Tag

Công trình chưa xây xong đã đưa vào sử dụng: Nguy hiểm với tính mạng người dân

Cải chính 09/01/2017 09:30
aa
TTTĐ - Nhiều công xây dựng mới quy mô lớn tại Hà Nội mặc dù chưa xây dựng xong và được nghiệm thu theo đúng quy định nhưng đã đưa vào sử dung. Việc làm này chủ các chủ đầu tư không những vi phạm các quy định của pháp luật mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, tai nạn ảnh hưởng tới tính mạng của người dân.

Công trình chưa xây xong đã đưa vào sử dụng: Nguy hiểm với tính mạng người dân

Công trình chưa xây xong đã đưa vào sử dụng: Nguy hiểm với tính mạng người dân

Chung cư Golden West dù đã đưa người vào ở nhưng vẫn đang thi công dang dở.

Rất nhiều các vụ tai nạn, cháy nổ tại các công trình đang thi công dang dở khiến người dân luôn cảm thấy lo lắng mỗi khi đi qua các dụ án này. Điển hình là vụ tai nạn rơi sắt tại đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông khiến nhiều người thương vong. Một vụ tai nạn khác xảy ra vào khoảng 17h30 ngày 17/10/2016, trên đường Lê Đức Thọ (phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Vào thời điểm trên, chiếc xe ô tô màu trắng nhãn hiệu mang BKS 30X-3329 do một người phụ nữ điều khiển lưu thông trên đường Lê Đức Thọ khi đi đến trước công trình số nhà 21 thuộc Cty Thăng Long thì bất ngờ bị một thanh sắt dài khoảng 50cm rơi trúng nóc. Nguy nhiên là do một công trình đang thi công ở gần đó đã làm rơi vật liệu. May mắn vụ việc này không gây thiệt hại về người.

Tại Hà Nội, nhiều chủ đầu tư bất chấp nguy hiểm đưa các tòa nhà vào sử dụng khi chưa hoàn thiện. Tòa CT2 Dự án EcoGreen City – Khu đô thị Tây Nam Kim Giang (xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) do Công ty TNHH Bất động sản và Xây dựng Việt Hưng làm chủ đầu tư. Trên các tầng cao của tòa nhà, việc xây dựng vẫn đang diễn ra một cách nhộn nhịp. Tuy nhiên, phía dưới tầng 1 của tòa nhà, Công ty Cổ phần thế giới số Trần Anh (Công ty Trần Anh) đã công khai tổ chức kinh doanh, bày bán sản phẩm. Tại đây, rất nhiều nhân viên và hành khách ra vào. Ngay sau khi bị dư luận lên tiếng, chính quyền địa phương đã vào cuộc và yêu cầu chủ đầu tư phải chấm dứt các hoạt động kinh doanh sai quy định tại dự án trên.

UBND xã Tân Triều cho biết, toàn bộ diện tích tầng 1 của tòa nhà đang được chủ đầu tư cho Siêu thị điện máy Trần Anh mượn tạm thời để kinh doanh từ tháng 12/2016 đến 31/1/2017. Đối với việc kinh doanh của Siêu thị điện máy Trần Anh không đảm an toàn, vi phạm các quy định của pháp luật, đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ đầu tư chấm dứt việc cho thuê, mượn mặt bằng kinh doanh khi chưa nghiệm thu, bàn giao công trình và đưa vào sử dụng; yêu cầu siêu thị dừng ngay mọi hoạt động kinh doanh tại vị trí trên, tự khắc phục các vi phạm trong hoạt động kinh doanh và di dời các lều lán tạm, điểm trông giữ xe trái quy định tại khu vực vỉa hè và phạm vi công trường.

Tại một dự án khác trên đường Lê Văn Lương (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân), Công ty Trần Anh cũng đang tiến hàng bày bán các mặt hàng của mình phía dưới tầng 1 của công trình tòa cao ốc vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Việc kinh doanh này đã diễn ra nhiều ngày nay bất chấp việc UBND phường Nhân Chính và lực lượng phòng cháy chữa cháy đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư toà nhà phải dừng ngay việc kinh doanh của Công ty Trần Anh.

