Tag

Công tác tuyên giáo được nâng cao chất lượng, tạo nhiều dấu ấn nổi bật

Tin tức 27/12/2022 16:40
aa
TTTĐ - Năm 2022, công tác tuyên giáo của thành phố được nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố, địa phương, đơn vị và tạo những dấu ấn nổi bật.
Hệ thống Tuyên giáo Thủ đô đóng góp tích cực trong khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại huyện Đan Phượng Toàn ngành Tuyên giáo: Bản lĩnh, trí tuệ, đoàn kết, chủ động, đổi mới, sáng tạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ

Chiều 27/12, Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong dự và chỉ đạo hội nghị.

Tham dự hội nghị có các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Doãn Toản, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai; Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên; Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn…

Công tác tuyên giáo được nâng cao chất lượng, tạo nhiều dấu ấn nổi bật
Đại biểu dự hội nghị

Linh hoạt đổi mới đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

Năm 2022, hệ thống Tuyên giáo TP đã đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, phù hợp, linh hoạt, gắn với công tác phòng, chống dịch bệnh trong giai đoạn mới. Công tác tuyên giáo TP được nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của TP, địa phương, đơn vị và tạo những dấu ấn nổi bật.

Trong đó, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã tham mưu, ban hành trên 1.300 văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên giáo TP; Chủ trì tổ chức thành công Hội thảo chuyển đổi số trong hệ thống Tuyên giáo Thủ đô. Trên cơ sở đó đã chỉ đạo, hướng dẫn hệ thống Tuyên giáo TP ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai chuyển đổi số kịp thời, linh hoạt, phù hợp, đảm bảo hoàn thành tốt các chi tiêu, nhiệm vụ được giao, từng bước đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Điển hình như tổ chức học tập, nghiên cứu các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, quy định của Trung ương, Thành ủy bằng hình thức trực tuyến; Ứng dụng phát hành Bản tin nội bộ theo hình thức số - quét mã QR...

Ban Tuyên giáo Thành ủy cũng tổ chức Hội thi tìm hiểu Nghị quyết 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn TP đảm bảo chất lượng, hiệu quả, góp phần đưa Nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống. Hội thi diễn ra theo hình thức trực tuyến (4 tuần) và trực tiếp (sân khấu hóa) với sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình, trách nhiệm của trên 1 triệu cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô.

Công tác tuyên giáo được nâng cao chất lượng, tạo nhiều dấu ấn nổi bật
Quang cảnh hội nghị

Đặc biệt, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã tham mưu Thành ủy ban hành và triển khai thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU về "Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045", thông qua đó đề cao tầm quan trọng của công nghiệp văn hóa và khẳng định hơn nữa vai trò của văn hóa đối với sự phát triển bền vững của TP.

Các lĩnh vực công tác tuyên giáo tiếp tục được triển khai toàn diện. Trong năm, toàn TP đã mở gần 2 nghìn lớp đào tạo, bồi dưỡng cho trên 319 nghìn lượt cán bộ, đảng viên. Công tác định hướng hoạt động báo chí, xuất bản được chú trọng, bám sát các quan điểm chỉ đạo, kịp thời tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và của TP, tạo đồng thuận xã hội.

Cũng trong năm qua, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã triển khai 6 cuộc điều tra, thăm dò dư luận xã hội; Chủ động nắm chắc tình hình dư luận Nhân dân, kịp thời tham mưu, giải quyết các vấn đề phát sinh, không để xảy ra điểm nóng.

Toàn ngành Tuyên giáo đã thể hiện rõ vai trò là một trong những mũi nhọn quan trọng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, chủ động tham mưu cấp ủy ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo, tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng chính trị trong hành động của Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, góp phần không nhỏ vào thành quả phòng, chống dịch của TP nói riêng, của cả nước nói chung.

Công tác tuyên giáo được nâng cao chất lượng, tạo nhiều dấu ấn nổi bật
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Nhiều dấu ấn trên các mặt hoạt động

Tại hội nghị, các tham luận đã làm rõ những kết quả trong công tác tuyên giáo tại cơ sở. Trưởng ban Tuyên giáo huyện Đông Anh Phạm Trọng La cho biết, nhận thức tầm quan trọng của chuyển đổi số, huyện Đông anh đã tập trung thực hành chuyển đổi số với các nội dung như: Sử dụng đường truyền trực tuyến trong việc quán triệt, phổ biến Nghị quyết; Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giáo dục truyền thống lịch sử, số hóa sách lịch sử, nắm bắt dư luận; Số hóa, thiết lập cơ sở dữ liệu nền tảng phục vụ công tác bảo tồn, quản lý di tích và phát huy các giá trị di sản văn hóa…

“Việc ứng dụng công nghệ số trong hoạt động tuyên giáo đã mang lại hiệu quả tích cực. Các văn bản chỉ đạo, định hướng được nhanh chóng hơn, thông tin 2 chiều kịp thời, lan tỏa rộng hơn và điểm nổi bật là tạo sự năng động, sáng tạo trong công việc của cán bộ tuyên giáo”, Trưởng ban Tuyên giáo huyện Đông Anh cho biết.

Trưởng ban Tuyên giáo huyện Thanh Trì Lý Duy Xuân cho hay, năm 2022, Trung tâm Chính trị huyện Thanh Trì đã mở được 98 lớp đạt 106,5 % kế hoạch năm với 17.935 học viên đạt 105,6% kế hoạch năm. Điểm mới trong đổi mới công tác đào tạo bồi dưỡng của năm 2022 là bên cạnh việc duy trì tổ chức đi tham quan thực tế, báo cáo bổ trợ thực tiễn tại cơ sở, tham quan các địa chỉ đỏ về lịch sử văn hóa, cách mạng, khoa bảng.

