Tag

Công tác Đoàn và phong trào thanh niên với những bước chuyển mình mạnh mẽ

Nhịp sống trẻ 27/09/2022 14:00
aa
TTTĐ - Năm 2022 có ý nghĩa đặc biệt với tuổi trẻ cả nước khi diễn ra Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII. Với sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, đặc biệt là người đứng đầu hứa hẹn nhiệm kỳ mới, công tác Đoàn và phong trào thanh niên Việt Nam sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ.
Bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ chủ chốt Đoàn Thanh niên Nhân dân Cách mạng Lào

Ghi dấu ấn sâu đậm

Thời gian qua dưới sự chị đạo của Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, công tác Đoàn và phong trào thanh niên đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Trong đó, 3 phong trào hành động cách mạng của Đoàn là: “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo” và “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” được triển khai đồng bộ, sâu rộng, hiệu quả, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.

Những kết quả nổi bật từ việc thực hiện các phong trào đã đóng góp quan trọng vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, chương trình phát triển kinh tế - xã hội và giữ gìn an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội; Tạo môi trường thực tiễn sinh động để thanh niên phát triển toàn diện. Thông qua các phong trào, vị trí, vai trò, uy tín của tổ chức Đoàn và hình ảnh đoàn viên, thanh niên được khẳng định và ghi nhận.

Công tác Đoàn và phong trào thanh niên với những bước chuyển mình mạnh mẽ
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy thăm, tặng quà gia đình chính sách

Các chương trình đồng hành với thanh niên gồm: “Đồng hành với thanh niên trong học tập”; “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”; “Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần” được các cấp triển khai với những nội dung thiết thực. Các chương trình đã góp phần phát triển thanh niên và khẳng định vai trò của Đoàn trong chăm lo, hỗ trợ, bảo vệ quyền, lợi ích và nhu cầu chính đáng của thanh niên.

Năm 2020 - 2021, Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19 nhưng sự linh hoạt thích ứng, chuyển đổi phương thức hoạt động Đoàn đã tạo hiệu ứng tốt đẹp trong giới trẻ và xã hội. Tinh thần “Tiên phong - Tương trợ - Thích ứng” được Ban chấp hành Trung ương đặt ra ngay từ những ngày đầu. Chính nhờ sự điều chỉnh, thích nghi trên cơ sở rút kinh nghiệm của năm 2020, Trung ương Đoàn đã xây dựng chương trình công tác, xác lập các tuyến công việc, lựa chọn phương thức tổ chức triển khai phù hợp với điều kiện dịch bệnh.

Dưới sự định hướng đó, đoàn viên, thanh niên đã sáng tạo và nỗ lực cố gắng không ngừng nghỉ. Sự sáng tạo, dấn thân đóng góp cho công việc chung của xã hội, cộng đồng, đất nước từ đoàn viên, thanh niên cơ sở đã tạo thành sức mạnh to lớn.

Hoạt động thăm, tặng quà người dân làng chài ven sông Hồng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 do tuổi trẻ Thủ đô thực hiện
Hoạt động thăm, tặng quà người dân làng chài ven sông Hồng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 do tuổi trẻ Thủ đô thực hiện

Đặc biệt, sự thích ứng sáng tạo của tổ chức Đoàn - Hội - Đội các cấp tạo ra sản phẩm đóng góp rất tích cực, có giá trị vào công cuộc phòng chống dịch COVID-19 như: “Triệu túi an sinh”, “Triệu bữa cơm”, “Nối vòng tay yêu thương”, “Cùng em học trực tuyến”, “Phiên chợ nông sản”, “Tiếp sức ngày trở lại”... ATM gạo, ATM F0 (F0 khỏi bệnh tự nguyện ở lại chăm sóc người bệnh), ATM việc làm, ATM nhà trọ… Qua các hoạt động, vai trò, vị thế của Đoàn Thanh niên càng được khẳng định.

Đồng hành cùng phong trào thanh niên, các cơ quan báo chí của Đoàn đã tích cực tuyên truyền, lan tỏa các mô hình hay, cách làm sáng tạo, gương điển hình tiên tiến trong đoàn viên, thanh niên.

Sự kiện ký kết giữa Cổng Thông tin điện tử Chính phủ với 4 cơ quan báo chí của Đoàn, trong đó có báo Tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần thúc đẩy và nâng cao hơn nữa hiệu quả tuyên truyền và cụ thể hóa chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ vào thực tiễn công tác, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với thanh thiếu nhi.

