
aa
(TTTĐ) – Đây là một trong những nội dung mà đảng viên trong Đảng bộ Thành phố Hà Nội góp ý bổ sung vào dự thảo các Văn kiện trình đại hội XII của Đảng, được ông Hồ Quang Lợi – Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội báo cáo tại phiên họp trù bì Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ Thành phố Hà Nội diễn ra chiều nay (31/10) tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội.

Công tác cán bộ của Đảng phải thật sự dân chủ

(TTTĐ) – Đây là một trong những nội dung mà đảng viên trong Đảng bộ Thành phố Hà Nội góp ý bổ sung vào dự thảo các Văn kiện trình đại hội XII của Đảng, được ông Hồ Quang Lợi – Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội báo cáo tại phiên họp trù bì Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ Thành phố Hà Nội diễn ra chiều nay (31/10) tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội.

Ông Hồ Quang Lợi đã báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp dự thảo các Văn kiện trình đại hội XII của Đảng.

Trường Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết, hầu hết ý kiến của đảng viên trong Đảng bộ Thành phố Hà Nội đều cho rằng việc Trung ương tổ chức lấy ý kiến góp ý của đảng viên vào Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XII của Đảng thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng. Văn kiện được chuẩn bị một cách công phu, nghiêm túc, khách quan, nội dung ngắn gọn, súc tích, gắn lý luận với thực tiễn và đánh giá khái quát vế tình hình đất nước một các sát thực, khách quan. Bố cục được xây dựng theo phương án đổi mới, khoa học, nội dung trình bày theo từng lĩnh vực, từng vấn đề cơ bản.

Công tác cán bộ của Đảng phải thật sự dân chủ

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nộibáo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp Dự thảo các Văn kiện trình đại hội XII của Đảng.

Về Chủ đề đại hội, các ý kiến góp ý của đảng viên trong Đảng bộ Tp Hà Nội thể hiện sự nhất trí cao với Chủ đề Đại hội như dự thảo Báo các chính trị đã nêu và cho rằng chủ đề đã thể hiện được tư tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt với các thành tố cơ bản là “sự lãnh đạo của Đảng”, “đoàn kết dân tộc”, “đổi mới”, “mục tiêu chiến lược”. Đây là cơ sở hội tụ sức mạnh của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân để xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Về đánh giá tổng quát kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XI (2011-2015) và phương hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết, hầu hết các ý kiến của đảng viên trong Đảng bộ Thành phố Hà Nội đều nhất trí và đánh giá cao cách nhìn nhận, đánh giá tổng quát thể hiện trong Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XII của Đảng.

Đáng chú ý, về các chỉ tiêu quan trọng phấn đấu đạt được trong 5 năm tới, một số ý kiến cho rằng, mục tiêu “Phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm 6,5-7%/năm” là cao so với tình hình trong nước và thế giới hiện nay. Bởi mức tăng trưởng bình quân cả nước trong 5 năm (2011-2015) mới đạt gần 6%, trong khi đó chúng ta vẫn tiếp tục dự báo 5 năm tới tình hình thế giới còn nhiều biến động, kinh tế trong nước sẽ gặp nhiều khó khăn. Cho nên, nhiệm kì 2015-2020 chỉ nên để chỉ tiêu từ 6-6,5% là phù hợp.

Còn chỉ tiêu “Đến năm 2020, GDP bình quân đầu người khoảng 3.200-3.500 USD” được đảng viên Đảng bộ TP Hà Nội đánh giá là khó khả thi khi năng suất lao động ở nước ta còn thấp, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và năng lực cạnh tranh của quốc gia còn yếu; thất thoát lãng phí còn lớn; chỉ tiêu 95% dân cư thành thị và 90% dân cư nông thôn được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh… là khong khả thi do điều kiện cơ sở hạ tầng hiện nay và đến năm 2020 chưa thể đáp ứng việc cung ấp nước sạch.

