Thứ ba 19/03/2024 14:13 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Công ty CP gốm sứ Thanh Hà – CTH: “Bức tử” môi trường đã thành hệ thống

Môi trường -
In bài viết

TTTĐ - Việc Cty Cổ phần Gốm sứ Thanh Hà (CTH) có liên quan tới vụ việc xả chất thải làm ô nhiễm nguồn nước sông Đà đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Tuy nhiên, ngay tại địa phương, Cty này cũng gây ra nhiều tác động xấu đến môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân…

Công ty CP gốm sứ Thanh Hà – CTH: “Bức tử” môi trường đã thành hệ thống

Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần Gốm sứ Thanh Hà (CTH) thừa nhận…

Như tuoitrethudo.com.vn đã đưa tin về các đối tượng xả chất thải làm ô nhiễm nguồn nước sông Đà trong thời gian gần đây, sáng 20/10, đối tượng Lý Đình Vũ (SN 1982, trú ở Thuận Thành, Bắc Ninh), kẻ chủ mưu trong việc xả chất thải làm ô nhiễm nguồn nước sông Đà đã đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội.

Theo lời khai ban đầu, Vũ được một người phụ nữ tên là Trang ở thị xã Phú Thọ thuê đổ chất thải. Người phụ nữ yêu cầu Vũ đến Cty Cổ phần Gốm sứ Thanh Hà (CTH) tại thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ đã lấy chất thải, sau đó đem đến chỗ nào vắng người thì đổ. Trong lời khai của Vũ, người phụ nữ tên Trang thuê Vũ mang dầu đi đổ là con dâu của Giám đốc Cty CTH tại Phú Thọ.

Sản xuất kinh doanh cũng cần phải chú ý tới môi trường sinh thái
Sản xuất kinh doanh cũng cần phải chú ý tới môi trường sinh thái

Trước những thông tin về việc Cty Cổ phần gốm sứ Thanh Hà có liên quan đến sự việc xả thải dầu xuống sông Đà, ngày 21/10, ông Nguyễn Đức Truyền, Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần Gốm sứ Thanh Hà (CTH) xác nhận, dầu thải mà các đối tượng đổ trộm vào đầu nguồn nước của Nhà máy nước sạch Sông Đà là của Cty mình, đồng thời khẳng định, quan điểm của cá nhân và Cty là không ủng hộ việc vi phạm làm ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyễn Đức Truyền cũng cho rằng, có thể người làm ở bộ phận kho của Cty gốm sứ Thanh Hà đã lén lút đem cho (hoặc bán) số lượng dầu trên cho nhóm Lý Đình Vũ, Nguyễn Chương Đại và Hoàng Văn Thám. Sau khi lấy được dầu, nhóm Đại, Thám đã mang về Hưng Yên để sơ chế, giữ lại những gì có thể sử dụng được. Lượng dầu cặn từ quá trình này sau đó mới được các nhóm đối tượng đem xả trộm ở Hòa Bình.

Chủ tịch HĐQT Cty CP gốm sứ Thanh Hà khẳng định, bản thân ông không hề biết đối tượng Vũ và đồng phạm. Ông đã yêu cầu trưởng bộ phận kho làm báo cáo về vụ việc và sẽ có hình thức kỷ luật. "Sai đến đâu chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm đến đó", ông Truyền nói.

Theo thông tin ông Truyền cung cấp, dầu mà các đối tượng lấy là loại dầu thải từ máy ép và dầu nhờn thải từ máy ra. Một năm sẽ có khoảng hơn 200 lít dầu thải từ máy ép ra. Theo chu kỳ 6 tháng phải thay dầu thải 1 lần.

Dầu thải của Cty được chứa vào 2 téc đặt nổi trên nhà máy, việc xử lý do Cty Môi trường Xanh thực hiện theo hợp đồng.

"Cty Môi trường Xanh yêu cầu, lượng dầu thải tầm khoảng 15-20 khối mới đến chở đi, vì từng đó mới đủ một xe vào chở. Còn các đối tượng vào lấy dầu thải kia tôi không hề quen biết, không biết ai", ông Truyền nói.

Theo ông Truyền, Cty chỉ ký hợp đồng xử lý chất thải với Cty Môi trường Xanh, ngoài ra không ký kết với bất cứ ai khác.