Cụ thể hóa nội dung trong chương trình ký kết, các tờ báo của Đoàn, trong đó có báo Tuổi trẻ Thủ đô đã không ngừng nỗ lực mang đến cho bạn đọc những thông tin đa chiều, hình thức phong phú. Đặc biệt, những thông tin, chỉ đạo của Chính phủ dễ đi vào lòng bạn đọc, nhất là những người trẻ thông qua những hình thức hấp dẫn của báo chí hiện đại như: E-magazine, Long-from, Mega story… Nhờ đó, những chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ đến với từng người dân, giúp đoàn viên, thanh niên sống có lý tưởng, hoài bão, khát khao cống hiến cho cộng đồng.

Tìm lời đáp cho bài toán công tác Đoàn

Những thành quả đã đạt được sẽ tạo đà cho tuổi trẻ Việt Nam bước vào nhiệm kỳ mới với nhiều kết quả nôi bật hơn. Sự quyết tâm thể hiện ngay từ việc làm, hành động của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, nhất là người đứng đầu tổ chức Đoàn Thanh niên.

Ban Bí thư Trung ương Đoàn chúc mừng đồng chí Bùi Quang Huy được bầu làm Bí thư Thứ nhất
Ban Bí thư Trung ương Đoàn chúc mừng đồng chí Bùi Quang Huy được bầu làm Bí thư Thứ nhất

Ngày 25/8, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XI đã bỏ phiếu bầu Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy làm Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn khóa XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Trong bài phát biểu nhận nhiệm vụ, tân Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy chia sẻ: Đây là niềm vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề với tư cách là người đứng đầu của tổ chức Đoàn TNCS Hồ CHí Minh, một tổ chức lớn mạnh với bề dày lịch sử hào hùng.

Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy cũng cho biết, bản thân nhận nhiệm vụ trong bối cảnh các cấp bộ Đoàn cả nước đang tổ chức đại hội. Trước thềm Đại hội Đoàn toàn quốc, nhiều câu hỏi lớn đặt ra khiến bản thân trăn trở: Làm thế nào để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh thiếu nhi hiệu quả hơn? Làm thế nào để phát huy hơn nữa tinh thần sáng tạo trong các bạn trẻ; Khát vọng tự cường, vươn lên khởi nghiệp, lập nghiệp trong mỗi thanh niên được hình thành và phát triển mạnh mẽ? Làm thế nào để cán bộ Đoàn giỏi hơn, năng động hơn, tích cực, sáng tạo hơn?

“Mỗi bài toán đều có đáp án, mỗi câu hỏi đều có câu trả lời, đương nhiên là vậy. Tuy nhiên, tìm được lời giải chính xác cho từng câu hỏi một cách nhanh nhất, kịp thời nhất, để có thể biến thành những quyết sách tại đại hội, để bắt tay vào thực hiện ngay từ đầu nhiệm kỳ là một việc đòi hỏi sự đoàn kết, chung tay, một lòng của anh em cán bộ Đoàn các cấp, của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Bí thư… sự đồng lòng ủng hộ của đông đảo đoàn viên thanh niên”, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy nhấn mạnh.

Công tác Đoàn và phong trào thanh niên với những bước chuyển mình mạnh mẽ

Đồng chí Bùi Quang Huy bày tỏ mong muốn cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên cả nước cùng đoàn kết, quyết tâm, sáng tạo để tìm ra và thực hiện cho bằng được những câu hỏi trên. Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn cũng hứa sẽ là trung tâm đoàn kết để đồng hành cùng cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong thực hiện các nhiệm vụ quan trọng này.

Với tinh thần đó cùng quyết tâm có một kỳ Đại hội Đoàn thành công, ngoài chuẩn bị kỹ lưỡng dự thảo báo cáo chính trị, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy cùng tập thể Ban Bí thư sát sao trong tổ chức Đại hội Đoàn cơ sở. Trong đó, Trung ương Đoàn đã lựa chọn 6 đơn vị đại hội điểm cấp tỉnh.

Theo đánh giá của Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy, Đại hội điểm năm nay được chuẩn bị công phu, bài bản từ nội dung, nhân sự, hậu cần, đến công tác tuyên truyền. Dấu ấn dễ nhận thấy nhất là việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, công nghệ số trong các khâu như: Điểm danh, quản lý đại biểu; Cung cấp tài liệu; Triển lãm thực tế ảo, ảnh số, các sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên; Kiểm phiếu tự động bằng phần mềm… Việc ứng dụng công nghệ thể hiện sự thích ứng với quá trình chuyển đổi số; Tiết kiệm chi phí in ấn; Giúp quá trình tham gia đại hội của đại biểu thuận tiện và dễ dàng hơn.