Về nội dung Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo, Trưởn Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết, hầu hết các ý kiến đồng ý với những phương hướng, nhiệm vụ đổi mới, tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về giáo dục, đào tạo gắn với phát triển nguồn nhân lực và những giải pháp dể thực hienj như trong dự thảo đã nêu. Song có một số ý kiến góp ý: Việc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo trước hết phải thay đổi triết lý giá dục, phải thay đổi được tư duy về giáo dục từ tư duy giáo dục nặng nề nhồi nhét kiến thức, áp đặt kiến thức sang tư duy giáo dục tran bị tạo nền tảng tri thức, khuyền khích người học khám phá, tìm tòi, phát huy năng lực, sở trường người học…

Các đảng viên của Đảng bộ TP Hà Nội cho rằng nội dung “Đổi mới căn bản công tác quản lý giáo dục, đào tạo..” trong Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XII thiếu các giải pháp cụ thể, chưa có tình đột phá, chưa chỉ ra được giải pháp nào là trọng tâm có khả năng tạo ra sự thay đổi tích cực và rõ rệt. Các đảng viên của Đảng bộ TP Hà Nội đề nghị dự thảo các Văn kiện trình đại hội XII của Đảng cần đưa ra giải pháp cụ thể như cần đầu tư cho giáo dục và đào tạo về chính sách, cơ chế tài chính phù hợp; cần có bước đột phá mới, tập trung đầu tư trọng điểm cho mọt số trường đại học đạt chất lượng cao để đào tạo được nguồn nhân lực tốt nhất…

Về nội dung Phát triển văn hóa, xây dựng con người trong dự thảo các Văn kiện trình đại hội XII của Đảng, các đảng viên của Đảng bộ TP Hà Nội đều hầu hết ý kiến đồng tình với phương hướng, giái pháp phát triển văn hóa, xây dựng con người. Tuy nhiên, có một số ý kiến góp ý đè nghị sớm hoàn thiện và triển khai hệ thống chuẩn mực với những tiêu chí cụ thể về văn hóa con người Việt Nam. Theo các đảng viên của Đảng bộ TP Hà Nội, trọng tâm của quá trình xây dựng và phát triển văn hóa là chăm lo xây dựng con người có nhân cách, có lối sống tốt đẹp, yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo. Do đó, các Văn kiện Đại hội khóa XII của Đảng cần nhấn mạnh hơn nữa vấn đề xây dựng văn hóa chính trị, văn hóa kinh tế, văn hóa pháp luật.

Về nội dung Phương hướng xây dựng Đảng trong 5 năm tới, các ý kiến đóng góp của đảng viên trong Đảng bộ TP Hà Nội đều thống nhất cao như trong Dự thảo các văn kiện đã nêu. Đồng thời nhiều ý kiến góp ý bổ sung: Công tác cán bộ của Đảng phải thật sự dân chủ, công khai, khách quan, công tâm để chọn người có đủ đức, tài phục vụ Đảng, phục vụ đất nước và nhân dân. Thêm nữa, cần có quy chế, quy định rõ ràng về trách nhiệm của người đứng đầu. Đảng cùng cần quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc, có kế hoạch, biện pháp phù hợp để khắc phục, sửa chữa những yếu kém, khuyết điểm trong công tác xây dựng Đảng; cần thật sự thực hành dân chủ trong Đảng; cần cónhững biện pháp mạnh đối với những hiện tượng tiêu cực; nâng cao hiệu quả kiểm tra, giám sát, đặc biệt đối với những người đứng đầu các cấp, các ngành, địa phương; cần lập cơ quan giám sát quyền lực trong Đảng…

Hoàng Hương

Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật Tin tức

Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật

TTTĐ - Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tin tức

Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Nhấn mạnh khối lượng công việc trước mắt đặt ra còn rất lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội Tin tức

Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chiều 27/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024 Tin tức

Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024

TTTĐ - UBND TP sẽ tập trung hoàn thiện bảo đảm chất lượng cao nhất bản Quy hoạch và xong trước tháng 5 để thành phố báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.
Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN Tin tức

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN

TTTĐ - Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn Tin tức

Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn

TTTĐ - Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội doanh nghiệp Đông Phương (Trung Quốc) do ông Bàng Cương Chí, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn An Trí làm trưởng đoàn.
Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược Tin tức

Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp vô cùng quan trọng và cần thiết đối với việc phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, đáp ứng chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0” Tin tức

Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0”

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, sáng 27/3, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, hội nghị đã thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Xem thêm