Tag

Công tác tuyên truyền đóng góp quan trọng vào phòng, chống dịch Covid-19 của Hà Nội

Xã hội 28/10/2021 16:04
aa
TTTĐ - Trong giai đoạn vừa qua, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP Hà Nội diễn biến phức tạp. Thành phố trải qua 4 đợt giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nên nhiệm vụ tuyên truyền được Sở Thông tin và Truyền thông đặc biệt quan tâm để chuyền tải thông tin một cách chính xác và nhanh nhất đến với người dân, đóng góp tích cực vào công tác phòng, chống dịch của thành phố.
Báo chí cần tăng cường tuyên truyền lan tỏa thông tin chính thống, “nhân cái đẹp để dẹp cái xấu” Hà Nội tổ chức đợt cao điểm tuyên truyền Ngày Pháp luật
Phóng viên báo chí có mặt tại hiện trường, đưa những thông tin mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tới các độc giả
Phóng viên báo chí có mặt tại hiện trường đưa thông tin mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tới các độc giả

Lắng nghe phản hồi từ báo chí để điều chỉnh phù hợp

Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) thường xuyên cập nhật, cung cấp các văn bản chỉ đạo, thông tin về chủ trương, chính sách và các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 của Trung ương và thành phố cho các cơ quan báo chí dưới nhiều hình thức như: Cổng thông tin điện tử các Sở, ban, ngành, quận, huyện; Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội; Email công vụ...

Duy trì các nhóm phóng viên chuyên trách qua mạng xã hội Zalo, Facebook... từ đó tổ chức hướng dẫn và cung cấp thông tin 24/7 cho báo chí tuyên truyền về các hoạt động của TP Hà Nội nói chung và công tác phòng, chống dịch Covid-19 nói riêng; Tiếp nhận thông tin phản hồi dư luận thông qua phản ánh của phóng viên báo chí, báo cáo lãnh đạo thành phố để kịp thời điều chỉnh những nội dung chưa phù hợp với thực tế triển khai trong công tác phòng, chống dịch.

Qua rà soát thông tin báo chí, Sở TT&TT Hà Nội đã kịp thời phát hiện để xử lý và cải chính đối với các cơ quan báo chí, truyền thông đăng tải thông tin sai sự thật, thông tin chưa được kiểm chứng, rút tít gây hoang mang dư luận ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố. Đồng thời, Sở đề nghị các cơ quan báo chí xây dựng các tuyến tin, bài đấu tranh với luận điệu xuyên tạc, kích động; Phản bác những thông tin sai sự thật liên quan đến công tác phòng, chống dịch của thành phố.

Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, Sở TT&TT cũng thường xuyên khuyến cáo người dân tìm đọc tin tức từ các nguồn chính thống, kịp thời phát hiện những thông tin độc hại để phản ánh tới cơ quan chức năng nhanh chóng xử lý; Yêu cầu dừng việc lan truyền thông tin giả mạo, chia sẻ trên mạng xã hội những thông tin chưa được kiểm chứng liên quan đến tình hình dịch bệnh Covid-19.

Đáng chú ý, từ ngày 8/9, Sở TT&TT gửi thông tin báo chí hằng ngày tới các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội để tuyên truyền về công tác phòng. chống dịch bệnh Covid-19 của thành phố. Từ 27/4 đến nay, trên báo chí có 124.861 tin, bài về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của thành phố.

Tận dụng tối đa ưu thế mạng xã hội

Trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mạng xã hội được xem là “cây cầu” kết nối giữa mọi người, đặc biệt khi các tỉnh, thành đang triển khai lệnh giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Mạng xã hội, dù trong nhiều trường hợp không phải là một kênh thông tin tuyên truyền chính thống, nhưng trong truyền tải thông tin về phòng, chống dịch, mạng xã hội đã có những đóng góp không nhỏ, cùng với nhiều phương tiện thông tin đại chúng trở thành kênh khá hữu hiệu trong việc phòng, chống dịch.

Tận dụng tối đa ưu thế của mạng xã hội, từ ngày 27/4 đến nay, Sở TT&TT Hà Nội đã gửi tổng số 250 bản tin với 1.193 tin, bài, tương ứng với hơn 515.304.000 lượt tài khoản người dùng Zalo; Đăng 1.147 tin, bài lên tài khoản “Sở Thông tin Truyền thông TP Hà Nội" trên mạng xã hội Lotus nhằm thông tin về tình hình diễn biến dịch bệnh, công tác phòng chống dịch của các lực lượng chức năng.

Các thông tin liên quan đến vắc xin cũng liên tục được cập nhật giúp người dân có hình dung đầy đủ hơn về dịch bệnh, tin tưởng đồng thuận với các giải pháp phòng dịch của thành phố. Đặc biệt, thông qua mạng xã hội các văn bản chính thống do thành phố ban hành được nhiều người chia sẻ qua mạng xã hội một cách nhanh chóng, kịp thời đã trở thành công cụ đắc lực, một kênh truyền thông hiệu quả trong phòng, chống dịch Covid-19.