Bắt tay ngay vào hành động

Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy phát biểu tại hội nghị làm việc với Thành đoàn Hà Nội về công tác chuẩn bị Đại hội
Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy phát biểu tại hội nghị làm việc với Thành đoàn Hà Nội về công tác chuẩn bị Đại hội

Sau mỗi đại hội điểm, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đều tổ chức hội nghị đánh giá rút kinh nghiệm để các đơn vị sau thực hiện tốt hơn. Trong đó, đồng chí Bùi Quang Huy và Ban Bí thư Trung ương Đoàn lưu ý các đơn vị cần chủ động, quyết liệt trong công tác chỉ đạo và chuẩn bị sớm các nội dung, nghiêm túc thực hiện đúng tiến độ đã xác định. Trong quá trình chuẩn bị cần phân công chi tiết, cụ thể nhiệm vụ cho các thành viên trong tất cả các khâu; Lường trước các tình huống phát sinh, từ đó có phương án để kịp thời xử lý. Đặc biệt, các đơn vị phải xác định công tác nội dung mà trọng tâm là Văn kiện Đại hội là yếu tố quan trọng hàng đầu của Đại hội Đoàn. Theo Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy, nếu không nhận thức đúng và đầy đủ vấn đề này rất dễ dẫn đến tình trạng chỉ quan tâm tới công tác nhân sự, ai trúng cử, ai giữ vị trí nào mà không coi trọng tới chuẩn bị nội dung đại hội như vậy sẽ không đúng quan điểm, tinh thần của đại hội

Vì vậy, văn kiện đại hội, nhất là báo cáo chính trị được chuẩn bị từ sớm, nghiêm túc, kỹ lưỡng, khoa học. Các đơn vị cần phát huy được trí tuệ của các tầng lớp đoàn viên, thanh niên, cũng như ý kiến góp ý của cấp ủy, chính quyền địa phương, các nhà khoa học, cá nhân tiêu biểu vào dự thảo báo cáo chính trị. Văn kiện không những bám sát, cụ thể hóa các chủ trương lớn của Trung ương Đoàn mà quan trọng là phải phù hợp điều kiện, tình hình thanh niên của địa phương và những định hướng, chủ trương lớn của tỉnh, thành phố.

Đoàn đại biểu dự Đại hội Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội
Đoàn đại biểu dự Đại hội Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội lần thứ XVI

Đề cao sự chủ động, nói đi đôi với làm, trong các chương trình làm việc với các Tỉnh, Thành đoàn về công tác chuẩn bị Đại hội, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn đều đề nghị phải có chương trình, kế hoạch cụ thể đưa Nghị quyết vào cuộc sống nhanh nhất; Khơi dậy khát vọng của thanh niên trong thực hiện một số chủ trương, khâu đột phá, các chỉ tiêu của Đại hội…

Đại hội Đoàn nhiệm kỳ này đã có những thay đổi mạnh mẽ từ cơ sở. Trong đó, các đơn vị xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội song song với quá trình xây dựng báo cáo chính trị để sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Một điểm mới đáng chú ý nữa là đại hội thể hiện tinh thần hành động cao bằng những việc làm cụ thể. Thay cho các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng thành công đại hội, các đơn vị tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động” và triển khai các công trình, phần việc thiết thực về phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ thanh thiếu nhi và người dân có hoàn cảnh khó khăn… Điều này không chỉ thực hiện ở cấp tỉnh, thành mà cả ở quận, huyện, xã, phường.

Đặc biệt, nếu trước đây phải mất khoảng 6 tháng đến một năm sau đại hội mới ban hành được chương trình hành động, thì nay rút ngắn, còn 2-3 tháng, thậm chí, ngay sau đại hội. Việc tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động” cũng là một phương thức để sớm đưa nghị quyết đại hội vào cuộc sống.

Với những thay đổi mang tính đột phá đó, nhiệm kỳ mới, công tác Đoàn và phong trào thanh niên hứa hẹn sẽ có bước chuyển mình mạnh mẽ.

Đọc thêm

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng

TTTĐ - Sau lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, nhiều hoạt động an sinh xã hội đã được các cơ sở Đoàn tại TP HCM triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm Nhịp sống trẻ

Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm

TTTĐ - Nguyễn Tuyết Mai là sinh viên năm cuối ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Cô giáo trẻ là Đội phó Đội dạy học tình nguyện tại làng trẻ SOS mùa hè xanh, nơi ươm mầm tri thức tới các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Những nhà báo “sống” trong phong trào Đoàn Camera 360 trẻ

Những nhà báo “sống” trong phong trào Đoàn

TTTĐ - Họ là những nhà báo đã gắn bó lâu dài với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Mỗi bài viết của họ là câu chuyện lay đọng lòng người, lan toả thông điệp nhân ái của lớp lớp thế hệ trẻ…
Xem thêm