Tag

Công tác phòng dịch thực hiện tốt, đảm bảo sức khỏe cho thí sinh trong ngày đầu thi vào lớp 10

Xã hội 18/06/2022 14:32
aa
TTTĐ - Trong ngày 18/6, tại Hà Nội, toàn thành phố có khoảng 41 thí sinh diện F0 tự nguyện tham dự kỳ thi. Các điểm thi có thí sinh F0 đã bố trí cho các em dự thi ở phòng thi riêng với đầy đủ các điều kiện an toàn phòng dịch.
Đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Đảm bảo an toàn, công bằng, khách quan kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Quận Hà Đông sẵn sàng mọi điều kiện cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Phòng thi đặc biệt trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội

Các điểm thi đảm bảo an toàn phòng dịch, chưa ghi nhận sự cố nghiêm trọng

Đây là kỳ thi được đánh giá là căng thẳng hơn thi đại học bởi sẽ có khoảng gần 40% học sinh Hà Nội không có cơ hội vào học lớp 10 THPT công lập.

Theo ghi nhận của PV báo Tuổi trẻ Thủ đô tại một số điểm thi, hầu hết các thi sinh đều thực hiện nghiêm quy định phòng dịch.

Các điểm thi, công tác phòng, chống dịch đã thực hiện theo đúng hướng dẫn của Sở Y tế, Sở GD&ĐT Hà Nội.

Kiểm tra thân nhiệt cho các sĩ tử trước khi vào phòng thi
Kiểm tra thân nhiệt cho các sĩ tử trước khi vào phòng thi

Theo đó, thí sinh phải chủ động theo dõi sức khỏe, đo thân nhiệt hằng ngày; nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe (ho, sốt, khó thở...) thì báo cáo kịp thời cho điểm thi và trạm y tế xã, phường, thị trấn nơi cư trú.

Thí sinh phải nghiêm túc đeo khẩu trang khi đến điểm thi, trên đường từ điểm từ điểm thi về nhà và nơi tập trung thí sinh. Trước khi vào phòng thi, thí sinh phải gỡ khẩu trang để cán bộ coi thi kiểm tra, sau đó đeo khẩu trang vào phòng thi và trong suốt thời gian làm bài thi.

Trước đó, tại buổi làm thủ tục dự thi hôm nay, cán bộ giám thị, giáo viên phổ biến kỹ để học sinh, phụ huynh nắm được về quy định để vật dụng cách phòng thi 25m; đồng thời động viên, khuyến khích thí sinh không nên mang vật dụng không được phép đến điểm thi, nhất là điện thoại di động.

Công tác phòng dịch thực hiện tốt, đảm bảo sức khỏe cho thí sinh trong ngày đầu thi vào lớp 10
Các phòng thi đều bố trí khẩu trang, sát khuẩn, thí sinh đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm bài thi.

Tại mỗi điểm thi, tùy điều kiện cụ thể có thể bố trí thùng tôn, thùng giấy, móc treo, túi nilon.. có dán tem, đánh dấu, ghi tên… của từng thí sinh để hạn chế hiện tượng thất lạc đồ của sau mỗi buổi thi.

Để bảo đảm quyền lợi học tập, dự thi cho các thí sinh bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có quy định về việc tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông cho thí sinh F0.

Theo đó, những thí sinh diện F0, có giấy xác nhận do cơ quan có thẩm quyền cấp, có tên trong danh sách đề nghị của phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã sẽ được xét tuyển vào lớp 10. Tuy nhiên, nếu các em có nguyện vọng cũng được bố trí tham dự kỳ thi.

Ghi nhận tại điểm thi THPT Bắc Thăng Long, huyện Đông Anh có 23 Phòng thi và 552 thí sinh tham dự, điểm thi có một thí sinh mắc COVID-19 tham dự và được bố trí phòng thi dự phòng cách ly y tế.

Tại phòng thi các có 3 giám thị và 1 nhân viên y tế giám sát. Tất cả đều được mặc đồ bảo hộ y tế để đảm bảo không lây nhiễm chéo từ thí sinh đối với giám thị. Riêng thí sinh đang mắc COVID-19 được mặc trang phục bình thường để đảm bảo sức khỏe cũng như tâm lý thỏa mái khi làm bài thi.

Đại diện Phòng GD&ĐT quận Ba Đình cho biết, hiện có 6 học sinh diện F0 xin đăng ký tham gia xét tuyển mà không thi tuyển (2 học sinh THCS Giảng Võ; 2 học sinh trường THCS Nguyễn Tri Phương; 1 học sinh THCS Nguyễn Công Trứ và 1 học sinh THCS Phan Chu Trinh).

"Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các trường hướng dẫn phụ huynh học sinh làm các thủ tục xác minh, xác nhận cần thiết đảm bảo đúng đối tượng theo quy định.", Đại diện Phòng GD&ĐT quận Ba Đình thông tin.

