Tag

Công ty CP Nhựa Đồng Nai sẽ "thâu tóm" thị phần nước sạch tại Bắc Giang

Bạn đọc 29/09/2019 07:07
aa
TTTĐ - Công ty CP Nhựa Đồng Nai là Chủ đầu tư dự án Nhà máy nước sạch DNP đang từng bước thâu tóm cổ phần của Công ty CP nước sạch Bắc Giang. Từng bước biến lĩnh vực nước sạch tại tỉnh này thành cuộc chơi của riêng mình.

Công ty CP Nhựa Đồng Nai sẽ

Bài liên quan

Bắc Giang: Thu hút đầu tư hay vì "lợi ích nhóm?"

Bất thường về "thị phần" kinh doanh nước sạch ở Bắc Giang

Chất lượng nước tại nhà máy nước Hạ Đình vẫn đạt tiêu chuẩn

Theo nhiều bản báo cáo tài chính những năm gần đây, Công ty CP nước sạch Bắc Giang đều kinh doanh tốt, tăng trưởng cao, đời sống người lao động ngày càng ổn định, nhất là sau khi cổ phần hoá.

Được biết, năm 2018, lợi nhuận sau thuế của công ty là 6,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, năm 2019, những con số trong Nghị quyết số 10/NQ-ĐHCĐTN-NSBG ngày 10/4/2019 lại nêu kế hoạch phân phối lợi nhuận sau thuế "tụt xuống" chỉ còn 3,2 tỷ đồng.

Công ty CP Nhựa Đồng Nai sẽ tham gia mua cổ phần làm cổ đông chiến lược của Công ty CP nước sạch Bắc Giang
Công ty CP Nhựa Đồng Nai sẽ tham gia mua cổ phần làm cổ đông chiến lược của Công ty CP nước sạch Bắc Giang

Nguyên do bởi tháng 10/2018, Công ty CP nước sạch Bắc Giang đã phải ký hợp đồng mua bán buôn nước sạch với Công ty CP Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang với khối lượng mua là 10.000m3/ngày đêm; Năm 2019 và 2020 cam kết mua bình quân 20.000m3/ngày đêm với đơn giá 5.500 đồng/m3 nước.

Việc phải tự "bẻ chân” để làm suy yếu mình nhường cho đơn vị khác chiếm thị phần thật sự là đòn đau không ngờ tới nhưng "nực cười" hơn khi Công ty CP nước sạch Bắc Giang tiếp tục phải mở cửa đón chính doanh nghiệp đó vào “nhà mình” lại càng đau xót hơn.

Theo tìm hiểu của PV, trong một bản báo cáo tài chính do Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn Chuẩn Việt (Vietvalues) lập cách đây vài tháng, có đưa ra những thông tin hết sức quan trọng.

Hạ tầng cơ sở vật chất của Công ty cổ phần nước sách Bắc Giang
Hạ tầng cơ sở vật chất của Công ty cổ phần nước sách Bắc Giang

Cụ thể, Dự án nhà máy nước số 2 TP Bắc Giang của công ty CP nước sạch Bắc Giang đang triển khai đã phải dừng lại theo thông báo số 120/TB-TU ngày 25/11/2016 của Tỉnh uỷ Bắc Giang để "ưu tiên" dự án Nhà máy nước sạch DNP - Bắc Giang của Công ty Cổ phần Nhựa Đồng Nai.

Toàn bộ chi phí đầu tư thực hiện Dự án xây dựng nhà máy nước số 2 TP Bắc Giang đã phát sinh với số tiền 12.002.822.443 đồng sẽ được tập hợp và giải quyết khi được quyết toán.

Tỉnh Bắc Giang liệu có quá
Tỉnh Bắc Giang liệu có quá "ưu ái" cho Công ty CP Nhựa Đồng Nai hay không?

Tại thông báo kết luận của Ban thường vụ Tỉnh uỷ Bắc Giang về chủ trương đầu tư dự án Nhà máy nước sạch DNP - Bắc Giang số 120/TB-TU ngày 25/11/2016: Nhất trí chủ trương đầu tư dự án Nhà máy nước sạch DNP - Bắc Giang của Công ty CP Nhựa Đồng Nai.