Không giống như hai dự án trên, tại chung cư Golden West (cụm nhà ở hỗn hợp chung cư kết hợp văn phòng và siêu thị tại lô đất 2.5HH tại số 2 Lê Văn Thiêm, quận Thanh Xuân do Cty CP Phát triển thương mại Việt Nam - Vietradico) làm chủ đầu tư lại có vi phạm kiểu khác. Tòa nhà này mặc dù đã đưa người dân vào ở từ nhiều tháng nay nhưng đến nay vẫn đang tiếp tục thi công các hạng mục còn dang dở. Xung quanh tòa nhà vẫn được quây tôn, vật liệu xây dựng để ngổn gang dưới vỉa hè gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của các cư dân, làm mất mỹ quan đô thị.

Một số cư dân sống trong Tòa nhà Golden West lo sợ khi phải đánh cược tính mạng của gia đình mình với những hạng mục của dự án vẫn còn đang thi công nham nhở. Bởi lẽ, các tầng trung tâm thương mại và toàn bộ khuôn viên của tòa nhà vẫn chưa thi công xong; vật liệu xây dựng, hệ thống dàn giáo vất bừa bãi dưới đất; đường đi vào khu chung cư vẫn như “bãi chiến trường” và “vật thể lạ” từ trên trời có thể rơi xuống bất cứ lúc nào…

Điều 31 Nghị định số 15/2013/NĐ-CP về quản lý chất lượng công trình xây dựng nêu rõ: "Các bộ phận, hạng mục công trình xây dựng hoàn thành và công trình xây dựng hoàn thành chỉ được phép đưa vào sử dụng sau khi được chủ đầu tư nghiệm thu theo quy định".

Trong Luật Xây dựng cũng quy định: Hạng mục công trình, công trình xây dựng hoàn thành chỉ được phép đưa vào khai thác, sử dụng sau khi được nghiệm thu bảo đảm yêu cầu của thiết kế xây dựng, tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật cho công trình, quy định về quản lý sử dụng vật liệu xây dựng và được nghiệm thu theo quy định của Luật này. Chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức nghiệm thu công trình xây dựng. Tổ chức, cá nhân tham gia nghiệm thu chịu trách nhiệm về sản phẩm do mình xác nhận khi nghiệm thu công trình xây dựng.

Đề nghị các cơ quan chức năng sớm kiểm tra làm rõ các sai phạm của các chủ đầu tư khi đưa dự án chưa hoàn thiện vào hoạt động.



Tin liên quan

Đọc thêm

Thông tin tiếp vụ Cienco 5: Có dấu hiệu làm thất thoát tài sản của Nhà nước” - Luật sư: Đủ yếu tố cấu thành tội phạm Cải chính

Thông tin tiếp vụ Cienco 5: Có dấu hiệu làm thất thoát tài sản của Nhà nước” - Luật sư: Đủ yếu tố cấu thành tội phạm

TTTĐ.VN - Luật sư Phạm Văn Phất cho rằng, các hành vi vi phạm tại Cienco 5 đã có đủ các yếu tố cấu thành tội cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Các cơ quan chức năng cần vào cuộc để làm sáng tỏ các dấu hiệu vi phạm này.
Tổng Công ty Cienco 5: Có dấu hiệu làm thất thoát tài sản của nhà nước Cải chính

Tổng Công ty Cienco 5: Có dấu hiệu làm thất thoát tài sản của nhà nước

TTTĐ.VN - Cơ quan An ninh Điều tra, Bộ Công an đã xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng tại dự án Khu đô thị mới Thanh Hà, Mỹ Hưng liên quan Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5. Những sai phạm này chưa được làm sáng tỏ thì mới đây, những tài liệu phóng viên thu thập được cho thấy, có dấu hiệu gây thất thoát rất lớn tại dự án Khu đô thị Tân Lập (Hà Nội) cũng liên quan đến Tổng công ty này.
Cận cảnh “biệt phủ” - nơi xảy ra vụ đánh nhau trong cuộc nhậu Cải chính

Cận cảnh “biệt phủ” - nơi xảy ra vụ đánh nhau trong cuộc nhậu

Ngôi “biệt phủ” nơi anh Lưu Ngọc Tân bị đánh đập phải nhập viện khi đi nhậu cùng chủ một doanh nghiệp và hai cán bộ Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc nằm ngay sát UBND xã Đăng Xá, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội rất hoành tráng, quy mô lớn.
Thông tin tiếp vụ "Cần xử lý nghiêm hành vi đánh người trái pháp luật tại phường Ngọc Khánh" (Ba Đình, Hà Nội): Sẽ xử lý nghiêm vụ việc Cải chính