Công tác phòng dịch thực hiện tốt, đảm bảo sức khỏe cho thí sinh trong ngày đầu thi vào lớp 10
Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội kiểm tra các trang thiết bị y tế, đồ bảo hộ cho các F0 dự thi

Thông tin nhanh từ Ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2022-2023, công tác tổ chức kỳ thi tại 203 điểm thi trên địa bàn thành phố diễn ra đúng tiến độ, bảo đảm nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế. Tại các điểm thi chưa ghi nhận có sự cố nghiêm trọng nào. Công tác bảo đảm an ninh, an toàn trong và ngoài khu vực các điểm thi đều được bảo đảm.

Thời tiết nắng nóng cực điểm, sĩ tử lưu ý phòng say nắng, mệt mỏi

Ngoài công tác phòng dịch, các điểm thi cũng đã chú trọng công tác bảo đảm an toàn giao thông, chống ùn tắc tại công điểm thi và tiếp tục quan tâm, tạo các điều kiện thuận lợi nhất để thí sinh yên tâm, thoải mái tư tưởng để làm bài đạt hiệu quả cao nhất.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao phổ biến từ 35 – 39 độ C diễn ra ở hầu hết các vùng của Bắc Bộ trong đó có Hà Nội trong ngày đầu tiên làm bài thi của thí sinh ở Hà Nội thi vào lớp 10.

Phụ huynh đứng chờ con tại Ông Trần Thế Cương, tân Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội
Phụ huynh đứng chờ con tại điểm thi trường THPT Phan Đình Phùng

Nắng nóng kéo dài trong suốt 3 ngày 18-20/6 rơi đúng vào kỳ thi lớp 10 năm học 2022-2023 của thí sinh Hà Nội. Với nhiệt độ cao và nắng nóng như vậy nhưng nhiều phụ huynh vẫn chờ đợi thí sinh ở ngoài cổng trường.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Phụ huynh cần có kế hoạch chăm sóc sức khỏe con em mình, đề phòng các tác động của thời tiết nắng nóng như say nắng, sốc nhiệt, mất nước…

Công tác phòng dịch thực hiện tốt, đảm bảo sức khỏe cho thí sinh trong ngày đầu thi vào lớp 10
Những món quà may mắn được các anh chị lớp 11,12 dành cho các em tại điểm thi

Che ô, quạt tay, mặc áo chống nắng, đeo khẩu trang kín mít…là những phương pháp thông dụng để phụ huynh và sĩ tử tránh nắng nóng gay gắt.

Theo khuyến cáo của chuyên gia y tế, sĩ tử cần chú ý uống nước thường xuyên, tốt nhất là uống nước lọc theo lượng nhỏ, từ từ vì với tốc độ chậm nước có thể thấm vào các tế bào giúp hạ nhiệt, tránh uống nước ồ ạt, lượng lớn có thể gây ngộ độc nước.

Lưu ý, không để khát quá mới uống vì khi đó cơ thể rơi vào trạng thái thiếu nước báo động. Ngoài ra, hạn chế uống nước ngọt, chất kích thích như bia, rượu, uống nhiều nước đá… không tốt cho hệ tiêu hóa.

Bên cạnh đó, các em cần ăn nhiều loại rau, củ, quả có chứa những chất chống oxy hóa, chứa nhiều vitamin C, E giúp tăng cường sức đề kháng, tăng cường miễn dịch.

Đọc thêm

Hà Nội tăng diện tích thu hồi đất 27 dự án Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội tăng diện tích thu hồi đất 27 dự án

TTTĐ - HĐND TP thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Ý chí kiên cường của cô gái khiếm thị viết sách Muôn mặt cuộc sống

Ý chí kiên cường của cô gái khiếm thị viết sách

TTTĐ - Có công việc ổn định và tương lai sáng lạn chờ đón nhưng căn bệnh u não đã lấy đi của Lê Dương Thể Hạnh cả ngoại hình, thính lực và thị lực. Không thể nhìn thấy và nghe được trọn vẹn mọi thứ bằng hai tai, nhưng biến cố đã khiến cô mạnh mẽ và tha thiết yêu cuộc sống này hơn bao giờ hết.
Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra Xã hội

Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2021/VPCP-CN ngày 28/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh (Đề án).
Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô Xã hội

Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô

TTTĐ - Liên quan đến việc 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP vào cuộc xác minh.
Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc Muôn mặt cuộc sống

Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 27/CĐ-TTg ngày 28/3/2024 về việc khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao Muôn mặt cuộc sống

Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao

TTTĐ - Trước tình hình diễn biến của loại tội phạm công nghệ cao trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa xã hội, Công an TP Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao sử dụng nhằm cảnh báo đến người dân để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3 Đô thị

Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

TTTĐ - Công an TP Hà Nội sẽ báo cáo UBND TP, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Thiết kế cầu Thượng Cát không đạo ý tưởng Muôn mặt cuộc sống

Thiết kế cầu Thượng Cát không đạo ý tưởng

TTTĐ - Lãnh đạo Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QH&KT) Hà Nội bác bỏ nhận định cho rằng thiết kế cầu Thượng Cát ở Hà Nội đạo thiết kế cầu Thạch Hãn 1 ở tỉnh Quảng Trị.
Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Xem thêm