Đồng thời dừng triển khai và không vay vốn ADB thực hiện dự án Nhà máy nước số 2 TP Bắc Giang do Công ty CP nước sạch Bắc Giang làm chủ đầu tư, theo đề xuất của Chủ tịch UBND tỉnh tại Tờ tình số 3686/TTr-UBND ngày 18/11/2016.

Ai sẽ hưởng lợi khi Công ty cổ phần Nhựa Đồng Nai dần dần chiếm ưu thế thị phần cung cấp nước tại Bắc Giang
Ai sẽ hưởng lợi khi Công ty cổ phần Nhựa Đồng Nai dần dần chiếm ưu thế thị phần cung cấp nước tại Bắc Giang

Chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính làm trung gian, phối hợp chặt chẽ với Công ty CP nước sạch Bắc Giang và Công ty CP Nhựa Đồng Nai trong quá trình Công ty CP Nhựa Đồng Nai tham gia "mua cổ phần" làm cổ đông chiến lược của Công ty CP nước sạch Bắc Giang cũng như giải quyết các chi phí phát sinh cho dự án Nhà máy nước số 2 TP Bắc Giang vay vốn ADB theo quy định”.

Trước đó, Công ty CP nước sạch Bắc Giang và Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) ký kết năm 2016, trong đó ký một hợp đồng vay phụ giữa Bộ Tài chính và Công ty CP nước sạch Bắc Giang về việc sử dụng khoản vay số 3251-VIE của ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) theo hợp đồng ngày 17/6/2016.

Đến tháng 11/2016, thì việc xây dựng dự án Nhà máy nước số 2 TP Bắc Giang đã tạm dừng và tỉnh Bắc Giang sẽ không vay vốn ADB. Cũng trong tháng, Tỉnh uỷ Bắc Giang nhất trí chủ trương đầu tư dự án Nhà máy nước sạch DNP - Bắc Giang của Công ty CP Nhựa Đồng Nai.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Bùi Văn Hải trong một dịp tham quan nhà máy nước sạch DNP - Bắc Giang của Công ty cổ phần Nhựa Đồng Nai.
Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Bùi Văn Hải trong một dịp tham quan nhà máy nước sạch DNP - Bắc Giang của Công ty cổ phần Nhựa Đồng Nai.

Theo Điều 6 của Luật Cạnh tranh, cơ quan quản lý nhà nước không được thực hiện những hành vi sau đây để cản trở cạnh tranh trên thị trường: 1. Buộc doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân phải mua, bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ với doanh nghiệp được cơ quan này chỉ định, trừ hàng hoá, dịch vụ thuộc lĩnh vực độc quyền nhà nước hoặc trong trường hợp khẩn cấp theo quy định của pháp luật; 2. Phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp; 3. Ép buộc các hiệp hội ngành nghề hoặc các doanh nghiệp liên kết với nhau nhằm loại trừ, hạn chế, cản trở các doanh nghiệp khác cạnh tranh trên thị trường; 4. Các hành vi khác cản trở hoạt động kinh doanh hợp pháp của doanh nghiệp.”

Dư luận đang đặt ra rất nhiều dấu hỏi "Vì sao Công ty CP Nhựa Đồng Nai lại được tỉnh Bắc Giang tạo mọi điều kiện, ưu ái "dọn đường" để từng bước "thâu tóm" thị phần cung cấp nước tại Bắc Giang như vậy?. Số phận của Công ty CP nước sạch Bắc Giang sẽ ra sao khi vừa phải mua nước của đối thủ (20.000m3/ngày đêm), vừa phải bán cổ phần cho chính đối thủ đó. Việc này chẳng khác nào đẩy Công ty CP nước sạch Bắc Giang lâm cào cảnh lay lắt như "ngọn đèn trước bão".

(Còn nữa...)

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Xem thêm