Công tác tuyên giáo được nâng cao chất lượng, tạo nhiều dấu ấn nổi bật
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong và Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn trao Cờ thi đua cho các đơn vị xuất sắc

Về kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, Trưởng ban Tuyên giáo quận Đống Đa Đinh Thị Lan Hương cho hay, Ban tuyên giáo quận xây dựng các kế hoạch, phương án thực hiện tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tế của quận; Sử dụng triệt để và phát huy hiệu quả tất cả các phương thức, các loại hình thông tin, tuyên truyền cả về chiều rộng và chiều sâu đến mọi người dân với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực, nội dung phong phú để khai thác tối đa ưu điểm của từng loại hình tuyên truyền; Định hướng thông tin kết hợp đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, các hành vi tiêu cực theo phương châm “lấy xây làm chính”, “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực..

Về công tác đánh giá, nắm bắt, định hướng tư tưởng, dư luận xã hội, Trưởng ban Tuyên giáo huyện Phúc Thọ Tô Văn Sáng chia sẻ, huyện đã công khai minh bạch các thông tin về các đề án, dự án, chương trình, kế hoạch liên quan đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương để các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng chính quyền; Nắm bắt dư luận qua nhiều kênh thông tin…

"Thổi" bùng ý chí, quyết tâm phát triển Thủ đô

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nêu bật những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố năm 2022, đồng thời, khẳng định vai trò quan trọng của công tác tuyên giáo trong việc tạo đồng thuận xã hội để thực hiện thích ứng linh hoạt với dịch COVID-19 và phát triển kinh tế - xã hội.

Công tác tuyên giáo được nâng cao chất lượng, tạo nhiều dấu ấn nổi bật
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết và Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên trao Bằng khen cho các tập thể

Theo Phó Bí thư Thành ủy, hệ thống tuyên giáo Thủ đô tham gia giải quyết khối lượng công việc lớn, nhiều việc khó, phức tạp trên các lĩnh vực. Công tác thông tin, tuyên truyền có nhiều chuyển biến, nhất là dịp tổ chức các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, đối ngoại quan trọng, các ngày lễ, kỷ niệm lớn. Qua đó góp phần tạo bầu không khí chính trị tích cực cho Thủ đô, sự đồng thuận lớn của Nhân dân trong triển khai các dự án lớn như xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô...

Cùng với đó, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã tích cực tham mưu giúp Thành ủy tổ chức nghiên cứu, quán triệt, học tập, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU; Đề cao tầm quan trọng của công nghiệp văn hóa và khẳng định hơn nữa vai trò của Thủ đô tiên phong trong cả nước về ban hành nghị quyết phát triển công nghiệp văn hóa, góp phần đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác tuyên giáo trong tình hình mới.

Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2023, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy và hệ thống Tuyên giáo TP trên cơ sở bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023 mà Thành ủy Hà Nội đã xác định; Tập trung triển khai tốt việc học tập, quán triệt và hướng dẫn, kiểm tra việc tổ chức thực hiện các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương, các chương trình, kế hoạch công tác của cấp ủy các cấp theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Cùng với đó, hệ thống tuyên giáo TP cần phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước để triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021- 2025” gắn với tiếp tục tham mưu triển khai hiệu quả các nội dung Nghị quyết 09-NQ/TU.

Đặc biệt là phát huy vai trò của các quận, huyện, thị xã trong triển khai thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU một cách thực chất hơn; Chú trọng đến việc trùng tu và số hóa các di tích trên địa bàn thành phố để tạo thuận lợi trong công tác quản lý và phát triển du lịch.

Công tác tuyên giáo được nâng cao chất lượng, tạo nhiều dấu ấn nổi bật
Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Doãn Toản và Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai trao Bằng khen cho các tập thể

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cũng lưu ý, Nghị quyết 15-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã tạo nhiều điều kiện để thành phố phát mạnh mẽ hơn nữa thời gian tới.

Vì thế, hệ thống Tuyên giáo Thủ đô cần đổi mới công tác tuyên truyền nhằm "thổi" vào ý chí quyết tâm của đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết. Qua đó, góp phần khơi dậy khát vọng vươn lên để Hà Nội trở thành đầu tàu kinh tế, trung tâm phát triển của vùng đồng bằng sông Hồng, tiến tới là thành phố kết nối toàn cầu...

*Tại hội nghị, Ban Tổ chức đã trao tặng Cờ “đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua” năm 2022 của UBND TP cho các đơn vị; Trao Bằng khen của Chủ tịch UBND TP cho các cá nhân; Trao Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cho các tập thể và cá nhân…

Đọc thêm

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản Tin tức

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản

TTTĐ - Chiều 28/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp và có cuộc làm việc với ông Fujimoto Masayoshi và ông Hyodo Masayuki, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) cùng lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là thành viên của KEIDANREN sang Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1 của Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030 Tin tức

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 15 diễn ra hôm nay (29/3), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua các nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam Tin tức

WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam

TTTĐ - Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ Tin tức

Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).
Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Tiếp thu các ý kiến góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển Tin tức

Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển

TTTĐ - Trong bối cảnh mới với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, góp phần phát triển Thủ đô nhanh, bền vững. Trong đó, huy động và phát huy các nguồn lực, động lực phát triển mới, nhất là nguồn lực con người, nguồn lực văn hóa…
Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Xem thêm