Sở TT&TT Hà Nội cũng đã phối hợp các doanh nghiệp thiết lập trung thông tin điện tử tổng hợp lan tỏa trên các trang thông tin điện tử lượng người đọc lớn (như baomoi, 24h, soha, tintuc, tinmoi, netnews...) 2.960 tin, bài về công tác phòng, chống dịch Covid-19, các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của thành phố. Từ ngày 27/4 đến nay, Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội đã đăng tải 225 văn bản, 172 video, 1.437 tin, 100 bài, 2.487 ảnh, 458 câu hỏi về thực hiện Chỉ thị 17, 20, 27, Công điện số 18, 19, 20, 21, 22 và các vấn đề liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19 của thành phố.

Ngoài ra, Sở TT&TT đã tích cực phối hợp các doanh nghiệp sở hữu bảng điện tử tuyên truyền thông điệp 5K+vắc xin; Tuyên truyền kêu gọi người dân khai báo y tế hàng ngày, đặc biệt khi có một trong các triệu chứng như: Sốt, họ, dau họng, khó thở, đau người, mệt mỏi, ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác... tại 6.531 màn hình các tòa nhà văn phòng, khu đô thị và màn hình lớn tại 3 vị trí ở trung tâm thành phố.

Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội đã đăng tải 225 văn bản
Tận dụng tối đa ưu thế mạng xã hội để tuyên truyền về phòng, chống dịch

“Mạnh tay” xử lý nghiêm thông tin sai sự thật về dịch Covid-19

Từ đầu năm 2021 đến nay, cuộc chiến chống lại dịch Covid-19 ngày một diễn biến phức tạp, khó lường. Trên “mặt trận” mạng xã hội, chúng ta lại phải đối diện với hàng loạt thông tin sai sự thật, xuyên tạc tình hình dịch bệnh và công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Bộ Y tế và các bộ, ngành, địa phương trong nỗ lực phòng, chống dịch bệnh. Trước thực tế đó, Hà Nội đã và đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Đến ngày 25/10/2021, Sở TT&TT đã phát hiện và xử lý trên 30 trường hợp vi phạm đăng tải các thông tin chứa nội dung sai sự thật về dịch bệnh Covid-19, với tổng số tiền nộp phạt lên tới 270 triệu đồng. Ngoài ra, các bộ phận chức năng của Sở TT&TT cũng đã tiến hành kiểm tra, rà soát, nhắc nhở, yêu cầu gỡ thông tin đối với nhiều trường hợp khác.

Theo ông Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội, nguyên nhân các đối tượng đăng tin chủ yếu nhằm mục đích “câu view, câu like”, một số khác gửi tin nhắn cảnh báo trong các nhóm kín. Dù với bất kỳ hình thức nào, việc đăng những thông tin sai sự thật cũng gây hoang mang, tạo dư luận không tốt trong xã hội.

Tới đây, Sở TT&TT Hà Nội sẽ tập trung tăng cường rà soát, phát hiện, ngăn chặn thông tin xấu, độc, nhận diện, xử lý tin giả, tin sai sự thật trên môi trường mạng, kịp thời thông tin các nội dung cần thiết để người dân hiểu rõ bản chất vấn đề, không để tác động xấu đến dư luận.

Sở TT&TT cũng khuyến cáo người dân không đăng tải, bình luận, chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin giả mạo, sai sự thật nói chung, đặc biệt là các thông tin sai sự thật liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đối với những trường hợp vi phạm, cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thực hiện Kế hoạch số 123/KH-UBND ngày 19/5/2021 ngày UBND TP Hà Nội về quản lý thông tin trên hệ thống báo, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử, mạng xã hội đảm bảo an ninh thông tin mạng giai đoạn 2021-2022, Sở TT&TT Hà Nội cũng sẽ tập trung đẩy mạnh tuyên truyền thông tin tích cực trên môi trường mạng, góp phần phát huy được thế mạnh của báo, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội (nhất là các mạng xã hội trong nước), trang, cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước trong việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, thành phố trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội Thủ đô phát triển; Định hướng dư luận theo chiều hướng tích cực, tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân.

Đọc thêm

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án Muôn mặt cuộc sống

Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1650/QĐ-UBND về việc kéo dài thời hạn thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 sang năm 2024.
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X Muôn mặt cuộc sống

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.
Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây Môi trường

Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây

TTTĐ - Thành phố Hà Nội kiên quyết không cấp phép đầu tư, cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án, cơ sở không có biện pháp xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi xả ra sông Cầu Bây.
Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3 Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3

TTTĐ - Mỏ đất tại núi Cảnh Dương, xã Lộc Thủy và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) có trữ lượng phê duyệt hơn 7,8 triệu m3 cùng 130,6 ngàn m3 đá tảng.
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tô thắm sắc xanh biên cương Muôn mặt cuộc sống

Tô thắm sắc xanh biên cương

TTTĐ - TTTĐ - Đồn Biên phòng Bắc Sơn là đơn vị tiên phong tại Quảng Ninh tổ chức phát động trồng tre bảo vệ biên giới. Phong trào này được đơn vị duy trì liên tục gần 20 năm qua.
Xem thêm