Người dân địa phương phải sống cùng “lũ”

Việc Cty Cổ phần Gốm sứ Thanh Hà (CTH) có liên quan tới vụ việc xả chất thải làm ô nhiễm nguồn nước sông Đà đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Tuy nhiên, những người dân sống chung quanh Cty này vẫn đang phải gồng mình chịu đựng nỗi khổ hằng ngày bởi những gì được Cty Cổ phần Gốm sứ Thanh Hà “ban tặng”.

Công ty CP gốm sứ Thanh Hà – CTH: “Bức tử” môi trường đã thành hệ thống
Cty che giấu sai phạm bằng cách đổ đất lên trên bề mặt nước thải
Cty che giấu sai phạm bằng cách đổ đất lên trên bề mặt nước thải

Nhiều tháng nay, người dân tại khu 6 - 7, phường Thanh Vinh, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ liên tục phản ánh về hoạt động của Cty Cổ phần Gốm sứ Thanh Hà - CTH liên tục xả thải, khói bụi “bức tử” môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân tại đây.

Để xác minh những nội dung mà người dân phản ánh, PV báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có mặt tại hiện trường. Theo quan sát của PV, nước thải của Cty được thải trực tiếp ra môi trường có màu đen kịt và Cty che giấu đi bằng cách đổ đất lên trên bề mặt nước thải. Bên cạnh đó, còn cảnh tượng khói bụi vây kín khu dân cư quanh công ty ô nhiễm nghiêm trọng.

Trao đổi với về tình trạng ô nhiễm thời gian qua, ông Huy (người dân khu 6, phường Thanh Vinh) bức xúc: “Cty này thường xuyên đốt dầu thải mà bình thường cứ 2-3 ngày Cty lại đốt một lần vào buổi tối, nhà nào mà vào giờ ăn cơm đều phải bỏ bữa vì mùi khét lẹt không thể chịu nổi”.

“Chúng tôi khẳng định là Cty đốt dầu thải ngay bãi đất sát khu dân cư, tuy nhiên khi tôi gọi cho ông Sơn – Trưởng phòng hành chính của Cty thì ông Sơn trả lời là công nhân nhóm lò. Cứ 2 đến 3 ngày họ lại nhóm lò như thế thì chúng tôi chịu sao nổi. Hồi đầu năm, có hôm chúng tôi đang làm việc thì bỗng thấy khói đen kịt bao trùm cả một bầu trời, mùi khét lẹt. Bên cạnh đó, họ còn ngang nhiên đổ dầu thải tràn ra ruộng, ao hồ của chúng tôi. Chúng tôi phản ánh tới Cty và các cấp chính quyền nhiều lắm rồi nhưng chẳng giải quyết được gì”, ông Huy ngao ngán nói.

Cùng quan điểm trên, ông Độ (khu 7, phường Thanh Vinh) cho biết: “Người dân chúng tôi cũng đơn kiến nghị bao nhiêu lần, ý kiến lên các cấp nhiều lắm nhưng rồi đâu lại vào đấy. Như hồi tháng 8 - 9/2018, Cty còn đổ dầu thải làm tràn vào ao cá nhà tôi khiến cá chết hết. Báo lên chính quyền vào thì được Cty đền cho 4 triệu đồng, chả thấm vào số tiền giống mà nhà tôi bỏ ra”.

Cũng theo các hộ dân, do bụi tro khói cao su bám đầy các nhà, hủy hoại cây cối, ruộng ao bị ô nhiễm nghiêm trọng nên nhiều hộ dân khu 6, khu 7 cực chẳng đã phải bỏ nhà đi ở nơi khác. Đáng chú ý, dù nhiều lần gây cháy nổ và có đơn của nhân dân nhưng cứ như có sự báo trước, ngay trước khi đoàn kiểm tra đến, nhà máy lại ngừng hoạt động, lò không đốt. Đến khi đoàn kiểm tra về thì ngay buổi chiều, lò lại hoạt động và khói bụi tiếp tục gây ô nhiễm.

Phát lộ nhiều sai phạm?!

Để tìm hiểu rõ thông tin người dân phường Thanh Vinh phản ánh, PVbaoso Tuổi trẻ Thủ đô đã có buổi làm việc với ông Hà Quốc Khiên – Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Vinh (TX Phú Thọ). Trao đổi với PV, ông Khiên cho biết: “UBND phường không nhận được bất kỳ phản ánh nào của người dân về việc Cty Cổ phần Gốm sứ Thanh Hà xả thải gây ô nhiễm môi trường?!”.