Thông tin tiếp vụ "Cần xử lý nghiêm hành vi đánh người trái pháp luật tại phường Ngọc Khánh" (Ba Đình, Hà Nội): Sẽ xử lý nghiêm vụ việc

TTTĐ.VN - Thiếu tá, Nguyễn Đức Quý, Trưởng Công an phường Ngọc Khánh khẳng định không có việc bao che hay bảo kê cho bất kỳ hành vi vi phạm pháp luật nào trên địa bàn phường. Đồng thời sẽ xử lý nghiêm vụ việc hành hung xảy ra giữa hai gia đình bà Hải và chị Nhung.
Tràn lan đồ chơi bạo lực trong lễ hội Cải chính

Tràn lan đồ chơi bạo lực trong lễ hội

TTTĐ.VN - Mặc dù là mặt hàng cấm nhưng vào mùa lễ hội các loại đồ chơi bạo lực lại được bày bán một cách công khai làm mất đi những hình ảnh đẹp tại lễ hội. Không những thế, các loại đồ chơi này đã thu hút rất nhiều trẻ em, tiềm ẩn nhiều nguy cơ chấn thương khi sử dụng chúng.
Nhiều bãi gửi xe đua nhau "chặt chém" người dân Cải chính

Nhiều bãi gửi xe đua nhau "chặt chém" người dân

TTTĐ - Bất chấp chỉ đạo của lãnh đạo Hà Nội về việc "tuyên chiến" với nạn "chặt chém" đầu năm, một số bãi gửi xe trên địa bàn TP Hà Nội vẫn đua nhau "cắt cổ" người dân. Thậm chí, có những bãi xe thu đến 20 nghìn đồng/lượt gửi xe máy khiến người dân bức xúc.
Amway lên tiếng sau khi Bộ Công thương công bố kết quả thanh tra Cải chính

Amway lên tiếng sau khi Bộ Công thương công bố kết quả thanh tra

TTTĐ - Đại diện công ty Amway cho biết, Bộ Công thương vừa công bố kết quả thanh tra hoạt động bán hàng đa cấp 2016 đối với hai công ty là Amway và Thiên Ngọc Minh Uy. Ngay sau đó, một số báo chí khi đưa tin đã nhầm lẫn, đưa một số kết luận của Thiên Ngọc Minh Uy thành của Amway. Việc nhầm lẫn này, theo Amway Việt Nam, gây thiệt hại lớn về danh tiếng cho Công ty Amway. Công ty đã phản hổi và một số báo đã khắc phục nhầm lẫn này.
Hành trình gian nan đòi quyền nuôi con của người mẹ trẻ Cải chính

Hành trình gian nan đòi quyền nuôi con của người mẹ trẻ

TTTĐ - Hạnh phúc đến với chị Thiệp ngắn chẳng tay gang khi vừa sinh đứa con đầu lòng được chẳng bao lâu thì chồng mất. Nỗi đau chưa dừng lại ở đó khi vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong gia đình, nhà chồng chị Thiệp đã giành mất quyền nuôi con của chị…
Việc điều chuyển luồng tuyến xe trên địa bàn Hà Nội -  Phần lớn nhà xe đã chấp hành chủ trương của thành phố Cải chính

Việc điều chuyển luồng tuyến xe trên địa bàn Hà Nội - Phần lớn nhà xe đã chấp hành chủ trương của thành phố

TTTĐ - Theo ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, phần lớn các nhà xe đã chấp hành chủ trương điều chuyển luồng, tuyến của TP Hà Nội. Những nhà xe cố tình không chấp hành các quy định của thành phố sẽ bị xử lý nghiêm khắc.
Sông Bắc Hưng Hải ô nhiễm trầm trọng Cải chính

Sông Bắc Hưng Hải ô nhiễm trầm trọng

TTTĐ - Nước thải từ sông Cầu Bây (Hà Nội) và một số nhà máy đang hoạt động trên địa bàn giáp ranh giữa tỉnh Hưng Yên và Hà Nội đã khiến cho con hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải bị ô nhiễm trầm trọng. UBND TP Hà Nội đã nhiều lần ban hành văn bản để giải quyết tình trạng trên…
Xem thêm