Theo ông Khiên, những phản ánh của người dân là không đúng, những năm gần đây, Cty đã khắc phục được những tồn tại sau khi bị UBND tỉnh xử phạt vào tháng 9/2012.

Khi PV đề nghị ông Minh cung cấp các hồ sơ liên quan, ông Minh cho rằng, mọi giấy tờ của Cty đều do ông Sơn – Trưởng phòng tổ chức hành chính cầm nên hẹn PV vào buổi làm việc khác sẽ cung cấp đầy đủ.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Sơn khẳng định những phản ánh của người dân là không đúng sự thật, đồng thời khẳng định Cty có đầy đủ hồ sơ giấy tờ về giấy phép hoạt động và đánh giá tác động môi trường.

Tuy nhiên, khi PV đề nghị ông Sơn cung cấp, ông Sơn cho rằng: “Báo chí không đủ thẩm quyền yêu cầu. Cty chỉ cung cấp khi nào Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ yêu cầu còn báo chí muốn cung cấp hồ sơ giấy tờ gì thì đến Sở TN&MT Phú Thọ họ cung cấp. Kể cả Bộ, Trung ương về nếu không có ý kiến của Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ thì Cty cũng không cung cấp hồ sơ”, ông Sơn cho biết thêm.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền nhanh chóng vào cuộc thanh tra, kiểm tra và làm rõ về việc xử lý chất thải, đổ thải và khói bụi của Cty Cổ phần Gốm sứ Thanh Hà (CTH).

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin…

Nhóm PV điều tra
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Hà Nội có mưa lớn cục bộ

Hà Nội có mưa lớn cục bộ

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho nhiều khu vực của thành phố Hà Nội như các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Long Biên, Tây Hồ và các huyện Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thanh Trì, Thường Tín.
Nắng nóng gay gắt tập trung trong tháng 7 và 8/2024

Nắng nóng gay gắt tập trung trong tháng 7 và 8/2024

TTTĐ - Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng Thủy văn), trong nửa cuối tháng 3/2024 rét đậm, rét hại chỉ xuất hiện cục bộ ở vùng núi phía Bắc. Cùng thời điểm này, nắng nóng sẽ xuất hiện ở khu vực phía Tây Bắc Bộ, sau đó gia tăng cường độ và mở rộng dần sang các nơi khác của khu vực Bắc Bộ từ tháng 4-6/2024.
Tin khác
[Xem thêm]
Bắc Bộ sáng sớm có sương mù

Bắc Bộ sáng sớm có sương mù

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trong ngày và đêm 17/3, sương mù tiếp tục xảy ra nhiều nơi ở khu vực Đông Bắc Bộ và vùng biển ven bờ của vịnh Bắc Bộ.
“Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời”

“Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời”

TTTĐ - Hợp phần Bảo tồn Đa dạng sinh học do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ thuộc Dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC) phát động chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; ngừng ăn thịt thú, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.
Bắc Bộ có mưa và sương mù vào sáng sớm và đêm

Bắc Bộ có mưa và sương mù vào sáng sớm và đêm

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 15/3, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa và sương mù. Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng. Riêng miền Đông Nam Bộ nắng nóng với nhiệt độ 35-36 độ C.
Hà Nội có mưa vài nơi, đêm và sáng trời rét

Hà Nội có mưa vài nơi, đêm và sáng trời rét

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ chiều 11 đến ngày 12/3 (khoảng từ 0 giờ ngày 11/3 đến 3 giờ ngày 12/3 và từ 13 -16 giờ ngày 12/3), mực nước cao nhất ở ven biển các tỉnh, thành phố từ Vũng Tàu-Cà Mau khoảng từ 4,1-4,2m.
Không khí lạnh có thể gây ra nhiều ngày mưa nhỏ ở Bắc Bộ

Không khí lạnh có thể gây ra nhiều ngày mưa nhỏ ở Bắc Bộ

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ nay đến ngày 10/4, không khí lạnh vẫn có khả năng hoạt động với cường độ yếu gây ra nhiều ngày mưa nhỏ, mưa phùn ở miền Bắc. Trong khi đó khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục phổ biến ít mưa, nhiều ngày nắng nóng và khô hạn còn kéo dài gây ra tình trạng thiếu nước, nguy cơ cháy nổ rất cao.